Chuyện nhà ông Hoàng

Liên phóng xe như điên trên con đường về nhà. Giữa buổi trưa hừng hực nắng, con đường vắng ngơ vắng ngắt. Vẫn con đường quen thuộc mà sao hôm nay như dài hơn mọi khi. Kéo tay ga chạy đến 50 km/giờ mà vẫn thấy xe chạy chậm. Sao lại gàn quải thế. Sao lại dại dột thế. Bố ơi. Hay là tại tuổi già mà sinh lẩm cẩm. Không. Bố là bác sĩ. Bố chưa đến bẩy  mươi tuổi… vẫn còn chữa bệnh… sao có thể lẩm cẩm được? Chắc là do tay Thắng nhà đằng trước dùng lời lẽ ngon ngọt để cảm hóa ông già cô đơn… có thể như thế lắm. Phải về nhanh để làm cho ra nhẽ. Lại còn thằng em nữa chứ.…

Vừa đi vừa nghĩ đến lúc gặp Sơn, em trai tại ngôi nhà riêng ở phố Trần Hưng Đạo, Liên càng thấy bực. Cô nói một thôi một hồi về cái sự lẩm cẩm của bố. Nghe rõ đầu đuôi câu chuyện, Sơn nhẹ nhàng nói với chị:
- Như vậy là bố sẽ hiến đất vườn nhà mình để làm con đường An Đoài là hợp với đạo lí tình làng nghĩa xóm, chị em mình phải ủng hộ chứ, sao chị lại làm ầm lên thế?
- Thằng Tinh nhà tôi bảo, nếu theo bản vẽ cũ con đường này cắt ngang đất nhà chú Thắng, mặt tiền vườn nhà mình sẽ nằm trên ngã ba, lúc ấy cứ gọi là “tấc đất tấc vàng”, thiên hạ tranh nhau mà đặt giá.
Sơn nghĩ: nếu con đường ấy chạy qua đất nhà Thắng thì nhà chú ấy không còn sân. muốn làm nhà mới cũng không đủ đất. Nếu chạy qua vườn nhà mình thì cả hai nhà đều nằm ở ngã ba đường. Có điều mảnh vườn nhà mình bị cắt mất một phần ba thôi. Nghĩ thế, anh quay vào ngăn kéo tủ lấy ra tập album, ở đấy lưu giữ khá đầy đủ hình ảnh ông Hoàng những ngày nghỉ hưu. Ngoài thời gian khám chữa bệnh miễn phí cho bà con trong xóm ngoài làng, ông luôn chăm chút những hàng cây lưu niên như chăm chút báu vật của gia đình. Vụ thu hoạch nào ông cũng chọn những quả đẹp nhất, ngon nhất dâng lên bàn thờ thắp hương, rồi gửi lộc tới các cụ trong xóm.
- Chắc bố không bao giờ đồng ý để con cháu bán cái mảnh vườn ấy đâu chị ạ!
Liên gấp quyển album lại, tay phải gõ gõ vào bìa, nhìn thẳng vào Sơn nói:
- Tôi còn lạ gì tính bố, chỉ biết cho thôi, chứ có bao giờ nhận của ai thứ gì đâu. Nhưng cái gì cho còn được, chứ đất cát thì nhất định không. Nó có thiu thối bao giờ. Thằng Tinh nhà tôi bảo, nếu ông không dùng thì cho nó thuê, mở dịch vụ nông nghiệp. Cửa hàng ở ngã ba có mà hái ra bạc.
- Em nghĩ bố già rồi lại rất từng trải, hãy để bố làm những gì bố muốn, nhất là đối với hàng xóm láng giềng tắt lửa tối đèn có nhau.
- Cậu lại triết lí suông rồi. Tôi nói cho cậu biết: Đất đai của tổ tiên, bố không dùng thì con, cháu dùng. Bây giờ cháu nội cũng như ngoại đều bình đẳng cả. Dứt khoát không để rơi vào tay người khác.

Chuyện nhà ông Hoàng
Minh họa Trần Nhương
…Chả nhẽ hắn cũng lẩm cẩm. Bàn với nó mà tức điên. Nó đã không hợp sức đồng lòng với mình mà lại còn nghe theo bố. Thế mới điên. Kệ nó. Một mình mình cũng xoay chuyển được tình thế. Luật đất đai ghi rõ rồi… chỉ cần một người trong gia đình không đồng ý thì mọi việc đều không thể tiến hành…
Có lẽ phải đi nhanh hơn… Phải nhanh để giải quyết chứ như thế này thì không chịu được.
Liên kéo ga. Cái xe chồm lên vun vút chạy. Một cái gì chặn ngang bánh xe… cái xe tung lên, Liên tung lên… Liên thấy một mảng trời sau mũ bảo hiểm và mặt đất chuyển động… có cái gì sầm sập lao vào mình…
- Chết rồi… Liên chỉ kịp kêu lên vậy.

