Sình ca gọi Xuân về

Mặc dù đã 77 tuổi, nhưng dịp Tết này, Nghệ nhân Nhân dân Sầm Văn Dừn, ở thôn Mãn Hóa, xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang càng phấn khởi hơn, bởi các làn điệu Sình ca nồng say gọi cả mùa Xuân mới về, cho lúa nương mẩy hạt, cho núi rừng quê hương thêm tốt tươi…

Khi những chiếc guồng tre dưới con suối Pá Uông chầm chậm quay dẫn nước vào bản mường, khi hoa mận điểm tô cho đại ngàn Tây Bắc cái màu trắng tinh khôi, cũng là thời khắc ông Sầm Văn Dừn cùng các hội viên Chi hội NCT bản Mãn Hóa chuẩn bị lá dứa rừng, gạo nếp nương, đỗ xanh, thịt lợn… để gói bánh chim gâu làm lễ vật cúng mừng năm mới. Người Cao Lan gọi là bánh chim gâu, bởi lớp vỏ bọc ngoài bánh là những chiếc lá dứa rừng được đan thành hình con chim gâu (chim gáy). Trò chuyện với chúng tôi, ông Dừn thổ lộ: “Để làm được những chiếc bánh này, dân bản mình phải lên rừng tìm những chiếc lá dứa bánh tẻ. Ngoài lá dứa rừng ra thì bánh chim gâu không thể thiếu nếp nương. Tuy nhiên, ngoài thịt lợn, đỗ xanh, hạt mắc kén làm nhân, người Cao Lan còn nhuộm gạo nếp bằng lá cây cơm tím. Gói bánh chim gâu thì rất cần đến sự khéo léo, bởi mỗi chiếc lá dứa rừng sẽ được uốn, đan thành hình con chim cu gáy rồi sau đó sẽ nhồi gạo nếp và nhân vào. Bánh chim gâu là lễ vật cúng năm mới của người Cao Lan”.

Vừa chuẩn bị bánh chim gâu, xôi bảy màu, thủ lợn luộc và hoa trái các loại xong thì cũng là cận giờ tốt, ông Dừn cùng người cao tuổi ở đây bảo con cháu khẩn chương đội ba mâm lễ vật ra sân nhà văn hóa thôn Mãn Hóa lập bàn cúng. Chọn đúng thời khắc linh thiêng, ông Dừn mới trịnh trọng đứng trước bàn thờ vỗ trống sành gọi thần linh về đón Xuân; mời tất cả trai, gái dân tộc Cao Lan xa gần tới dựng cây nêu, múa hát mừng năm mới.

Ông Sầm Văn Dừn vừa vỗ trống, vừa hát Sình ca cùng nam nữ hát bài cầu an…
Ông Sầm Văn Dừn vừa vỗ trống, vừa hát Sình ca cùng nam nữ hát bài cầu an…

Từng cung bậc làn điệu, từng tiếng trống sành như một lẽ tự nhiên cứ trầm bổng khớp nhịp vào nhau khiến lòng người ở đây cũng mênh mang nhớ về tổ tiên. Ông Dừn và cụ Đao vẫn say sưa chơi trống đệm cho những làn điệu nồng say để con cháu múa. Để rồi sau khi chuyển nhịp, ngân nga kết đoạn, cụ Đao trầm ngâm kể: “Là người am hiểu sâu sắc văn hóa cổ truyền của dân tộc Cao Lan, nên ông cụ thân sinh ra ông Dừn khi còn sống nói với bà con dân bản rằng: Do thằng Dừn nó bị đẻ rơi trên nương, rồi lớn lên bằng củ sắn, bắp ngô và cây rừng, gió núi nên rất nghịch ngợm, nhanh như sóc. Nhưng được cái là bụng nó rất sáng, hát hay, múa giỏi. Chín, mười tuổi đã biết bắt con ếch cốm về lột da làm trống sành, làm khèn pí. Hai thứ ấy làm vừa đẹp, vừa có âm thanh hay, rất dễ đi vào cái bụng, cái tai bà con nghe hát Sình ca dân tộc Cao Lan”.

Ông Dừn cho biết, khi bố qua đời đến nay, ông nối tiếp công việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Cao Lan, như chơi trống sành, khấn tế các vị thần linh, diễn xướng Sình ca mừng năm mới…”.

