Xoá ràng buộc, Sài Gòn bừng nở hoa Xuân

TP Hồ Chí Minh đón Tết Giáp Thìn 2024 vui hơn mọi năm, bởi được Quốc hội trao cơ chế vượt trội để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng, thí điểm những mô hình phát triển mà pháp luật chưa quy định, hoặc quy định nhưng không còn phù hợp với thực tiễn...

1. Bạn đồng nghiệp từ Cần Thơ a lô lên Sài Gòn hỏi tôi, mấy ông thực hiện Nghị quyết 98 tới đâu rồi, chuẩn bị Tết con Rồng đến đâu rồi, tôi trả lời, có ý trách, từ ông lên tôi chỉ còn hai giờ chạy xe vì tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cùng cầu Mỹ Thuận 2 đã thông xe hơn tháng nay, là tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP Hồ Chí Minh đi Tây Đô, sao ông không đến mà “mục sở thị”. Ông bạn đồng nghiệp “ừ héng”, hình như biết mình quan liêu, đó với đây giờ có xa xôi gì mà làm biếng, bày đặt gọi điện thoại.

Trách nhẹ nhàng vậy chứ tôi thông cảm với bạn đồng nghiệp. Bạn có lên Sài Gòn cũng khó mà thấy thành quả hiển hiện khi Nghị quyết 98 của Quốc hội Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh (Nghị quyết 98) mới thực hiện được hơn 5 tháng, kể từ ngày 1/8/2023.

Riêng tôi thì do cái nghiệp viết báo đeo đẳng từ đầu cuộc kháng chiến giữ nước lần thứ hai cho đến nay, lại là công dân Sài Gòn suýt soát nửa thế kỉ qua nên theo dõi sát sao từng mốc thời gian mà thành phố tôi yêu đã vượt qua không ít rào cản (trong đó có thể tự hào “kể công” khá nhiều nhà báo cổ suý đổi mới từ tư duy đến hành động) để không chỉ vì sự phát triển của chính mình mà còn vì cả nước.

Xoá ràng buộc, Sài Gòn bừng nở hoa Xuân

Chắc bạn đồng nghiệp cũng như tôi, dù là người viết báo chuyên nghiệp, nội việc đọc và hiểu tương đối Nghị quyết 98 đã… mệt, cho nên luôn chia sẻ sự quyết tâm thực thi chủ trương phát triển TP Hồ Chí Minh trong trung và dài hạn của lãnh đạo thành phố. Bởi nó giúp TP Hồ Chí Minh xoá bỏ những ràng buộc làm cho kinh tế 10 năm qua tăng trưởng chậm lại, vai trò dẫn dắt nền kinh tế cả nước suy giảm, làm cho Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào loại thấp, để chủ động thực hiện hơn 40 cơ chế đặc thù của 7 lĩnh vực quan trọng mà Quốc hội cho phép, đó là quản lí đầu tư, tài chính (có một số dịch vụ tài chính mới như ngân hàng số, xây dựng thị trường giao dịch hàng hóa tương lai), ngân sách nhà nước; quản lí đô thị, tài nguyên, môi trường; ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lí khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy chính quyền thành phố và TP Thủ Đức, để xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước, là thành phố đóng góp gần 30% tổng thu ngân sách quốc gia.

2. Chắc bạn đồng nghiệp sẽ ngạc nhiên, bởi chỉ sau 1 tháng 19 ngày Nghị quyết 98 có hiệu lực thi hành, trong kì họp lần thứ 11 HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa X, bắt đầu từ ngày 19/9/2023, để thông qua gần 100 tờ trình những dự án thực hiện nghị quyết này, người đứng đầu Thành ủy ví von bước đầu thực hiện nghị quyết 98: "Thời gian qua chỉ mới khởi động. Nay con tàu đã chất đầy hàng và sẵn sàng để tăng tốc. Chúng ta ở trên con tàu cũ, nhân viên cũ nhưng tâm thế mới, khí thế mới. Con tàu cũng được thay động cơ mới, đường ray cũng thông thoáng hơn trước".

