Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội

Dự án VIE085 giai đoạn 2 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” được Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3222 ngày 14/6/2023. Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức HelpAge Hàn Quốc (HAK) và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam. Đến nay, sau nửa năm triển khai, Dự án và các CLB được thành lập năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức HAI tập huấn bổ sung cho CLB LTHTGN thành lập năm 2023
Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức HAI tập huấn bổ sung cho CLB LTHTGN thành lập năm 2023

Toàn thành phố có 9 CLB LTHTGN được Dự án VIE085 tài trợ, thu hút 517 thành viên tham gia; trong đó 69,2% số thành viên hoàn cảnh khó khăn, 69,6% thành viên là NCT. Từ khi được thành lập, các CLB đã tích cực phối hợp, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện cho CLB hoạt động hiệu quả; nỗ lực và triển khai đồng đều 8 mảng hoạt động. Tổ chức 16 buổi truyền thông về tự chăm sóc sức khỏe, giúp các thành viên trong CLB và cộng đồng nâng cao kiến thức, kĩ năng phòng tránh bệnh tật, ăn ngủ đúng giờ, sinh hoạt khoa học và thói quen lành mạnh để duy trì sức khỏe. Phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe định kì cho các thành viên; một số CLB hỗ trợ chính sách cho các thành viên ngoài cộng đồng như mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người ngoài CLB có hoàn cảnh khó khăn. Trên 85% thành viên sôi nổi tham gia các luyện tập thể thao và dưỡng sinh được tổ chức hằng ngày.

Một trong những hoạt động thư giãn tại lớp tập huấn CLB LTHTGN TP Hà Nội
Một trong những hoạt động thư giãn tại lớp tập huấn CLB LTHTGN TP Hà Nội

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được quan tâm. Các CLB đều thành lập Đội văn nghệ, làm nòng cốt xây dựng phong trào, khích lệ động viên các thành viên tích cực tham gia, tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn, làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần và cải thiện sức khỏe cho thành viên, NCT và cộng đồng dân cư. Các Đội văn nghệ thường xuyên tập luyện, tổ chức biểu diễn ở các buổi sinh hoạt, giao lưu với các đoàn thể ở địa phương vào các dịp lễ tết, các ngày kỉ niệm lớn của Thủ đô và đất nước… Cùng với đó, các thành viên ốm đau lâu ngày, hoặc có khó khăn trong cuộc sống được CLB thăm hỏi, động viên, hỗ trợ.

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội
Các thành viên CLB LTHTGN thôn Vực, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm

Tăng thu nhập là hoạt động chính, là mảng đặc thù của CLB LTHTGN so với các loại hình CLB khác của NCT. Với nguồn vốn quỹ tăng thu nhập 926,1 triệu đồng, các CLB đã cho 135 thành viên vay để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, góp phần tăng nguồn thu, cải thiện đời sống. Để hỗ trợ thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, các CLB đã tổ chức hàng chục buổi truyền thông; đồng thời thành lập nhóm tình nguyện viên phát triển kinh tế, hướng dẫn và truyền thông kĩ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách làm ăn hiệu quả cho các thành viên; đôn đốc trả lãi đầy đủ, đúng hạn, làm tăng nguồn quỹ cho CLB.

Mảng chăm sóc tại nhà thu hút sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm và đầy nhân văn của hàng chục tình nguyện viên, qua đó đã có hàng chục thành viên ốm đau lâu ngày, ốm nằm nhà hoặc cô đơn không nơi nương tựa, sức khỏe yếu, hoàn cảnh khó khăn. Mỗi tuần vài lần, các tình nguyện viên đến giúp lau chùi, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ nấu cơm, dọn vườn và trò chuyện, tâm sự giúp NCT, thành viên khó khăn vơi bớt cô đơn, trở nên vui vẻ và tự tin hơn, có động lực vươn lên trong cuộc sống…

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội (1)
Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội

Ngoài ra, hằng tháng, các CLB còn tổ chức dọn vệ sinh nhà văn hóa, khu dân cư, quét đường làng ngõ xóm, vẽ tranh tường, trồng hoa ven đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho thôn xóm và khu dân cư.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà nội cho biết: Ngay sau khi có Quyết định phê duyệt dự án hồi tháng 6, Hội NCT thành phố đã ban hành các quyết định thành lập Ban Quản lí Dự án, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và tổ chức đoàn khảo sát đi thẩm định địa bàn thành lập đối với từng CLB. Phối hợp với Tổ chức HAI họp định hướng, tập huấn Ban Chủ nhiệm và đến tháng 8 đã có Quyết định thành lập 9/9 CLB. Từ ngày 15/8, các CLB bắt đầu triển khai 8 mảng hoạt động theo yêu cầu của Dự án… Từ khi triển khai các hoạt động của Dự án đến nay, Hội NCT thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn và triển khai 6 đợt công tác để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ kĩ thuật đến từng CLB.

