Cụ Mận

Cây xanh thì lá cũng xanh/Cha mẹ hiền lành để đức cho con. (Ca dao)
Cụ là hội viên của Chi hội, tính ra đã hai mươi bốn năm và cụ được nhận mỗi tháng một số kinh phí từ nguồn bảo trợ xã hội, là hai trăm bảy chục ngàn, được ba năm sáu tháng rồi đấy! Khoản tiền không phải là sang, song cũng là nguồn động viên lớn, khi đã xế chiều. Thật là quý biết bao!
Cụ ông thành người thiên cổ lâu rồi. Sống gửi thác về ấy mà! Điều này cũng là quy luật, ai rồi chả thế! Bây giờ, cụ chỉ sống một mình. Không có nghĩa cụ neo đơn. Người già thích độc lập, không muốn phiền muộn đến ai. Con cháu cụ khá đông, chúng sống xung quanh cụ, cụ ho, cụ cảm là có mặt ngay. Đứa nào cũng quý cụ, thật là có phúc, nghèo mà thương yêu đùm bọc, biết kính trên nhường dưới, biết vâng lời, anh bảo em vâng, đấy là điều phúc đức của ông bà để lại, còn gì quý hơn. Giàu mà chi, nhà lầu, xe hơi mà chi! Mỗi khi mẹ già nằm liệt giường, không đứa nào rót cho miếng nước, chứ đừng nói thuốc thang. Cũng không ít người lại hất hũi cha mẹ, xem cha mẹ già là người ăn hại; có khi chúng đi quán mua quà về cho vợ, trong khi mẹ già ngồi đó, chúng chả động tĩnh gì! Thật tội nghiệp! Cụ nào gặp trường hợp ấy tủi thân biết mấy! Không biết ông trời có thấu hiểu cho? Có đấy! Mọi việc đều có nhân có quả cả thôi! Quy luật ngàn đời nay rồi, nhỡn tiền mà, không phải chờ kiếp nào trọi.
Cụ Mận đúng là mẫu mực. Mẫu mực những gì? Ồ! Thời cụ còn trẻ, làng này ai chả biết, là người nết na, thuần thục. Việc nhà, việc đồng, việc xã hội, cụ luôn đảm đang. Nhà cửa, bếp núc luôn gọn gàng, sạch sẽ, vật dụng đâu vào đấy, không bao giờ bừa bộn, ngổn ngang, rất ư là ngăn nắp. Cứ cần là có ngay, không phải đi lục đi tìm chi cả. Ngày ấy, khi ông bà phải lòng nhau, chung sống đến răng long đầu bạc, cả cuộc đời gắn bó, thủy chung. Cụ là dâu cả, nên việc giỗ chạp, hương khói mồ mả ông bà, cụ lo chu toàn, cụ nhớ hơn cụ ông đấy! Tháng nào, ngày nào, giỗ ai cụ đều nhớ cặn kẽ và lo tất từ lư hương, bát nước,…
Nhờ ấy, nên những người con của hai cụ noi gương được tính tình và cách ăn ở của cha mẹ, nên người nào cũng đàng hoàng, trách nhiệm, nghĩa tình và luôn có cái nhìn nhân nghĩa, vị tha. Ai ai cũng bảo gia đình cụ Mận là gia đình mẫu mực, gia đình có phúc. Nhưng nghĩ cho cùng phúc đức là do mình tạo cả.
Năm rồi, một dịp các con, các cháu về thăm mẹ, thăm bà, sẵn tiện đông đủ, cụ bảo:
- Các con ạ! Năm nay mẹ định tổ chức tất niên, mẹ sẽ tổ chức sớm để các con, các cháu về được đông đủ, mẹ tính hai bốn tháng Chạp. Vì đứa nào cũng có gia đình, phần lo bên nội lại lo bên ngoại, sợ cận Tết các con bận rộn bộn bề công việc Tết nhất, sợ về không đông đủ. Các con cố gắng sắp xếp về đông đủ nghe! Hồi giờ mẹ không tính chuyện tất niên, nhưng mẹ ngày càng yếu, muốn các con các cháu về ăn Tết với mẹ một năm cho vui, trước thắp cho ông bà tổ tiên nén hương, sau chung vui với mẹ ngày Tết.