*
* *

Ông Hoàng, bác sĩ quân y nghỉ hưu được một năm thì vợ mất. Một mình sống trong ngôi nhà cấp bốn giữa làng quê sôi động thị trường buôn bán, ông vẫn giữ được nếp sinh hoạt rất chỉn chu: Năm giờ dậy tập thể dục, chơi mấy đường quyền cơ bản rồi vào vườn cây lưu niên chăm chú theo dõi sự phát triển của từng loại hoa trái theo mùa. Sáng hôm ấy ông thêm động tác vòng qua nơi tiếp giáp với đất nhà anh Thắng, bác sĩ trưởng trạm y tế xã rồi sải những bước dài đo chiều ngang khu vườn, dừng lại ở góc bên trái, ông đăm chiêu nhìn về phía con đường An Đoài, giơ tay vẽ lên không gian những đường thẳng rồi quay vào nhà ngồi trầm ngâm suy nghĩ… Quá khứ hiện lên như một cuốn băng quay sẵn… Nếu như… giá mà... Nghĩ vậy, ông lấy xe, đạp đến ủy ban xã Trung Thành. Chủ tịch xã Trung Thành, Phạm Xuân Quang hồ hởi đón tiếp, cởi mở trò chuyện với ông Hoàng về con đường An Đoài. Chả là hôm thông qua kế hoạch làm con đường này ông không có nhà, nên có phần chưa rõ. Chủ tịch xã giải thích: con đường ấy chạy qua đất nhà anh Thắng hoặc vườn nhà ông đều được cả. Nhưng ví bác sĩ Hoàng là gia đình chính sách nên địa phương có bàn đi tính lại và quyết định không để gia đình bác phải thiệt thòi thêm…Nghe vậy, ông trả lời:
- Cảm ơn nhã ý của các anh, song theo tôi đồng chí Thắng cũng là cựu chiến binh, cũng vào sinh ra tử trong chiến tranh bảo vệ biên giới. Bây giờ lẽ nào lại đẩy cái khó khăn sang người đồng đội của mình…Tôi đề nghị các đồng chí để con đường ấy chạy qua vườn nhà tôi.
- Bác nói sao?
- Tôi muốn con đường ấy chạy qua vườn nhà tôi. Ông nhắc lại một cách dứt khoát.
- Dạ! Nhưng bác đã nghĩ kĩ chưa?
- Các anh coi tôi là người thế nào mà hỏi câu ấy.
- Dạ! Cháu xin lỗi bác. Ý cháu muốn nói là bác đã bàn bạc với các cô, các chú nhà ta chưa, chứ đâu dám…
- Chưa bàn bạc với chúng nó, nhưng tôi chắc con cái tôi cũng đồng thuận.
- Ôi, thế thì chúng cháu vô cùng cảm ơn bác, gia đình nhà ta đã giải quyết cho địa phương những khó khăn lớn. Nhà chú Thắng mấy hôm nay cũng tiếng to tiếng nhỏ với nhau, thậm chí đã xảy ra xô xát vì vị trí của con đường này, nhưng chúng cháu chưa có cách nào giải thích để cô ấy hiểu.
- Sao lại phải cảm ơn? Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân mà.

