Tỉnh Bạc Liêu:

Tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi

Trong những năm qua, các cấp Hội NCT tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Từ đó, NCT trong tỉnh phát huy tốt vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhân Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Thành, Trưởng ban Đại diện (BĐD) Hội NCT tỉnh xung quanh các nội dung trên...

PV: Xin ông đánh giá những kết quả nổi bật mà các cấp Hội NCT tỉnh Bạc Liêu đạt được trong thời gian qua?

Tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi
Ông Phạm Ngọc Thành

Ông Phạm Ngọc Thành: Do tác động của đại dịch Covid-19, nên cuối quý I năm 2022, BĐD Hội NCT tỉnh tiến hành tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kì 2016 - 2021 và triển khai Chương trình công tác thời gian tới, cũng như bàn giao công việc với khóa trước. Tuy mới tiếp cận công tác Hội, nhưng Thường trực BĐD Hội NCT tỉnh đã tích cực nghiên cứu, quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền địa phương, làm tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, như: Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT tỉnh giai đoạn 2022-2030; Kế hoạch về thực hiện Tháng hành động về NCT Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2022; Quyết định phê duyệt thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT trên địa bàn tỉnh năm 2022 và Quyết định về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trợ giúp pháp lí đối với NCT, NCT có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030. Đối với BĐD Hội NCT tỉnh ban hành quy chế làm việc của BĐD Hội NCT tỉnh nhiệm kì 2021-2026, để bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất và giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh; ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Hội NCT Việt Nam; Hướng dẫn công tác tuyên truyền năm 2022; đồng thời tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ gắn với quán triệt các nội dung theo quy định của Trung ương Hội, tạo thuận lợi cho các cấp Hội trong tỉnh học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội VI ngay từ những tháng đầu năm. Ngoài ra, BĐD Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị tập huấn về công tác bảo vệ môi trường và Sở Tư pháp về tập huấn công tác trợ giúp pháp lí. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN), trong năm đã thành lập mới 13 câu lạc bộ.

Ngoài ra, các cấp Hội NCT còn làm tốt công tác chăm sóc cho NCT trên địa bàn, kết quả vận động nguồn lực, trị giá trên 498 triệu đồng (gồm: Tiền mặt, gạo, mì ăn liền, bánh ngọt, nhu yếu phẩm…) tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng 1.455 suất quà cho hộ có NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với ngành Y tế, các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh khám bệnh và cấp thuốc miễn phí 7.336 NCT, trị giá 411.700.000 đồng; thăm bệnh 2.060 NCT, quà tặng trị giá là 515.110.000 đồng; viếng tang, làm lễ truy niệm 554 cụ từ trần, trị giá 359.026.000 đồng. Phối hợp với các ngành chức năng làm hồ sơ cho 464 NCT đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật NCT. Vận động nhà tài trợ xây tặng 3 căn nhà “Tình thương”, trị giá 150 triệu đồng cho 3 hộ NCT khó khăn về nhà ở. Nhân Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6), BĐD Hội NCT phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể mừng thọ, chúc thọ 674 NCT tròn 90, 100 và trên 100 tuổi, tặng quà trị giá 1.335 triệu đồng. Nhân Ngày Quốc tế NCT (1/10), các Hội NCT đã tổ chức đến tận nhà NCT để mừng thọ, chúc thọ 8.147 NCT ở độ tuổi từ 70 - 95, quà tặng trị giá hơn 4 tỉ đồng.

PV: Trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022, BĐD Hội NCT tỉnh đã có những hoạt động gì để hỗ trợ, giúp đỡ NCT hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh?

Ông Phạm Ngọc Thành: BĐD Hội NCT đã triển khai Kế hoạch số 04/KH-BĐD, ngày 26/4/2022 về thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2022 đến các cấp Hội NCT trong tỉnh, nhằm vận động các nguồn lực để tổ chức đoàn đi thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho NCT nghèo khó khăn. Kết quả đã vận động được 2.216 suất quà, trị giá 1.108 triệu đồng, tặng 2.216 NCT hoàn cảnh khó khăn.

BĐD Hội NCT tỉnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thao NCT và Liên hoan Tiếng hát tuổi vàng, nhân ngày Quốc tế NCT (1/10) và Tháng hành động vì NCT Việt Nam, có trên 300 vận động viên và diễn viên NCT tham gia. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016-2021, với 120 đại biểu tham dự.

BĐD Hội NCT tỉnh tổ chức Đoàn đi thăm và tặng quà 40 NCT neo đơn, khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; vận động được 613 suất quà (gồm gạo, mì, nhu yếu phẩm) tặng NCT cô đơn không nơi nương tưa, tổng trị giá 306.500.000 đồng.

