Nâng chất văn hóa trong nhà trường để giáo dục học sinh

Văn hóa trong nhà trường góp phần xây dựng môi trường giáo dục đạo đức, góp phần xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và học sinh.
Những việc không hay xảy ra tại một số trường thời gian gần đây cho thấy, văn hóa trong nhà trường cần được quan tâm và nâng chất hơn nữa để bảo đảm những mục tiêu giáo dục đã được hoạch định, quan trọng hơn, giúp học sinh hình thành nhân cách…

Những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng văn hoá học đường thời gian qua đã được khẳng định rất rõ trong nhiều văn bản của Thủ tướng Chính phủ như: Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình “Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.

Nâng chất văn hóa trong nhà trường để giáo dục học sinh

“Đây là những quyết định quan trọng nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”. Xây dựng và phát triển văn hóa học đường phải được coi là một trong những nhiệm vụ lớn, trọng tâm và quan trọng của toàn ngành giáo dục, tại mỗi địa phương và ở từng cơ sở giáo dục, đào tạo. Ở đó, con người phải là trung tâm và phát triển con người phải được quán xuyến trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Theo thời gian, văn hóa nhà trường trở thành một bộ phận rất quan trọng không thể tách rời trong mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Tuy nhiên, công nghệ thông tin và truyền thông đã và đang tác động vào quá trình dạy học, giáo dục từ nội dung, chương trình, đến vai trò người thầy, người học, tổ chức lớp học và quản trị nhà trường. Thế nên, văn hóa học đường bị ảnh hưởng bởi những trào lưu của cuộc sống số.

Những giá trị ảo trên mạng xã hội được mô phỏng, bắt chước vào môi trường giáo dục và người chịu ảnh hưởng nhiều nhất là học sinh. Sức khỏe tinh thần sẽ có những “vết thương” trong giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách. Có nhiều khi dai dẳng theo năm tháng. Từ nhu cầu muốn được khẳng định mình; thanh, thiếu niên muốn được thừa nhận như người lớn, nên nảy sinh những xung đột do mâu thuẫn giữa mức độ kì vọng so với địa vị thực tế; mâu thuẫn giữa thái độ đối với bản thân, với bạn bè cùng trang lứa, thậm chí với thầy cô, cha mẹ. Việc không giữ được trạng thái cân bằng trong cảm xúc, khiến thanh, thiếu niên đôi khi rơi vào trạng thái xúc động mạnh, nếu người lớn có thái độ hơi quá đáng với các em.

Văn hóa nhà trường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách, giáo dục con người phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ, khuyến khích, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh, giáo dục thế hệ trẻ trở thành những con người sống có ước mơ, hoài bão, lí tưởng đẹp...

Văn hóa nhà trường không thể xa rời kỉ luật tích cực, mà người thầy giữ vai trò quan trọng. Phân tích cho học sinh thấy cái sai và định hướng cho các em khắc phục. Đừng vì “cái tôi” quá lớn của người thầy, mà có những ứng xử thiếu tế nhị, để rồi xảy ra những việc đáng tiếc. Trong cuộc sống, có những lúc phải thể hiện “cái tôi” để khẳng định mình, nhưng “cái tôi” phải mang ý nghĩa tích cực cho bản thân và làm tấm gương phản chiếu trong xã hội. Trong việc giáo dục học sinh, những “cái tôi” tiêu cực phải được quên đi để làm dịu những kích động của bản thân và hướng đến những ứng xử phù hợp với môi trường sư phạm.

Văn hóa phải phục vụ con người và văn hóa nhà trường cũng thế. Nhà quản lí phải biết làm thế nào để động viên, phối hợp các tổ chức trong nhà trường, giáo viên, nhân viên cùng học sinh tham gia xây dựng văn hóa nhà trường. Phát huy vai trò tích cực và sự đoàn kết nhất trí trong tập thể sư phạm. Khẳng định vai trò của nhà trường trong việc phục vụ cộng đồng. Những hình thức tuyên truyền về văn hóa nhà trường nên đa dạng, dễ hiểu, dễ thực hiện, cụ thể và gần gũi với học sinh để đạt được hiệu quả và khoa học trong công tác giáo dục, tạo nên đặc điểm văn hóa, tính nhân văn và thương hiệu của nhà trường.

