Bộ sách giáo khoa mới: Bộ GDT&ĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách cầu thị, khoa học

Năm học 2020-2021, có 5 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới được đưa vào dạy học trên toàn quốc, bao gồm 4 bộ do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và 1 bộ mang tên là Cánh Diều của công ty VEPIC phối hợp với Nhà xuất bản ĐHSP và Nhà xuất bản ĐHSP TP Hồ Chí Minh biên soạn. Hầu hết các địa phương chọn ít nhất 3 bộ SGK trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn cả 5 bộ.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, quá trình lựa chọn, phê duyệt từng bộ SGK lớp 1 theo chương trình mới rất công phu, nhưng không thể tránh khỏi có những sai sót, bởi thực tế đã có nhiều cuốn SGK dù được tái bản nhiều lần vẫn còn “sạn”.

Sau một thời gian đưa vào giảng dạy, phụ huynh học sinh đã có ý kiến về ngữ liệu được sử dụng trong sách Tiếng Việt 1 bộ sách Cánh Diều. Bộ GD&ĐT đã giao cho các đơn vị trao đổi với tác giả, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia xem xét trên tinh thần cầu thị, tiếp thu, có hướng xử lí phù hợp.

Còn “sạn” thì phải tiếp tục nhặt

TS Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá quá trình biên soạn, phê duyệt các bộ SGK mới đã được thực hiện theo đúng quy định trong Luật Giáo dục, Nghị quyết 88/2019/QH14. Nhưng các vấn đề liên quan đến giáo dục bao giờ cũng nhận được sự quan tâm, góp ý rất tâm huyết của cử tri, Nhân dân, xã hội. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần tiếp thu trên tinh thần cầu thị. Những ý kiến xác đáng cần điều chỉnh kịp thời, hướng dẫn nhà trường, giáo viên truyền tải đầy đủ chương trình mới. Các vấn đề sâu về chuyên môn phải được thông tin phản hồi thấu đáo, đầy đủ, cụ thể.

5640 rrr
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý về sách giáo khoa.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lí giáo dục Hà Nội cho rằng, đã là đổi mới thì phải có cái mới và Bộ phải giải thích cặn kẽ, thuyết phục, còn những “hạt sạn” thì phải “nhặt”, tiếp tục hoàn thiện.

Sẽ mở thêm các kênh góp ý, phản biện

Trên cơ sở ý kiến của Nhân dân cũng như kết quả khảo sát những tuần đầu triển khai chương trình mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ yêu cầu các tác giả, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia rà soát, giải trình, tiếp thu, hoàn thiện để chất lượng SGK ngày càng tốt hơn. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ mở rộng thêm các kênh góp ý, phản biện nội dung các bộ SGK mới ngay từ khi nhóm tác giả, nhà xuất bản đề xuất bản thảo thẩm định.

Bên cạnh đó, Bộ cũng sẽ đẩy mạnh việc biên soạn các bài giảng điện tử với sự tham gia của tất cả các giáo viên, từ đó lựa chọn ra những bài giảng hay nhất, tốt nhất, trao đổi kinh nghiệm để có phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất. Từng bước đa dạng hóa nguồn học liệu cho giáo viên, tiến đến SGK chỉ còn là một trong những nguồn học liệu tham khảo để dạy học.

Các ý kiến đều thể hiện sự tâm huyết

Tại cuộc họp chiều 12/10 với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của Bộ trong công tác chỉ đạo biên soạn SGK mới cũng như sự cầu thị khi xem xét tiếp thu các ý kiến góp ý, nhưng cần thông tin đầy đủ, kịp thời hơn đến Nhân dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, với truyền thống hiếu học của dân tộc, các vấn đề về giáo dục luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người dân. Vì vậy, nhiều ý kiến góp ý về một cuốn SGK mới, được biên soạn theo chương trình mới, theo phương thức xã hội hóa là điều bình thường, hoàn toàn dễ hiểu.

Bộ GDT&ĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Có vấn đề thuộc chuyên môn sâu, ý kiến góp ý chưa chắc đã đúng, thì Bộ phải có sự giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục. Mặt khác, cần xem xét tăng cường, điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết, tất cả các quy trình về biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn SGK mới cho giáo viên trong những năm tới.

“Bằng công nghệ thông tin nên chăng chúng ta thay đổi cách làm đối với bản thảo một cuốn SGK khi mới nộp cho Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia thì đưa lên mạng và kêu gọi giáo viên, các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, trong đó có các phụ huynh, cùng góp ý, “nhặt sạn” ngay từ đầu sẽ tạo thuận lợi hơn cho nhà xuất bản, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia. Đông người “nhặt" thì chắc chắn"sạn” sẽ bớt đi”, Phó Thủ tướng gợi mở.

Đình Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục & Đào tạo nêu lý do dạy thí điểm tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3

Bộ Giáo dục & Đào tạo nêu lý do dạy thí điểm tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3

Để giảm áp lực cho học sinh khi lựa chọn tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 2 vẫn phải học song song ngoại ngữ 1 khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 1 để học sinh lựa chọn theo nhu cầu. Đây cũng là nội dung thoả thuận khung giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Cộng hòa Liên bang Đức về việc dạy tiếng Hàn, tiếng Đức ở trường phổ thông Việt Nam.
Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội: Bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi

Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 tại Hà Nội: Bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi

Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, công tác tuyển sinh đầu cấp (tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6) năm học 2021-2022 trên địa bàn Thủ đô vẫn giữ ổn định so với năm học 2020-2021. Hiện tại, phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã đang tích cực tham mưu chính quyền chuẩn bị các điều kiện tuyển sinh nhằm tăng thuận lợi cho phụ huynh, giảm áp lực với nhà trường, chủ động ứng phó với dịch Covid-19.
Thí điểm dạy Tiếng Hàn và Tiếng Đức từ lớp 3 đến lớp 12

