Món quà Tết của Phu nhân Hoàng thân Xu-pha-nu-vông

Cách đây tròn 50 năm, bà Hoàng Thị Thanh, sinh năm 1954, quê xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là một trong những người có vinh dự nhận món quà ấy. Cho đến bây giờ, đó vẫn là một kỉ niệm không thể nào quên của bà trong những năm tháng chiến đấu trên đất bạn Lào.

Tôi gặp bà Thanh tại buổi họp mặt nhân kỉ niệm 51 năm ngày nhập ngũ (30, 31/12/1971) của lớp nữ chiến sĩ Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc quê Ninh Bình. Ở tuổi 68, bà vẫn trẻ trung trong bộ quân phục màu xanh ô liu khi lên diễn đàn kể về những kỉ niệm thời quân ngũ.

Bị cuốn hút về câu chuyện đơn vị bà được Phu nhân Hoàng thân Xu-pha-nu-vông đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Việt Nam tại Sầm Nưa, tôi liền đến hỏi kĩ hơn khi bà vừa rời diễn đàn. Với ánh mắt xa xăm và đầy cảm xúc, bà kể:

Món quà Tết của Phu nhân Hoàng thân Xu-pha-nu-vông

“Cuối tháng 12/1971, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở giai đoạn hết sức quyết liệt. Tôi cùng 80 nữ thanh niên tuổi từ 17 - 20 của tỉnh Ninh Bình tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về Trung đoàn 134 (nay là Lữ đoàn 134), thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc. Sau mấy tháng huấn luyện quân sự và chuyên môn kĩ thuật, chúng tôi được điều động về các đơn vị của Trung đoàn đứng chân trên nhiều tỉnh, thành miền Bắc và tuyến lửa Quân khu 4. Tôi được về Đại đội 16, đóng quân tại Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, làm nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc trên tuyến đường dây cấp chiến lược từ Việt Nam sang chiến trường Lào.

Vào đơn vị được ít ngày thì Chỉ huy đại đội giao nhiệm vụ cho tôi và đồng chí Nam sang công tác tại Trạm Cơ vụ A43 đóng tại Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào. Nhận nhiệm vụ, tôi lo lắm! Mới 18 tuổi đầu, thân gái dặm trường, rừng núi xa lạ, bom đạn suốt ngày, nguy hiểm luôn rình rập… nhưng có lẽ ý chí của người lính và sự hăng hái của tuổi trẻ đã khiến tôi không chùn bước.

Cuộc hành quân rời đất mẹ Việt Nam sang chiến trường Lào của chúng tôi đi qua sông Chu, sông Mã, đèo Pa Pông và cả những nơi không biết địa danh. Có đoạn may mắn đi nhờ được xe vận tải quân sự của bộ đội, nhiều đoạn phải cuốc bộ, trèo đèo, vượt suối, xuyên rừng, trong khi trên đầu máy bay địch quần đảo, dưới đất lo lính Vàng Pao phục kích. Cứ ngày đi, tối tìm vào trạm giao liên hoặc đơn vị bộ đội, Thanh niên xung phong trú quân xin nghỉ, rồi chúng tôi cũng về đến Trạm Cơ vụ A43.

Những ngày đầu, tôi rất nhớ nhà, nhớ quê hương, đất nước. Cũng may, Sầm Nưa là căn cứ địa vững chắc ở gần Việt Nam và luôn nằm trong vùng kiểm soát của Bộ đội Pa thét Lào nên khá an toàn. Máy bay địch tuy vẫn bay qua và ném bom nhưng hầu như không gây thiệt hại đáng kể. Người dân Lào ở đây rất tốt, luôn giúp đỡ, đùm bọc Bộ đội tình nguyện Việt Nam. Vào dịp Tết năm mới Bunmipay cổ truyền của bạn, bộ đội ta còn được dự lễ hội té nước, đi thăm và chúc Tết đồng bào. Có điều, những người mới sang như tôi không biết tiếng Lào, ngôn ngữ bất đồng nên chỉ biết hòa mình vào các điệu lăm vông, lăm tơi với bà con mà thôi.

2. Bà Hoàng Thị Thanh (hàng đầu thứ 2 từ trái sang) tại Trạm cơ vụ A43 ở Na Cay, Sầm Nưa, Hủa Phăn, Lào  năm 1972-1973
Bà Hoàng Thị Thanh (hàng đầu thứ 2 từ trái sang) tại Trạm cơ vụ A43 ở Na Cay, Sầm Nưa, Hủa Phăn, Lào năm 1972-1973

Trạm Cơ vụ A43 nằm trong hang đá, là Tổng đài Thông tin đầu mối phục vụ cho lãnh đạo Trung ương bạn và chuyên gia quân sự ta chỉ huy chiến đấu trên chiến trường Lào, đồng thời kết nối liên lạc với Việt Nam. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ của Trạm luôn được các cấp lãnh đạo hai bên rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong mỗi lần vào sửa dây, thay máy điện thoại nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo tối cao của bạn ở các nơi khác. Về đây, tôi được giao nhiệm vụ trực Tổng đài 100 số, tiếp chuyển liên lạc cho các máy điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy, cơ quan, đơn vị của bạn và ta trong căn cứ địa. Có những lần tôi còn được vào hang Noọng, được các đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào Cay-xỏn Phôm-vi-hản; Hoàng thân, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông ân cần thăm hỏi, động viên.