Bây giờ tuổi đã cao nhưng ông Dừn vẫn mê chơi chống sành, mê trình diễn trao truyền những màn diễn xướng dân tộc Cao Lan cổ cho lớp trẻ, mà ông không hay mái tóc đã bạc như cước, đôi mắt đã mờ, chỉ còn chân tay và chất giọng là vẫn hào sảng, hoạt bát… Hơn ai hết, ông Dừn hiểu thấu tổ tiên, ông cha mình ngày xưa gây dựng các màn diễn xướng này là để phục vụ tín ngưỡng cho cộng đồng người Cao Lan.

Sình ca gọi Xuân về

Được biết, múa hát đón Xuân mới của người Cao Lan có rất nhiều làn điệu và được chia làm 2 nhóm: Múa hát trong các nghi lễ tín ngưỡng và múa văn nghệ kết hợp hát Sình ca. Những điệu múa biểu diễn tại các nghi lễ thờ cúng, tế thần thánh tiếng Cao Lan gọi là múa “Sau quat” miêu tả bàn tay Phật, “Phúi mạc lừ” diễn tả đôi tai các vị thần, “bat bat hooc, bạt bạt hoi” đóng cửa trời, mở cửa trời để các thần đi lại giao tiếp thế giới loài người. Các điệu múa này thực hiện khá nhiều kiểu cách, chi tiết cầu kì. Trong đó, có sự kết hợp tiếng trống sành, tiếng hát cùng nhịp chân nhảy, tay múa uyển chuyển. Nhưng thông dụng nhất là các điệu múa gắn liền với sinh hoạt con người, được biểu diễn trong các dịp lễ hội đầu Xuân gồm múa xúc tép, múa chim gâu, múa cầu mùa,...

Trò chuyện với chúng tôi, anh Sầm Văn Đại, con trai ông Dừn tự hào: “Cũng bởi những màn diễn xướng cổ đón Xuân mới như thế này mà đầu năm 2019 bố Dừn mình được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân. Hiện bố tôi là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình văn hóa bản Mãn Hóa. Đội văn nghệ bản do ông thành lập thường xuyên sinh hoạt và trở thành niềm tự hào của đồng bào Cao Lan ở khắp mọi bản làng không chỉ tỉnh Tuyên Quang mà còn của các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc,… khi liên tục giành được những giải thưởng lớn tại các hội thi, hội diễn toàn quốc, phục vụ nhiều sự kiện chính trị lớn của tỉnh và đất nước”.

Đầu năm 2001, Nghệ nhân Nhân dân Sầm Văn Dừn mở lớp dạy hát múa Sình ca tại nhà và đã truyền dạy được gần 100 học viên biết hát, biết múa các bài Sình ca cổ. Đồng thời ông cũng dịch nhiều bài múa, hát Sình ca cổ cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang làm tư liệu nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận Sình ca của dân tộc Cao Lan là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Hôm tiếp chúng tôi, sau khi múa hát bài Sình ca cầu mùa, ông Dừn khoanh chân ngồi xuống rít một hơi dài vào sâu lồng ngực để thay đổi chất giọng, rồi ông ngả nghiêng vỗ trống sành phụ họa cho vợ chồng anh Sầm Văn Đại thực hiện bài múa chim gâu. Từng tiếng trống sành thập thình, xa ngái. Giọng ông Dừn trầm bổng, đôi khi vội vã, rồi chùng xuống đều đều... làm cho người nghe không thể dứt ra được...

Tết về, trong thời khắc đất trời giao hòa, nhiều người Cao Lan chẳng biết những làn điệu nồng say của dân tộc mình có từ bao giờ. Nhưng họ biết ông Dừn cùng những người Cao Lan cao tuổi và các thành viên của Đội văn nghệ thôn Mãn Hóa luôn nhắc câu truyền miệng: “Tết về không hát Sình ca thần không ngự, không tiếng trống sành không tốt lúa, không múa giã cốm thóc cạn bồ, không múa kiếm cổ không khỏe mạnh và không múa chim gâu không kết đôi”.

Lẽ ra chúng tôi còn muốn thưởng thức các hợp âm trống sành, những màn diễn xướng của ông Dừn; muốn trò chuyện với những người Cao Lan đang múa hát, thưởng thức làn điệu Sình ca cổ truyền ở sân nhà văn hóa thôn Mãn Hóa lâu hơn nữa. Nhưng chúng tôi đành phải nói lời chào đồng bào trong nuối tiếc, với niềm tin rằng, sớm Xuân mai về miền xuôi, chúng tôi vẫn nhớ như in tiếng trống sành, những màn diễn xướng truyền thống của dân tộc Cao Lan trên vùng đất xa xôi ấy.

