Cụ Trương Quang Phi nêu gương sáng

Cụ Trương Quang Phi, 85 tuổi, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) và Hội Cựu chiến binh (CCB), thuộc Chi hội thôn Bến Trung, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. So với các hội viên CCB khác, cụ có 2 lần về địa phương và cả 2 lần đều được người dân trong thôn yêu mến và tín nhiệm.
Bảo vệ mắt khi dùng điện thoại
Cụ Trương Quang Phi

Cụ cho biết, tháng 3/1959, tạm biệt người vợ trẻ, cụ lên đường nhập ngũ, được biên chế vào đơn vị pháo 57 li, đóng quân, huấn luyện tại thị xã Vĩnh Yên, tiếp đó hành quân vào Nghệ An. Ngày 5/8/1964, tại TP Vinh, Trung đoàn 214 pháo cao xạ của cụ đã nổ súng đánh trả máy bay Mỹ khi chúng lần đầu tiên xâm phạm miền Bắc. Kế đó, đơn vị tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ bầu trời trên tuyến lửa Quân khu 4 trong suốt thời kì chống Mỹ, cứu nước và được phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng vì đã góp phần bắn rơi 186 máy bay Mỹ. Sau đó, cụ chuyển về Trường hậu cần, Trường kĩ thuật và Trường văn hóa với chức danh chính trị viên. Năm 1980, cụ là Trưởng ban Tổ chức, Phòng Chính trị Sư đoàn 358, Quân khu 4. Đến năm 1984, cụ được nghỉ chờ rồi nghỉ hưu năm 1986 với quân hàm thiếu tá.

Về địa phương, cụ được chi bộ bầu làm Bí thư Chi bộ Bến Trung, sau đó làm Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Hồng. Năm 1996, cụ lên huyện làm Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho tới năm 2007 được nghỉ, cụ trở về địa phương lần thứ 2. Lần này, cụ được bầu làm Chi hội phó Chi hội NCT suốt 13 năm (2007 - 2020) rồi nghỉ hẳn.

Tuy nghỉ công tác, song cụ nghĩ, dù chỉ là hội viên thì cũng phải đầu tàu gương mẫu giữ đúng bản chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ. Do đó, hằng ngày cụ cùng vợ là cụ Xuân, 82 tuổi tích cực luyện tập dưỡng sinh tại CLB Văn thể của Chi hội. Hai cụ luôn hăng hái tham gia giao lưu, biểu diễn với các CLB bạn trong và ngoài xã và vận động những hội viên khác sắp xếp việc nhà để có thời gian đi tập. Cụ thường nói với hội viên trong chi hội. “Nhờ luyện tập dưỡng sinh, nên mặc dù tuổi cao song tôi vẫn minh mẫn, ít ốm đau, ít đi bệnh viện”.

Trong gia đình, cụ luôn nhắc nhở con cháu, họ hàng thực hiện nghiêm mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định, hương ước của địa phương. 5 người con của cụ gồm 2 trai, 3 gái đều có công việc ổn định và yên bề gia thất. 2 con trai làm kinh doanh, cụ thường căn dặn phải chấp hành nghiêm việc đóng thuế và Luật Kinh doanh. Điều kiện kinh tế ổn định nên cụ và gia đình tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do địa phương phát động. Những việc làm, suy nghĩ của cụ được người dân và các hội viên trong chi hội kính nể, học tập và làm theo.

Với những đóng góp thiết thực của mình trong các cương vị công tác, cụ nhiều lần được cấp trên khen thưởng, nhiều năm là đảng viên xuất sắc tiêu biểu và vinh dự được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Nam Dư và Minh Thư

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người cao tuổi “còn sức khỏe là còn cống hiến”

Người cao tuổi “còn sức khỏe là còn cống hiến”

Trong 5 năm qua, Hội NCT tỉnh Quảng Nam tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động với phong trào NCT làm kinh tế giỏi để phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, tâm huyết của NCT, góp phần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trách nhiệm, niềm vui của một “nhà thơ”

Trách nhiệm, niềm vui của một “nhà thơ”

Cụ Nguyễn Hữu Hồng, 83 tuổi, cựu chiến binh (CCB), cựu giáo chức, hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, hội viên CLB Thăng Long, Hà Nội.
Già làng xóm Vàm Bảy

Già làng xóm Vàm Bảy

Ông Phan Văn Chí, sinh năm 1958, ở xóm Vàm Bảy, ấp An Bình, xã An Nhơn, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre là một trong những gương tiêu biểu trong công tác vận động Nhân dân tham gia các mô hình kinh tế và các phong trào ở địa phương, góp phần xây dựng thành công xã An Nhơn đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.
Hơn 90 tuổi vẫn nhiệt huyết với công tác xã hội

Hơn 90 tuổi vẫn nhiệt huyết với công tác xã hội

Năm nay đã 92 tuổi, nhưng cụ Trần Quốc Tảo, ở khu Hiệp An 1, phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vẫn còn nhanh nhẹn, hoạt bát. Đặc biệt, cụ vẫn nhiệt tình tham gia các công tác xã hội...
Phó trưởng ban nhiệt tình với công tác Hội

Phó trưởng ban nhiệt tình với công tác Hội

Hội NCT TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh hiện có 21.331 hội viên. Hằng năm, Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho NCT, để từ đó NCT trên địa bàn được bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò một cách tốt nhất.

