Hội Người cao tuổi tỉnh Sơn La:

Những cách làm sáng tạo để nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Triển khai các Đề án 1533 và 1336 của Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), Hội NCT tỉnh Sơn La đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, giao Hội NCT và các ngành chức năng phối hợp triển khai.
Những cách làm sáng tạo để nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Quyết tâm vượt khó, sớm hoàn thành chỉ tiêu

Thực hiện Đề án 1533, giai đoạn 2017 - 2020, toàn tỉnh đã thành lập được 37 CLB LTHTGN (chỉ tiêu là 20 CLB, vượt 17 CLB). Trong đó, huyện Mộc Châu thành lập được 15 CLB và là đơn vị dẫn đầu về số CLB LTHTGN đã được thành lập hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên đến cuối năm 2020 chỉ còn 35 CLB LTHTGN tổ chức được các nội dung hoạt động; 2 CLB của TP Sơn La là CLB LTHTGN của bản Hìn (xã Chiềng An) và CLB tổ 8 (phường Tô Hiệu) vì nhiều nguyên nhân, trong đó có lí do là không có nguồn vốn ban đầu nên không tổ chức hoạt động được.

Tiết mục văn nghệ của NCT tỉnh Sơn La
Tiết mục văn nghệ của NCT tỉnh Sơn La

Theo Kế hoạch số 250 ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh về triển khai Đề án 1336, giai đoạn 2020-2025, toàn tỉnh thành lập được 50 CLB. Trong 3 năm qua, với quyết tâm cao và nỗ lực vượt bậc, toàn tỉnh đã thành lập mới được 50 CLB LTHTGN, đạt chỉ tiêu của cả nhiệm kì. Cụ thể, các huyện Mộc Châu thành lập mới 1/16 CLB, Thuận Châu 14/16 CLB, Mai Sơn 5/9 CLB, Vân Hồ 5/8 CLB, Mường La 6/6 CLB, Phù Yên 2/5 CLB, Quỳnh Nhai 2/5 CLB, Sông Mã 3/5 CLB, Bắc Yên 3/5 CLB (có 01 CLB thành lập năm 2018 đã giải thể tháng 3 năm 2023 vì thiếu số thành viên theo quy định), huyện Sốp Cộp 3/4 và TP Sơn La thành lập mới 3 CLB.

Như vậy, tính đến hết tháng 8/2023, đã có 84 CLB LTHTGN/12 huyện, thành phố; trong đó huyện Mộc Châu đang dẫn đầu về số CLB LTHTGN với 16 CLB/16 xã, thị trấn; huyện Thuận Châu dẫn đầu về số CLB LTHTGN được thành lập giữa kì giai đoạn 2021-2025.

Hội thi tuyên truyền các CLB LTHTGN, cách làm hay của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La
Hội thi tuyên truyền các CLB LTHTGN, cách làm hay của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Sáng tạo huy động nguồn lực

Từ năm 2020 đến nay, do điều kiện khó khăn nên hầu hết các địa phương chưa huy động được nguồn lực ban đầu để hỗ trợ các CLB đẩy mạng hoạt động tăng thu nhập. Hội NCT các huyện Mai Sơn, Thuận Châu và Mường La tham mưu với chính quyền trích từ nguồn Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT cấp huyện hỗ trợ các CLB được thành lập mới. Còn các huyện khác do nguồn kinh phí ban đầu còn khiêm tốn, huy động chủ yếu từ xã hội hóa và đóng góp của hội viên. Ngân sách cấp xã hỗ trợ cao nhất từ 5 đến 10 triệu đồng/CLB, tỉ lệ này rất thấp nên hầu hết các CLB đều thực hiện xã hội hóa từ nguồn đóng góp của các thành viên. Do điều kiện từng địa phương nên hình thức và mức đóng góp của hội viên cũng rất khác nhau; có nơi thành viên đóng góp theo tháng, từ 10 đến 20 nghìn đồng/thành viên/tháng; có nơi đóng góp theo năm (200 đến 500 ngàn đồng/thành viên/năm); lại có nơi đóng góp mức 1 triệu đồng/thành viên, chia thành 2 đến 4 đợt… Tuy nhiên, tại những CLB ở bản khó khăn, thu nhập của người dân thấp thì việc huy động nguồn lực ban đầu cho các CLB hoạt động gặp rất nhiều khó khăn.