Tăng cường tính chủ động, sáng tạo của giáo viên, bố trí công việc, chức trách phù hợp với năng lực của mỗi người. Mỗi nhiệm vụ được giao cần có mục tiêu cụ thể, được thực hiện chu đáo, đánh giá kịp thời, coi trọng sản phẩm lao động của từng thành viên, biểu dương người tốt, uốn nắn, chấn chỉnh những cá nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ. Khuyến khích và tạo động lực cho tất cả những thành viên làm việc trên tinh thần kỉ cương, tình thương, trách nhiệm, biết thi đua, hợp tác, có ý thức vươn lên xây dựng nhà trường thành một tổ chức “biết học hỏi” để xác định những giá trị cốt lõi. Từ đó, phát huy những phẩm chất và năng lực đóng góp của từng thành viên cho sự phát triển, cũng như làm nền tảng cho sứ mệnh giáo dục văn hóa trong nhà trường.

Nguyễn Lang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Học sinh ở quận Nam Từ Liêm đau đầu, buồn nôn khi ăn "kẹo lạ", Sở GD&ĐT TP Hà Nội chỉ đạo khẩn

Học sinh ở quận Nam Từ Liêm đau đầu, buồn nôn khi ăn "kẹo lạ", Sở GD&ĐT TP Hà Nội chỉ đạo khẩn

Mới đây, 11 học sinh Trường THCS Nguyễn Quý Đức, quận Nam Từ Liêm có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn khi ăn cùng một loại kẹo không rõ nguồn gốc, bao bì in chữ nước ngoài.
Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chiều 29/11, Bộ GD&ĐT đã chính thức “chốt” phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, với 4 môn thi, gồm 2 môn thi bắt buộc và 2 môn thi lựa chọn.
Trao máy tính cho học sinh trường vùng cao xứ Thanh

Trao máy tính cho học sinh trường vùng cao xứ Thanh

Ngày 28/11, Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ Invenco phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) trao tặng 20 máy tính cho Trường Tiểu học Sơn Điện 1 và Trường Tiểu học Sơn Điện 2 (xã Sơn Điện).
Chiều 29/11 công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chiều 29/11 công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, dự kiến vào 16h30 ngày 29/11, Bộ sẽ tổ chức họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy nhà bán trú trường ở Sơn La

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chia buồn với nạn nhân vụ cháy nhà bán trú trường ở Sơn La

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi thư chia buồn tới gia đình, thân nhân học sinh trong vụ cháy tại Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Nà Khoang, tỉnh Sơn La.

Tin khác

Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Phân viện miền Nam: Họp mặt kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Phân viện miền Nam: Họp mặt kỷ niệm 41 năm ngày  Nhà giáo Việt Nam
Nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Phân viện miền Nam, thuộc TP. Thủ Đức tổ chức họp mặt và lễ kỷ niệm các thầy cô giáo tạo nên những “mầm xanh” của đất nước.

Bảng nhãn Lương Đắc Bằng - Một người thầy mẫu mực

Bảng nhãn Lương Đắc Bằng - Một người thầy mẫu mực
Lương Đắc Bằng nổi tiếng là một vị quan chính trực, hết mình vì xã tắc. Ông cũng để lại tiếng thơm muôn đời về tấm gương người thầy mẫu mực, hết lòng truyền dạy tri thức, hun đúc chí hướng học trò để giúp nước, giúp đời...

Thanh Hóa: Trường THPT Chu Văn An kỷ niệm 40 năm thành lập

Thanh Hóa: Trường THPT Chu Văn An  kỷ niệm 40 năm thành lập
Sáng 19/11, trong không khí vui tươi chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy và trò Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập trường.