Trước hết xin kể với bạn đồng nghiệp những việc quan trọng mà thành phố của tôi đã khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết 98 “với tâm thế mới, khí thế mới”.

Tâm thế mới, khí thế mới ấy một phần nhờ thu nhập tăng khá cao bởi thành phố được giao thẩm quyền chủ động thực hiện chính sách tiền lương, nên từ tháng 8/2023, mức thu nhập đã tăng tối đa 1,8 lần mức lương ngạch, bậc, chức vụ và chi thu nhập tăng thêm 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lí của thành phố và thuộc Trung ương đóng trên địa bàn để tạo động lực làm việc, khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy Nhà nước, đồng thời góp phần gia tăng tiêu dùng và tích lũy thu nhập, tăng nguồn vốn đầu tư phát triển.

Cùng với lương được tăng, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn cũng được quy hoạch lại sao cho không thiếu không thừa, và đang hoàn thiện Đề án Xây dựng nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp, kiến tạo phát triển. Đặc biệt, Thủ Đức đã tổ chức xong bộ máy cấp thành phố, như HĐND, trung tâm an sinh, trung tâm xúc tiến thương mại - đầu tư, trung tâm quản lí, khai thác hạ tầng.

Xoá ràng buộc, Sài Gòn bừng nở hoa Xuân

3. Bạn đồng nghiệp từng chê, Sài Gòn của mấy ông cứ đến giờ đi làm và giờ tan sở, ngày nào cũng kẹt xe, tôi “phản ứng”, không phải kẹt mà ùn ứ (là nói theo một quan chức trong ngành Giao thông). Mong bạn thông cảm cho, trở ngại lớn nhất khiến những trục đường chính, cửa ngõ ra vào TP Hồ Chí Minh nhiều năm qua chưa thể mở rộng như quy hoạch là do thiếu vốn khi ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 20%, trong khi đầu tư theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao giữa nhà đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (BT) bị trì hoãn, hình thức đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp chưa thực hiện được nên chưa huy động được nguồn lực dồi dào trong dân và doanh nghiệp. Bây giờ thì Nghị quyết 98 sẽ giúp thành phố huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, ít phụ thuộc vào ngân sách công.

Trước mắt, thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư 85 công trình giao thông với hơn 55.000 tỉ đồng, 7 công trình trong đó thuộc nhóm A. Đáng kể nhất là áp dụng hình thức BOT để nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá 5 chặng đường bộ hiện hữu mà ngân sách thành phố chỉ để giải phóng mặt bằng với tỉ lệ từ 33 - 70% tùy mỗi công trình, hoàn thành từ năm 2023 - 2028. Trong đó có một đoạn quốc lộ 13 nối với Bình Dương, Quốc lộ 1A nối với Long An, Quốc lộ 22 nối với đường Vành đai 3, một đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh và cầu đường Bình Tiên nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, một đoạn từ Vành đai 2 nối đường Võ Nguyên Giáp. Tất cả khoảng 38km, từ 6 đến 10 làn xe.

Như vậy, vài ba năm nữa, bạn đồng nghiệp lên Sài Gòn cứ việc bon bon như chạy xe trên xa lộ, có ca cẩm chăng là chở bạn gái sau xe máy mà đường không chịu xóc cho nàng ôm chặt eo.

Bạn đồng nghiệp hãy hình dung, thành phố của tôi còn “một núi” công việc nữa phải xong hay triển khai từ nay cho đến khi tổng kết Nghị quyết 98 vào năm 2028. Đó là hoàn thành đúng tiến độ công trình cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khởi công từ hai năm trước, không những giải quyết ô nhiễm môi trường mà còn tạo cảnh quan, tạo trục giao thông hàng chục kilômét. Đó là cải tạo kênh Xuyên Tâm, kênh Đôi, xây dựng thêm ba cầu qua sông Sài Gòn, trong đó có một cầu đi bộ bên này quận 1 nối qua Thủ Thiêm - khu đô thị hiện đại nhất nước. Đặc biệt thành phố phải “quay mặt tiền” ra sông Sài Gòn với hai con đường ven sông mỗi bên 80km đang hình thành trên giấy. Rồi lại phát triển 10 khu đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development là mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm), bởi dọc tuyến Metro số 1 sắp vận hành và đường Vành đai 2 có mấy nghìn hécta đất công (riêng hai bên các nhà ga Metro số 1 có khoảng 500ha).