Minh họa Lão Trần


Nghe vậy, các con của cụ nhìn nhau, đứa nào cũng rơm rớm, tủi tủi, nghĩ thương cho mẹ già. Mẹ già như chuối chín cây, ai mà biết được? Không ai bảo ai nhưng đều “dạ” tựa như đồng thanh!
Thế là, ngày tất niên mà cụ Mận “đăng cai” thật là đông đủ, nào con, nào cháu tựu trung về không thiếu một ai. Chúng mang về đủ món để lo tất niên cùng cụ.
Nhưng rồi, sau lễ húy nhật của cụ ông hôm tháng Giêng năm ấy, cụ Mận ngã bệnh. Tuổi già ấy mà, ai chả bệnh, bệnh người già. Xưa nay ai chả bảo già sinh tật đất sinh cỏ, ai mà chả tỏ, ai mà biết được vì sinh hữu hạng. Có điều, cụ bệnh như đùa, chả tin cụ bệnh. Là gì! Sáng hôm ấy ngủ dậy, cụ bảo với con gái cả “Sao cánh tay mẹ nó đơ đơ, chân mẹ nó nhưng nhức,…”, con gái cụ vội lấy cao bóp tay, bóp chân cho mẹ… Bệnh tình cụ chẳng những không lành mà có phần tăng hơn.
Con cái tập trung đưa cụ đi viện để chăm sóc, rồi nhờ thầy nhờ thuốc, thời gian cụ ở viện cũng khá lâu, kết quả chỉ đỡ một phần. Bây giờ con cháu phải thay nhau chăm sóc cụ, vì đa phần cụ phải nhờ sự trợ giúp. Suốt ngày, không đứa này thì đứa kia, luôn quấn quýt bên mẹ, bên bà; kể cả đêm hôm chiều tối. Cụ thật có phúc, ngỏ trên xóm dưới, gần xa ai cũng ngợi khen, tán dương. Con cháu cụ quá đỗi hiếu thảo! Ở gần thì không nói chi, chứ những đứa ở xa, lâu lâu lại chạy về thăm mẹ. À! Mà đúng, cụ có phúc thật!
Vợ chồng thằng Tư con trai, cụ như là một tấm gương “chiếu hậu”, chăm bẵm lo cho mẹ trong từng giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng trong từng thìa cháo, động viên cụ bằng những cử chỉ, việc làm để cụ sống lạc quan trong mỗi sớm mai thức dậy, để vui vẻ mãi cùng năm tháng với tâm hồn an lạc thảnh thơi. Nghĩ cho cùng, cho kĩ, đó cũng là phương thuốc quý để sống vui, sống khỏe.
Người già ăn uống bao nhiêu, nhiều khi các cụ chả thiết việc ăn uống, ăn uống về vật chất đối với các cụ không màng. Về khoản tinh thần mới là quan trọng.
Nói đến chữ hiếu thảo, xóm giềng ai ai cũng “lôi” tên vợ chồng thằng Tư con cụ Mận ra làm so sánh, ra làm ví dụ “xem thằng Tư kìa mà bắc chước!”; “coi vợ thằng Tư kia mà học theo!”; “được như vợ thằng Tư kia mà nhờ!”… Mà thật, điều ấy đâu có gì là ngoa. Đúng! Vợ chồng thằng Tư thật hiếu thảo, một lòng một dạ chăm sóc mẹ già, không so đo, không câu nệ. Đúng là cụ Mận có phúc!
Một bận, vợ chồng người con gái cả từ xa về thăm mẹ! Cũng như mọi bận họ đều có quà tặng mẹ, mẹ thì không thiếu thứ gì, nhưng cốt để mẹ vui, niềm vui tuổi già, vì Mẹ già như chuối Ba Hương/ Như xôi nếp một, như đường mía lau”. Mẹ là bầu trời yêu thương dịu ngọt. Hình như mọi người ai cũng thắm đượm tình yêu thương của mẹ, của cha. Nhưng cũng có khi vì lí do nào ấy rồi cũng có người làm cho mắt mẹ đượm buồn, làm cho lòng cha vương vấn nổi sầu!. “Nhưng ấy không phải là nhiều. Có vậy mới gọi là xã hội chứ!” - Người con gái cả cụ Mận nghĩ mung lung như vậy.
Hôm hội thảo chủ đề về “Mẹ!” do Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của Chi hội Người cao tuổi tổ chức, hội thảo mở rộng thành phần có mặt, bởi một lẽ đơn giản là “liên thế hệ” nam phụ lão ấu đều có tất. Hôm ấy thằng Tư con cụ Mận được mời lên ghế đại biểu bởi nhiều lí do, nhưng lí do mấu chốt nhất vì Tư là người con chí hiếu, họ mời cả nàng dâu, vợ Tư, nhưng vợ Tư phải ở nhà chăm sóc mẹ.
Tư được lên phát biểu cảm tưởng của mình, nỗi niềm tâm tư yêu mến của các con đối với cha mẹ già, mỗi khi cha mẹ còn sống bên mình, được cung phụng các bậc sinh thành. Tư phát biểu nhiều điều chí lí, cuối cùng Tư đọc tặng hội thảo bài thơ, thơ rằng: Năm xưa tôi còn nhỏ/ Mẹ tôi đã qua đời!/ Lần đầu tiên tôi hiểu/ Thân phận trẻ mồ côi/ Quanh tôi ai cũng khóc/ Im lặng tôi sầu thôi/ Để dòng nước mắt chảy/ Là bớt khổ đi rồi…/ Hoàng hôn phủ trên mộ/ chuông chùa nhẹ rơi rơi/ Tôi thấy tôi mất mẹ/ Mất cả một bầu trời. (Bông hông cài áo, Nhất Hạnh)
Thật tình mà nói, Tư chỉ mồ côi cha, không phải mồ côi mẹ, nhưng bài thơ vốn dĩ là như vậy. Nhưng mồ côi cha hay mẹ đều là nỗi niềm của sự mất mát, đau thương. Có điều, sau giọng đọc đầy xúc cảm của Tư đã làm cho cả hội thảo yêu thương cha mẹ mình hơn, dù cha mẹ còn hay đã mất. Nhưng, những người không còn mẹ thì ai cũng có phần cảm động nhớ thương, có người bùi ngùi nuối tiếc, cũng có người hối hận vì những điều bất phải với cha hoặc mẹ khi còn hiện tiền. Kể ra hội thảo gặt hái nhiều điều hữu ích…
Sau hội thảo ấy, vợ chồng con gái cả cụ Mận về thăm mẹ, cụ phấn khởi mừng vui, khuôn mặt cụ hớn hở, nở nụ cười thật tươi, cụ choàng tay ôm từng đứa con tỏ vẻ yêu thương như tụi nó còn trẻ dại thơ ngây vậy. Đoạn, cụ khó nhọc móc túi kẹp từng tờ giấy bạc gồm tờ năm trăm, hai tờ hai trăm cụ đưa về phía thằng rể cả lì-xì cho nó. Kể ra cũng hơi ngược đời, ai lại cha mẹ già yếu lại cho quà con cái khi tụi nó còn khỏe mạnh, lại có điều kiện. Nhưng nghĩ cho cùng đây là tấm lòng của cụ.Thằng cả luống cuống một đỗi không biết tính sao, cuối cùng thì bảo: “Trời ơi! Sao mẹ lại cho tiền con!”. Nó khoát tay lia lịa một mực từ chối. Và cảm động với ánh nhìn đầy yêu thương quý trọng.
Bên ngoài nơi cửa sổ phòng cụ Mận, mưa rả rích đã dừng hạt tự khi nào, vầng dương quang đãng hơn lên, hơi ấm tỏa từ mặt đất, tạo thành từng khóm sương mỏng tựa khói mây. Cây cối trong vườn tựa như tràn đầy nhựa sống. Những làn gió nhẹ làm lay động cành lá, gió đưa hương, mùi hương thanh khiết hòa quyện từ các loài hoa, tạo nên sự quyến rũ như chất men nồng xúc tác gợi tình yêu thương da diết, ngập tràn.

