Gần 450 container phế liệu vô chủ: Lần theo đường tiền đi

TS Nguyễn Thành Sơn cho rằng, nên chuyển 450 container vô thừa nhận sang cơ quan công an để điều tra.

Một 1kg than cũng khó lọt
Liên quan tới thông tin, nhiều công ty từ chối nhận hàng trăm container phế liệu nằm tại cảng Cát Lái, với lý do gửi nhầm, TS Nguyễn Thành Sơn - nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam cho rằng, lý do trên không thuyết phục.

Gần 450 container phế liệu vô chủ: Lần theo đường tiền đi
Những container rác phế liệu xếp đầy cảng không có người nhận. Ảnh: 24h

Đi vào phân tích, ông Sơn cho rằng căn nguyên của sự việc bắt nguồn từ quy định cho phép nhập khẩu rác phế liệu từ nước ngoài về Việt Nam để xử lý. Đưa ra quy định nhưng cơ chế, chế tài giám sát, kiểm tra lại không chặt chẽ, yếu tố tiêu cực, tham nhũng không được xử lý triệt để, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt vì tham tiền mà sẵn sàng nhận chở rác phế liệu từ nước ngoài mang về nước để đổ.
Ông Sơn nhấn mạnh, xử lý rác công nghiệp tại nước ngoài là vấn đề rất tốn kém, phức tạp, do đó, nhiều nước đã chọn giải pháp thuê doanh nghiệp Việt Nam chở rác đi đổ thay vì đưa vào xử lý.
Ông Sơn kể, khi còn đảm đương chức vụ Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng, ông đã được nhiều đối tác doanh nghiệp nước ngoài mời chào chở "nhập phế liệu" cho họ và sẽ được chi trả số tiền rất lớn. Tuy nhiên, ông đã từ chối.
Vì thế, khi doanh nghiệp Việt nhận chở rác phế liệu về Việt Nam là đã được các nước chi trả một khoản tiền rất lớn, gọi là tiền công chở rác. Doanh nghiệp Việt không hề mất gì, không mất tiền vốn mua hàng, không mất tiền công chở nhưng nếu trót lọt, doanh nghiệp có thể thu hàng tỉ, hàng chục tỉ, thậm chí cả trăm tỉ cho một chuyến hàng.
Ngược lại, nếu bị thu giữ hoặc bị kiểm tra lập tức chủ hàng "bỏ của chạy lấy người". Ông Sơn cho biết, mục đích chính của doanh nghiệp Việt là chở rác đi đổ, do đó, dù phải vứt lại lô hàng ở cảng doanh nghiệp cũng không bị ảnh hưởng gì mà tiền công chở rác thì đã được nhận đầy đủ.
Đáng nói, đa số những container phế liệu nhập về Việt Nam đều là những loại phế thải nhựa, xuất đi không ai mua, còn giữ lại, Việt Nam cũng không có doanh nghiệp đủ trình độ, kỹ thuật để xử lý. Việc này dẫn tới tình trạng cảng bị quá tải do container vô thừa nhận, trong khi, doanh nghiệp tìm cách chối bỏ, còn cơ quan quản lý cứ loay hoay không giải quyết được.
Giải pháp gì?
TS Nguyễn Thành Sơn cho rằng, để giải quyết triệt để tình trạng trên, trước hết phải có giải pháp từ tầm vĩ mô, tức là xóa bỏ quy định cho phép nhập rác phế liệu từ nước ngoài. Nếu bỏ quy định cho nhập rác phế liệu, sẽ không còn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở pháp lý để chở rác về nước nữa.
Về giải pháp hiện tại, ông Sơn chỉ rõ từng trường hợp và từng phương án cụ thể.
Thứ nhất, đối với những doanh nghiệp nhận tiền để chở rác đi đổ, việc điều tra, tìm doanh nghiệp theo con đường tiền đi là rất khó.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp không nhập khẩu vì mục đích sản xuất, do đó, không thực hiện các thủ tục giao dịch kinh doanh thông qua các hợp đồng kinh tế, các giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng. Đây là minh chứng cho thấy, doanh nghiệp không cần sự bảo lãnh của ngân hàng mà vẫn nhận được tiền, nghĩa là doanh nghiệp Việt đã nhận tiền trực tiếp từ phía bên xuất hàng.
Với trường hợp này, đầu tiên phải truy ngay trách nhiệm từ cơ quan thực hiện cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu. Rõ ràng, cơ quan cấp phép không thể cấp phép cho một "doanh nghiệp ma". Trong giấy phép phải có tên công ty, địa chỉ, thời gian, khối lượng nhập hàng... rất cụ thể. Chỉ cần lần từ giấy phép sẽ tìm ra được doanh nghiệp, khi đã tìm được doanh nghiệp rồi, việc xử lý không còn gì khó khăn nữa.