Tặng quà chúc mừng sinh nhật tại buổi sinh hoạt CLB
Tặng quà chúc mừng sinh nhật tại buổi sinh hoạt CLB

Theo ông Toàn, một trong những thuận lợi khi triển khai Dự án là việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Thành ủy, UBND thành phố, chính quyền các cấp tại cơ sở để các CLB hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khắt khe của Dự án. Tổ chức HAI luôn bám sát kế hoạch của Hội NCT thành phố để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Cán bộ Hội NCT các cấp nhiệt tình tâm huyết, trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, giám sát hỗ trợ kĩ thuật thường xuyên, cụ thể, sát đúng với tình hình của từng CLB.

Các mảng hoạt động của CLB cơ bản đáp ứng được nhu cầu đa dạng của NCT, giúp NCT thực hiện đúng phương châm sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc nên đã được đông đảo hội viên NCT và thành viên cộng đồng nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Trong thời gian tới, Hội NCT thành phố tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Hội NCT các cấp duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng sinh hoạt CLB; vận động tăng cường nguồn lực cho CLB từ cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm. Đồng thời lựa chọn địa bàn và các điều kiện chuẩn bị thành lập mới các CLB trong năm 2024…

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.
Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 22/3, tại xã Nghị Đức, huyện Đức Linh đã làm lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 3 và 4. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, xã; đại diện các ngành, đoàn thể địa phương và các thành viên của CLB.
Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 13/3, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thành lập năm 2023 theo Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam. Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP; đại diện Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI); các Ủy viên Thường trực Hội NCT TP; đại diện Hội NCT các quận, huyện và thành viên Ban Chủ nhiệm các CLB.
Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Năm nào cũng vậy, cứ sau ngày Tết ông Công ông Táo hai mươi ba tháng Chạp, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) phường Khương Đình lại gặp nhau ở đình Khương Hạ hoặc Nhà văn hóa Khu dân cư số 1.

Tin khác

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng
Một ngày đầu năm 2024, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Cương (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cùng chúng tôi về thăm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Dịch Đồng…

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi
Sáng 30/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Họp sơ kết Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn 2, năm 2023.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi
Những năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, thực hiện các hoạt động như hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, chăm sóc NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực
Tối 20/12 nhiệt độ giảm sâu, đường làng vắng vẻ. Thi thoảng có bóng xe máy vút qua. Ai cũng mong muốn nhanh về nhà để trốn cánh lạnh tê tái ngoài trời. Đã một tuần nay, không khí lạnh bao phủ toàn miền Bắc, khiến người dân cảm nhận rõ cái không khí “đặc biệt” của mùa Đông vùng nhiệt đới. Trên báo và mạng xã hội còn đăng tải hình ảnh mây mù phủ kín cành cây, ngọn cỏ ở khu vực miền núi đá cao như Mẫu Sơn, Sa Pa…

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên
Sáng 20/12, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức sinh hoạt định kì và tổng kết năm 2023. Tham dự có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc (HAI); lãnh đạo xã Hải Bối.

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội
Chiều 12/12, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Đoàn tham quan mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam giai đoạn 2”.

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp
Trong 2 ngày 13 và 14/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Hội nghị sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam” giai đoạn 2. Tham gia lớp tập huấn có các chuyên gia của Tổ chức HAI, cán bộ Hội NCT TP Hà Nội, các quận, huyện và Ban Chủ nhiệm các CLB nơi triển khai Dự án.

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh
Hội NCT tỉnh Bắc Ninh hiện có 234.385 hội viên. Bên cạnh những chính sách ưu việt cho NCT như giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho NCT, Hội NCT cũng sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, học tập mô hình tốt từ các đơn vị bạn để triển khai về địa phương, mang lại lợi ích cho hội viên NCT. Đặc biệt, sự thành công nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động của NCT những năm gần đây…

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long
Để thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, thời gian qua, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở tỉnh Vĩnh Long đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng
Năm 2018, CLB Liên thế tự giúp nhau (LTHTGN) gồm các khu 1, 2, 3, 4, 7, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được thành lập, với 72 hội viên, trong đó nữ chiếm gần 80%. Ban Chủ nhiệm gồm 5 người, do bà Nguyễn Thị Đào, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT phường làm Chủ nhiệm.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương
Chi hội NCT khu phố 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN
Trong 2 ngày 24-25/10, Ban Đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT và khai mạc giải bóng chuyền hơi nữ các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2023.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già
Hiện nay, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại TP Chí Linh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung
Chiều 23/10, tại hội trường UBND, Hội NCT xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Hoàng Trung. Tới dự buổi lễ có ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; ông Nguyễn Tài Sỹ, Trưởng BĐD Hội NCT TP Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể trong xã và các thành viên CLB.

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau
Nhiều năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Văn Yên đã góp phần nâng cao đời sống, lan tỏa tinh thần yêu thương, tự giúp nhau, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT...
Xem thêm
Phiên bản di động