Người thầy miệt mài trên chặng đường nghiên cứu, cống hiến cho nền khoa học nước nhà

Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được” (Usinxki), đó là một trong những câu nói bất hủ về người thầy mà bất cứ ai trong chúng ta đều cảm nhận được khi được học tập và làm việc trong môi trường giáo dục. Có một người thầy thầm lặng làm việc, nghiên cứu khoa học không ngừng nghỉ để cống hiến cho nền khoa học của nước nhà, có một người thầy luôn dẫn dắt chỉ bảo cho thế hệ sau từng bước một khi nghiên cứu khoa học, người thầy đó mang một trái tim quả cảm, một tấm lòng yêu nghề sâu sắc đem đến niềm tin và ánh sáng cho học trò, PGS. TS Nguyễn Văn Dân là một người thầy như thế, một người thầy sinh ra để làm nghiên cứu khoa học, sinh ra để phục vụ, cống hiến cho nền giáo dục nước nhà.

PGS,TS Nguyễn Văn Dân là một nhà khoa học có tiếng trong giới nghiên cứu, trên con đường thực hành nghiên cứu của mình thầy đã gặp phải nhiều khó khăn và thử thách nhưng với lòng đam mê yêu nghề và yêu con người thầy quyết tâm đi đến đích cuối cùng của con đường mình đã chọn. Nhưng về khó khăn và thử thách trong nghiên cứu, thầy cho rằng: “Khó khăn, trở ngại trong nghiên cứu là câu chuyện riêng của mỗi người, không phải là việc tất yếu của một quy trình nghiên cứu khoa học. Có người gặp khó khăn về năng lực, có người khó khăn về hoàn cảnh, có người khó khăn về phương tiện nghiên cứu, ví dụ như yếu ngoại ngữ, v.v... Nhưng cũng có người không có khó khăn gì cả”. Với một người theo đuổi con đường học thuật lâu năm, thầy đúc rút ra được những tố chất của một người nghiên cứu cần có để có thể theo đuổi con đường nhiều thách thức này: “Khó có thể xác định điều kiện nào cho một nhà nghiên cứu là điều kiện quan trọng nhất và cần thiết nhất. Đánh giá nhất nhì phụ thuộc vào hoàn cảnh lịch sử - xã hội và hoàn cảnh cá nhân của mỗi người. Trong một hoàn cảnh cụ thể, khi một điều kiện nào đó bị thiếu hụt thì nó có thể được coi là quan trọng nhất và cần thiết nhất. Ở đây, tôi chỉ có thể nói đến một số điều kiện cần thiết về nguyên tắc cho công việc nghiên cứu của một người làm khoa học. Đó là, một người làm khoa học, nếu muốn có thành tựu thì cần phải có mấy điều kiện cơ bản như sau: 1/ có tư duy logic, 2/ có óc phản biện, 3/ có tính nghiêm cẩn, 4/ có động năng khám phá. Đó có thể được coi là những điều kiện quan trọng để một người thực hiện công việc nghiên cứu. Từ đấy ta còn có thể nói đến các phương tiên cụ thể cần thiết giúp cho việc thực hiện các điều kiện đó. Đó là các phương tiện về tinh thần và vật chất. Thiếu các phương tiện thì công việc nghiên cứu có thể gặp khó khăn, nhưng thiếu các điều kiện cơ bản nói trên thì không thể thực hành nghiên cứu được, ngay cả khi có phương tiện; hoặc nếu có cố nghiên cứu thì cũng chỉ làm ra những sản phẩm tầm tầm”.

