Người thầy miệt mài trên chặng đường nghiên cứu, cống hiến cho nền khoa học nước nhà

Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được” (Usinxki), đó là một trong những câu nói bất hủ về người thầy mà bất cứ ai trong chúng ta đều cảm nhận được khi được học tập và làm việc trong môi trường giáo dục. Có một người thầy thầm lặng làm việc, nghiên cứu khoa học không ngừng nghỉ để cống hiến cho nền khoa học của nước nhà, có một người thầy luôn dẫn dắt chỉ bảo cho thế hệ sau từng bước một khi nghiên cứu khoa học, người thầy đó mang một trái tim quả cảm, một tấm lòng yêu nghề sâu sắc đem đến niềm tin và ánh sáng cho học trò, PGS. TS Nguyễn Văn Dân là một người thầy như thế, một người thầy sinh ra để làm nghiên cứu khoa học, sinh ra để phục vụ, cống hiến cho nền giáo dục nước nhà.

PGS,TS Nguyễn Văn Dân là một nhà khoa học có tiếng trong giới nghiên cứu, trên con đường thực hành nghiên cứu của mình thầy đã gặp phải nhiều khó khăn và thử thách nhưng với lòng đam mê yêu nghề và yêu con người thầy quyết tâm đi đến đích cuối cùng của con đường mình đã chọn. Nhưng về khó khăn và thử thách trong nghiên cứu, thầy cho rằng: “Khó khăn, trở ngại trong nghiên cứu là câu chuyện riêng của mỗi người, không phải là việc tất yếu của một quy trình nghiên cứu khoa học. Có người gặp khó khăn về năng lực, có người khó khăn về hoàn cảnh, có người khó khăn về phương tiện nghiên cứu, ví dụ như yếu ngoại ngữ, v.v... Nhưng cũng có người không có khó khăn gì cả”. Với một người theo đuổi con đường học thuật lâu năm, thầy đúc rút ra được những tố chất của một người nghiên cứu cần có để có thể theo đuổi con đường nhiều thách thức này: “Khó có thể xác định điều kiện nào cho một nhà nghiên cứu là điều kiện quan trọng nhất và cần thiết nhất. Đánh giá nhất nhì phụ thuộc vào hoàn cảnh lịch sử - xã hội và hoàn cảnh cá nhân của mỗi người. Trong một hoàn cảnh cụ thể, khi một điều kiện nào đó bị thiếu hụt thì nó có thể được coi là quan trọng nhất và cần thiết nhất. Ở đây, tôi chỉ có thể nói đến một số điều kiện cần thiết về nguyên tắc cho công việc nghiên cứu của một người làm khoa học. Đó là, một người làm khoa học, nếu muốn có thành tựu thì cần phải có mấy điều kiện cơ bản như sau: 1/ có tư duy logic, 2/ có óc phản biện, 3/ có tính nghiêm cẩn, 4/ có động năng khám phá. Đó có thể được coi là những điều kiện quan trọng để một người thực hiện công việc nghiên cứu. Từ đấy ta còn có thể nói đến các phương tiên cụ thể cần thiết giúp cho việc thực hiện các điều kiện đó. Đó là các phương tiện về tinh thần và vật chất. Thiếu các phương tiện thì công việc nghiên cứu có thể gặp khó khăn, nhưng thiếu các điều kiện cơ bản nói trên thì không thể thực hành nghiên cứu được, ngay cả khi có phương tiện; hoặc nếu có cố nghiên cứu thì cũng chỉ làm ra những sản phẩm tầm tầm”.

Người thầy miệt mài trên chặng đường nghiên cứu, cống hiến cho nền khoa học nước nhà

Thầy Nguyễn Văn Dân tại hội thảo viết văn trẻ toàn quốc

Hiện nay việc đào tào tiến sĩ và thạc sĩ tràn lan không nhằm mục đích nghiên cứu khoa học chân chính, thầy đã bày tỏ quan điểm này của mình khá sâu sắc: “Chuyện ‘mua danh’ trong nghiên cứu là một hiện tượng giả khoa học. Ngoài động cơ ‘hám danh’, điều này còn có một lý do là việc quy định điều kiện bằng cấp cho việc đề bạt chức vụ lãnh đạo, quản lý của Nhà nước”. Việc xã hội chạy theo đồng tiền, quyền lực và lợi nhuận khiến cho chất lượng nghiên cứu của các công trình khoa học bị giảm sút, dẫn đến những hiện tượng cho ra lò những “tiến sĩ cầu lông”, gây nhức nhối trong xã hội, khiến cho nhân dân mất dần niềm tin vào nền học thuật của nước nhà. Theo quan niệm, những người học thạc sĩ là những người có khả năng và năng lực nghiên cứu có thể tạo ra những sản phẩm có ích cho mọi người phục vụ như cầu cuộc sống, nhu cầu đời thường, nhưng ngày nay do cơ chế xin việc ngày một khó khăn, nhiều người đổ xô đi học thạc sĩ nhằm mục đích tìm kiếm cho mình một chỗ đứng trong xã hội và “một tấm vé” đảm bảo công việc một cách an toàn, từ đó gây nên những thạc sĩ “kì dị”, “quái gở” trong xã hội hiện đại. Việc học thạc sĩ là một mục tiêu cao đẹp và lý tưởng nhưng hành trình chạm tay đến con đường đó nếu ngày xưa khó khăn thì ngày này vô cũng dẽ dàng với các hình thức đào tạo thạc sĩ trực tuyến tràn lan trên Internet. Trong khi đó, nhà nước ta vẫn chưa có nhiều chính sách và biện pháp để có thể ngăn chặn việc đào tạo thạc sĩ một cách tràn lan và vô tội vạ.