Tết Nguyên đán Quý Sửu 1973, cán bộ, chiến sĩ Trạm Cơ vụ A43 vừa tập trung bảo đảm thông tin cho lãnh đạo bạn và ta khiển khai nhiệm vụ đầu năm, vừa chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Nói là chuẩn bị đón Tết nhưng cũng không có gì ngoài tiêu chuẩn được bảo đảm tại căn cứ và không có bánh chưng. Thực ra, trên đất nước Lào, người dân thường ăn xôi, nên gạo nếp để gói bánh chưng không hiếm. Cái khó là không có đủ nguyên liệu và điều kiện để gói, luộc bánh chưng, thành ra bữa cơm 30 Tết của Trạm cũng chỉ tươi hơn ngày thường một chút.

Đúng lúc ấy, Trạm được trên thông báo có lãnh đạo cơ quan Trung ương của bạn Lào đến thăm, chúc Tết nên cán bộ, chiến sĩ rất phấn khởi. Mọi người ùa ra đón khách và thật bất ngờ khi thấy người dẫn đầu đoàn khách chính là bà Viêng-khăm Xu-pha-nu-vông, phu nhân của Hoàng thân Chủ tịch Xu-pha-nu-vông. Bà tươi cười thăm hỏi, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trong Trạm bằng tiếng Việt rất sõi, với chất giọng miền Trung ấm áp. Khi người trong đoàn đưa ra một túi quà, bà bảo: “Tết cổ truyền của Việt Nam không thể thiếu bánh chưng, vì thế tôi tặng các đồng chí một ít bánh chưng được đưa từ Việt Nam sang, để các đồng chí có được hương vị quê hương”.

Món quà khiến cả trạm vô cùng xúc động. Không ai ngờ phu nhân của Hoàng thân, Chủ tịch nước Lào lại am hiểu phong tục Tết của Việt Nam và quan tâm đến Bộ đội Việt Nam như vậy. Có lẽ, trong cuộc đời, tôi chưa bao giờ được ăn một miếng bánh chưng ngon và đậm đà tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Lào đến thế.

Sau này, qua tìm hiểu, tôi được biết, phu nhân của Chủ tịch Xu-pha-nu-vông là người Việt Nam. Bà tên là Nguyễn Thị Kỳ Nam, quê ở Huế, vốn là nữ sinh trường Đồng Khánh Nha Trang, con gái một gia đình tư sản giàu có, hoa khôi xứ Trung Kì, được nhiều người quyền quý theo đuổi. Năm 1937, gặp Hoàng thân Xu-pha-nu-vông tại Nha Trang, bà ngưỡng mộ tư chất và lí tưởng cách mạng của ông nên đã quyết tâm suốt đời gắn bó với ông trên con đường kháng chiến. Vợ chồng Hoàng thân sinh được 10 người con, tất cả đều có tên Việt Nam, trong đó có 4 người con được Bác Hồ đặt tên là Quang, Minh, Chính, Đại… Cho nên tôi càng thấm thía câu thơ của Bác Hồ về tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 dân tộc: “Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”, để phấn đấu làm tròn nhiệm vụ quốc tế của mình”.

Kỉ niệm từ 50 năm trước ùa về, khiến gương mặt bà Thanh như trẻ lại và bừng sáng. Vì thời gian quá ít, tôi không kịp hỏi kĩ hơn về những năm tháng bà ở chiến trường Lào. Gặng thêm bà về cuộc sống hiện tại, bà vắn tắt cho biết, sau khi cách mạng Lào giành thắng lợi và đất nước hoàn toàn thống nhất, bà về nước công tác. Năm 1976, bà chuyển ngành về Bưu điện tỉnh Ninh Bình, lấy chồng, sinh con, ổn định cuộc sống tại ngõ 151, phố Khánh Bình, phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình.

Năm 2009, sau khi nghỉ hưu, bà vẫn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Hiện bà là Phó Chi hội trưởng Chi hội NCT khu phố, tích cực động viên NCT và bà con trong khu phố tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”

Văn Minh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.
Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Chiều 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba đối với Phòng Chính trị và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập BĐBP tỉnh (28/4/1959 - 28/4/2024).
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tin khác

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù
Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch,  phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng 24/4, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số họp phiên lần thứ 8. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn
Khoảng 4 giờ ngày 24/4, tàu lai kéo số hiệu LA-06695 kéo sà lan số hiệu LA-06883 (2 phương tiện thủy nội địa này đều mang cấp đăng kiểm VR-SB), chở 1236 tấn đá hành trình từ Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), trên tàu kéo có 5 thuyền viên, khi đến khu vực cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố chìm đắm.

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị
Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Long An có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc. Chuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc lần này của tỉnh Long An là minh chứng cho nỗ lực trên.

Giàu nghèo tuổi già

Giàu nghèo tuổi già
Nói đến giàu nghèo, người ta sẽ nghĩ, giàu là tiền bạc nhiều, đi xe đẹp, ở nhà sang, cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Còn nghèo, thì tiền bạc thiếu thốn, đói ăn, đói mặc, ở nhà lá, nhà thuê, cuộc sống chật vật, khốn khó, lam lũ suốt ngày đêm.

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người
Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức kèm theo bát nước chè xanh như bày tỏ lòng thành hiếu khách, tạo thành một nét truyền thống từ bao đời nay.

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024
Sáng 24/4, BĐD Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024. Tham dự Hội nghị có các Trưởng và Phó BĐD Hội NCT quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân dịp nghỉ lễ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tăng cường tối đa lực lượng kiểm tra tại các bến xe và các điểm nóng giao thông Thủ đô.

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can
Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái khiến 10 người thương vong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980; trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước.

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu
Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Long An tiếp tục nỗ lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hiện thực hóa quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc sau khi hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Xem thêm
An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.
Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Sáng 25/4, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động