Động lực và khó khăn trong xuất nhập khẩu từ đầu tư nước ngoài

Nối tiếp các thời gian trước, năm 2022, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) “rót” gần 28 tỉ USD vào Việt Nam và đã giải ngân được khoảng gần 22,4 tỉ USD, tăng 13,5% so với cùng kì năm ngoái, cao nhất trong 5 năm gần đây. Tuy vậy, trong thành công vẫn có những khúc “gập ghềnh”…

Kì 1: Điểm sáng và động lực

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2022 có những nét nổi bật: Mặc dù vốn đầu tư đăng kí mới giảm nhưng số dự án đầu tư mới tăng, vốn đầu tư điều chỉnh cũng tăng so với cùng kì năm 2021. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư chiếm 60,6% tổng vốn đầu tư đăng kí. Đã có 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. 54 tỉnh, thành phố trên cả nước được tiếp nhận FDI. Điều đó khẳng định tính đúng đắn từ chủ trương đến sáng tạo trong thực hiện thu hút FDI. Khu vực kinh tế FDI đã thành động lực tăng trưởng của Việt Nam với những điểm nhấn: Bổ sung đáng kể số vốn đầu tư xã hội; nâng cao tổng giá trị sản xuất công nghiệp; xuất nhập khẩu (XNK) thăng tiến; tạo hàng triệu việc làm.

Trên 90% doanh nghiệp (DN) FDI hoạt động hiệu quả, tình hình tài chính từ mức trung bình đến cao.Phần lớn lạc quan, tin tưởng và cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư có tên tuổi chọn Việt Nam là điểm đến với hành trang hấp dẫn.

Bắc Ninh là một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước
Bắc Ninh là một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước

Động lực xuất nhập khẩu

Dù tác động của đại dịch, kinh tế thế giới và lĩnh vực FDI toàn cầu, kinh tế nước ta chịu tác động tiêu cực, song việc thu hút, sử dụng vốn FDI và hoạt động của Khu vực FDI vẫn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, nhất là XNK. Kim ngạch hai chiều cả nước luôn lập đỉnh mới, năm 2020 vượt 500 tỉ USD, năm 2021 qua 600 tỉ USD và năm 2022 trên 700 tỉ USD, duy trì xuất siêu 7 năm liền. FDI góp phần đưa Việt Nam vào nhóm các nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế, hứa hẹn khởi sắc trong thời gian tới.

Xuất khẩu (XK) của Khối FDI tăng mạnh, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần cao. Năm 2005, XK của DN FDI có 37% trong tổng kim ngạch XK của cả nước đến 2010 đã tới 54%. Từ 2015, xác lập tương quan tỉ trọng giữa DN FDI với DN Việt Nam là 70/30, đến năm 2022, tỉ trọng của FDI lên tới 74,4%

FDI vào công nghiệp chế biến, chế tạo đứng đầu, chiếm 58% tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam, vừa tạo ra các ngành sản xuất công nghệ cao như điện, điện tử - bán dẫn, quang học… từ đó cho ra các mặt hàng XK chủ lực mới, vượt trội. Năm 2022 có 39 mặt hàng XK đạt từ 1 tỉ USD, tăng 4 mặt hàng so với năm 2021, trong đó có 9 mặt hàng đạt từ 10 tỉ USD trở lên khi năm 2021 con số này là 8, tiếp ứng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. FDI tiếp tục là tác nhân quan trọng cải tiến cơ cấu XK theo hướng tích cực với nhóm Công nghiệp chế biến chiếm 86% tổng kim ngạch XK.

Cùng với việc thu hút FDI, một mô hình mới tạo bứt phá về sản xuất, nhất là hình thành các Khu công nghiệp - Khu chế xuất (KCN) . Đến hết 2021, đã có 565 KCN được quy hoạch, trong đó có 402 KCN được thành lập ở mọi miền kể cả tại các Khu kinh tế cửa khẩu hoặc ven biển. Những tỉnh thành có nhiều KCN lớn là những địa phương nổi trội về thu hút FDI. Bắc Ninh có KCN Yên Phong lớn nhất nước về các tiêu chí: Diện tích, số dự án, số vốn FDI, số dự án đang hoạt động, vốn FDI thực hiện. Với 31 KCN, Đồng Nai và Bình Dương là hai địa phương có nhiều KCN nhiều nhất nước.