Tin khác

Những “trụ cột” của phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” của huyện Tân Lạc

Những “trụ cột” của phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” của huyện Tân Lạc
Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” là hoạt động chuyên biệt, riêng có của lớp người “cây cao bóng cả”. Xác định được ý nghĩa, tính nhân văn sâu sắc của phong trào, Hội NCT các cấp tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Tân Lạc nói riêng thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào; hướng mạnh về cơ sở, phát huy vai trò “trụ cột” của hội viên, NCT trong quá trình thực hiện…

Không ngừng nâng cao hiệu quả của công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Không ngừng nâng cao hiệu quả của công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Nhiều năm qua, Hội NCT phường Lộc Hòa đã thực hiện tốt phong trào “Tuổi cao, - Gương sáng”, không ngừng chăm lo cho hội viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để NCT phát huy vai trò NCT trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Cụ bà 105 tuổi vẫn tự chăm sóc bản thân

Cụ bà 105 tuổi vẫn tự chăm sóc bản thân
Đã bước sang tuổi 105 nhưng cụ Đỗ Thị Hò, ở tổ 1, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội vẫn khỏe mạnh và minh mẫn; hằng ngày vẫn tự giặt giũ, nấu cơm, thậm chí còn chăm sóc con cháu. Sự sung mãn ở độ tuổi ngoài bách niên của cụ đã khiến nhiều người ngạc nhiên và tìm đến học hỏi bí quyết. Tuy nhiên qua lời chia sẻ của cụ thì bí quyết trường thọ lại vô cùng đơn giản.

Nữ bí thư chi bộ được dân tin yêu

Nữ bí thư chi bộ được dân tin yêu
Gần dân, hiểu dân, luôn hết lòng vì lợi ích của dân, đó là những gì mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân thôn Văn Non, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang nói về bà Trương Thị Hậu, sinh năm 1960, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.

Những điển hình tiên tiến trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở Thiệu Hóa

Những điển hình tiên tiến trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi ở Thiệu Hóa
Những năm qua, phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo luôn được Ban Thường vụ Hội NCT huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) quan tâm, đặt thành mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Trên cơ sở các nội dung thi đua do Trung ương Hội và Hội NCT tỉnh phát động, gắn với phong trào thi đua ở địa phương, Hội NCT huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể, chỉ đạo, tập trung hướng về cơ sở, thường xuyên kiểm tra để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra các biện pháp triển khai hiệu quả.

Ông Bản năng động “nghĩ và làm”

Ông Bản năng động “nghĩ và làm”
Hội NCT thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có gần 1.100 cán bộ, hội viên đang sinh hoạt ở 10 Chi hội NCT tổ dân phố (TDP). Ông Phùng Văn Bản là Chủ tịch Hội từ năm 2010 đến nay…

Gương sáng tuổi cao ở xứ sở ngàn hoa…

Gương sáng tuổi cao ở xứ sở ngàn hoa…
Những năm qua, cán bộ, hội viên NCT tỉnh Lâm Đồng, dù ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa hay ở TP Đà Lạt ngàn hoa xinh đẹp, đã luôn đoàn kết, nỗ lực, chung tay đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Phong trào NCT làm kinh tế giỏi đem lại thu nhập cao

Phong trào NCT làm kinh tế giỏi đem lại thu nhập cao
Phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, nhiều hội viên Hội NCT huyện Thiệu Hóa không chỉ gương mẫu trong các hoạt động xã hội, mà còn làm kinh tế giỏi. Các mô hình sản xuất, kinh doanh của NCT đã tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động trên địa bàn...

Chủ tịch hội NCT xã Bình Định năng động

Chủ tịch hội NCT xã Bình Định năng động
Xã Bình Định, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc - xã NTM nâng cao có 2.800 hộ gia đình với trên 11.300 nhân khẩu, trong đó có 1.800 hội viên NCT đang sinh hoạt ở 4 chi hội NCT thôn dân cư. Từ năm 2015 đến nay, Chủ tịch Hội NCT xã Bình Định là ông Phạm Văn Thi…

Khởi nghiệp, làm giàu sau khi nghỉ hưu

Khởi nghiệp, làm giàu sau khi nghỉ hưu
Doanh nhân Phan Bình Minh, chủ Trang trại HTX Thanh Niên (xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) không chỉ là NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi của tỉnh mà còn là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.

