Thứ trưởng Bộ Văn hóa nói về quy định 'thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo 1,5 giây'

Liên quan đến một số quy định về hoạt động quảng cáo trên báo chí tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP (Nghị định 38), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã có cuộc trao đổi với báo chí vào hôm nay.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Luật Quảng cáo đã có quy định cụ thể, riêng biệt về hoạt động quảng cáo đối với từng loại hình báo chí nhất định, phù hợp với tính chất, chức năng, đặc điểm của mỗi loại hình, đặc biệt là về nội dung, diện tích, thời lượng, tỷ lệ quảng cáo. Ví dụ, Khoản 1 Điều 21 của Luật Quảng cáo quy định, đối với báo in, diện tích quảng cáo không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác.

Điều 22 của Luật Quảng cáo cũng có các quy định rất cụ thể đối với báo nói, báo hình. Theo đó, thời lượng quảng cáo không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác. Điều luật cũng quy định về các chương trình không được phát sóng quảng cáo, quy định về số lần ngắt, thời gian quảng cáo trong chương trình phim truyện, vui chơi giải trí; quy định về diện tích quảng cáo bằng hình thức chạy chữ hoặc chuỗi hình ảnh, chuyển động ngay bên dưới màn hình.

Đối với báo điện tử, Khoản 1 Điều 23 Luật Quảng cáo quy định: “Quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định sau: Thứ nhất, không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; thứ hai, đối với với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây".

Hiện có một số ý kiến khác nhau về quy định "thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây".

Bà Thủy cho biết, căn cứ quy định trên, báo điện tử bố trí phần quảng cáo ở khu vực cố định, riêng biệt, không lẫn vào nội dung tin bài. Đối với phần quảng cáo này, không có quy định hạn chế về thời lượng quảng cáo, cũng như không phải thêm thiết kế để độc giả chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định thì phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

Bà Thủy cũng cho rằng, việc xử lý hành vi vi phạm quy định về quảng cáo không ở vùng cố định này đã được quy định từ Nghị định 158/2013, chứ không phải đến Nghị định 38/2021 mới có. "Có thể thấy, việc xử lý hành vi vi phạm quy định về quảng cáo không ở vùng cố định ở 2 Nghị định là giống hệt nhau, không có sự thay đổi về đối tượng, hành vi và mức xử phạt đều phù hợp với quy định của Luật Quảng cáo và Luật Xử lý vi phạm Hành chính", bà Thủy nói

Trước ý kiến cho rằng, nếu thực hiện Nghị định 38 về việc quy định thời gian cắt, ngừng quảng cáo không ở vùng cố định của báo điện tử không vượt quá 1,5 giây là giảm doanh thu quảng cáo, ảnh hưởng đến đến sự phát triển của báo điện tử, bà Thủy phân tích:

"Thứ nhất các loại hình báo chí đều có quy định về những vùng cố định, không gian và thời lượng dành riêng cho quảng cáo, nhưng quy định về quảng cáo không ở vùng cố định ở báo hình, báo in không có. Vì vậy, quy định đối với báo điện tử hiện nay là vẫn được quảng cáo ở những vùng không cố định, nhưng phải đảm bảo thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định không vượt quá 1,5 giây. Chúng tôi đề nghị hết sức lưu ý từ “chủ động” bởi đây là quyền của độc giả. Ở những bài quan trọng, họ có thể tắt quảng cáo để không bị ảnh hưởng; nếu họ không muốn tắt thì quảng cáo vẫn có thể phát tiếp, không bị khống chế về mặt thời gian.

Như vậy, quy định này không làm hạn chế hoạt động quảng cáo của báo điện tử, mà chỉ cần đáp ứng hai yêu cầu của người xem: có phím để tắt và nếu có thiết kế tắt – mở thì phải trong vòng 1,5 giây, tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo cưỡng bức, gây ức chế, lại không thể xem đầy đủ thông tin mà độc giả thích đọc.

Thứ hai, quy định trên đã có từ Nghị định 158, các báo điện tử đã có thời gian thực hiện quy định trên gần 10 năm nay. Hành vi vi phạm và mức xử phạm cũng được quy định tại Nghị định 158 trong suốt thời gian này. Vì vậy, khi Nghị định 38 được ban hành, không tác động đến doanh thu của báo điện tử".

Trước nhiều ý kiến cho rằng, quy định về quảng cáo trên mạng xã hội và trang thông tin điện tử xuyên biên giới thuận lợi hơn so với báo điện tử, bà Thủy cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ ngành liên quan để tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, tổng hợp trong quá trình tổng kết, tiến tới bổ sung một số quy định về hoạt động quảng cáo trên báo chí.