Nhờ có công nghệ cao cùng với những ưu thế về quản trị kinh doanh được vận hành bởi đội ngũ các chuyên gia quản lí, đội ngũ kĩ thuật viên thành thạo, năng lực của các DN FDI thường vượt trội các đồng nghiệp bản địa. Ngành gỗ có khoảng 4.500 DN, số DN Việt Nam chiếm 85%, còn lại 15% là khối DNFDI, song DN Việt Nam làm nên 52% kim ngạch của mặt hàng này còn các DN FDI góp tới 48%. Với mặt hàng công nghệ càng cao, số xí nghiệp FDI càng ít nhưng XK thì thật siêu. Tiếp cận với các DN FDI, như “gần đèn thì rạng”, đồng nghiệp Việt học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực quản trị, dày dạn sóng gió thương trường và hoàn thiện mình.

Tiềm năng XK ngày càng lớn đã thúc đẩy mở rộng thị trường XK ngày càng đa dạng. Năm 2022 có 33 thị trường đạt 1 tỉ USD trở lên, trong đó 6 thị trường đạt 10 tỉ USD trở lên, đặc biệt XK vào thị trường Hoa Kỳ đạt 109 tỉ USD, vững vàng ngôi quán quân.

Khối FDI là chủ lực tạo nên thặng dư thương mại cao của Việt Nam trong 7 năm liền (2016 - 2022), do liên tục xuất siêu lần lượt là: 23,8 tỉ USD - 27,6 tỉ USD - 32,1 tỉ U SD - 35,9 tỉ USD - 34,5 tỉ USD - 29,3 tỉ U SD và 41,8 tỉ USD.

Những điều tốt lành đó giúp Việt Nam có tiếng nói trong đàm phán, kí kết nhiều Hiệp định FTA, trong đó có FTA thế hệ mới và bồi trúc xung lực để thực thi, tăng sức hút của các FTA, hối thúc một số nền kinh tế có tên tuổi xin gia nhập các định chế này. Xuất khẩu sang các nền kinh tế có quan hệ theo các FTA đều có mức tăng trưởng trên 20%, một số thị trường trên 30%, góp phần nâng vị thế của Việt Nam lên tầm cao mới.

Nhờ FDI mà XK của một số địa phương lột xác. Bắc Ninh có diện tích nhỏ nhất nước nhưng kim ngạch XK đứng thứ 2 cả nước, sau TP Hồ Chí Minh, song Bắc Ninh xuất siêu, còn TP Hồ Chí Minh nhập siêu. Thành công của Bắc Ninh bắt nguồn từ phương châm hành động “2 ít, 3 cao, 4 sẵn sàng”. Theo đó, “2 ít” là ít đất - ít dùng lao động. “3 cao” là suất vốn đầu tư dự án cao - công nghệ cao - hiệu quả cao, “4 sẵn sàng” là sẵn sàng mặt bằng; sẵn sàng nhân lực chất lượng cao; sẵn sàng cơ chế, cải cách thủ tục, chính sách ưu đãi, tận dụng tối đa chính sách ưu đãi về pháp luật; sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết mọi khó khăn của nhà đầu tư. Ngay từ những ngày đầu thu hút FDI, Bắc Ninh đã lập Tổ công tác đảm trách việc này.

Cùng trong TOP có kim ngạch XK cao nhất nước và cùng động lực từ thu hút FDI, song năm 2022 xuất siêu của Bình Dương đạt 9,2 tỉ USD, chiếm trên 80% của cả nước. Cùng hàng đầu với Cần Thơ về số KCN, song Bình Dương có tỉ lệ lấp đầy các KCN tới 95% khi của toàn quốc là 80%. Tỉnh đã định hướng chọn công nghệ cao, không khuyến khích thu hút các công nghệ thâm dụng lao động, đất đai, năng lượng; không chấp nhận những dự án gây ô nhiễm môi trường….

Trong cao trào bang giao giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế, những nhà FDI được xem là những “Đại sứ thiện chí”, là nhịp cầu nối những bờ vui.