4. Có thể bạn đồng nghiệp sẽ hỏi, nhiều việc như vậy thì TP Hồ Chí Minh có bảo đảm quy trình, bảo đảm chất lượng công trình. Để trả lời bạn, xin dẫn ra đây một việc làm khá mới: UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và giữa các quận, huyện, TP Thủ Đức; ban hành quy chế nội bộ quy định cụ thể thời gian xử lí công việc để giám sát chứ không có chuyện công việc muốn chừng nào xong cũng được.

Và bạn đồng nghiệp sẽ vui cùng tôi khi biết trong năm 2023, kinh tế TP Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng khá, nhiều công trình đầu tư công trung hạn được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) ước tăng 5,81%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,8%, tổng doanh thu du lịch tăng 22%, khách quốc tế tăng 44,3% so với năm 2022.

Như vậy, Nghị quyết 98 không chỉ riêng cho TP Hồ Chí Minh, nếu thực hiện thành công thì cả nước cùng có lợi.

Khi tôi ngồi gõ bàn phím những dòng này để “thông báo” với bạn đồng nghiệp về những việc TP Hồ Chí Minh đang làm để biến Nghị quyết 98 thành hiện thực thì phía Thủ Thiêm đã khánh thành một công viên nghìn mét dài dọc sông Sài Gòn mà điểm nhấn là cánh đồng hoa hướng dương 15.000 cây đang dần bừng nở, nhộn nhịp nam thanh nữ tú đến “check in” đón Xuân sớm. Và theo đơn vị tổ chức là Saigontourist Group, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2024 trải dài 700 mét có chủ đề “Xuân yêu thương, Tết sum vầy”, với ba linh vật Rồng lớn, phân đoạn như ba tổ khúc trong bản hòa âm sắc màu đa cung bậc, từ khúc thoại đầu “Nguồn cội quê hương”, đến khúc “Băng sông vượt biển”, rồi quãng cao trào “Vươn mình hội nhập”. Ngôn ngữ chủ đạo được thể hiện xuyên suốt Đường hoa Nguyễn Huệ Tết năm nay là yếu tố truyền thống văn hóa, tín ngưỡng lâu đời của người Việt hòa điệu cùng bản sắc văn hóa vùng đất phương Nam. Đặc biệt, trên kênh Tàu Hủ, đường Bến Bình Đông, quận 8, chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" được tổ chức sớm, từ ngày 15 đến 30 tháng Chạp 2023 với nhiều hoạt động nghệ thuật.

Tôi đang chờ bạn để cùng đón năm mới với Sài Gòn chúng ta yêu…

PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tích cực chăm lo việc xã hội

Tích cực chăm lo việc xã hội

Bà con địa bàn dân cư và các hội viên chi hội Phụ nữ, chi hội NCT 11, phường Trần Phú đều khen bà Nguyễn Thị Lự, tổ trưởng tổ Phụ nữ số 6, hội viên Hội NCT, thành viên đội văn nghệ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là người tích cực chăm lo việc xã hội.
Quyết liệt các biện pháp  phòng cháy, chữa cháy rừng

Quyết liệt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kí ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước…
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai. Với Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo đang triển khai tốt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tin khác

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội
Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Từ khi thành lập đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và nhân dân địa phương. Nhà trường luôn phát triển về quy mô trường lớp, số lớp giao động từ 12 đến 15 lớp.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên
Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
Trong 2 ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam
Những kỷ niệm về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975) vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí Đại tá Bùi Sáu, nguyên Phó Chính ủy, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2. Nay tuổi đã ngoài 80 nhưng Đại tá Bùi Sáu vẫn sống có trách nhiệm với cộng đồng.
Xem thêm
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để đưa ra xét xử đối với 254 bị can liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động