Vì sao trên mạng xã hội, YouTube… không bị điều chỉnh bởi quy định thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây? Trả lời câu hỏi này, bà Thủy cho biết: Thứ nhất, báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, là diễn đàn của Nhân dân theo quy định của Luật Báo chí. Với vai trò quan trọng như vậy, việc có các quy định riêng biệt về quảng cáo đối với loại hình báo chí là cần thiết, đúng theo chức năng, cơ cấu, tôn chỉ, mục đích hoạt động của cơ quan báo chí.

Thứ hai, các mạng xã hội, YouTube… không phải là cơ quan báo chí, tiêu chí hoạt động, cũng như đối tượng tham gia công tác khác nhau. Hoạt động của các mạng xã hội chịu sự điều chỉnh của hệ thống quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Vì vậy, việc áp dụng các quy định đối với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội không giống như cơ quan báo chí. Việc áp dụng các quy định đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí nhằm mục tiêu đảm bảo sự trung thực, chính xác của thông tin, bảo vệ quyền lời cho người tiếp nhận, không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội theo quy định của Luật Quảng cáo.

Về quy trình soạn thảo Nghị định 38/2021 (quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo, có hiệu lực từ ngày 1/6), bà Thủy khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện đúng quy trình theo quy định của Luật Ban hành Văn bản Quy phạm Pháp luật.

"Chúng tôi đã đánh giá, tổng kết tình hình thi hành Nghị định 158/2013 và Nghị định số 28/3017 của Chính phủ, đã triển khai, thành lập ban soạn thảo…; đã tổ chức hội thảo xin ý kiến các tổ chức, cá nhân có liên quan; đã đăng tải xin ý kiến rộng rãi trên cổng thông tin điện tử của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và công thông tin của Chính phủ theo quy định. Chúng tôi đã tổng hợp, ra soát, nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp, chỉnh sửa hồ sơ, dự thảo theo quy định; đã gửi hồ sơ đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định và chúng tôi đã tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, hoàn thiện trình Chính phủ theo quy định".

Theo Tiền Phong

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam: “Cơ sở nuôi dưỡng tập trung không phải là lựa chọn tốt nhất cho trẻ em mồ côi do Covid - 19”

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam: “Cơ sở nuôi dưỡng tập trung không phải là lựa chọn tốt nhất cho trẻ em mồ côi do Covid - 19”

Ngày 26/9, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã ra thông cáo báo chí cho biết bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam bày tỏ sự đánh giá cao trước việc mới đây Bộ LĐ-TB&XH ra văn bản hướng dẫn đề nghị các tỉnh và thành phố ưu tiên chăm sóc thay thế dựa vào gia đình và cộng đồng cho trẻ em mồ côi do Covid-19.
Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh: Thu giữ hàng trăm bộ quần áo giả các thương hiệu nổi tiếng thế giới

Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh: Thu giữ hàng trăm bộ quần áo giả các thương hiệu nổi tiếng thế giới

Kiểm tra cửa hàng Dương Nga Store, có địa chỉ tại số nhà 24B2T, khu Công nghiệp Đồng Kỵ, Phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm bộ quần áo gắn mác các thương hiệu nổi tiếng thế giới...
Ngành công nghiệp “không khói”: Tăng cường xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù xanh

Ngành công nghiệp “không khói”: Tăng cường xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù xanh

Trong những năm gần đây, “du lịch xanh” không chỉ là một khái niệm mà hiện trở thành xu hướng, đã và đang phát triển nhanh chóng ở nhiều nước trên thế giới, ngày càng thu hút sự quan tâm rộng rãi của khách du lịch, các doanh nghiệp du lịch nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. Mặc dù vậy, khái niệm “Du lịch xanh” và phát triển du lịch xanh ở nước ta tuy mới được quan tâm nên việc hiểu và thực hiện phát triển “Du lịch xanh” sẽ còn một số hạn chế.
Bình Định: Sức trẻ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch

Bình Định: Sức trẻ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch

Thời gian qua, cùng với công tác phòng, chống đại dịch Covid -19 của cơ quan chức năng, màu áo xanh tuổi trẻ TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng những hoạt động cụ thể như: Lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vaccine, hỗ trợ dân trong vùng phong tỏa…
Quận 7, TP Hồ Chí Minh: Những Giọt máu vàng mùa covid-19

Quận 7, TP Hồ Chí Minh: Những Giọt máu vàng mùa covid-19

Từ ngày 20/9/2021 đến ngày 26/9/2021, Hội Chữ thập đỏ quận 7, TP Hồ Chí Minh tổ chức hiến máu tình nguyện “Giọt máu vàng mùa Covid-19” tại Trung tâm thể thao quận 7 cho 1.218 là cán bộ, nhân viên công ty FPT tham gia. Tổng lượng máu thu về 1.610 đơn vị máu, trong đó túi máu 350-450 ml đạt 918 đơn vị máu

Tin khác

Mưa lớn ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, có nơi mưa rất to trên 100mm

Mưa lớn ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, có nơi mưa rất to trên 100mm
Thủ đô Hà Nội từ đêm 26/9 đến sáng sớm 27/9 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong 3 ngày, Phương Trang đưa hơn 2000 người dân 6 tỉnh về quê tránh dịch

Trong 3 ngày, Phương Trang đưa hơn 2000 người dân 6 tỉnh về quê tránh dịch
Trong 3 ngày 25, 26 và 28/9, người dân các tỉnh Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Kon Tum, Bình Định, An Giang và Đồng Tháp sẽ lần lượt rời TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Long An để lên đường về quê tránh dịch trên những chiếc xe nghĩa tình của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (Phương Trang).