Tô Văn Binh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Hội NCT huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk và CLB Dưỡng sinh NCT huyện vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại Hội nghị, CLB Dưỡng sinh NCT huyện đã trao tặng Giấy khen cho 5 cá nhân tiêu biểu. Trước đó, tại Lễ kỉ niệm 10 năm thành lập CLB Dưỡng sinh NCT huyện, UBND huyện đã khen thưởng 1 tập thể, 7 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc xây dựng phong trào dưỡng sinh trên địa bàn.
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Tối 23/4, đội tuyển U23 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-3 trước đối thủ U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.
Để khèn Mông thành sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng cao Bắc Hà

Để khèn Mông thành sản phẩm du lịch đặc sắc của vùng cao Bắc Hà

HĐND tỉnh Lào Cai đã có nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021- 2025, tạo điều kiện cho Bắc Hà phát huy hiệu quả việc đưa tinh hoa văn hóa Mông, trong đó có khèn Mông trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn.
70 năm nghĩ về bộ phim “Một vài hình ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ”

70 năm nghĩ về bộ phim “Một vài hình ảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ”

Chúng tôi đã từng xem bộ phim tư liệu lịch sử “Điện Biên Phủ”, hay còn gọi là “Một vài hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ” của đạo diễn Nguyễn Tiến Lợi.
Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách. Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (DLVHPN) là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân Miền Tây Nam Bộ ...

Tin khác

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc TP. Hồ Chí Minh

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc  TP. Hồ Chí Minh
Tại chương trình ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024 - 2025. Trong đó, cụ Nguyễn Đình Tư là Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố danh dự không giới hạn nhiệm kỳ.

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi
Lễ hội khai trương Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của địa phương đến với du khách gần xa, đồng thời thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Hà Tĩnh trong nỗ lực góp phần đưa ngành du lịch phát triển nhanh, bền vững.

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024
Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.

Bà già nhà quê

Bà già nhà quê
Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024
Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao,... đặc sắc, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách về dự.

Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc

Nghệ nhân tâm huyết bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Hàng chục năm qua, ông Đặng Văn Thương, ở thôn 2, xã Bằng Cả, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với đồng bào dân tộc Dao Thanh Y.

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030
Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa. Cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên Quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đến với nhiều cụm di tích lịch sử cấp Quốc gia như đình Gia Miêu, lăng miếu Triệu Tường nơi phát tích họ Nguyễn, ly cung nhà Hồ, đền thờ Trần Hưng Đạo. Phát triển du lịch huyện Hà Trung bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử địa phương; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội phát triển du lịch trong mối liên hệ với các ngành kinh tế nông - lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ khác

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Từng bừng khai mạc Lễ hội Phủ Đại năm 2024
Sáng 18/4 (10/3 âm lịch), UBND xã Lĩnh Toại, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa Từng bừng tổ chức Lễ hội Phủ Đại năm 2024

Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ

Độc đáo Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ
Chôl Chnăm Thmây - Tết cổ truyền của cộng đồng người Khmer ở Nam Bộ đã trở thành nét đẹp của sự hòa hợp văn hóa các dân tộc sinh sống ở Việt Nam...

Tiếng nổ “chấn động thế giới” trên đồi A1

Tiếng nổ “chấn động thế giới” trên đồi A1
Đại tá Nguyễn Phú Xuyên Khung, nguyên là Đại đội trưởng Đại đội đặc biệt M83, người trực tiếp nhận nhiệm vụ chỉ huy đào hầm ngầm trong lòng đồi A1, Điện Biên Phủ. Ông bồi hồi nhớ lại: “Từ đêm 30/3/1954, quân ta đã làm chủ được các cứ điểm đồi C1, D1, E1,…

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay
Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).

Phát huy truyền thống Vua Hùng, xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy truyền thống Vua Hùng, xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc
Khi giặc Ân đến xâm lược, Nhà nước Văn Lang đứng đầu là Hùng Vương thứ 6 đã cho sứ giả đến từng làng để truyền đạt lời hiệu triệu toàn dân đánh giặc. Hình ảnh Thánh Gióng từ một cậu bé bỗng vụt lớn như thổi nhờ cơm áo của dân làng, rồi háo hức lên đường ra trận chính là hình tượng toàn dân ta đoàn kết đánh giặc theo lời hiệu triệu của non sông đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đền Hùng

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đền Hùng
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 2 lần về thăm Khu di tích Đền Hùng, ở thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là nơi thờ các Vua Hùng - Tổ tiên chung của dân tộc.

Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình
Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Xem thêm
Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh ở Cư Kuin

Hội NCT huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) và CLB Dưỡng sinh NCT huyện vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Đồng Tháp: Khu du lịch Văn hoá Phương Nam – Nơi tri ân các bậc tiền nhân “mở cõi”

Với lịch sử và văn hóa đặc trưng, là một trong những điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách. Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (DLVHPN) là một quần thể công trình độc đáo được xây dựng tại vùng đất này, nhằm tôn vinh và phụng thờ các nhân vật lịch sử và tổ tiên họ Đặng, cũng như các dòng họ khác trên khắp cả nước đã góp phần khai phá và xây dựng vùng đất mới. Nơi đây, những câu chuyện về những người anh hùng, những bậc tiền nhân đã ghi dấu ấn rất sâu trong lòng người dân Miền Tây Nam Bộ ...
Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc  TP. Hồ Chí Minh

Cụ Nguyễn Đình Tư - Đại sứ trọn đời Văn hóa đọc TP. Hồ Chí Minh

Tại chương trình ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc nhiệm kỳ 2024 - 2025. Trong đó, cụ Nguyễn Đình Tư là Đại sứ Văn hóa đọc Thành phố danh dự không giới hạn nhiệm kỳ.
Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Khai hội Du lịch biển Hà Tĩnh - Kỳ vọng về một mùa thắng lợi

Lễ hội khai trương Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của địa phương đến với du khách gần xa.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao,... đặc sắc.
Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đọan 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030

Hà Trung là một huyện đồng bằng nằm ở phía bắc tỉnh thanh Hóa. Cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 25km, có vị trí chiến lược quan trọng, thuận lợi về giao thông, nằm trên đường quốc lộ 1A là cửa ngõ phía bắc của tỉnh Thanh Hóa. Nơi đây được biết đ
Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại tứ kết U23 châu Á

Tối 23/4, đội tuyển U23 Việt Nam nhận thất bại với tỷ số 0-3 trước đối thủ U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng tại bảng D VCK U23 châu Á 2024.
Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Dàn elite và gần 4000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4000 vận động viên (VĐV) khác đã có một ngày cuối tuần chạy giữa thiên nhiên xanh mát, khoáng đạt tại Ecopark Marathon 2024.
Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Link xem trực tiếp, nhận định U23 Việt Nam - U23 Kuwait, 22h30 hôm nay

Trong trận ra quân tại VCK U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam đụng độ đối thủ U23 Kuwait. Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait sẽ diễn ra lúc 22h30 tối nay 17/4 (theo giờ Việt Nam), trên sân Al Janoub tại Al Wakrah (Qatar).
Bà già nhà quê

Bà già nhà quê

Bà già ấy đã gần 70 tuổi, dáng người gầy nhom, đôi chân khẳng khiu như hai thanh tre non nhưng trông khỏe lắm. Điều đó được thể hiện qua cách bà xách hai chiếc giỏ trái cây dáng đi thoăn thoắt. Bà có thằng con ở thành phố, lên đó học, làm việc rồi lấy vợ, sinh con.
Mẹ của chúng mình

Mẹ của chúng mình

Liza không ngờ mục tiêu đến làm ở cửa hàng thời trang và mĩ phẩm lại thay đổi nhanh đến như vậy. Lúc nhờ Hạnh - cô bạn học người Việt thân nhất lớp - xin việc, Liza nói với bạn:
Tiếng vọng từ trái tim

Tiếng vọng từ trái tim

Tú quyết định làm đám cưới với Thanh, một quyết định không vội vã, cũng không hề bị câu thúc, mà đơn giản cái quyết định này đến từ tiếng vọng của trái tim.
Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Phim "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu trên truyền hình

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết phim điện ảnh "Đào, phở và piano" sẽ được chiếu rộng rãi trên truyền hình vào dịp 10/10.
Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Đề xuất chặn tài khoản facebook và tiktok của Nam Em

Sở TT&TT TP.HCM cho biết đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội vào ngày 26/3 và ngày 2/4. Tuy nhiên, Nam Em đã không đến với lý do bận công việc tại Đà Lạt. Sở tiếp tục mời Nguyễn Thị Lệ Nam
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh tiếp tục mời Nam Em lên làm việc

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, Sở đã có giấy mời Nam Em lên làm việc lần 2. Kết quả buổi làm việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin vào thời gian tới.
Phiên bản di động