Người cao tuổi là nguồn lực giúp đất nước phát triển nhanh, bền vững(*)

“Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” là sự kiện quan trọng, tạo cho chúng tôi, những người thuộc diện quy hoạch người cao tuổi (NCT) sau này cảm xúc khó tả.

Tôi rất cảm động chứng kiến các bác, các anh các chị NCT ở TƯ Hội NCT Việt Nam và NCT trong mọi hoàn cảnh, nhất là khi đất nước gặp khó khăn như thời kì phòng chống đại dịch Covid vừa qua. Hơn lúc nào hết, truyền thống tốt đẹp được khơi dậy, NCT đã phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng gia đình văn hóa, hiếu nghĩa, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Các cụ tuổi cao chí càng cao.

Năm nay, các cấp Hội NCT đang tiến hành Đại hội tiến tới Đại hội toàn quốc vào năm 2021. Chúng ta cùng nhìn lại nhiệm kì 5 năm, đề ra mục tiêu nhiệm kì 5 năm, 10 năm, 20 năm tới. Thành tích của Hội hôm nay có rất nhiều đóng góp tâm huyết, sâu sắc của các cụ các bác, các anh, các chị.

1035 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu

Việc thứ hai cũng vô cùng quan trọng là Đại hội Đảng bộ từ cấp cơ sở trở lên, theo quy luật, kiện toàn bộ máy trong đó tất cả cơ quan, đoàn thể và Nhân dân ngày càng thể hiện vai trò của mình. Ai cũng biết dân vô cùng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng mà đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đảng phát huy vai trò của các tổ chức, lắng nghe tiếng nói góp ý của Nhân dân.

Năm nay, cả thế giới đứng trước thách thức chưa từng có sau đại khủng hoảng 1959, đại dịch Covid-19 làm đảo lộn tất cả, kinh tế toàn thế giới suy sụp; tuyệt đại đa số các nước đều tăng trưởng âm, có nước tăng trưởng âm đến mấy chục phần trăm, số nước tăng trưởng dương chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có nước ta.

Cả thế giới phải nhìn lại rất nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội. Ở đây tôi cũng xin cảm ơn sự thống nhất xuyên suốt kịp thời từ cấp cao nhất của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến từng người dân tham gia phòng chống dịch bệnh, duy trì phát triển kinh tế. Cho đến giờ phút này chúng ta có cả nghìn người mắc, song chúng ta đã kiểm soát tốt, các nước đều đánh giá cao thành tích chống dịch của Việt Nam.

1146 rr
Chủ tịch Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu

Trong sự đóng góp công sức ấy, có sự đóng góp của NCT. Vô cùng cảm động, không chỉ hình ảnh các cụ già mang rau mang gạo, góp tiền ủng hộ phòng chống dịch bệnh… có khi nửa đêm, các cụ đã cùng tổ dân phố đi từng ngõ gõ từng nhà nhắc nhở, vận động người dân không lơ là phòng chống dịch bệnh.

NCT không chỉ nêu gương sáng, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu mà đóng góp trực tiếp vào tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội; trong đó làm nòng cốt là TƯ Hội, Hội cơ sở, là nhiều anh chị em mặc dù còn trẻ, với tấm lòng tham gia rất tích cực đồng hành, hỗ trợ các phong trào của NCT.

Tôi nhiều lần được dự phát động “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy tháng 10 làm “Tháng hành động vì NCT” không có nghĩa là chúng ta chỉ làm trong một tháng, mà đây là nhắc nhở toàn xã hội thường xuyên quan tâm chăm sóc NCT. Không chỉ đơn thuần là chăm sóc NCT mà bây giờ quan trọng hơn là phát huy lực lượng này.

Việt Nam chúng ta có Hội NCT, chứ không phải Hội Người già. Mọi người coi già hóa dân số là thách thức, nhưng chúng ta cần coi cái gọi là già hóa dân số này như một cái đích để phấn đấu. Ngày xưa 50 tuổi lên lão. Bây giờ 60 tuổi là NCT. Sống lâu, sống khỏe, sống có ích. Chúng ta nỗ lực chung nâng cao tuổi thọ và thời gian sống khỏe. Tôi nhớ anh em nói: Hết năm 2019 thì NCT từ 60 tuổi trở lên của Việt Nam là 11,4 triệu người (lấy số tròn), chiếm 11,8% dân số cả nước. Trong đó, hiện nay, số người từ 60 tuổi trở lên có bệnh trong đó phân ra cao huyết áp 54%, 42% mắc bệnh xương khớp, 20% mắc bệnh phổi và liên quan, 18% mắc bệnh liên quan đến tiêu hóa, 15% mắc bệnh tiểu đường và tiết niệu.

