Đề xuất bỏ chính sách miễn học phí SV sư phạm: Tránh lãng phí hàng trăm tỉ đồng

Bộ GD&ĐT dự thảo đề xuất bỏ chính sách không thu học phí của sinh viên sư phạm, thay bằng chính sách cấp học bổng, ưu tiên trong tín dụng.

Cụ thể hình thức thực hiện như sau: Sinh viên sư phạm lập hồ sơ tín dụng tại Ngân hàng chính sách xã hội, các khoản vay tín dụng bao gồm:

Học phí: Mức vay bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo nơi sinh viên theo học.

Sinh hoạt phí: để chi trả chi phí sinh hoạt cá nhân trong thời gian đào tạo, định mức: 3- 3,5 triệu đồng/tháng/sinh viên và thời gian vay không quá 10 tháng/năm học tương đương 30 - 35 triệu/1 năm.

Về cơ chế bồi hoàn học phí và sinh hoạt phí: Sinh viên ra trường làm trong ngành sư phạm tối thiểu trong thời gian 5 năm sẽ không phải trả khoản tín dụng học phí và sinh hoạt phí.

Nếu trong vòng 2 năm sau khi ra trường, sinh viên không công tác trong ngành sư phạm sẽ phải thực hiện hoàn trả khoản vay học phí và sinh hoạt phí trong vòng 3 năm tiếp theo. Sinh viên ra trường có làm trong ngành sư phạm, tuy nhiên thời gian công tác trong ngành chưa đủ 5 năm cũng sẽ phải hoàn trả khoản vay học phí và sinh hoạt phí.

Bộ GD&ĐT cho rằng, phương án trên sẽ đảm bảo để các trường sư phạm vẫn có thể thu hút người giỏi vào học, đồng thời tạo được sự công khai, minh bạch, bình đẳng trong việc thu và sử dụng học phí sư phạm so với các ngành học khác. (Khóa sinh viên sư phạm đã tuyển sinh vẫn sẽ tiếp tục hưởng chính sách này theo quy định tại điều khoản chuyển tiếp trong dự thảo Luật: Học sinh, sinh viên sư phạm, người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm được tuyển sinh trước thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục được áp dụng theo khoản 3 Điều 89 của Luật giáo dục số 38/2005/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 44/2009/QH12.)

Bộ GD&ĐT cho biết, hiện nay, Bộ GDĐT đang rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là mạng lưới các trường sư phạm, đồng thời phối hợp với các Trường sư phạm để tính toán chi phí đào tạo cho 1 sinh viên sư phạm theo khối ngành, thực hiện giao chỉ tiêu và kinh phí cho các Trường sư phạm. Tiến tới sẽ cấp kinh phí theo cơ chế đặt hàng đào tạo trên cơ sở tính đủ chi phí đào tạo để các trường đảm bảo đủ nguồn thu để chi trả chi phí đào tạo và đầu tư phát triển trường; tiếp theo sẽ phối hợp với các Trường để tính toán đến phương án đảm bảo đầu ra (việc làm) cho sinh viên để giảm tình trạng làm trái ngành, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Đề xuất bỏ chính sách miễn học phí SV sư phạm: Tránh lãng phí hàng trăm tỉ đồng
Sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội

36.54% sinh viên chọn sư phạm với lý do “miễn học phí”.

Bộ GD&ĐT cho rằng, việc được miễn giảm học phí là một trong những lý do chính, thu hút được khoảng 50.5% SV chọn ngành sư phạm. Chính sách này đã có tác dụng thúc đẩy nhất định khi có một số lượng sinh viên (SV) đăng ký học ngành sư phạm.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là những SV này có thực sự phù hợp với yêu cầu ngành cũng như có nhiều SV giỏi vào ngành sư phạm hay không. Điều này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao một số nhà khoa học, chuyên gia điều tra xã hội học và nghiên cứu một cách nghiêm túc và bài bản để có thể có những cứ liệu tương đối chính xác và khoa học.