Buổi sinh hoạt của CLB LTHTGN ở tỉnh Sơn La
Buổi sinh hoạt của CLB LTHTGN ở tỉnh Sơn La

Thực tế, một số địa phương có phương án huy động nguồn lực ban đầu rất sáng tạo, đáng để các địa phương tham khảo, học tập. Hội NCT huyện Mộc Châu phát động cuộc vận động “Mỗi hội viên làm một việc hay mỗi ngày, chung tay chia sẻ”, từ đó đã vận động được trên 42 triệu đồng để Hội NCT cơ sở trao cho CLB LTHTGN nhập vào quỹ tăng thu nhập, cho 147 lượt thành viên vay phát triển sản xuất. UBND xã Mường Khoa, xã Song Pe và thị trấn Bắc Yên (huyện Bắc Yên) đã hỗ trợ 3 CLB số tiền 54,1 triệu đồng để cho 14 thành viên nghèo vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bản thân, gia đình NCT. Huyện Thuận Châu huy động sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ cho 1 CLB số tiền 11 triệu đồng. Chủ tịch Hội NCT thị trấn nông trường Mộc Châu cho CLB tiểu khu Chiềng Đi vay 20 triệu đồng trong 3 năm không tính lãi. Chủ nhiệm CLB bản Nà Bó II (huyện Mai Sơn) cho CLB mượn 5 triệu đồng để cho hội viên vay phát triển sản xuất. CLB Bản Chi (huyện Mai Sơn) được Chi hội NCT bản cho mượn tiền từ chân quỹ để cho hội viên vay phát triển kinh tế…

Những cách làm sáng tạo để nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Nhờ sự vào cuộc tích cực và những cách làm sáng tạo, đến nay, tổng quỹ của các CLB LTHTGN toàn tỉnh đạt 2,5 tỉ đồng, đã cho 502 thành viên vay để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các CLB LTHTGN có số quỹ cao nhất là Tiểu khu 7, xã Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu) có quỹ trên 300 triệu đồng; CLB thị trấn Yên Châu (huyện Yên Châu) 175 triệu đồng; CLB Tiểu khu 9, thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn) có quỹ trên 100 triệu đồng; quỹ của CLB bản Hoa, xã Tân Lập (huyện Mộc Châu) có trên 85 triệu đồng; CLB bản Lốm, xã Chiềng Ban (huyện Mai Sơn) có quỹ trên 84 triệu đồng...

Những cách làm sáng tạo để nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Nâng cao kiến thức, kĩ năng…

Hằng năm, Hội NCT các huyện, thành phố phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Hội các cấp, trong đó có Ban Chủ nhiệm các CLB LTHTGN.

Thông qua các buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức truyền thông, phổ biến kiến thức, phương pháp, kĩ thuật nuôi, trồng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, từ đó tăng thu nhập cho các thành viên; hướng dẫn cách thức bảo vệ và tăng cường sức khỏe; cập nhật các chế độ, chính sách mới đối với NCT nói riêng, thành viên CLB và người dân nói chung; lựa chọn chủ đề tuyên truyền sát các nội dung hoạt động của CLB LTHTGN và phù hợp với thực tế cơ sở. Hình thức tuyên truyền rất phong phú, linh hoạt thu hút sự tham gia của hội viên và cộng đồng. Đây là hoạt động không chỉ nâng cao nhận thức mà còn giúp NCT và thành viên CLB tự tin hơn trong cuộc sống.

Những cách làm sáng tạo để nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Đặc biệt, Hội thi tuyên truyền các CLB LTHTGN được Hội NCT Mộc Châu phối hợp các phòng ban tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo triển khai, thu hút tất cả 16 CLB LTHTGN đến từ 15 xã thị trấn với gần 400 thành viên tham gia, trong đó có gần 250 thành viên là NCT. Hội thi đã tạo luồng sinh khí mới, thổi bùng và lan tỏa sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội về NCT, về trách nhiệm chăm sóc, phát huy vai trò NCT và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn. Qua đó khẳng định sự quan tâm rất lớn của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động của các CLB LTHTGN.