Kỉ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam: Chuyện bây giờ mới kể về xử lý đơn của học trò

Kỉ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam: Chuyện bây giờ mới kể về xử lý đơn của học trò
Trước tình hình dân số cơ học của xã đảo Long Sơn của TP Vũng Tàu và 3 xã Tân Hải, Tân Hòa, Phước Hòa thuộc huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ) phát triển rất nhanh; cần phải mở thêm trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo sáng suốt đề nghị UBND tỉnh thành lập Trường THPT Trần Hưng Đạo.

Ngày Nhà giáo ở một số nước trên thế giới

Ngày Nhà giáo ở một số nước trên thế giới
Dạy học là một nghề cao quý và đóng vai trò then chốt đưa nhân loại tiến bộ. Hàng năm, nhiều nước trên thế giới kỷ niệm Ngày Hiến chương nhà giáo để tôn vinh những con người đã ngày đêm miệt mài bên giáo án vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Mỗi quốc gia tổ chức kỷ niệm theo những sắc thái khác nhau, tùy thuộc vào lịch sử, nền văn hóa đặc trưng của nước đó.

“Vì sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước”

“Vì sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước”
Chiều 17/11, nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đây là năm thứ 3 liên tiếp Thủ tướng gặp mặt các nhà giáo, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ đến các nhà giáo.

Thanh Hóa: Trường ĐH Hồng Đức và Trường ĐH Polytech Tours mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo

Thanh Hóa: Trường ĐH Hồng Đức và Trường ĐH Polytech Tours mở rộng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo
Sáng 16/11/2023, Ban Giám hiệu Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã có buổi làm việc với bà Christine Michèle Farmer, Phó Hiệu trưởng phụ trách hợp tác quốc tế và Giáo sư Mathieu của ĐH Polytech Tours, cộng hoà Pháp. Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi thảo luận mở rộng mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, trao đổi sinh viên, học viên và giới các chương trình du học cho học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Hồng Đức.

Trao 500 chiếc áo ấm cho trò nghèo vùng khó Thanh Hóa

Trao 500 chiếc áo ấm cho trò nghèo vùng khó Thanh Hóa
Công ty CP giáo dục và đào tạo kỹ năng The Magic (Hà Nội) vừa phối hợp với chùa Hồi Long (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) trao 500 chiếc áo ấm cho học sinh vùng khó huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Giáo dục và Đào tạo đạt nhiều thành tựu, song còn không ít thách thức

Giáo dục và Đào tạo đạt nhiều thành tựu, song còn không ít thách thức
Kết quả của quá trình đổi mới, Việt Nam là nền kinh tế mới nổi có khát vọng đến năm 2030 trở thành quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. Để đạt thành tựu đó, vấn đề quan trọng là phải tạo nguồn lực lao động chất lượng cao với những kĩ năng phù hợp mà ngành Giáo dục và Đào tạo có sứ mệnh quyết định, đột phá…

Bộ GD&ĐT đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với 2 môn bắt buộc

Bộ GD&ĐT đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với 2 môn bắt buộc
Ngày 14/11, Bộ GD&ĐT trình Chính phủ 3 phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Trong đó, phương án thi bắt buộc 2 môn Toán, Ngữ văn kết hợp 2 môn tự chọn được nhiều chuyên gia lựa chọn.

Học sinh xứ Lạng nô nức tham gia ngày hội vệ sinh học đường và khánh thành 27 nhà vệ sinh

Học sinh xứ Lạng nô nức tham gia ngày hội vệ sinh học đường và khánh thành 27 nhà vệ sinh
Ngày 15/11, 27 công trình tiếp theo được khánh thành trong Dự án xây dựng 1.000 nhà vệ sinh trường học thuộc Chương trình “Điều ước cho em” - kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhẹ nhàng hai chữ dạy thêm

Nhẹ nhàng hai chữ dạy thêm
Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 17/2012/TTBGD - ĐT thì dạy thêm, học thêm được hiểu là hoạt động dạy học phụ thêm có thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình Giáo dục phổ thông.