*
* *

Liên cảm tưởng như có bàn tay một người đặt lên trán mình làm dịu cơn sốt…Đúng rồi đó là bàn tay mẹ bị cụt ngón trỏ do phát cây làm cỏ vườn. May thay hôm đó cô ở nhà kịp đưa ra trạm y tế xã cấp cứu. Chú Thắng sơ cứu rồi lên bệnh viện huyện. Ra viện bà lại tiếp tục chăm sóc cây na, cây nhãn, cây vải rồi bất chợt mẹ cô ngẩng lên gọi chồng: “Ông ơi! Nhãn nhà mình năm nay sai quả quá. Ông hái mang biếu các cụ trong hội người cao tuổi đi…”. Liên dướn lên, cố với nhưng tay chạm vào thành giường…Một bàn tay đỡ Liên đặt nằm xuống… Liên ngước nhìn lên không gian căn phòng bệnh… khuôn mặt… giọng nói… đúng là giọng nói của mẹ: “Ông ơi, mảnh vườn này là kỉ niệm sâu sắc không bao giờ phai mờ trong kí ức của gia đình ta. Tôi nuôi cái Liên và thằng Sơn bằng những hoa trái trong vườn ấy. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta bo bo giữ nó để đồng đội của ông đã khó khăn lại phải khó khăn thêm. Tôi rất vui khi biết ông để con đường An Đoài chạy qua đất nhà mình giúp chú Thắng có điều kiện sửa sang lại ngôi nhà rộng rãi khang trang cho các cháu ở. Chú ấy cũng đi bộ đội, vào sinh ra tử ở chiến trường biên giới cứu bao chiến sĩ ta...”. Nói rồi mẹ cô biến đi trong khói mây như lúc xuất hiện…. Liên tỉnh rồi lại mê và cảm thấy như có bàn tay người đàn bà đặt lên trán mình làm dịu cơn sốt… sau đó là một bàn tày khác, nó nặng hơn. Chắc là bàn tay người đàn ông. Rồi tiếng thì thầm to nhỏ. Bỗng âm thanh ấy im bặt. Thay vào đấy là tiếng rú ga rồi tiếng phanh gấp của chiếc xe máy phân khối lớn…
Tiếng người con trai khóc: “Mẹ ơi! Sao mẹ lại đến nông nỗi này?” Người đàn ông đi cạnh nhỏ nhẹ: “Con! Mẹ con đã làm sao đâu mà khóc! Người ta kiêng đấy!”.
Chẳng biết vì tiếng rú ga xe máy, hay tiếng khóc của hai bố con Tinh, mà Liên tỉnh hẳn, mắt ngơ ngác... Người mặc áo blu trắng nói với người đàn bà đứng bên: “Bệnh nhân tỉnh rồi!” . Vừa lúc ấy Tinh con trai Liên chạy vào ôm chầm lấy mẹ… Khi họ bình tĩnh, người mặc áo blu trắng giải thích: “7 giờ tối người phụ nữ này đi ngang qua đây do tránh con chó chạy qua đường nên ngã, ngất xỉu. Chị Lan nhà cạnh đường phát hiện ra kêu chúng tôi đưa vào trạm Y tế cấp cứu. Thấy trong ví có điện thoại di động chúng tôi gọi, may quá lại đúng số của chồng nạn nhân”. Tính nhìn chằm chằm vào khuôn mặt phúc hậu của người mặc áo blu trắng thảng thốt: “Chú là chú Thắng phải không? Cháu là con mẹ Liên đây! Cảm ơn chú đã cứu sống mẹ cháu”. Đến lượt Thắng ngạc nhiên: “Thì ra cháu là Tính à? Còn đây là bố cháu có đúng không?” Hai bố con cuống quýt chỉ còn biết “Dạ, dạ, vâng, vâng”.
Giữa lúc ấy ông Hoàng đi chiếc xe máy điện đến, chưa kịp nói gì thì Liên đã òa lên khóc. Ông Hoàng nhìn con gái còn khóc được cảm thấy đây là hồng phúc và nói lời cảm ơn bác sĩ Thắng và bà con đã cứu sống con gái mình.
Nhờ câu chuyện của họ mà Liên nhớ ra vì mình không nghe lời em trai, tự phóng xe về nhà rồi bị tai nạn. Liên nắm tay bố xin lỗi. Ông Hoàng lúc đầu chưa hiểu nguyên nhân tại sao con gái lại khóc rồi xin lỗi mình, nhưng khi nhìn về phía con đường An Đoài đang chuẩn bị thi công thì dần dần ông nhận ra cái ẩn ý trong câu nói của Liên, ông định chia sẻ cùng mọi người, nhưng Liên đã nắm tay áo ông giựt giựt: “Chúng con nhất trí với bố để con đường An Đoài chạy qua vườn nhà mình” Bây giờ mọi người mới vỡ nhẽ câu chuyện và tỏ vẻ bái phục sự suy nghĩ của ông Hoàng.
Thắng chạy đến bên ông Hoàng nói lời cảm tạ. Họ hình dung ra cánh tay ông hôm nào vẽ trong không gian và nghĩ một ngày không xa cả hai ngôi nhà đều nằm trên ngã ba đường

Truyện ngắn của Nguyễn Đức Hòe

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.
Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Tin khác

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1
Vừa qua, các chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh có những trải nghiệm trên chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của TP. Hồ Chí Minh hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4, Bệnh viện đã hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn
Tối 27/4, tại sân Nhà Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024. Đến dự buổi khai mạc có các ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Long An: Thành lập cơ sở An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển

Long An: Thành lập cơ sở An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển
Ngày 28/4, tại ấp 4, xã Tân Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, diễn ra lễ công bố thành lập Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển (An dưỡng viện Tường Nguyên Thiền Uyển). Sự kiện vinh hạnh có Đại Đức Thích Minh Phú, tăng ni và phật tử chùa Tường Nguyên, cơ quan chức năng, các cấp Giáo Hội, các Mạnh Thường Quân, tình nguyện viên và cộng đồng đến tham dự.

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ nhân dân, du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 5 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.
Xem thêm
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động