Thực tế đã có số lượng không nhỏ SV chọn ngành sư phạm vì lý do miễn học phí. Nghiên cứu tại trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long đã góp phần minh chứng cho điều này khi đưa ra kết luận: 36.54% tỉ lệ SV năm thứ nhất chọn học tại trường với lý do “Miễn học phí”.

Như vậy, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hướng nghiệp. Nói rộng hơn, tác động của giáo dục hướng nghiệp và hiệu quả của nó đã bị chi phối nhiều bởi yếu tố học phí. Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều năm qua sinh viên sư phạm chưa thể rơi vào miền chọn nghề tối ưu theo mô hình hướng nghiệp hiện đại.

Kết quả kháo sát cũng cho thấy có 13.7% SV khẳng định gia đình của họ có khả năng đóng tiền học phí cho họ, 18.8% SV khẳng định bản thân có khả năng tự đóng học phí, 22.1% SV khẳng định rằng vẫn tiếp tục học ngành sư phạm dù không được miễn học phí. Vì thế, không đủ luận cứ để khẳng định rằng sinh viên sư phạm có hoàn cảnh khó khăn sẽ bỏ học nếu chính sách này không còn tồn tại. Nói khác đi, sinh viên sư phạm có thể gặp một số khó khăn nếu không được miễn học phí. Nhưng không vì thế sinh viên sẽ bỏ học hay không thể theo đuổi việc học.

Cùng với sự thay đổi của đời sống kinh tế xã hội, việc đáp ứng được học phí cho con đi học không còn là nỗi lo lắng của nhiều gia đình, việc thu hút học sinh giỏi bằng hình thức miễn học phí đã không còn nhiều tác dụng.

Bên cạnh đó, việc SV Sư phạm ra trường khó kiếm việc làm, lương thấp, áp lực công việc cao cộng với những đãi ngộ và vị thế của GV không còn được đánh giá đúng mức là một rào cản rất lớn trong việc thu hút những học sinh giỏi vào các trường sư phạm cũng như thu hút nhân lực có tiềm năng trở thành nhà giáo.

Thực tế còn cho thấy học sinh khá, giỏi thường có rất nhiều sự lựa chọn để theo học các ngành nghề khác nhau với tương lai tươi sáng hơn so với việc chọn ngành sư phạm.

Điều này dẫn tới hệ quả, ngành sư phạm trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những SV học lực trung bình hoặc trở thành nguyện vọng 2 khi những ngành nghề khác không đủ điểm đầu vào. Điều này đặc biệt diễn ra ở những trường Sư phạm địa phương.

Không kiểm soát được sinh viên khi tốt nghiệp

Bộ GD&ĐT cho rằng, một tác động tiêu cực dẫn đến từ chính sách này trong thực tiễn khi đặt vào trong bối cảnh là không quản lý được SV hưởng chính sách miễn học phí.

Theo quy định, để được hưởng chính sách miễn học phí, SV phải có cam kết sau khi tốt nghiệp sẽ phục vụ trong ngành giáo dục và đào tạo. Theo quy định pháp luật hiện hành, các đối tượng nếu không thực hiện cam kết phục vụ trong ngành giáo dục và đào tạo sẽ phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã được miễn đóng góp học phí trong thời gian học tại trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình thực thi chính sách này, không có bất cứ cơ quan, đơn vị hay bộ phận nào để kiểm tra xem SV có thực hiện đúng cam kết hay không. Khi SV ra trường, nhà trường Sư phạm sẽ hết trách nhiệm, ngành Giáo dục Đào tạo hay các sở Giáo dục và Đào tạo ở địa phương cũng không thể kiểm soát được thông tin này.