Người thầy miệt mài trên chặng đường nghiên cứu, cống hiến cho nền khoa học nước nhà

Thầy Nguyễn Văn Dân tại hội thảo viết văn trẻ toàn quốc

Hiện nay việc đào tào tiến sĩ và thạc sĩ tràn lan không nhằm mục đích nghiên cứu khoa học chân chính, thầy đã bày tỏ quan điểm này của mình khá sâu sắc: “Chuyện ‘mua danh’ trong nghiên cứu là một hiện tượng giả khoa học. Ngoài động cơ ‘hám danh’, điều này còn có một lý do là việc quy định điều kiện bằng cấp cho việc đề bạt chức vụ lãnh đạo, quản lý của Nhà nước”. Việc xã hội chạy theo đồng tiền, quyền lực và lợi nhuận khiến cho chất lượng nghiên cứu của các công trình khoa học bị giảm sút, dẫn đến những hiện tượng cho ra lò những “tiến sĩ cầu lông”, gây nhức nhối trong xã hội, khiến cho nhân dân mất dần niềm tin vào nền học thuật của nước nhà. Theo quan niệm, những người học thạc sĩ là những người có khả năng và năng lực nghiên cứu có thể tạo ra những sản phẩm có ích cho mọi người phục vụ như cầu cuộc sống, nhu cầu đời thường, nhưng ngày nay do cơ chế xin việc ngày một khó khăn, nhiều người đổ xô đi học thạc sĩ nhằm mục đích tìm kiếm cho mình một chỗ đứng trong xã hội và “một tấm vé” đảm bảo công việc một cách an toàn, từ đó gây nên những thạc sĩ “kì dị”, “quái gở” trong xã hội hiện đại. Việc học thạc sĩ là một mục tiêu cao đẹp và lý tưởng nhưng hành trình chạm tay đến con đường đó nếu ngày xưa khó khăn thì ngày này vô cũng dẽ dàng với các hình thức đào tạo thạc sĩ trực tuyến tràn lan trên Internet. Trong khi đó, nhà nước ta vẫn chưa có nhiều chính sách và biện pháp để có thể ngăn chặn việc đào tạo thạc sĩ một cách tràn lan và vô tội vạ.

Người thầy miệt mài trên chặng đường nghiên cứu, cống hiến cho nền khoa học nước nhà
Bìa sách từ điển Mỹ học

Là một người con ưu tú của đất nước, được du học tại nước ngoài từ rất sớm, thầy Dân đã hình thành cho mình một thế giới quan khoa học logic và nhạy bén, tiền đề thời học đại học đã tạo nên nền tàng vững chắc để thầy có thể cống hiến hết mình cho nền khoa học nước nhà, trả lời phóng viên về những tác phẩm tâm đắc nhất thầy chia sẻ: “Ở tôi, không có công trình nào được gọi là “tâm đắc NHẤT”. Xuất phát từ điều kiện mà tôi đã nói: “Có động năng khám phá”, hầu như tôi chỉ nghiên cứu những đề tài mà chưa có ai nghiên cứu hoặc chưa nghiên cứu nghiêm túc và thấu đáo ở Việt Nam. Đó là các đề tài: Từ điển thần thoại Hy Lạp - La Mã, văn học so sánh, văn học phi lý, phương pháp luận nghiên cứu văn học, các lý thuyết nghiên cứu văn học, chủ nghĩa hiện đại trong văn học nghệ thuật, văn hoá và phát triển trong toàn cầu hoá, con người và văn hoá, văn hoá - văn học liên không gian, xã hội tri thức, địa chính trị, biên niên sử thế giới, từ điển mỹ học... Các đề tài đó đều là những vấn đề có tính thời sự của văn hoá và văn học, và kết quả nghiên cứu của tôi đã được xuất bản thành sách. Nhiều cuốn sách đã được tái bản nhiều lần như: Từ điển thần thoại Hy Lạp - La Mã (xb. 3 lần), Thần thoại Hy Lạp (xb. 8 lần), Lý luận văn học so sánh (4 lần), Phương pháp luận nghiên cứu văn học (3 lần), Con người và văn hoá Việt Nam trong thời kỳ Đổi Mới và hội nhập (2 lần), Diện mạo và triển vọng của xã hội tri thức (2 lần), Địa chính trị trong chiến lược và chính sách phát triển quốc gia (2 lần), Biên niên sử thế giới (3 lần). Tôi cũng đã nhận được nhiều giải thưởng cho các cuốn sách nghiên cứu như: Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2000 cho cuốn sách Nghiên cứu văn học – lý luận và ứng dụng (1999), Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2015 cho cuốn sách Các lý thuyết nghiên cứu văn học – Ảnh hưởng và tiếp nhận từ ngày Đổi Mới đến nay (2015), Giải thưởng Hội Nhà văn VN năm 2020 cho cuốn sách Văn hoá - văn học dưới góc nhìn liên không gian (2020), Giải thưởng năm 2015 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho cuốn sách Các lý thuyết nghiên cứu văn học – Ảnh hưởng và tiếp nhận từ ngày Đổi Mới đến nay, Giải thưởng Sách hay (loại B) năm 2014 của Hội xuất bản VN cho cuốn sách Chủ nghĩa hiện đại trong văn học nghệ thuật (2013) và Tặng thưởng (loại B) năm 2014 của Hội đồng LLPB VNNT trung ương cũng cho cuốn sách này. Tôi có thể thành thực nói rằng các cuốn sách của tôi đã có đóng góp nhất định cho tri thức khoa học của nước nhà”. Những công trình nghiên cứu khoa học của thầy thật đáng ngưỡng mộ và đáng trân trọng, nó khiến cho nhiều nhà nghiên cứu trẻ có thêm tư liệu để học tập, trau dồi và phát triển nghiệp vụ.

