Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.

Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn

Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP.HCM) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.

Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trường

Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn đã chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý các quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi các trang phục cũ – một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.

Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các chương trình như đổi cũ-lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.

Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu - Covid-19. Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.

Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”

Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.

Lấy đơn cử trong ngành sữa, ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Không chỉ qua sản phẩm, mà các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng, Thực hành nông nghiệp tái tạo và Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Tiêu dùng bền vững – Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy

Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hàng năm công ty này sẽ có những thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng… hay phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Vinamilk hiện có 03 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi với hơn 20.000 bò sữa
Vinamilk hiện có 03 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Thanh Hóa, Quảng Ngãi với hơn 20.000 bò sữa

Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.

Chương trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đông dân cư Vinhomes để khuyến khích các thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường
Chương trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đông dân cư Vinhomes để khuyến khích các thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường

“Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” là đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng tôi còn đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền và lan tỏa về lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng”, ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu tại Pháp vừa qua.

Anh Thư

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ngân hàng SHB “thắng lớn” các giải thưởng của ABF

Ngân hàng SHB “thắng lớn” các giải thưởng của ABF

Mới đây, Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) đã vinh danh Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) 4 giải thưởng quốc tế danh giá: Ngân hàng tài trợ thương mại trong nước tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có sáng kiến quản lý đại dịch COVID tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng có Sáng kiến tiêu dùng số tốt nhất Việt Nam và Ngân hàng có sáng kiến sản phẩm thế hệ Y tốt nhất Việt Nam.
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”

World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”

Với triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm” (customer centric), SOJO Hotel mang đế một trải nghiệm lưu trú đặc biệt. Đây cũng là lợi thế giúp chuỗi khách sạn này được World Travel Awards (WTA) 2022 công nhận là “Thương hiệu khách sạn phong cách nhất châu Á”. Đây là năm thứ hai liên tiếp SOJO Hotels giành giải thưởng này.
Thời điểm "vàng" để đầu tư Meyhomes Capital Crystal City

Thời điểm "vàng" để đầu tư Meyhomes Capital Crystal City

Giữa lúc thị trường bất động sản đang cơ cấu lại dòng tiền theo hướng bền vững hơn, dự án nào sở hữu tính pháp lý lâu dài cùng chính sách giảm bớt áp lực nguồn vốn và tối ưu hóa nguồn vốn đó được xem là lợi thế vượt trội.
Hanoi FC khánh thành Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tại Bắc Giang

Hanoi FC khánh thành Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tại Bắc Giang

Ngày 15/9, tại TP Bắc Giang, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Bắc Giang – cơ sở đào tạo bóng đá trẻ vệ tinh của CLB bóng đá Hà Nội (Hanoi FC) đã chính thức khánh thành đi vào hoạt động, với mục tiêu cung cấp các tài năng trẻ cho bóng đá Bắc Giang, Hanoi FC và đặc biệt là sứ mệnh nâng tầm bóng đá Việt Nam trong tương lai. Sự kiện có sự tham dự của ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group.
Eurowindow Twin Parks – Điểm đến an cư và đầu tư phía Đông Hà Nội

Eurowindow Twin Parks – Điểm đến an cư và đầu tư phía Đông Hà Nội

Với sự đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng, khu vực phía Đông Hà Nội đang bứt tốc với sự xuất hiện của nhiều dự án tầm cỡ, thu hút làn sóng cư dân dịch chuyển về sinh sống.

Tin khác

SHB tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế “Sáng tạo không giới hạn”

SHB tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế “Sáng tạo không giới hạn”
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức phát động cuộc thi ý tưởng thiết kế các bộ ấn phẩm chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng (13/11/1993-13/11/2023) với chủ đề “30 năm SHB phát triển cùng đất nước”. Đây là lần thứ 2 ngân hàng tổ chức cuộc thi “Sáng tạo không giới hạn” với tổng giá trị giải thưởng hấp dẫn lên đến 700 triệu đồng.

