Ngôi nhà chung của thành viên CLB LTHTGN bản Đồng Cộng

Thời gian gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của người dân và NCT xã Châu Bình huyện miền núi Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An bỗng trở lên sôi động, hào hứng hơn. Nguyên nhân là do sự ra đời của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) bản Đồng Cộng. Bà Phan Thị Duệ, Chủ tịch Hội NCT xã khẳng định: Hoạt động của CLB đã trở thành điểm sáng, làm sôi động cuộc sống ở cộng đồng dân cư và đóng góp vào kết quả chung của Hội NCT cơ sở.

Ông Lê Văn Hương, Phó Chủ tịch Hội NCT xã, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB LTHTGN bản Đồng Cộng có 70 hội viên. Ngay từ khi thành lập, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và hướng dẫn hoạt động của Hội NCT xã, Ban Chủ nhiệm CLB đã tập trung, nỗ lực tổ chức hoạt động theo mô hình chuẩn, chia thành các tổ nhóm để thao dõi, triển khai hiệu quả 8 mảng hoạt động.

Buổi sinh hoạt của CLB LTHTGN bản Đồng Cộng
Buổi sinh hoạt của CLB LTHTGN bản Đồng Cộng, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An

Mảng tăng thu nhập là nhiệm vụ quan trọng, được ưu tiên hàng đầu. Để triển khai tốt hoạt động này, phát huy vai trò của các thành viên trong từng lĩnh vực phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tạo điểm nhấn cho phong trào, Ban Chủ nhiệm đã chia thành các tổ chuyên môn, phân công thành viên phụ trách. Tổ nông nghiệp có nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn thành viên kĩ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc tốt cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao. Tổ lâm nghiệp được giao nhiệm vụ chăm sóc tốt các vườn ươm keo giống, mỗi năm cung cấp hàng triệu cây giống đạt tiêu chuẩn cho thị trường, trồng và chăm sóc diện tích rừng, góp phần tạo nguồn quỹ cho CLB. Tổ công nghiệp - xây dựng tiến hành tìm kiếm công trình, liên kết để kí hợp đồng xây dựng với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã. Tổ sản xuất kinh doanh hương trầm, tập trung các thành viên phát huy nghề truyền thống, sản xuất hương trầm đạt tiêu chuẩn, cung cấp 60 vạn cây hương cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Tổ kinh doanh dịch vụ thường xuyên đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa, dịch vụ, tạo nguồn thu nhập cho thành viên, gia đình và CLB.

Khám sức khỏe cho thành viên CLB LTHTGN bản Đồng Cộng tại buổi sinh hoạt thường kì
Khám sức khỏe cho thành viên CLB LTHTGN bản Đồng Cộng tại buổi sinh hoạt thường kì

Để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên CLB, Ban Chủ nhiệm thường xuyên tổ chức luyện tập dưỡng sinh, bóng chuyền hơi; giao lưu thể thao, văn nghệ. Phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức các buổi phổ biến, tư vấn nâng cao kiến thức, kĩ năng chăm sóc sức khỏe cho thành viên và NCT. Tổ chức khám sức khỏe định kì, kiểm tra huyết áp, cân nặng cho thành viên vào các kì sinh hoạt. Đến nay, 100% thành viên đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Hoạt động chăm sóc tại nhà thu hút 11 tình nguyện viên thường xuyên qua lại, giúp đỡ người ốm đau bệnh nặng, già yếu đi lại khó khăn và sẵn sàng tham gia các hoạt động chăm sóc đột xuất trong CLB cũng như ngoài cộng đồng.

Từ đầu năm đến nay, CLB tổ chức 36 lần, 67 thành viên tham gia 50 ngày công, trị giá hơn 10 triệu đồng hỗ trợ thành viên chăm sóc vườn tược, tổ chức đám cưới và các hoạt động hằng ngày, tham gia tổ chức chúc thọ mừng thọ NCT và các lễ hội của địa phương. Năm 2022 tổ chức 19 lần, 65 thành viên tham gia 190 ngày công trị giá gần 40 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, CLB tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân vận động 10 triệu đồng tặng quà 20 thành viên thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có cái Tết tươm tất, vui tươi, ấm áp hơn.

Tiết mục văn nghệ của các thành viên CLB LTHTGN bản Đồng Cộng, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An
Tiết mục văn nghệ của các thành viên CLB LTHTGN bản Đồng Cộng, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An

Nhằm nâng cao kiến thức, chăm lo bảo vệ quyền lợi và lợi ích của thành viên và NCT, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa thể thao, trên hệ thống đài truyền thanh, CLB đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về NCT, tổ chức Hội NCT, CLB LTHTGN. Đồng thời tham mưu với các ban ngành liên quan giải quyết các quyền và lợi ích của thành viên như bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội, chế độ chúc thọ mừng thọ...

Tổ văn nghệ có 60 thành viên làm nòng cốt, hoạt động thường xuyên, sôi nổi. Với tinh thần tích cực và nhiệt tình, CLB đã tập luyện được 20 tiết mục văn nghệ sẵn sàng đi biểu diễn phục vụ hội nghị của địa phương và giao lưu với các đơn vị bạn. Hoạt động văn nghệ của CLB góp phần bảo tồn làn điệu dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, giao lưu trong các ngày lễ tết, nâng cao đời sống tinh thần cho các thành viên và cộng đồng dân cư.