Phối hợp với Công ty CP Dược Hậu Giang tổ chức Hội thảo phòng ngừa bệnh đột qụy ở NCT và tặng 300 suất quà cho 300 NCT tham dự, tổng trị giá 162 triệu đồng. Phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 NCT nghèo hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tổng trị giá 180 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, BĐD Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật mắt, thay đục thuỷ tinh thể miễn phí cho 271 NCT, tổng trị giá 865.200.000 đồng.

PV: Xin ông cho biết, trong các nội dung của Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2022 - 2025, BĐD Hội NCT tỉnh chọn những nội dung nào làm khâu đột phá để thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT?

Ông Phạm Ngọc Thành: Trong Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn, BĐD Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp và làm tham mưu thực hiện đạt các chỉ tiêu, trong đó tập trung làm tốt 2 nội dung, đó là có 50% xã, phường, thị trấn có CLB LTHTGN và ít nhất 80% xã, phường, thị trấn có Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT. Vì hiện nay còn nhiều NCT khó khăn trên địa bàn, con cháu trong gia đình đi làm ăn xa nên họ rất cần chăm sóc và hỗ trợ nguồn lực để ổn định cuộc sống. Thông qua hoạt động hiệu quả của các CLB LTHTGN và Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT sẽ kịp thời thăm hỏi, tư vấn sức khỏe, giúp họ có điều kiện sống vui, sống khỏe.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thạch Bình ( Thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038

Chuẩn bị bước vào thời kỳ già hóa dân số từ năm 2038

Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 11,9% tổng dân số vào năm 2019 và đến năm 2050, con số này được dự báo sẽ tăng lên hơn 25%. Đến năm 2038, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, chuyển từ xã hội “già hóa” sang xã hội “già”.
Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ

Nơi dẫn dắt những tâm hồn thơ

Tháng 12/2023, CLB Thăng Long, Hà Nội tròn 45 năm thành lập, hoạt động liên tục và phát triển về mọi mặt. Nội dung chương trình sinh hoạt của CLB theo chuyên đề do các ban tổ chức gồm Ban Thời sự, Ban Văn hóa-Xã hội, Ban Khoa học-Công nghệ, Ban Chính trị-Kinh tế, Ban Y tế-Sức khỏe. Cùng với các ban chuyên đề là hoạt động của Bộ môn thể thao Bóng bàn và Bộ môn Thơ.
Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

Phát huy vai trò NCT trong giai đoạn hiện nay

LTS: Theo kế hoạch, ngày 10/4/2024, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học về già hóa dân số: Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách. Tạp chí Người cao tuổi các số 51-52 ra các ngày 12-13/3/2024 đã đăng tham luận: “Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách” của GS.TS Nguyễn Đình Cử; từ số này, Tạp chí Người cao tuổi tiếp tục đăng một số tham luận của các nhà khoa học, quản lí tham gia tại Hội thảo trên...
Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

Phát huy tốt vai trò NCT trong công cuộc xây dựng nông thôn mới

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, mở rộng, tạo thuận lợi cho bà con Nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa. Trong đó, phải kể đến vai trò quan trọng của NCT...
NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước

NCT phát huy tốt vai trò trong các phong trào thi đua yêu nước

TP Đà Nẵng hiện có gần 99.000 hội viên NCT. Với nỗ lực của các cấp Hội, đến nay có trên 46.700 hội viên được cấp, đổi thẻ; 65.779 NCT được thu thập dữ liệu, chuyển cơ quan thường trực Đề án 06 nhập cơ sở dữ liệu về NCT và hội viên NCT. Để nâng cao chất lượng hoạt động Hội và phong trào của NCT, Hội tổ chức 7 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ cho hơn 1.100 chi hội trưởng (đạt chỉ tiêu nhiệm kì 2021-2026).

Tin khác

Nơi NCT được tiếp tục cống hiến và chăm lo chu đáo

Nơi NCT được tiếp tục cống hiến và chăm lo chu đáo
Hội NCT phường Hồng Hải có 18 Chi hội, 90 Tổ hội, với 2.440 hội viên. Đây là tài sản quý giá, nguồn lực dồi dào, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bởi lẽ, NCT có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực, kiến thức sâu rộng, giàu thực tiễn, nhiều kinh nghiệm, có ý chí kiên trung “Tuổi cao, chí càng cao”...

Chủ tịch Hội gương mẫu, đi đầu trong công việc

Chủ tịch Hội gương mẫu, đi đầu trong công việc
Rời quân ngũ về nghỉ hưu năm 2010, ông Nguyễn Huy Sửu được Chi bộ khu phố 4, Đảng bộ phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phân công trách nhiệm làm tổ trưởng Đảng thay thế tổ trưởng cũ vì đã quá nhiều tuổi. Ông vui vẻ nhận nhiệm vụ dù đã tham gia nhiều chức vụ cao hơn trong quân ngũ.