Nguyễn Duy Nghĩa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Theo thông tin tổng hợp, từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.
Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Từ 15h hôm nay (ngày 2/5), liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo

Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Theo thông báo được ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Ngân hàng ACB công bố mới đây, ông Trần Mộng Hùng đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi. Linh cửu của ông Hùng được quản tại tư gia số 469, tổ 19 ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và an táng tại khuôn viên gia đình.
Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với dây chuyền hiện đại và đồng bộ, Xi măng Long Sơn đã kiến thiết những công trình chất lượng, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng. Không chỉ vậy, những năm qua, Xi măng Long Sơn còn tích cực lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Tập đoàn Mai Linh: Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Tập đoàn Mai Linh:  Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai
Thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức ngày 29/4, ở TP. Hồ Chí Minh, cho thấy những khởi sắc và hướng đầu tư tích cực, mạnh mẽ trong tương lai.

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài
Ngày 29/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024

35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia

35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia
Muốn có thương hiệu gạo Việt Nam phải bắt đầu từ Nhà nước và từ doanh nghiệp, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân cùng với kĩ thuật chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch của các nhà khoa học.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024
Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024, với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Trao bằng Viện sĩ danh dự cho GS.TS Nguyễn Văn Đệ

Trao bằng Viện sĩ danh dự cho GS.TS Nguyễn Văn Đệ
Với sự sáng tạo, năng động, không ngừng đổi mới trong kinh doanh, có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho xã hội, GS.TS Nguyễn Văn Đệ đã được tôn vinh, biểu dương và trao bằng Viện sĩ danh dự.

Gần 2.400 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh tại Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất đã tạo cơ hội cho hàng nghìn lao động địa phương tìm kiếm, chuyển đổi việc làm phù hợp.

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước
Ngày 24/4, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi và khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Khánh Bình Tây Bắc (thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

ĐHĐCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHĐCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

Làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp
Với tư duy nhạy bén, cùng sự mạnh dạn, quyết đoán trong phát triển kinh tế, ông Đồng Quang Cường, ở thôn Cẩm Luỹ, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, với mô hình chăn nuôi tổng hợp, đem lại thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm.

Không để bị động trong quản lí, điều hành giá

Không để bị động trong quản lí, điều hành giá
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lí, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024…

Triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới. Hiện nay, ngành đã tiếp cận hoạt động thương mại điện tử theo các nền tảng có hoạt động thương mại điện tử để áp dụng quản lý thuế cho phù hợp, bao gồm 8 nhóm nền tảng.

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm
Chiều 25/4, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp về việc hoãn phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức ngày 25/4.

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.

“Nuôi heo đất”... sáng kiến hay

“Nuôi heo đất”... sáng kiến hay
Để có kinh phí hoạt động, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Nam Hà, xã Đông Hà, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận đã gây quỹ bằng cách “nuôi heo đất”…
Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Giá xăng dầu hôm nay tăng giảm đan xen

Từ 15h hôm nay ngày 2/5, liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm

Chiều 25/4, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.
Nhiều chương trình khuyến mại mừng đại lễ 30/4 - 1/5

Nhiều chương trình khuyến mại mừng đại lễ 30/4 - 1/5

Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mại sẽ được triển khai trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại hệ thống siêu thị GO!, Big C của Central Retail nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
Tập đoàn Mai Linh:  Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Tập đoàn Mai Linh: Tiếp đà khởi sắc, vững bước đầu tư tương lai

Thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức ngày 29/4, ở TP. Hồ Chí Minh, cho thấy những khởi sắc và hướng đầu tư tích cực, mạnh mẽ trong tương lai.
4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

4 tháng đầu năm Việt Nam thu hút gần 9.27 tỷ USD đầu tư nước ngoài

Ngày 29/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố báo cáo tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 2 hoãn đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp về việc hoãn phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức trong ngày hôm nay 25/4.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mức tiêu thụ điện trên cả nước như thế nào?

Theo thông tin tổng hợp, từ ngày 27/4/2024 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.
Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng qua đời

Theo thông báo được ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Ngân hàng ACB công bố mới đây, ông Trần Mộng Hùng đã từ trần vào ngày 25/4, hưởng thọ 72 tuổi. Linh cửu của ông Hùng được quản tại tư gia số 469, tổ 19 ấp Lương Lễ, xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Gian
Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Cùng Xi măng Long Sơn lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Với dây chuyền hiện đại và đồng bộ, Xi măng Long Sơn đã kiến thiết những công trình chất lượng, tạo dựng niềm tin từ người tiêu dùng.
Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 rà soát gói thầu có sự tham gia của Tập đoàn Thuận An.
Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Đề nghị Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Phiên bản di động