Xin cám ơn thầy về những đóng góp, những tâm huyết mà thầy đã dành cho nền khoa học nước nhà!

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH vừa có Kết luận thanh tra số 31/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.
Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024

Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024

Sáng 14/2/2024, (mùng 5 Tết Giáp Thìn), Hội đồng Quản lý và Ban Điều hành Quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang tổ chức Chương trình Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024, khen thưởng cho nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong các lĩnh vực.
Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia

Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia

Trường Đại học Công đoàn với bề dày 77 năm xây dựng và phát triển, không những là “cái nôi” đào tạo cán bộ công đoàn các cấp, mà còn là cơ sở giáo dục đại học uy tín, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục quốc gia. Mỗi viên chức, người lao động và người học đều tự hào về ngôi trường vinh dự được 5 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm.
Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An

Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An

Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An đóng tại huyện miền núi Con Cuông, với nhiệm vụ đào tạo nghề và tạo việc làm cho con em các huyện miền núi, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ và Thanh Chương. Trong thời gian qua, bằng sự nỗ lực và cống hiến, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.
Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư

Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư

Mấy năm cuối thập niên 1970, tôi và nhà báo Trần Thanh Phương là “cặp đôi ăn ý” thường đi viết về Đồng bằng sông Cửu Long. Anh Phương là dân Cà Mau tập kết ra Bắc khi mới 13 tuổi, học xong đại học được phân công công tác ở Báo Nhân dân, sau ngày đất nước thống nhất chuyển về Báo Giải phóng (năm 1977, Báo Cứu quốc và Báo Giải phóng sáp nhập thành Báo Đại đoàn kết), tôi có mấy năm làm phóng viên ở chiến trường Tây Nam Bộ nên khá am hiểu vùng đất Chín Rồng.

Tin khác

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới
Theo quyết định, Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sỹ Tài chính - Ngân hàng và 4 ngành đào tạo đại học gồm Huấn luyện thể thao, Kinh tế nông nghiệp, Quản lý xây dựng, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) đã có nhiều đột phá mạnh mẽ trong công tác tuyển sinh đầu cấp, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Đặc biệt, đội ngũ nhà giáo không ngừng đổi mới, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!
Nhận lời mời của cô Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, ở 126 phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, tôi tới thăm trường.

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Xác định vai trò quan trọng của công tác tư vấn hướng nghiệp, ngay từ đầu mỗi năm học, Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội việc làm cho học sinh cuối cấp.

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới
Bà Lê Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) vừa được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng nhà trường.

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo
Trường THPT Quan Sơn, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát động chương trình Tết cho học sinh nghèo 2024.