Người thầy miệt mài trên chặng đường nghiên cứu, cống hiến cho nền khoa học nước nhà
Bìa sách từ điển Mỹ học

Là một người con ưu tú của đất nước, được du học tại nước ngoài từ rất sớm, thầy Dân đã hình thành cho mình một thế giới quan khoa học logic và nhạy bén, tiền đề thời học đại học đã tạo nên nền tàng vững chắc để thầy có thể cống hiến hết mình cho nền khoa học nước nhà, trả lời phóng viên về những tác phẩm tâm đắc nhất thầy chia sẻ: “Ở tôi, không có công trình nào được gọi là “tâm đắc NHẤT”. Xuất phát từ điều kiện mà tôi đã nói: “Có động năng khám phá”, hầu như tôi chỉ nghiên cứu những đề tài mà chưa có ai nghiên cứu hoặc chưa nghiên cứu nghiêm túc và thấu đáo ở Việt Nam. Đó là các đề tài: Từ điển thần thoại Hy Lạp - La Mã, văn học so sánh, văn học phi lý, phương pháp luận nghiên cứu văn học, các lý thuyết nghiên cứu văn học, chủ nghĩa hiện đại trong văn học nghệ thuật, văn hoá và phát triển trong toàn cầu hoá, con người và văn hoá, văn hoá - văn học liên không gian, xã hội tri thức, địa chính trị, biên niên sử thế giới, từ điển mỹ học... Các đề tài đó đều là những vấn đề có tính thời sự của văn hoá và văn học, và kết quả nghiên cứu của tôi đã được xuất bản thành sách. Nhiều cuốn sách đã được tái bản nhiều lần như: Từ điển thần thoại Hy Lạp - La Mã (xb. 3 lần), Thần thoại Hy Lạp (xb. 8 lần), Lý luận văn học so sánh (4 lần), Phương pháp luận nghiên cứu văn học (3 lần), Con người và văn hoá Việt Nam trong thời kỳ Đổi Mới và hội nhập (2 lần), Diện mạo và triển vọng của xã hội tri thức (2 lần), Địa chính trị trong chiến lược và chính sách phát triển quốc gia (2 lần), Biên niên sử thế giới (3 lần). Tôi cũng đã nhận được nhiều giải thưởng cho các cuốn sách nghiên cứu như: Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2000 cho cuốn sách Nghiên cứu văn học – lý luận và ứng dụng (1999), Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2015 cho cuốn sách Các lý thuyết nghiên cứu văn học – Ảnh hưởng và tiếp nhận từ ngày Đổi Mới đến nay (2015), Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2020 cho cuốn sách Văn hoá - văn học dưới góc nhìn liên không gian (2020), Giải thưởng năm 2015 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho cuốn sách Các lý thuyết nghiên cứu văn học – Ảnh hưởng và tiếp nhận từ ngày Đổi Mới đến nay, Giải thưởng Sách hay (loại B) năm 2014 của Hội xuất bản VN cho cuốn sách Chủ nghĩa hiện đại trong văn học nghệ thuật (2013) và Tặng thưởng (loại B) năm 2014 của Hội đồng LLPB VNNT trung ương cũng cho cuốn sách này. Tôi có thể thành thực nói rằng các cuốn sách của tôi đã có đóng góp nhất định cho tri thức khoa học của nước nhà”. Những công trình nghiên cứu khoa học của thầy thật đáng ngưỡng mộ và đáng trân trọng, nó khiến cho nhiều nhà nghiên cứu trẻ có thêm tư liệu để học tập, trau dồi và phát triển nghiệp vụ.

Xin cám ơn thầy về những đóng góp, những tâm huyết mà thầy đã dành cho nền khoa học nước nhà!

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

Sáng 28/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; Thành ủy, UBND TP. Bến Tre tổ chức vòng thi chung kết cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” cho 100 học sinh của các trường THCS trên địa bàn thành phố.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT từ ngày 2/5

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.
Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và hoạt động hội, đoàn thể của địa phương- đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Phạm Trọng Nạp, ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường y dược trên cả nước. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.
Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức và Công ty liên danh Vision tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tại TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin khác

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024
Đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học quốc gia Hà Nội (HAS 401) diễn ra trong hai ngày 2-24/3.

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”
Việc tổ chức phong trào nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước
Ngày mới Online cập nhật thông tin môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT công lập của tất cả các địa phương trên cả nước phục vụ quý độc giả, phụ huynh và các em học sinh.

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội
Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường, học viện thuộc Quân đội. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8
Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics
Theo thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức, năm 2024 nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh trước thông tin sẽ không có kỳ thi riêng, đề thi riêng cho những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, trưa 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo
Kĩ năng mềm (hay còn gọi là Kĩ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: Kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...
Xem thêm
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024 lần 3 mở cửa phục vụ công chúng từ 16g-22g mỗi ngày, liên tục từ ngày 28-31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền tại hơn 40 gian hàng ẩm thực được bố trí thành 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.
Nestlé Việt Nam: “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Nestlé Việt Nam: “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp", do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Mô hình đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Ngày 27/3, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND huyện Châu Đức trao quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao xã Bình Giã và Xã Bình Trung.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Phiên bản di động