Trường THPT Tĩnh Gia 3 ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THPT Tĩnh Gia 3 ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục
Trường THPT Tĩnh Gia 3 được thành lập ngày 30/8/1991, tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia ( nay là phường Tĩnh Hải, thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa. Trải qua 32 năm hình thành và phát triển, trường THPT Tĩnh Gia 3 đã dần khẳng định vai trò, vị thế và có những đóng góp tích cực cho nền giáo dục xứ Thanh nói riêng và nền giáo dục cả nước nói chung. Tiếp nối bề dày truyền thống của Nhà trường, trong năm học 2022 – 2023 vừa qua, với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp, của Giám đốc Sở GD&ĐT, sự đoàn kết và nỗ lực cố gắng của tập thể thầy và trò, trường THPT Tĩnh Gia 3 đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, các hoạt động giáo dục đều có sự chuyển biến tích cực

Trường THPT Lê Văn Hưu kỷ niệm 60 năm thành lập

Trường THPT Lê Văn Hưu kỷ niệm 60 năm thành lập
Sáng 12/11, Trường THPT Lê Văn Hưu, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Từ sáng sớm, không khí chào mừng ngày thành lập trường đã rộn ràng ở ngôi trường có bề dày 6 thập kỷ.

360 cán bộ giảng viên và sinh viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng

360 cán bộ giảng viên và sinh viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng
Sáng 11/11/2023, tại Hội trường lớn Trường Đại học Hồng Đức, Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai giảng lớp "Bồi dưỡng nhận thức về Đảng khoá X năm 2023" cho 360 quần chúng ưu tú là cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường.
Xem thêm
Người cao tuổi vui khỏe với môn bóng chuyền hơi

Người cao tuổi vui khỏe với môn bóng chuyền hơi

Những năm gần đây, phong trào luyện tập bóng chuyền hơi được Hội NCT thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương hưởng ứng mạnh mẽ, trở thành sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo NCT tham gia. Tại các CLB, NCT thường xuyên luyện tập, góp phần tăng cường sức khỏe và nâng
Tuyên án Nguyễn Minh Quân và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP. Thủ Đức

Tuyên án Nguyễn Minh Quân và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện TP. Thủ Đức

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 1/12, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "Tham ô tài sản, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức.
Kỷ luật cán bộ CSGT ở Bình Dương có hành vi, lời lẽ thiếu chuẩn mực

Kỷ luật cán bộ CSGT ở Bình Dương có hành vi, lời lẽ thiếu chuẩn mực

Hôm nay 1/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Dương đã họp xem xét kỷ luật đối với cán bộ có hành vi thiếu chuẩn mực trong khi tham gia giao thông.
Chi hội Báo chí Trung ương tại Thanh Hoá trao quà cho trò nghèo vùng khó

Chi hội Báo chí Trung ương tại Thanh Hoá trao quà cho trò nghèo vùng khó

Chi hội Nhà báo các Cơ quan Báo chí Trung ương tại Thanh Hóa vừa phối hợp cùng UBND huyện Bá Thước đã tổ chức buổi trao quà cho các em học sinh trên địa bàn.
Về với xã Anh hùng Kim Liên

Về với xã Anh hùng Kim Liên

Trong thơ ca ở Việt Nam, từ “Sen vàng” và tên làng "Kim Liên" là lấy từ điển tích ở các sách của Trung Quốc: “Theo các từ điển của Trung Quốc như Từ Nguyên và Từ Hải thì (Kim Liên) nghĩa như sau: Kim - vàng; Liên - hoa sen; Kim Liên - hoa sen bằng vàng th
Đảng bộ thị xã Buôn Hồ làm theo Bác

Đảng bộ thị xã Buôn Hồ làm theo Bác

Đảng bộ thị xã Buôn Hồ thường xuyên đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, cả hệ thống chính trị trong thị xã lấy nhiệm vụ “tự soi, tự sửa” là việc làm thường xuyên, nền nếp, tạo chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thiết thực trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên.
Phiên bản di động