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ
Ngày 19/1/2024, Hội đồng Khoa học và Đào tạo (KH&ĐT) Trường Đại học Hồng Đức nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã tổ chức phiên họp về việc mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ.

Bộ GD&ĐT bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS

Bộ GD&ĐT bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Bắt tạm giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Nguyễn Thế Bình

Bắt tạm giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Nguyễn Thế Bình
Thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thế Bình, sinh năm 1975, thường trú tại Tổ 6, phường Minh Khai, TP. Hà Giang về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Lịch nghỉ Tết nguyên đán năm 2024 của học sinh, sinh viên cả nước

Lịch nghỉ Tết nguyên đán năm 2024 của học sinh, sinh viên cả nước
Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng trong toàn quốc, học sinh kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang bị khởi tố và tạm giam

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang bị khởi tố và tạm giam
Tối 10/1, thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang năm 2017.

Chi tiết lịch 6 đợt thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch 6 đợt thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo về kế hoạch thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) năm 2024.

Vụ học sinh quỳ khóc đến kiệt sức: Kỷ luật cảnh cáo cô giáo

Vụ học sinh quỳ khóc đến kiệt sức: Kỷ luật cảnh cáo cô giáo
Liên quan vụ học sinh quỳ khóc đến kiệt sức trước cửa lớp, Trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội vừa có quyết định kỷ luật cô giáo.

Người nổi tiếng đồng hành, mở lối tương lai nghề nghiệp cho bộ đội xuất ngũ

Người nổi tiếng đồng hành, mở lối tương lai nghề nghiệp cho bộ đội xuất ngũ
Hai năm qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong xã hội (KOL) đã đến giao lưu với gần 1.300 hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ năm 2023, 2024, tại tỉnh Bình Phước.

Vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Điều chuyển hiệu trưởng, kỷ luật cảnh cáo cô giáo

Vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Điều chuyển hiệu trưởng, kỷ luật cảnh cáo cô giáo
Ngày 3/1, UBND tỉnh Tuyên Quang thông báo kết quả xử lý vụ học sinh nhốt, ném đồ vào người cô giáo ở Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, xảy ra cách đây 1 tháng.
Xem thêm
Triển khai thu hồi đất thực hiện dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Triển khai thu hồi đất thực hiện dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Ngày 21/2, UBND Phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu họp triển khai Thông báo thu hồi đất và phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thi công dự án đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: Từ nút giao vòng xoay Vũng Vằn, huyện Long Điền đến đường ven biển, ĐT994, phường 12, TP. Vũng Tàu.
Giải quyết dứt điểm vướng mắc về đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Giải quyết dứt điểm vướng mắc về đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Chiều 21/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, một số bộ, ngành, sở y tế, bệnh viện nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đấu thầu năm 2023 về lựa chọn nhà thầu (Nghị định).
Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Kết quả phòng chống sốt rét ở Việt Nam đã đạt được là vô cùng to lớn và là điểm sáng của khu vực và thế giới. Trong đó, công tác phòng chống sốt rét của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã góp phần làm giảm sâu cả 3 tiêu chí: số mắc, số tử vong, số vụ dịch. Đến năm 2023 đã có 46 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét và Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế

Trong những năm qua Trung tâm chính trị huyện Nông Cống đã bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của BTV, Thường trực Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo các cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; lồng ghép nhiều chuyên đề phù hợp với từng đối tượng học viên;
Khơi dậy mọi tiềm năng, từng bước xây dựng Kim Sơn phát triển toàn diện, bền vững

Khơi dậy mọi tiềm năng, từng bước xây dựng Kim Sơn phát triển toàn diện, bền vững

Đảng bộ và nhân dân thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong – Nghệ An) xác định, cần quyết tâm phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng của đất và người, nhằm xây dựng địa phương mình ngày càng giàu đẹp.
Nỗ lực đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Nỗ lực đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh (từ 10/2021) là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của tập thể; hướng tới mục tiêu phát triển mô hình “Bệnh viện thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại”.
Phiên bản di động