Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển

"Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh, nếu tư nhân đóng vai trò quyết định thì rất cần cơ chế thích hợp để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC nhận định tại hội thảo “Du lịch Quảng Ninh - Vươn tầm di sản" do UBND tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam (VABO) phối hợp tổ chức ngày 19/4/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long, Quảng Ninh.

Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển
Hội thảo “Du lịch Quảng Ninh – Vươn tầm di sản” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long

Hội thảo có sự tham gia của hơn 250 lãnh đạo ban, ngành Trung ương và địa phương; các chuyên gia kinh tế, văn hoá, lịch sử đầu ngành; đại diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế cũng như các cơ quan thông tấn báo chí truyền hình cả nước.
Quảng Ninh: Một thập kỷ kiến tạo
Là địa phương sở hữu nguồn tài nguyên du lịch có một không hai, Quảng Ninh đang mang trong mình sứ mệnh dẫn dắt, định hướng và lan toả đối với sự tăng trưởng du lịch trên toàn đất nước, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc khẳng định và nhấn mạnh sự bứt phá ấn tượng của du lịch Quảng Ninh trong giai đoạn vừa qua.
Những thành quả này có được là nhờ chiến lược chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ "nâu" sang "xanh" được lãnh đạo Quảng Ninh vạch ra từ cách đây 1 thập kỷ, sự vào cuộc quyết liệt "nói đi đôi với làm" của bộ máy chính quyền và đặc biệt là sự gia nhập của những tập đoàn đầu tư chiến lược, với những công trình giúp thay đổi diện mạo du lịch tại Quảng Ninh.
Đơn cử như FLC Hạ Long, một quần thể nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng trên vùng đồi hoang, đang trở thành điểm đến mới cho du lịch cao cấp tại Quảng Ninh.
"Sự tham gia của các Tập đoàn lớn đang tạo ra những dấu ấn trong việc xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch tại Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Ngày hôm trước tôi có chứng kiến ký kết hợp tác giữa hãng hàng không Bamboo Airways và Sân bay quốc tế Praha nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Sau ký kết này chúng ta sẽ có đường bay thẳng đến Séc - nơi có cộng đồng 70.000 người Việt đang sinh sống. Với sự quan tâm của Chính phủ hai bên, giấc mơ bay dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 8, tháng 10 năm nay. Tôi hoan nghênh những dự án lớn như vậy đối với sự phát triển của đất nước", ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam (VABO)

Chia sẻ về quá trình đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng du lịch tại Quảng Ninh, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC kiêm Chủ tịch VABO cho rằng đối với doanh nghiệp thì điều quan tâm đầu tiên là môi trường đầu tư và lãnh đạo địa phương có thực sự muốn thu hút đầu tư hay không, có thực sự cần doanh nghiệp hay không. Trong yếu tố này thì Quảng Ninh thực sự là "đất lành chim đậu".
"FLC Hạ Long được xây dựng trên địa hình đồi cao, rất nhiều khó khăn với 4,5 tầng địa chất phức tạp. Nếu không có sự chung tay của chính quyền tỉnh thì không thể có một quần thể đa tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế như hiện nay. Khi xây dựng FLC Hạ Long, chính sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh là nhân tố quan trọng để chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng Quảng Ninh với gần 30 dự án trong lĩnh vực đô thị, hạ tầng du lịch và hiện đang là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại đây", ông Quyết nói.
Mở rộng địa giới, cơ hội phát triển mới cho Hạ Long
Tăng trưởng ấn tượng về du lịch đồng thời cũng đặt ra cho Quảng Ninh những thách thức mới trong sự phát triển bền vững. Theo bà Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2014 Quảng Ninh đã thuê đơn vị tư vấn nước ngoài phát triển quy hoạch du lịch tới 2020 tầm nhìn 2030. Tuy nhiên, đa phần các chỉ tiêu trong quy hoạch này đã được tỉnh hoàn thành vượt dự kiến.

Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển
Bà Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh đang điều chỉnh lại quy hoạch với tỷ trọng dịch vụ du lịch Quảng Ninh sẽ chiếm 48 – 49% trong 2020, và định hướng phát triển bốn không gian du lịch, bao gồm Hạ Long gắn với du lịch Vịnh Hạ Long; Móng Cái - Trà Cổ gắn với du lịch biên giới; Vân Đồn - Cô Tô gắn với du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng chất lượng cao có casino; Uông Bí - Đông Triều - Quảng Yên gắn với du lịch văn hóa, tâm linh di tích danh thắng Yên Tử.
" Mặc dù có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng nhưng hiện du khách đến với Quảng Ninh chỉ biết đến các địa danh nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Yên Tử. Muốn khách du lịch đến và ở lại dài ngày Quảng Ninh đang phải nghiên cứu mở rộng không gian du lịch. Hiện cũng đã có các tập đoàn kinh tế lớn đặt vấn đề phát triển hạ tầng tại các địa điểm như Quan Lạn, Cô Tô, Vân Đồn… Nhưng nếu không gian du lịch không được mở rộng thì không những không kéo được khách du lịch mà còn dẫn đến sự quá tải cục bộ", ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Đồng tình với nhận định này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng để phát triển du lịch Quảng Ninh, thành phố Hạ Long đã rất chật hẹp. Hiện tại, việc đầu tư mở rộng ra Vân Đồn có thể phần nào giúp Quảng Ninh phân phối lượng khách, thúc đẩy tỉnh có tầm vóc mới.

Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch

Đối với việc xây dựng hạ tầng du lịch, theo Chủ tịch FLC, nhiều việc chỉ có doanh nghiệp tư nhân mới triển khai được thực sự hiệu quả. Do đó, cần có cơ chế thích hợp cho các doanh nghiệp nếu muốn đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh.
Một trong những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đầu tư và phát triển trong lĩnh vực hạ tầng du lịch đang rất quan tâm là quỹ đất. Doanh nghiệp sẵn sàng tập trung nguồn lực để đầu tư những công trình quy mô, đồng bộ, nhưng hiện ở Hạ Long thì quỹ đất đã gần như cạn kiệt.
"Quảng Ninh có thể quy hoạch mở rộng địa giới hành chính cho Hạ Long, theo mô hình của Hà Nội, như sáp nhập một vài xã, quận hoặc huyện đủ điều kiện. Lợi ích lớn nhất là sẽ thu hút dòng vốn đầu tư và tạo ra một sự hệ sinh thái du lịch đồng bộ và đa dạng, với Hạ Long là hạt nhân và là thương hiệu trung tâm", ông Quyết nhận định.
Bên cạnh quỹ đất, Chủ tịch FLC cũng cho rằng một vấn đề quan trọng cần được địa phương tập trung nguồn lực để phát triển là nhân lực chất lượng trong lĩnh vực du lịch. Doanh nghiệp như Tập đoàn FLC một năm có thể xây được một khách sạn từ 1000 - 2000 phòng, giải quyết công ăn việc làm cho từ 2000 - 3000 lao động.
"Nhưng vấn đề là chúng tôi không biết lấy lao động ở đâu? Khách sạn có thể đạt tiêu chuẩn 5 sao nhưng nguồn nhân lực có khi chỉ đạt 3 sao. Đây không chỉ là vấn đề riêng của Quảng Ninh mà là vấn đề của du lịch Việt Nam nói chung", người đứng đầu Tập đoàn FLC khẳng định và cho rằng Quảng Ninh cần nhanh chóng xúc tiến đầu tư và đào tạo trong lĩnh vực nhân lực, để du lịch có thể thu được tiền 5 sao chứ không chỉ dừng ở việc thu tiền 3 sao như có thể xảy ra trong tình trạng thiếu nhân lực hiện nay.

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.
Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Tin khác

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1

Chiến sĩ Điện Biên trải nghiệm chuyến Metro số 1
Vừa qua, các chiến sĩ Điện Biên đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh có những trải nghiệm trên chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của TP. Hồ Chí Minh hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi

TP. Hồ Chí Minh: Lấy dị vật trong đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 27/4, Bệnh viện đã hỗ trợ cùng y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở ở bé trai 8 tháng tuổi bằng hệ thống ống soi mềm.

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn
Tối 27/4, tại sân Nhà Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch” tỉnh Bắc Kạn năm 2024. Đến dự buổi khai mạc có các ông Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Xem thêm
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động