Thí điểm dạy Tiếng Hàn và Tiếng Đức từ lớp 3 đến lớp 12

Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm, được ký ban hành ngày 9/2/2021.
Học sinh tại Hà Nội trở lại trường học từ ngày 2/3/2021

Học sinh tại Hà Nội trở lại trường học từ ngày 2/3/2021

UBND TP Hà Nội đồng ý đề xuất cho học sinh trở lại trường học từ ngày 2/3/2021 (thứ Ba); sinh viên, học viên trở lại trường học từ ngày 8/3/2021.
Hà Nội: Yêu cầu nhà trường sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Hà Nội: Yêu cầu nhà trường sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Ngày 26-2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; các đơn vị trực thuộc Sở yêu cầu chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Tin khác

Vai trò của phụ huynh trong những ngày học sinh nghỉ học tránh dịch

Vai trò của phụ huynh trong những ngày học sinh nghỉ học tránh dịch
Trong những ngày dịch bệnh Covid-19, học sinh ở nhiều địa phương phải ở nhà để phòng tránh. Trong thời gian này, phụ huynh học sinh cần phát huy vai trò của mình phối hợp với nhà trường trong việc duy trì nền nếp và công việc học tập của con em mình...

TP Hồ Chí Minh: Học sinh, sinh viên bắt đầu đi học trở lại từ ngày 1/3

TP Hồ Chí Minh: Học sinh, sinh viên bắt đầu đi học trở lại từ ngày 1/3
Ngày 24/2, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ký văn bản khẩn thông báo về việc cho phép học sinh, sinh viên, học viên quay lại trường học tập từ ngày 1/3.

Xây dựng kịch bản dự phòng điều chỉnh thời gian năm học

Xây dựng kịch bản dự phòng  điều chỉnh thời gian năm học
Việc học sinh dừng đến trường ở gần 50 tỉnh thành chưa ảnh hưởng đến kế hoạch năm học, nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn lên kịch bản dự phòng.

Học để biết, để làm việc và khẳng định mình

Học để biết, để làm việc và khẳng định mình
Với suy nghĩ như vậy nên hơn 45 năm qua, thương binh, nhà giáo Đỗ Anh Thư, 71 tuổi, ở số 11, ngõ 34, tổ 15, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội không ngừng học và dạy.

Trung tâm Phát triển giáo dục và Truyền thông tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở huyện Nhơn Trạch

Trung tâm Phát triển giáo dục và Truyền thông tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở huyện Nhơn Trạch
Nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021, chiều mồng 7 Tết (18/2/2021), Trung tâm Phát triển Giáo dục và Truyền thông (CEDC) đã tổ chức đoàn cán bộ đi trao tặng 1 máy tính laptop và 16 suất quà cho học sinh vượt khó hiếu học ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Chuyển đổi số trong đào tạo giáo dục thế kỷ 21

Chuyển đổi số trong đào tạo giáo dục thế kỷ 21
Đầu năm Tân Sửu 2021, Tiến sĩ Khoa học Trần Quang Thắng, Viện Trưởng Viện kinh tế và quản lý TP. Hồ Chí Minh đã dành thời gian chia sẻ cùng Tạp chí Ngày mới Online về chủ đề: Đào tạo giáo dục trong thế kỷ 21…
Xem thêm
Tỉnh Gia Lai: Gỗ giáng hương cổ thụ tại huyện Kbang lại bị ‘xẻ thịt’

Tỉnh Gia Lai: Gỗ giáng hương cổ thụ tại huyện Kbang lại bị ‘xẻ thịt’

Gỗ giáng hương cổ thụ (nhóm IIA) tại huyện Kbang, tỉnh Gia Lai tiếp tục bị lâm tặc 'xẻ thịt' không thương tiếc.
Bất cẩn khi thi công dự án 93 Láng Hạ của Vinaconex, thanh sắt rơi đâm thủng mái nhà dân

Bất cẩn khi thi công dự án 93 Láng Hạ của Vinaconex, thanh sắt rơi đâm thủng mái nhà dân

Ngày 25/2, trong quá trình thi công cải tạo khu chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Láng Hạ, (quận Đống Đa, TP Hà Nội) để xây tòa cao ...
Nhớ thời “Thanh niên 3 sẵn sàng, Phụ nữ 3 đảm đang” trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Nhớ thời “Thanh niên 3 sẵn sàng, Phụ nữ 3 đảm đang” trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Thế hệ chúng tôi, được kết nạp vào tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là niềm mơ ước, do vậy ngày được vào đoàn cũng là ...
UNFPA tài trợ đồ dùng bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19 cho NCT

UNFPA tài trợ đồ dùng bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19 cho NCT

Vừa qua, tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội III Hà Nội đã diễn ra Lễ tiếp nhận tài trợ đồ dùng bảo hộ cá nhân phòng chống dịch Covid-19 ...
Ngày xuân thưởng ngoạn cảnh đẹp tuyệt sắc trên “đảo đầu lâu”

Ngày xuân thưởng ngoạn cảnh đẹp tuyệt sắc trên “đảo đầu lâu”

Những ngày đầu Xuân Tân Sửu - 2021, những ai đến với hồ Yên Phú, xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình sẽ được hít thở không khí ...
Quảng Ninh: Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long bị “tố” lập phương án bồi thường sai đối tượng?

Quảng Ninh: Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long bị “tố” lập phương án bồi thường sai đối tượng?

Tạp chí Người cao tuổi, Tạp chí Ngày mới online (ngaymoionline.com.vn) nhận được phản ánh của ông Vũ Ngọc Bích, sinh năm 1963, ở tổ 5, khu Trới 2, phường ...
Phiên bản di động