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.
Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 22/3, tại xã Nghị Đức, huyện Đức Linh đã làm lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 3 và 4. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, xã; đại diện các ngành, đoàn thể địa phương và các thành viên của CLB.
Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 13/3, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thành lập năm 2023 theo Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam. Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP; đại diện Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI); các Ủy viên Thường trực Hội NCT TP; đại diện Hội NCT các quận, huyện và thành viên Ban Chủ nhiệm các CLB.
Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Năm nào cũng vậy, cứ sau ngày Tết ông Công ông Táo hai mươi ba tháng Chạp, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) phường Khương Đình lại gặp nhau ở đình Khương Hạ hoặc Nhà văn hóa Khu dân cư số 1.

Tin khác

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 8/4/2024, Hội NCT tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 15 đôn đốc thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ và Kế hoạch 11403 ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn.

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 22/3/2024, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ kí Văn bản số 69/HNCT-BĐN gửi Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị cơ quan này quan tâm, hỗ trợ một số kinh phí và kĩ thuật cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng
Một ngày đầu năm 2024, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Cương (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cùng chúng tôi về thăm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Dịch Đồng…

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi
Sáng 30/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Họp sơ kết Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn 2, năm 2023.

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội
Dự án VIE085 giai đoạn 2 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” được Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3222 ngày 14/6/2023. Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức HelpAge Hàn Quốc (HAK) và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam. Đến nay, sau nửa năm triển khai, Dự án và các CLB được thành lập năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi
Những năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, thực hiện các hoạt động như hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, chăm sóc NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực
Tối 20/12 nhiệt độ giảm sâu, đường làng vắng vẻ. Thi thoảng có bóng xe máy vút qua. Ai cũng mong muốn nhanh về nhà để trốn cánh lạnh tê tái ngoài trời. Đã một tuần nay, không khí lạnh bao phủ toàn miền Bắc, khiến người dân cảm nhận rõ cái không khí “đặc biệt” của mùa Đông vùng nhiệt đới. Trên báo và mạng xã hội còn đăng tải hình ảnh mây mù phủ kín cành cây, ngọn cỏ ở khu vực miền núi đá cao như Mẫu Sơn, Sa Pa…

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên
Sáng 20/12, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức sinh hoạt định kì và tổng kết năm 2023. Tham dự có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc (HAI); lãnh đạo xã Hải Bối.

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội
Chiều 12/12, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Đoàn tham quan mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam giai đoạn 2”.

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp
Trong 2 ngày 13 và 14/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Hội nghị sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam” giai đoạn 2. Tham gia lớp tập huấn có các chuyên gia của Tổ chức HAI, cán bộ Hội NCT TP Hà Nội, các quận, huyện và Ban Chủ nhiệm các CLB nơi triển khai Dự án.

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh
Hội NCT tỉnh Bắc Ninh hiện có 234.385 hội viên. Bên cạnh những chính sách ưu việt cho NCT như giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho NCT, Hội NCT cũng sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, học tập mô hình tốt từ các đơn vị bạn để triển khai về địa phương, mang lại lợi ích cho hội viên NCT. Đặc biệt, sự thành công nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động của NCT những năm gần đây…

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long
Để thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, thời gian qua, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở tỉnh Vĩnh Long đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng
Năm 2018, CLB Liên thế tự giúp nhau (LTHTGN) gồm các khu 1, 2, 3, 4, 7, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được thành lập, với 72 hội viên, trong đó nữ chiếm gần 80%. Ban Chủ nhiệm gồm 5 người, do bà Nguyễn Thị Đào, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT phường làm Chủ nhiệm.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương
Chi hội NCT khu phố 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN
Trong 2 ngày 24-25/10, Ban Đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT và khai mạc giải bóng chuyền hơi nữ các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động