SeABank được The Banker xếp hạng trong “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2022”

SeABank được The Banker xếp hạng trong “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2022”
Theo kết quả đánh giá xếp hạng của The Banker - Tạp chí uy tín hàng đầu trong ngành tài chính thế giới, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) đã được xếp hạng trong “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2022” (Top 1000 World Banks 2022), qua đó ghi nhận sự bứt phá tăng trưởng mạnh mẽ của SeABank trong giai đoạn vừa qua.
Xem thêm
Giá vàng hôm nay 25/9/2022: Vàng trong nước tiếp tục đứng yên

Giá vàng hôm nay 25/9/2022: Vàng trong nước tiếp tục đứng yên

Cập nhật liên tục thông tin mới nhất, chính xác nhất giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới.
Giá vàng hôm nay 24/9/2022: Vàng thế giới giảm, vàng trong nước đứng yên

Giá vàng hôm nay 24/9/2022: Vàng thế giới giảm, vàng trong nước đứng yên

Cập nhật liên tục thông tin mới nhất, chính xác nhất giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước và thế giới.
Giá heo hơi hôm nay 23/9: Tiếp tục giảm nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 23/9: Tiếp tục giảm nhẹ

Giá heo hơi 23/9/2022, Ngày mới online cập nhật thông tin giá heo hơi miền Bắc, giá heo hơi miền Trung, giá heo hơi miền Nam hàng ngày, nhanh và chính xác.
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong bị phạt

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong bị phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành xử phạt đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong với tổng số tiền là 250 triệu đồng.
Xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán VPS 185 triệu đồng

Xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán VPS 185 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán VPS (OTC: VPSS) 185 triệu đồng vì hành vi phạm luật trong lĩnh vực chứng khoán.
Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình bị xử phạt 310 triệu đồng

Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình bị xử phạt 310 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) vì 2 hành vi công bố thông tin không đúng quy định của pháp luật.
Vi phạm hành chính về thuế, Công ty CP nhựa An Phát Xanh bị xử phạt, truy thu hơn 800 triệu đồng

Vi phạm hành chính về thuế, Công ty CP nhựa An Phát Xanh bị xử phạt, truy thu hơn 800 triệu đồng

Cục thuế tỉnh Hải Dương vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty CP nhựa An Phát Xanh vì đã khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế TNDN phải nộp năm 2020-2021
Giải GOLF Doanh nhân vì cộng đồng 2022, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của Doanh nhân Việt Nam

Giải GOLF Doanh nhân vì cộng đồng 2022, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của Doanh nhân Việt Nam

Ngày 14/9 tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (TAC), Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức công bố Giải GOLF "Doanh nhân vì cộng đồng 2022” nhằm tôn vinh Doanh nghiệp, Doanh nhân có thành tích đóng góp vì cộng đồng năm 2022 và hướng tới chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
CCO Home Credit: "Home PayLater thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến"

CCO Home Credit: "Home PayLater thay đổi cuộc chơi mua sắm trực tuyến"

Khá quen thuộc ở các nước, nhưng "mua trước trả sau” vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Home Credit Việt Nam đã đầu tư 200 tỷ đồng nhằm phát triển công nghệ và mở rộng mạng lưới đối tác cho sản phẩm “mua trước trả sau” mang tính tiên phong Home PayLater.
Tầm nhìn đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 30.000 căn nhà ở xã hội

Tầm nhìn đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ có hơn 30.000 căn nhà ở xã hội

Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 2021 – 2025, nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố lũy kế dự kiến là 244.550 đối tượng, khả năng thành phố dự kiến phát triển 30.500 căn. Tầm nhìn đến năm 2030, khả năng thành phố dự kiến sẽ phát triển khoảng 50.000 căn hộ.
Bộ Xây dựng: Thời hạn sở hữu nhà chung cư của người dân không bị áp dụng hồi tố

Bộ Xây dựng: Thời hạn sở hữu nhà chung cư của người dân không bị áp dụng hồi tố

Liên quan đến các đề xuất về thời hạn sở hữu nhà chung cư đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận thời gian gần đây, Bộ Xây dựng khẳng định, thời hạn sở hữu nhà của người dân sẽ không áp dụng hồi tố. Tức là, nếu người dân mua chung cư trước ngày Luật Nhà ở sửa đổi mới nhất có hiệu lực thì sẽ được áp dụng quy định tại thời điểm mua đó.
“Cộng đồng sống khỏe Nova”: Nét đặc sắc trong văn hóa doanh nghiệp tại NovaGroup

“Cộng đồng sống khỏe Nova”: Nét đặc sắc trong văn hóa doanh nghiệp tại NovaGroup

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống cũng ngày càng tăng lên. Làm thế nào để nâng cao chất lượng sống cho người lao động luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp.
Phiên bản di động