Hạt nhân tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Hạt nhân tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm
Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, lớp NCT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, trở thành những hạt nhân tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương...

Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Thời gian qua, lớp NCT trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, tham gia hiệu quả vào các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ và kinh nghiệm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Người cao tuổi nêu gương sáng, các mặt hoạt động khởi sắc

Người cao tuổi nêu gương sáng, các mặt hoạt động khởi sắc
Huyện Bình Xuyên có hơn 18.600 hội viên NCT đang sinh hoạt ở 13 Hội NCT xã, thị trấn với 135 Chi hội NCT. Tìm hiểu hoạt động của các cấp Hội và lực lượng hội viên NCT năm 2023 ở huyện Bình Xuyên, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi trao đổi cùng ông Nguyễn Hữu Thuần, Huyện ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng Ban đại diện (BĐD) Hội NCT huyện Bình Xuyên…

Phát huy tốt vị thế, vai trò của người cao tuổi

Phát huy tốt vị thế, vai trò của người cao tuổi
Thời gian qua, Hội NCT Kiên Giang luôn đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện hiệu quả việc bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chăm lo đến NCT thể hiện truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc, tình cảm, nghĩa vụ, trách nhiệm của gia đình cộng đồng, xã hội, của thế hệ sau với thế hệ trước.

Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Hội Chữ thập đỏ TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023
Năm 2023, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Thủ Đức xây dựng và triển khai thực hiện tốt các phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023; triển khai Tháng Nhân đạo năm 2023, với Chủ đề: “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; Ngày hội Tình nguyện viên CTĐ vì cộng đồng năm 2023; thực hiện cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”...

Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóa bỏ thủ tục lạc hậu

Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóa bỏ thủ tục lạc hậu
Là một tỉnh miền núi nơi địa đầu Tổ quốc, có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, Hà Giang đang lưu giữ nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp trở thành giá trị di sản văn hóa của nhân loại và cấp quốc gia… Trong đó, phải kể đến lớp NCT trên địa bàn với truyền thống đoàn kết, yêu nước; nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”; phát huy vai trò, kinh nghiệm, động viên con cháu xây dựng gia đình văn hóa.

Đầu năm trò chuyện cùng Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trù

Đầu năm trò chuyện cùng Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trù
Mấy năm nay, xã ven đô Thanh Trù (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) “thay da đổi thịt”, tạo khung đô thị sầm uất, hiện đại. Năm 2024 này xã Thanh Trù có 2 niềm vui lớn, đó là: Kỉ niệm 25 năm thành lập (1999-2024) và đề nghị công nhận xã Thanh Trù trở thành phường Thanh Trù. Đầu năm 2024, phóng viên Tạp chí Người cao tuổi trò chuyện với Bí thư Đảng ủy xã Thanh Trù Phùng Văn Khoa…

Tâm huyết với công tác xã hội

Tâm huyết với công tác xã hội
Đó là bà Hoàng Thị Thiệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Bạch Mai hiện ở số 5, ngõ 30, phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

NCT tích cực hiến đất, góp công xây dựng nông thôn mới

NCT tích cực hiến đất, góp công xây dựng nông thôn mới
Vừa qua, Ban chấp hành Hội NCT huyện Lang Chánh tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hội NCT huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc: Các hoạt động đều hiệu quả

Hội NCT huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc: Các hoạt động đều hiệu quả
Tính đến cuối năm 2023, huyện Sông Lô có gần 18 nghìn hội viên NCT đang sinh hoạt ở 146 Chi hội NCT thôn, tổ dân phố của 17 Hội NCT xã, thị trấn…

Càng cao tuổi càng phải gương mẫu để truyền niềm tin cho con cháu

Càng cao tuổi càng phải gương mẫu để truyền niềm tin cho con cháu
Sinh thời, Bác Hồ nhiều lần nhấn mạnh: "Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, kế hoạch của Đảng đều do đảng viên phấn đấu thực hiện".

Hội NCT xã Hải Đông, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh: Năng động, sáng tạo trong công tác

Hội NCT xã Hải Đông, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh: Năng động, sáng tạo trong công tác
Trong nhiều năm qua, Hội NCT xã Hải Đông luôn quan tâm xây dựng tổ chức Hội, chăm sóc và phát huy vai trò NCT gắn với thực hiện nhiệm vụ ở địa phương đạt được nhiều kết quả.

Tỉnh Bắc Giang: Tổ chức thành công Hội khoẻ truyền thống NCT lần thứ 29 năm 2023

Tỉnh Bắc Giang: Tổ chức thành công Hội khoẻ truyền thống NCT lần thứ 29 năm 2023
Hội NCT tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTT&DL) tổ chức Giải bóng chuyền hơi NCT và bế mạc Hội khỏe truyền thống NCT tỉnh Bắc Giang lần thứ 29 năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động