Tiết mục dân vũ của các thành viên CLB LTHTGN bản Đồng Cộng, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An
Tiết mục dân vũ của các thành viên CLB LTHTGN bản Đồng Cộng, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An

Xác định muốn hoạt động hiệu quả phải xây dựng nguồn lực tốt, Ban Chủ nhiệm cùng các thành viên tích cực xây dựng quỹ từ sự đóng góp của thành viên và huy động xã hội hóa; mỗi năm thu hàng chục triệu đồng vào Quỹ CLB. CLB trích 27 triệu đồng từ quỹ tăng thu nhập cho thành viên vay mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh; 50% lãi thu được chi các hoạt động của CLB, số còn lại nhập vào quỹ tăng thu nhập. Vận động Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức tín dụng... cho 15 thành viên vay 800 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa nhà ở, lắp đặt hệ thống nước sạch, trồng keo, chăn nuôi trâu bò phát triển kinh tế…

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực và nhiệt tình, tâm huyết của từng cán bộ, thành viên, chúng tôi tin rằng CLB LTHTGN bản Đồng Cộng sẽ đạt được nhiều kết quả hơn nữa, trở thành ngôi nhà chung tin cậy của các thành viên, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, nhân dân địa phương.

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sáng 22/3, tại xã Nghị Đức, huyện Đức Linh đã làm lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 3 và 4. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, xã; đại diện các ngành, đoàn thể địa phương và các thành viên của CLB.
Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng

Niềm vui ở CLB LTHTGN thôn Dịch Đồng

Một ngày đầu năm 2024, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội NCT xã Đồng Cương (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cùng chúng tôi về thăm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Dịch Đồng…
Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Sáng 30/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Họp sơ kết Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn 2, năm 2023.
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Những năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, thực hiện các hoạt động như hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, chăm sóc NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Tối 20/12 nhiệt độ giảm sâu, đường làng vắng vẻ. Thi thoảng có bóng xe máy vút qua. Ai cũng mong muốn nhanh về nhà để trốn cánh lạnh tê tái ngoài trời. Đã một tuần nay, không khí lạnh bao phủ toàn miền Bắc, khiến người dân cảm nhận rõ cái không khí “đặc biệt” của mùa Đông vùng nhiệt đới. Trên báo và mạng xã hội còn đăng tải hình ảnh mây mù phủ kín cành cây, ngọn cỏ ở khu vực miền núi đá cao như Mẫu Sơn, Sa Pa…

Tin khác

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 22/3/2024, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ kí Văn bản số 69/HNCT-BĐN gửi Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị cơ quan này quan tâm, hỗ trợ một số kinh phí và kĩ thuật cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Đứng thứ hai toàn quốc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Sáng 13/3, Hội NCT TP Hà Nội tổ chức họp sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thành lập năm 2023 theo Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam. Tham dự lớp tập huấn có ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT TP; đại diện Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI); các Ủy viên Thường trực Hội NCT TP; đại diện Hội NCT các quận, huyện và thành viên Ban Chủ nhiệm các CLB.

Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hoạt động ý nghĩa từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Năm nào cũng vậy, cứ sau ngày Tết ông Công ông Táo hai mươi ba tháng Chạp, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) phường Khương Đình lại gặp nhau ở đình Khương Hạ hoặc Nhà văn hóa Khu dân cư số 1.

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội
Dự án VIE085 giai đoạn 2 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” được Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3222 ngày 14/6/2023. Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức HelpAge Hàn Quốc (HAK) và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam. Đến nay, sau nửa năm triển khai, Dự án và các CLB được thành lập năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên
Sáng 20/12, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức sinh hoạt định kì và tổng kết năm 2023. Tham dự có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc (HAI); lãnh đạo xã Hải Bối.

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội
Chiều 12/12, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Đoàn tham quan mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam giai đoạn 2”.

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp
Trong 2 ngày 13 và 14/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Hội nghị sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam” giai đoạn 2. Tham gia lớp tập huấn có các chuyên gia của Tổ chức HAI, cán bộ Hội NCT TP Hà Nội, các quận, huyện và Ban Chủ nhiệm các CLB nơi triển khai Dự án.

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh
Hội NCT tỉnh Bắc Ninh hiện có 234.385 hội viên. Bên cạnh những chính sách ưu việt cho NCT như giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho NCT, Hội NCT cũng sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, học tập mô hình tốt từ các đơn vị bạn để triển khai về địa phương, mang lại lợi ích cho hội viên NCT. Đặc biệt, sự thành công nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động của NCT những năm gần đây…

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long
Để thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, thời gian qua, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở tỉnh Vĩnh Long đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng
Năm 2018, CLB Liên thế tự giúp nhau (LTHTGN) gồm các khu 1, 2, 3, 4, 7, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được thành lập, với 72 hội viên, trong đó nữ chiếm gần 80%. Ban Chủ nhiệm gồm 5 người, do bà Nguyễn Thị Đào, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT phường làm Chủ nhiệm.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương
Chi hội NCT khu phố 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN
Trong 2 ngày 24-25/10, Ban Đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT và khai mạc giải bóng chuyền hơi nữ các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2023.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già
Hiện nay, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại TP Chí Linh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung
Chiều 23/10, tại hội trường UBND, Hội NCT xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Hoàng Trung. Tới dự buổi lễ có ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; ông Nguyễn Tài Sỹ, Trưởng BĐD Hội NCT TP Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể trong xã và các thành viên CLB.

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau
Nhiều năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Văn Yên đã góp phần nâng cao đời sống, lan tỏa tinh thần yêu thương, tự giúp nhau, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT...
Xem thêm
Phiên bản di động