Cần Thơ: Nới lỏng giãn cách, trừ 9 phường trung tâm thực hiện Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 1/10

Cần Thơ: Nới lỏng giãn cách, trừ 9 phường trung tâm thực hiện Chỉ thị 16 đến 0 giờ ngày 1/10
Ngày 23/9, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký văn bản thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, từ 0 giờ ngày 24/9, TP Cần Thơ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới; ngoại trừ 6 phường của quận Ninh Kiều, gồm An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh và 3 phường của quận Cái Răng gồm Hưng Phú, Phú Thứ và Tân Phú tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến 0 giờ ngày 1/10.

Triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để từng bước trở lại trạng thái bình thường mới

Triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để từng bước trở lại trạng thái bình thường mới
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp hết sức quyết liệt, đồng bộ, đảm bảo mục tiêu kép “vừa phòng- chống dịch, vừa phát triển kinh tế” theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành.

Trao tặng bánh Trung thu cho tuyến đầu chống dịch, thiếu nhi khó khăn

Trao tặng bánh Trung thu cho tuyến đầu chống dịch, thiếu nhi khó khăn
Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ quận 7, TP Hồ Chí Minh tới thăm và tặng 1.800 cái bánh Trung thu, bánh LEIBNIZ ZOO, tổng trị giá 135.000.000 đồng cho các cháu nhỏ đang điều trị Covid-19 trong các khu tập trung, lực lượng chốt kiểm soát dịch và gia đình F0 có con nhỏ trong các khu phòng trọ trên địa bàn quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Sóc Trăng: Tiếp tục đón hàng trăm người dân ở TP. Hồ Chí Minh đi xe máy về quê

Sóc Trăng: Tiếp tục đón hàng trăm người dân ở TP. Hồ Chí Minh đi xe máy về quê
Trong 2 ngày 23 và 24/9, có hàng trăm người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh tự phát đi xe máy về quê và các địa phương đã chuẩn bị khu cách ly để đón người dân về.
Xem thêm
Ngành du lịch cần nguồn nhân lực để khôi phục hoạt động trong tình hình mới

Ngành du lịch cần nguồn nhân lực để khôi phục hoạt động trong tình hình mới

Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19. Tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành du lịch Việt Nam vô cùng nặng nề. Nhưng hoàn cảnh khó khăn không cản trở được du lịch Việt Nam đang nỗ lực chủ động thích ứng, chuẩn bị nguồn nhân lực và khôi phục hoạt động trong tình hình mới.
Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đổi luật chơi thêm kịch tính

Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đổi luật chơi thêm kịch tính

Ngày 26.9, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đã phát sóng trận đầu tiên với nhiều đổi mới về luật chơi để tăng tính cạnh tranh, cũng như cơ hội bứt phá giữa các nhà leo núi.
Bắc Ninh: Học sinh các cấp sẽ trở lại trường từ 24/9

Bắc Ninh: Học sinh các cấp sẽ trở lại trường từ 24/9

Khối tiểu học: lớp 1,2,5 học sáng; lớp 3 và lớp 4 học chiều. Khối THCS: lớp 6, 9 học sáng; lớp 7 và lớp 8 học chiều. Khối THPT, giáo dục thường xuyên: lớp 10, lớp 12 học sáng và lớp 11 học chiều.
Chuyện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho NCT ở Trung tâm Dưỡng lão Nhân Ái

Chuyện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho NCT ở Trung tâm Dưỡng lão Nhân Ái

“Cảm ơn bác sĩ Bệnh viện Lão khoa cùng Trung tâm đã tiêm vắc xin cho chúng tôi. Thế là NCT chúng tôi an tâm chống lại dịch Covid-19 rồi”.
Thanh Hóa: Cần có giải pháp tích cực giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn

Thanh Hóa: Cần có giải pháp tích cực giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn

Ảnh hưởng dịch Covid khiến giá cá xuống thấp, sản phẩm không có đầu ra ngư dân ngồi trên đống nợ, nhiều người phải rao bán tàu, bỏ biển chuyển nghề.
Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Chống dịch theo cách của “người cao tuổi”

Ngày 6/9, Thường trực Hội NCT huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp trao quà ủng hộ Trung tâm Y tế huyện, ngoài 40 triệu đồng tiền mặt, còn có thùng khẩu trang khử khuẩn, sữa tươi; tổng giá trị quà tặng 42 triệu đồng.
Phiên bản di động