Không thể phủ nhận, có một lực lượng không nhỏ SV Sư phạm sau khi tốt nghiệp đã chuyển sang làm ngành nghề, lĩnh vực khác do không tìm được nhiệm sở hoặc do sức hấp dẫn ở các ngành nghề khác về tiền lương hoặc chế độ đãi ngộ, thăng tiến.

Điều này dẫn tới sự phí phạm ngân sách nhà nước đầu tư cho những SV này và tạo ra sự bất công bằng so với những SV của các ngành nghề khác ở một mức độ nhất định.

Chính sách này cũng ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước và không đẩy mạnh các giải pháp đầu tư có chất lượng hay đầu tư trọng điểm.

Phí phạm ngân sách

Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế nguồn kinh phí trong ngân sách nhà nước dành để thực hiện chính sách miễn học phí cho SV Sư phạm không nhỏ. Số liệu thống kê cho thấy: hiện nay có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo GV (trong đó có 14 trường đại học sư phạm, 33 trường cao đẳng sư phạm và 02 trường trung cấp sư phạm).

Mặc dù những năm gần đây có tình trạng dư thừa GV, Bộ GDĐT đã giảm dần chỉ tiêu đào tạo sư phạm, nhưng thực tế mức kinh phí từ ngân sách dùng để cấp bù học phí cho trường sư phạm vẫn tăng đều đặn hằng năm. Cụ thể, năm 2011, trong hơn 4.000 tỉ đồng ngân sách chi cho giáo dục thì riêng dự toán chi bù học phí cho các trường sư phạm trực thuộc Bộ GD&ĐT theo khung học phí quy định tại nghị định 49 là gần 250 tỉ đồng.

Đến năm 2012, tổng mức chi bù học phí thực tế từ nguồn ngân sách cho các trường sư phạm trực thuộc Bộ GD&ĐT đã nâng lên con số hơn 354 tỉ đồng. Năm 2013, dự toán của Bộ GD&ĐT về mức chi ngân sách bù học phí SV Sư phạm các trường đại học, cao đẳng và cấp bù miễn giảm học phí tăng lên hơn 440 tỉ đồng và năm 2014 dự toán ngân sách phân bổ cho nhiệm vụ này lại tăng lên hơn 484 tỉ đồng.

Nhà trường sư phạm ít có cơ hội được đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện dạy học từ nguồn học phí cấp bù không chủ động hoàn toàn theo cơ chế tự chủ cũng là một tác động ngược.

Do chính sách miễn học phí cho SV Sư phạm, kinh phí hoạt động của các trường Sư phạm chủ yếu trông chờ vào ngân sách nhà nước được tính trên đầu số SV. Do đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học hiện đại hay các dụng cụ cho thí nghiệm, thực hành đều là nỗi khó khăn đối với các trường sư phạm. Trong khi đó, rõ ràng không thể phủ nhận được vai trò của cơ sở vật chất, phương tiện dạy học hiện đại trong đào tạo đại học nói chung và đào tạo GV nói riêng.

50% sinh viên sư phạm không làm đúng ngành

Bộ GD&ĐT cho biết, tỷ lệ SV Sư phạm tốt nghiệp và có việc làm trong ngành giáo dục sau 3 tháng là trên 50% . Như vậy, số lượng sinh viên không theo ngành sư phạm sẽ làm việc ngoài ngành (trừ một số sinh viên chờ đợi đợt tuyển mới). Điều này sẽ dẫn đến việc sự đầu tư của nhà nước sẽ không mang đến hiệu quả như mong đợi, sự “thất thu” trên bình diện đầu tư sẽ diễn ra.