Hiến đất vì lợi ích cộng đồng

Hiến đất vì lợi ích cộng đồng
Với tinh thần vì tập thể, năm 2022 và đầu năm 2023, gia đình anh Bồng Đức Thành dân tộc Dao, thôn Lùng Xa 1, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã 2 lần hiến trên 1.000m2 đất và trên 500 cây quế hơn 7 năm tuổi để mở đường giao thông nông thôn, giúp bà con Nhân dân đi lại thuận lợi , trao đổi, buôn bán hàng hóa, nông sản, phát triển kinh tế...

Ông Lò Hồng Phôm, người có uy tín ở cộng đồng dân cư

Ông Lò Hồng Phôm, người có uy tín ở cộng đồng dân cư
Nhiều lần về Mộc Châu tìm hiểu phong trào và đưa tin, viết bài về NCT huyện, lần này, tôi mới có dịp trò chuyện khá lâu với ông Lò Hồng Phôm, sinh năm 1956, Chủ tịch Hội NCT xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Không chỉ là Chủ tịch Hội NCT xã nhiều năm liền, ông Phôm hiện còn đảm nhiệm cương vị Chi ủy viên, Trưởng ban Công tác Mặt trận và được bầu là Người có uy tín của Bản Búa, xã Đông Sang.

Trân quý niềm đam mê nghề của thầy

Trân quý niềm đam mê nghề của thầy
Cứ mỗi sáng sớm, tôi lại nhận được bài đăng của thầy. Khi thì một bài báo nhỏ, khi thì tác phẩm thơ, khi thì bài tản văn dài đến gần một trang báo; lúc đăng trên báo Quân đội Nhân dân (nhưng chủ yếu là bài đăng trên Tạp chí Người cao tuổi). Đọc xong bài của thầy, tôi đều không quên chúc mừng "đứa con tinh thần" của thầy đã đến với công chúng.

NCT nêu gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo

NCT nêu gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo
Huyện Bình Gia (tỉnh Lạng Sơn) hiện có 7.286 NCT, chiếm khoảng 11% dân số; Hội NCT huyện có 6.189 hội viên, sinh hoạt tại 141 chi hội thôn, khối phố thuộc 19/19 Hội cơ sở.
Xem thêm
Đổi mới, dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm

Đổi mới, dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm

Chiều 7/3, Cơ quan Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2024.
Tăng cường phối hợp với các Ban, Văn phòng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ

Tăng cường phối hợp với các Ban, Văn phòng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ

Chiều 5/3, Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình chủ trì Hội nghị Thường trực Trung ương Hội NCT Việt Nam rà soát việc triển khai hoạt động của các đơn vị trực thuộc theo chức năng nhiệm vụ, theo quy chế và hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác năm trình Thường tr
Đẩy mạnh công tác hoạt động người cao tuổi

Đẩy mạnh công tác hoạt động người cao tuổi

Chiều 1/3, tại TP Hưng Yên, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp Hội NCT tỉnh tổ chức chương trình Hội thảo tham vấn biên soạn tài liệu nghiệp vụ công tác Hội NCT năm 2024. Tham dự có TS Trương Xuân Cừ, đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt
Tích cực nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tích cực nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Trong quý I/2024, Hội NCT các cấp tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các chi hội, tổ hội
Nhiều hoạt động sôi nổi trong quý I/2024

Nhiều hoạt động sôi nổi trong quý I/2024

Đối với TP Lai Châu, tỉnh vùng cao Lai Châu, việc mừng thọ, chúc thọ NCT tổ chức thường niên, là hoạt động đầy ý nghĩa.
Hoạt động Hội NCT các địa phương

Hoạt động Hội NCT các địa phương

Hội NCT các địa phương tích cực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội
Tận tụy với việc công

Tận tụy với việc công

Không chỉ bà con Nhân dân địa bàn dân cư mà cả hội viên Hội NCT, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đều nói về ông như vậy. Ông là Vũ Văn Phúc, Tổ trưởng dân phố kiêm Chi hội trưởng Hội cựu TNXP và Chi hội phó Chi hội NCT khu dân cư 16, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho NCT tốt hơn

Ông Nguyễn Đình Thường, Trưởng BĐD Hội NCT huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái là tấm gương sáng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm và tận tụy với phong trào và công tác Hội NCT. Những cống hiến của ông góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, được các cấp, các ngành và hội viên ghi nhận, đánh giá cao. Phóng viên Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đình Thường. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện…
Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh

Người bác sĩ luôn tận tâm với người bệnh

Bác sĩ Trần Đức Cử, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bệnh viện Hùng Cường cùng với đội ngũ cán bộ y tế, bác sĩ ở Bệnh viện ngày đêm lặng thầm thăm khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân...
Phiên bản di động