1114 2
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tôi hỏi anh em làm thế nào để chăm sóc các cụ, có phải cứ tăng cường xây dựng hệ thống bệnh viện lão khoa không? Anh em nói, đương nhiên xây dựng hệ thống bệnh viên lão khoa và các cơ sở chăm sóc y tế cho NCT, nhà dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc là cần thiết. Cả nước hiện có hơn 400 cơ sở chăm sóc NCT, trong đó trên 40% công lập. Nhưng anh em y tế nói với tôi rằng, có 2 điểm vô cùng quan trọng về NCT, một là nhất định phải thực hiện nhân cho bằng được hệ thống y tế cơ sở và thực hiện chăm sóc sức khỏe cho NCT tại nơi cư trú. Tiến tới mỗi NCT đều có bác sĩ và cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe.

Ví dụ các bác anh chị bị cao huyết áp, tiểu đường, điều trị thì cần những bác sĩ chuyên khoa giỏi ở tuyến trên, sau lần đầu tiên khám thì các lần sau chỉ cần ở tại chỗ, khám và lấy thuốc ở y tế cơ sở, bác sĩ tuyến dưới sẽ tiếp thu công nghệ và điều trị.

ua triển khai chữa bệnh từ xa, tới đây kết nối toàn bộ hệ thống mười mấy nghìn cơ sở, các chính sách bảo vệ y tế… người dân dần yên tâm.

Ngoài chuyện chăm sóc sức khỏe, ngoài chuyện chế độ dinh dưỡng, quan trọng nhất với NCT đó là tinh thần. Tôi đã nhiều lần phát biểu rồi, tôi rất muốn tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền từ TƯ đến địa phương, chăm sóc NCT tốt nhất là phát huy các cụ. Phát huy tốt không chỉ giúp đất nước phát triển tốt mà giúp chăm sóc các cụ tốt hơn. Bây giờ vấn đề đặt ra là phát huy như thế nào. Chăm sóc thế nào. Tôi trò chuyện với các anh chưa vào Hội NCT, chia sẻ thế này, nhìn các bác, các anh các chị rất tài năng thì mình phải có rất nhiều các thiết chế và các phong trào, hoạt động văn hóa văn nghệ cho NCT. Hoạt động văn hóa văn nghệ được lồng ghép để các cụ tuyên truyền phổ biến, không chỉ là chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, mà quan trọng là tuyên truyền và lan tỏa những điều tốt đẹp, văn hóa truyền thống đến lớp trẻ, mưa dầm thấm lâu.

Người trẻ thì bao giờ cũng hăng hái, như cái mầm cây vươn lên, NCT như bông lúa chín có thể cong xuống nhưng chứa chất và lan toả. Có nhiều người vừa tri thức, khoa học, thực tiễn, kinh nghiệm sống.

1239 de
Đại diện Hội NCT TP Hà Nội phát biểu hưởng ứng

Phần lớn các bác, các anh chị đều qua quá trình cống hiến. Và bây giờ không chỉ Hội NCT mà cả Hội Khuyến học, Chăm sóc gia đình liệt sĩ, CCB, Nông dân, Phụ nữ… đều có rất nhiều NCT và chúng ta kết nối tất cả những hoạt động cùng tham gia với NCT.

Chúng ta lớn tuổi, cao tuổi nhưng không tụt hậu. Nhiều cụ tiếp cận công nghệ, nhiều NCT ở làng quê nhờ con cháu chỉ dẫn kĩ thuật canh tác… Tôi có dự diễn đàn của tổ chức kinh tế thế giới tại Hà Nội, khẳng định, quan điểm của chúng tôi là không coi NCT là thách thức, không coi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chỉ là của người trẻ hay người già chỉ thụ hưởng mà NCT cũng tham gia vào.

Chúng ta kết hợp kinh nghiệm, trí tuệ của NCT với cuộc cách mạng công nghệ để lan tỏa những giá trị văn hóa, những điều tốt đẹp. Bởi NCT không chỉ là chỗ dựa tinh thần mà còn là nguồn lực giúp đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Xin trân trọng và kính chúc sức khỏe các cụ các bác, các anh các chị! Chúng ta nhất định xây dựng xã hội mà con người sống yêu thương nhau.

* (Bài phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam tại Hội nghị hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2020)

PV (ghi)

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Tin khác

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Sáng 19/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ Tổ, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
Sáng 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024
Sáng 15/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra tại Bình Dương với sự tham gia của gần 700 khách mời đến từ Việt Nam và Trung Quốc.

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan
Chiều 11/4, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về nội dung báo cáo của các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật thứ 26 trong nhiệm kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật thứ 26 trong nhiệm kỳ
Sáng 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024 - phiên họp thứ 4 của năm 2024 và phiên họp thứ 26 của nhiệm kỳ, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thượng đỉnh G20

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thượng đỉnh G20
Chiều 10/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa liên bang Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9-10/4.

Thanh Hóa: Biểu dương gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Thanh Hóa: Biểu dương gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới
Nhiều tập thể, cá nhân vừa được Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Thanh Hóa biểu dương trong thực hiện phong trào hiến đất chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).
Xem thêm
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Phiên bản di động