Trong khi đó, một số sinh viên ngoài sư phạm học hệ cử nhân và 1 năm sư phạm (ở mô hình đào tạo khác sư phạm 4 năm) hay học viên hệ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trước đó (từ năm 2014 đến nay đã dừng ở bậc THPT - vẫn chưa dừng ở các hệ khác như NVSP THCS...) vừa phải đóng học phí 4 năm, đóng học phí học năm cuối hay hệ nghiệp vụ sư phạm chứng chỉ rất tốn kém nhưng lại trở thành giáo viên như nhân sự được miễn học phí. Đó là sự bất công dễ nhận thấy từ chính sách khi đặt trong tầm nhìn mang tính tổng thể, toàn cục.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy ở một số trường Đại học với các ngành sư phạm thì sinh viên một số khoa theo ngành sư phạm sau khi ra trường không quá 1/2. Ví dụ: ngành tiếng Anh, gần 40% không làm GV phổ thông; CNTT với hơn 36%, tâm lý giáo dục (hệ Sư phạm) với hơn 32%... ( Kết quả khảo sát nhu cầu đào tạo giáo viên 32 tỉnh thành phía Nam). Tất cả biểu hiện này là sự thiếu cân bằng và cần được điều chỉnh.

Dân Trí

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tặng quà học sinh nhân dịp năm mới 2025

Tặng quà học sinh nhân dịp năm mới 2025

Nhân dịp đón mừng năm mới 2025, ngày 30/12/2024, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CEDC) cử đoàn công tác về TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang; và về huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị để trực tiếp trao 60 suất quà tặng học sinh vượt khó hiếu học.
Khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2024 - 2025

Khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2024 - 2025

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức khen thưởng giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 và Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của nhân dân Thanh Hóa năm 2024.
Công ty CP THT Education khai trương văn phòng tư vấn du học Đức đầu tiên ở Thanh Hóa

Công ty CP THT Education khai trương văn phòng tư vấn du học Đức đầu tiên ở Thanh Hóa

Ngày 29/12, Công ty cổ phần THT Education tổ chức lễ khai trương văn phòng đại diện huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Đây là văn phòng đại diện đầu tiên của công ty nhằm tạo cầu nối tin cậy đến với học sinh các xã ven biển xứ Thanh trong việc “hiện thực hóa” giấc mơ du học Đức và định cư quốc tế.
Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp hiến máu cứu người

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp hiến máu cứu người

Ngày 26/12, hàng trăm cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và người dân trên địa bàn TP Hải Phòng đã tham dự ngày Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVII năm 2025 - ngày hội hiến máu cứu người.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng

Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.

Tin khác

Đề xuất miễn học phí cho học sinh ở tất cả các cấp học

Đề xuất miễn học phí cho học sinh ở tất cả các cấp học
Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến về việc xây dựng Dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh trung học phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trung học phổ thông trên địa bàn thành phố từ năm học 2025 - 2026.

Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc

Đổi mới giáo dục: Tiêu chí hướng tới trường học hạnh phúc
Giáo dục đang trên đà chuyển mình mạnh mẽ với những đổi mới sáng tạo, hướng tới việc xây dựng một môi trường học tập thân thiện, nơi học sinh được chủ động khám phá và phát triển. Sau 4 năm Bộ GD&ĐT phát động cuộc vận động xây dựng “Trường học hạnh phúc”, cụm từ này đã trở nên quen thuộc và được các thầy cô giáo trực tiếp thực hiện dựa trên các tiêu chí khác nhau. Thạc sĩ Tâm lý Bùi Thị Nga - với 10 năm công tác trong lĩnh vực Tâm lý học đường chia sẻ về vai trò của nhà trường, thầy cô trong việc xây dựng một trường học hạnh phúc.

Khai giảng lớp định hướng chuyên sâu nghề nghiệp Quốc tế, trình độ Đại học ngành Quản trị Kinh doanh, khóa tuyển sinh năm 2024

Khai giảng lớp định hướng chuyên sâu nghề nghiệp Quốc tế, trình độ Đại học ngành Quản trị Kinh doanh, khóa tuyển sinh năm 2024
Ngày 10/12/2024, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Lễ khai giảng lớp định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế, trình độ đại học, ngành Quản trị kinh doanh, khóa tuyển sinh năm 2024.

