Năm 2024: Hạt gạo Việt đang có nhiều cơ hội

Dự báo năm 2024, xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục thuận lợi, do thế giới thiếu hụt 5 triệu tấn gạo và Ấn Độ có khả năng vẫn duy trì hạn chế xuất khẩu gạo. Hạt gạo Việt tiếp tục nắm bắt cơ hội bứt phá vươn lên...

Gánh nặng kép

Gạo là nguồn lương thực chính đối với hơn 3,5 tỉ người, tương đương một nửa dân số thế giới và cung cấp khoảng 20% nguồn cung năng lượng trong bữa ăn toàn cầu. Tại khu vực châu Á, tiêu thụ gạo có thể chiếm đến 70% lượng hấp thụ calo mỗi ngày. Trong chuỗi giá trị lúa gạo đang gặp những thách thức nhất định, như gánh nặng kép về thay đổi nhân khẩu học dẫn đến nhu cầu về thực phẩm nhiều hơn, đa dạng hơn, chất lượng cao hơn.

Để giải quyết các thách thức này, một số phương án về chính sách trong tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến, thị trường và thương mại, tiêu thụ. Tại khâu đầu sản xuất, cần tập trung đến khuyến nông và nghiên cứu giống lúa, đất. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư hợp tác công - tư vào chế biến. Xúc tiến đầu tư hạ tầng cơ sở, tạo điều kiện liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp.

Cơ hội cho hạt gạo Việt

Gạo Việt đã có sự dịch chuyển về phân khúc sản phẩm dựa trên hai yếu tố gồm định hướng của Chính phủ và xu thế tiêu thụ của thế giới. Đặc biệt chủng loại gạo xuất khẩu của Việt Nam đã đáp ứng tốt thị hiếu của các thị trường lớn tại hai khu vực chính là Đông Nam Á và châu Phi. Đồng thời có ưu thế cạnh tranh với những nguồn cung khác trong khu vực nhờ giá cả phù hợp với năng lực tài chính của các nhà nhập khẩu.

Đưa gạo xuống tàu
Đưa gạo xuống tàu

Theo thống kê của Cục Chất lượng - Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN&PTNT, xuất khẩu gạo lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11/2023 đạt 7,75 triệu tấn về sản lượng và 4,41 tỉ USD về giá trị, tăng tương ứng 16,2% và 36,3% so với cùng kì năm 2022. Giá gạo xuất khẩu bình quân 11 tháng là 568 USD/tấn, tăng 17,3% so với cùng kì năm ngoái.

Đáng chú ý, trong 11 tháng của năm 2023, lượng gạo xuất khẩu sang Philippines đạt 2,63 triệu tấn, trị giá 1,41 tỉ USD. Tiếp đến là Indonesia, Trung Quốc và các quốc gia châu Phi. Sản phẩm gạo xuất khẩu chính của Việt Nam vẫn là gạo trắng, chiếm tới hơn 60% trong cơ cấu, và đạt hơn 2,3 tỉ USD giá trị.

Dự báo thị trường xuất khẩu gạo năm 2024, các chuyên gia ngành lúa gạo nhận định, sản lượng gạo toàn cầu có thể đạt kỉ lục gần 520 triệu tấn, đồng thời mức tiêu thụ cũng tiến sát 525 triệu tấn. Như vậy, thế giới sẽ thiếu hụt 5 triệu tấn gạo trong năm tới. Hơn nữa, lượng gạo tồn kho toàn cầu giảm, chỉ còn hơn 160 triệu tấn nên đây là thời cơ lớn cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam.

Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu của các nước sẽ biến động. Một số quốc gia sẽ giảm nhập như Brazil, Ai Cập, Ghana…, nhưng một số nước, trong đó có bạn hàng lớn của Việt Nam là Indonesia, lại dự báo tăng nhập khoảng 600.000 tấn, hay như Philippines - một đối tác quan trọng khác của Việt Nam - ngay trong năm 2023 này ước nhập khẩu hơn 2,8 triệu tấn gạo, trong đó: 90% khối lượng nhập là từ Việt Nam; 4,5% từ Thái Lan (126.560 tấn); 4,3% từ Myanmar (120.538 tấn), còn lại đến từ Pakistan, Ấn Độ, Campuchia.

Đánh giá về tình hình cung - cầu gạo trong thời gian tới, ông Subramanian đến từ Singapore cho rằng, xét về nguồn cung, việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo trong năm 2024 sẽ mang đến những lợi thế nhất định cho lúa gạo Việt Nam.

Ông Renzo Moro, đại diện Đại sứ quán Italy tại Việt Nam cho biết, quy mô thị trường gạo Italy dự kiến sẽ tăng từ 2,23 tỉ USD năm 2023 lên 2,83 tỉ USD vào năm 2028. Italy là nước sản xuất gạo hàng đầu ở châu Âu, chiếm khoảng 5% tổng sản lượng gạo của khối. Tuy nhiên, tiêu thụ gạo của Italy đã tăng đều đặn trong vài năm qua, do đó Italy phải tăng cường nhập khẩu gạo từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

GS. Võ Tòng Xuân chia sẻ, vấn đề biến đổi khí hậu và ảnh hưởng El Nino trong năm 2024 cùng với việc hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ góp phần làm thị trường khó đoán định hơn. Hiện nay, giá gạo ngày càng tăng, đây là cơ hội của ngành lúa gạo Việt Nam, khi chúng ta đang ngày có càng nhiều giống lúa ngắn ngày, chất lượng và năng suất cao. Thời gian qua, nhiều công trình thủy lợi lớn được đầu tư xây dựng tại Đồng bằng sông Cửu Long, đã giúp ngành lúa gạo có thể đối phó với tình hình biến đổi khí hậu.

