Cương quyết xử lí nghiêm các vi phạm an toàn giao thông
Xã hội 08/04/2023 08:06
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị |
Tai nạn giao thông giảm ba tiêu chí
Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 2.346 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người.
42 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết TNGT giảm so với cùng kì năm 2022. Trong đó, 14 địa phương giảm trên 40%: Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An, Cà Mau, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Tiền Giang, Điện Biên, Lào Cai, Bắc Giang và Lai Châu. Đặc biệt, Đà Nẵng, Đắk Nông, Long An và Cà Mau giảm trên 60%; TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giảm sâu cả về tỉ lệ phần trăm và số lượng.
Thời gian qua xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ làm 19 người chết, 25 người bị thương; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lí kịp thời; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số địa phương; tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lí triệt để; ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng.
Theo ông Khuất Việt Hùng, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế nêu trên là do hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.
Dừng phương tiện, kiểm tra người tham gia giao thông |
Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, trong số 11 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong quý I, có 4 vụ có nguyên nhân do không chấp hành quy định về tốc độ, 2 vụ sử dụng rượu bia, 2 vụ do không chú ý quan sát và 2 vụ do phương tiện không đảm bảo.
Từ số liệu trên cho thấy nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tập trung do lỗi người điều khiển phương tiện giao thông và chủ phương tiện không chấp hành quy định của pháp luật, chiếm đến hơn 80%.
Bên cạnh đó, lượng phương tiện đưa vào sử dụng tiếp tục tăng, làm tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông. Trong 3 tháng đầu, toàn quốc đăng ký mới trên 100.000 xe ô tô, gần 740.000 xe mô tô và 30.000 xe máy điện; nâng tổng số xe đã đăng kí tính đến ngày 14/3/2023 là gần 6 triệu ô tô, 73 triệu xe mô tô và 2 triệu xe máy điện.
Việc đầu tư xử lí các điểm đen về TNGT còn hạn chế, chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu vì thế tỉ lệ khắc phục, giải quyết những bất cập về tổ chức giao thông, điểm đen TNGT trong những năm gần đây đạt khoảng 20% so với nhu cầu.
Trong quý I/2023, lực lượng CSGT triển khai 5 chuyên đề gồm: "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn"; "Kiểm soát phương tiện vận tải hành khách, nhất là xe chở học sinh, công nhân viên, xe hợp đồng; phương tiện vận tải hàng hóa, xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm"; "Cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ"; "Vi phạm tốc độ"; "Sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện". Các chuyên đề đã và đang phát huy tác dụng tích cực, góp phần kéo giảm TNGT trên toàn quốc.
Cương quyết xử lí nghiêm các vi phạm an toàn giao thông
Trong 3 tháng qua, Lực lượng CSGT trên toàn quốc kiểm tra, xử lí trên 750.000 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền gần 1.400 tỉ đồng; tước 139.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn và tạm giữ gần 225.000 phương tiện các loại.
Xử lí rất nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT |
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực để kéo giảm TNGT 3 tiêu chí, đặc biệt TNGT do vi phạm nồng độ cồn giảm sâu; biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của hàng chục địa phương giảm số người chết do TNGT; trong đó TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng giảm sâu so với cùng kì năm 2022 cả về tỉ lệ phần trăm và số lượng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng nêu rõ: TNGT, vi phạm trật tự an toàn giao thông, và điểm đen tiềm ẩn TNGT còn nhiều do việc thực thi chức trách nhiệm vụ của các cơ quan chức năng cũng như ý thức của người dân còn hạn chế. Do đó, mong rằng các bộ, ngành, địa phương nên nhìn nhận trách nhiệm của mình là cao nhất vì xét cho cùng ý thức của người dân chưa cao cũng có trách nhiệm rất lớn của chúng ta, để từ đó có hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.
Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng, trong thực thi chức trách, nhiệm vụ của mình, "xử lí rất nghiêm các vi phạm và không chấp nhận sự can thiệp" vào quá trình xử lí; yêu cầu tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia trực tiếp, giữa các địa phương và Trung ương; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương với trách nhiệm rạch ròi và tăng cường trao đổi học tập lẫn nhau.
Phó Thủ tướng mong muốn các phương tiện thông tin đại chúng tích cực tìm ra những phương thức tuyên truyền hấp dẫn nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức của người dân khi tham gia giao thông; lan tỏa những mô hình, cách làm hay về bảo đảm an toàn giao thông, điển hình như xây dựng mô hình tỉnh an toàn giao thông tại Bắc Ninh.