Truyện ngắn của Như Tấn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.
Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Tin khác

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch,  phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng 24/4, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số họp phiên lần thứ 8. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn
Khoảng 4 giờ ngày 24/4, tàu lai kéo số hiệu LA-06695 kéo sà lan số hiệu LA-06883 (2 phương tiện thủy nội địa này đều mang cấp đăng kiểm VR-SB), chở 1236 tấn đá hành trình từ Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), trên tàu kéo có 5 thuyền viên, khi đến khu vực cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố chìm đắm.

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị
Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Long An có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc. Chuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc lần này của tỉnh Long An là minh chứng cho nỗ lực trên.

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024
Sáng 24/4, BĐD Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024. Tham dự Hội nghị có các Trưởng và Phó BĐD Hội NCT quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can
Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái khiến 10 người thương vong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980; trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước.

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Long An tiếp tục nỗ lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hiện thực hóa quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc sau khi hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái
Theo thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, vào lúc 13h30 ngày 22/4, đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn
Sáng 22/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với bị cáo Phạm Xuân Trường (35 tuổi, trú xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) về tội giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu
Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định, lệnh khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà.

Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến Đặc công Gia Định 4: Họp mặt nhân kỷ niệm 49 năm ngày Thống nhất đất nước

Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến Đặc công Gia Định 4: Họp mặt nhân kỷ niệm 49 năm ngày Thống nhất đất nước
Trong không khí cả nước chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 49 năm ngày Thống nhất đất nước, ngày 21/4/2024, tại chiến khu Đ, Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến (TTKC) Đặc công Gia Định 4, tổ chức gặp gỡ, giao lưu với đồng đội.
Xem thêm
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động