Hải Phòng: Hơn 1.000 cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm Deep C 2024

Hải Phòng: Hơn 1.000 cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm Deep C 2024
Tham gia Ngày hội có 25 doanh nghiệp như: Pegatron, Tesa, Shinetsu, Assa Abloy, Knauf... tiến hành tuyển dụng hơn 1.000 vị trí thuộc nhiều lĩnh vực và cấp bậc.

Hải Phòng: Ngăn chặn 2 phụ nữ lôi kéo học sinh đi dự Lễ Giáng sinh tại Hà Nội

Hải Phòng: Ngăn chặn 2 phụ nữ lôi kéo học sinh đi dự Lễ Giáng sinh tại Hà Nội
Công an TP Hải Phòng vừa thông tin về việc 2 người phụ nữ có hành vi lôi kéo, dụ dỗ học sinh đi dự Lễ Giáng sinh tại Hà Nội.

TP Hồ Chí Minh: Vinh danh 88 thủ khoa năm 2024

TP Hồ Chí Minh: Vinh danh 88 thủ khoa năm 2024
Tối 6/12, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí MInh tổ chức chương trình “Vinh danh thủ khoa” lần XI - năm 2024, với 88 thủ khoa được vinh danh.

Để giảm thiểu và loại bỏ vấn nạn “bạo lực học đường”

Để giảm thiểu và loại bỏ vấn nạn “bạo lực học đường”
Mới đây, cộng đồng mạng bức xúc clip ghi lại nhóm thiếu niên mặc đồng phục học sinh cầm gậy bóng chày đánh gãy mũi và 4 chiếc răng bạn học. Sự việc xảy ra vào chiều 27/11/2024, tại một quán kem trên đường Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhóm học sinh trên có mâu thuẫn trước đó.

Hải Phòng: Giả danh cô giáo chiếm đoạt tài sản của nhiều học sinh

Hải Phòng: Giả danh cô giáo chiếm đoạt tài sản của nhiều học sinh
Cơ quan chức năng huyện Kiến Thụy (TP Hải Phòng) đang làm rõ vụ việc một đối tượng giả danh cô giáo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 20 học sinh tại 5 trường học trên địa bàn.

Chung kết cuộc thi 'Tìm kiếm tài năng MC nhí' mùa 6 - 2024 đầy cảm xúc

Chung kết cuộc thi 'Tìm kiếm tài năng MC nhí' mùa 6 - 2024 đầy cảm xúc
Sau khi vượt qua gần 300 thí sinh đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam, 17 thí sinh đã có mặt trong đêm chung kết chương trình 'Tìm kiếm tài năng MC nhí' mùa 6 - 2024, diễn ra tại Nhà hát Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh.

Biểu dương 99 em học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu

Biểu dương 99 em học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu
Tối 23/11, tại Di tích Quốc gia Đền Trạng nguyên Trần Tất Văn (thôn Nguyệt Áng, xã Thái Sơn), Huyện ủy – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Lão tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2024.

Khuyến khích tinh thần tự học

Khuyến khích tinh thần tự học
Trong những năm vừa qua, cải cách giáo dục đang trở thành mối quan tâm của toàn ngành giáo dục cũng như toàn xã hội.

Long trọng tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam

Long trọng tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam
Hòa chung không khí rộn ràng trên khắp cả nước, tự hào với những thành tích tập thể và cá nhân đã đạt được trong thời gian vừa qua, ngày 20/11/2024, Trường Đại học Công đoàn long trọng tổ chức Chương trình kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2024). Đây là dịp để ôn lại truyền thống cao đẹp của nghề giáo, tôn vinh và tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo.

Họp mặt kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2024

Họp mặt kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2024
Hòa chung không khí phấn khởi của đội ngũ những người làm công tác và hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục – đào tạo trong cả nước; ngày 16/11, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông (Trung tâm CEDC) phối hợp cùng chùa Kỳ Quang 2 tổ chức họp mặt kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2024.