Còn theo kịch bản an toàn nhất mà Bộ NN&PTNT tính toán, mỗi năm Việt Nam còn dư khoảng 13 - 14 triệu tấn lúa, tương đương hơn 7 triệu tấn gạo. Do đó, ngành nông nghiệp Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các quốc gia để kí các bản ghi nhớ về cung cấp lúa gạo trong thời gian dài.

Theo khuyến nghị của Bộ NN&PTNT, trong tình hình nguồn cung gạo thiếu hụt so với nhu cầu, các quốc gia nhập khẩu gạo nên “đặt hàng trước” với Việt Nam bằng việc kí kết các bản ghi nhớ. Điều này sẽ giúp Việt Nam có thêm động lực để xây dựng những vùng nguyên liệu chuyên canh phục vụ xuất khẩu, giúp ích trực tiếp cho người nông dân...

Thời gian tới, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên tiếp tục ưu tiên sản xuất các giống lúa chất lượng cao, lúa thơm chủ lực, các loại nếp đặc sản, để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các thị trường. Công tác nghiên cứu và phân phối giống lúa thuần chủng đến nông dân cần được chú trọng đầu tư để đạt được mục tiêu “ổn định” về sản lượng và chất lượng trong dài hạn.

ThS. Trần Trọng Triết

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Theo thông tin tổng hợp, từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.
Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Từ 15h hôm nay (ngày 2/5), liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Theo thông báo được ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Ngân hàng ACB công bố mới đây, ông Trần Mộng Hùng đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi. Linh cửu của ông Hùng được quản tại tư gia số 469, tổ 19 ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và an táng tại khuôn viên gia đình.
Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với dây chuyền hiện đại và đồng bộ, Xi măng Long Sơn đã kiến thiết những công trình chất lượng, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng. Không chỉ vậy, những năm qua, Xi măng Long Sơn còn tích cực lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Tập đoàn Mai Linh: Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Tập đoàn Mai Linh:  Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai
Thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức ngày 29/4, ở TP. Hồ Chí Minh, cho thấy những khởi sắc và hướng đầu tư tích cực, mạnh mẽ trong tương lai.

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài
Ngày 29/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024

35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia

35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia
Muốn có thương hiệu gạo Việt Nam phải bắt đầu từ Nhà nước và từ doanh nghiệp, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân cùng với kĩ thuật chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch của các nhà khoa học.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024
Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024, với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Trao bằng Viện sĩ danh dự cho GS.TS Nguyễn Văn Đệ

Trao bằng Viện sĩ danh dự cho GS.TS Nguyễn Văn Đệ
Với sự sáng tạo, năng động, không ngừng đổi mới trong kinh doanh, có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho xã hội, GS.TS Nguyễn Văn Đệ đã được tôn vinh, biểu dương và trao bằng Viện sĩ danh dự.

Gần 2.400 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất đã tạo cơ hội cho hàng nghìn lao động địa phương tìm kiếm, chuyển đổi việc làm phù hợp.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Ngày 24/4, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi và khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Khánh Bình Tây Bắc (thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

ĐHĐCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHĐCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

Làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp
Với tư duy nhạy bén, cùng sự mạnh dạn, quyết đoán trong phát triển kinh tế, ông Đồng Quang Cường, ở thôn Cẩm Luỹ, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, với mô hình chăn nuôi tổng hợp, đem lại thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm.

Không để bị động trong quản lí, điều hành giá

Không để bị động trong quản lí, điều hành giá
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lí, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024…

Triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới. Hiện nay, ngành đã tiếp cận hoạt động thương mại điện tử theo các nền tảng có hoạt động thương mại điện tử để áp dụng quản lý thuế cho phù hợp, bao gồm 8 nhóm nền tảng.

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm
Chiều 25/4, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp về việc hoãn phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức ngày 25/4.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

“Nuôi heo đất”... sáng kiến hay

“Nuôi heo đất”... sáng kiến hay
Để có kinh phí hoạt động, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Nam Hà, xã Đông Hà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đã gây quỹ bằng cách “nuôi heo đất”…
Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Từ 15h hôm nay ngày 2/5, liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Chiều 25/4, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.
Nhiều chương trình khuyến mại mừng đại lễ 30/4 - 1/5

Nhiều chương trình khuyến mại mừng đại lễ 30/4 - 1/5

Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mại sẽ được triển khai trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
Tập đoàn Mai Linh:  Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Tập đoàn Mai Linh: Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức ngày 29/4, ở TP. Hồ Chí Minh, cho thấy những khởi sắc và hướng đầu tư tích cực, mạnh mẽ trong tương lai.
4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

Ngày 29/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp về việc hoãn phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức trong ngày hôm nay 25/4.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Theo thông tin tổng hợp, từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.
Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Theo thông báo được ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Ngân hàng ACB công bố mới đây, ông Trần Mộng Hùng đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi. Linh cửu của ông Hùng được quản tại tư gia số 469, tổ 19 ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Gian
Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với dây chuyền hiện đại và đồng bộ, Xi măng Long Sơn đã kiến thiết những công trình chất lượng, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An.
Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Phiên bản di động