Tiếp đến là, truy tìm trách nhiệm từ chính phía các cảng biển, cơ quan làm thủ tục hải quan.
"Không thể có chuyện hàng hóa không có tên tuổi, địa chỉ mà vẫn được bốc lên cảng. Như vậy là coi thường pháp luật, là thiếu chặt chẽ về an ninh cảng biển. Trong trường hợp không phải rác thải mà là thứ hàng hóa nguy hiểm, dễ gây cháy nổ, hoặc các loại hóa chất nguy hiểm thì sẽ thế nào?
Rõ ràng phải kiểm tra vận đơn, phải có người xác nhận hàng hóa mới bốc lên cảng. Tôi từng nhập than, chỉ cần đưa được 1kg than vào cảng cũng phải trải qua rất nhiều các quy trình, thủ tục của cơ quan hải quan, không hề dễ dàng.
Vì vậy, không có lý do giải thích không xác định được doanh nghiệp hoặc hàng hóa bốc lên cảng mà không biết là của ai. Cơ quan Hải quan và cơ quan cấp phép phải biết và phải chịu trách nhiệm", TS Nguyễn Thành Sơn nhấn mạnh.
Thứ hai, với những trường hợp đã xác định được tên trên vận đơn nhưng doanh nghiệp lại không thừa nhận, như các trường hợp Công ty TNHH MTV H. Q. C. H (huyện Cẩm Giàng, Hưng Yên) từ chối gần 450 container phế liệu nhựa; Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Dịch vụ XNK V.N (huyện Đức Hòa, Long An) cũng từ chối nhận 255 container phế liệu nhựa;
Công ty Môi trường Công Nghiệp M.P (tỉnh Bắc Ninh) cũng từ chối nhận 68 container phế liệu nhựa; một DN huyện Bến Cầu- Tây Ninh... thì chỉ cần lần theo đường tiền đi để tìm dấu vết.
"Quy trình nhập khẩu rất chặt chẽ, doanh nghiệp muốn nhập khẩu phải có hợp đồng rõ ràng.
Tôi lấy ví dụ, khi nhập than, công ty muốn ký được hợp đồng với đối tác thì phải có ngân hàng bảo lãnh. Mà muốn được ngân hàng bảo lãnh, công ty phải trải qua nhiều thời gian bị điều tra về tên tuổi, địa chỉ, khả năng tài chính, lĩnh vực kinh doanh... có tất cả các thông tin đầy đủ, minh bạch như vậy, ngân hàng mới đứng ra bảo lãnh.
Sau khi đã ký được hợp đồng, các giao dịch đều thực hiện qua ngân hàng, do đó, việc truy tìm doanh nghiệp trong trường hợp này chỉ là thủ tục, trình tự nhập khẩu, không có gì phức tạp.
Về phía cơ quan Hải quan, phải thực hiện kiểm tra hợp đồng trước khi cho phép hàng hóa bốc dỡ lên cảng. Trong hợp đồng luôn luôn có sự bảo lãnh của ngân hàng, có ký kết tạm ứng giữa các bên và cam kết thanh toán... không thể nhầm lẫn. Giải thích như Hải quan, cảng biển không khác gì "con voi chui lọt lỗ kim".
Đối với trường hợp vận đơn ghi rõ địa chỉ nơi nhận mà doanh nghiệp vẫn chối thì chuyển sang cho cơ quan công an để điều tra. Tôi tin, cứ lần theo đường tiền đi là sẽ tìm ra hết", ông Sơn chỉ rõ.
Ông Sơn nói tiếp, việc đưa đẩy, kêu khó của phía cảng biển cũng như các cơ quan cấp phép, cơ quan hải quan chỉ vì những lý do sau:
Một là, có tiêu cực, tham nhũng, nghi ngờ cán bộ hải quan đã cấu kết với cảng, nhận tiền của doanh nghiệp cho hàng hóa bốc lên, nên không xử lý được.
Hai là, muốn nhây nhưa xin thêm tiền của nhà nước để xử lý rác, để một lần ăn mấy lần tiền, từ tiền của doanh nghiệp, tiền bến bãi và bây giờ là tiền ngân sách để xử lý rác.
Trước thực trạng trên, TS Nguyễn Thành Sơn cho rằng, cần phải chỉ rõ kẽ hở từng khâu và xử lý thật nghiêm để ngăn chặn tình trạng tham nhũng, nhận hối lộ, quan trọng hơn là không để Việt Nam thành bãi rác công nghệ cho thế giới.

Đất Việt

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.
Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Tin khác

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ
Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1
Vừa qua, các chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh có những trải nghiệm trên chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của TP. Hồ Chí Minh hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Xem thêm
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động