Xem xét quy định thời gian công bố phương án thi tuyển sinh lớp 10 sớm

Xem xét quy định thời gian công bố phương án thi tuyển sinh lớp 10 sớm
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lí thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Hãy dạy học bằng tình yêu, bạn sẽ nhận lại bằng tình yêu

Hãy dạy học bằng tình yêu, bạn sẽ nhận lại bằng tình yêu
Năm nay nhân kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024) các thầy giáo, cô giáo tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa như được tiếp thêm sức mạnh. Niềm vui bên những bó hoa tươi thắm là những thành tích suất sắc trong công tác giảng dạy, học tập. Trong thành tích tập thể tại trung tâm có sự đồng hành nhiệt huyết của cô Lê Thị Minh, giáo viên dạy môn Toán mẫu mực hết lòng vì học sinh, sự dìu dắt và nỗ lực của bản thân trong năm học 2022-2023 kì thi học sinh gỏi (HSG) môn Toán cấp tỉnh cô Minh đã có 2 HS đạt giải Nhì. Trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Toán xếp thứ nhất toàn tỉnh khối GDTX. Năm học 2023-2024 trong kì thi HSG cấp tỉnh, cô Minh lại tiếp tục có 3 HS đạt giải Nhất-Nhì-Ba và trong kì thi tốt nghiệp THPT môn Toán lại tiếp tục xếp thứ nhất toàn tỉnh khối GDTX.
Xem thêm
Phương án sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đến năm 2030

Phương án sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đến năm 2030

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1704/QĐ-TTg phê duyệt Phương án sắp xếp, tổ chức lại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đến năm 2025, giai đoạn 2026 - 2030.
Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hồ Chí Minh: Tặng nhà Đại Đoàn kết ở xã Đất Mũi

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hồ Chí Minh: Tặng nhà Đại Đoàn kết ở xã Đất Mũi

Hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2025) và kỷ niệm 50 năm ngày Thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2025), sáng 1/1/2025, Đoàn công tác của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (TGPLNN) TP.Hồ Chí Minh phối hợp với xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, tổ chức trao nhà Đại đoàn kết và tặng quà cho hộ nghèo.
Tự tin bước vào kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Tự tin bước vào kỉ nguyên mới - kỉ nguyên vươn mình của dân tộc

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã lãnh đạo Nhân dân ta trải qua những kỉ nguyên mới được đánh dấu bằng những sự kiện chói ngời, mở đầu cho một thời kì phát triển mới của đất nước. Đó là những mốc son chói lọi đánh dấu bước nhảy vọt của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.
Nữ điều dưỡng đón niềm vui với những lá thư cảm ơn từ bệnh nhân

Nữ điều dưỡng đón niềm vui với những lá thư cảm ơn từ bệnh nhân

Ngày qua ngày, nữ điều dưỡng ấy vẫn chăm chỉ như con ong cần mẫn cùng trải qua những niềm vui, nỗi buồn với bệnh nhân.
Phong tục đón Tết độc đáo của người Khơ Mú ở miền Tây xứ Nghệ

Phong tục đón Tết độc đáo của người Khơ Mú ở miền Tây xứ Nghệ

Người Khơ Mú có 2 cái tết, đó là Tết Grơ và Tết Nguyên đán. Họ quan niệm, mỗi năm có nhiều cái tết thì càng làm ăn phát đạt, khấm khá. Vì vậy người Khơ Mú có thể tổ chức tết trong 1 hoặc vài ngày tùy theo điều kiện kinh tế.
Trưởng thành từ bóng tối

Trưởng thành từ bóng tối

Không đầu hàng với nghịch cảnh, từ một học sinh khiếm thị của trường THPT Phan Đình Phùng, TP. Hà Tĩnh, Đỗ Nam Khánh đã nỗ lực vươn lên làm chủ tri thức bằng nghị lực từ chính bản thân mình.
Phiên bản di động