Thành tích nổi trội của phong trào là nỗ lực của Hội Người cao tuổi các cấp(*)

Sự kiện 19/05/2025 13:46
Sáng 19/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu (giai đoạn 1), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Chính phủ đề nghị điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng).
![]() |
Ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trình bày Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng một số dự án giao thông đường cao tốc (sáng ngày 19/5). |
Theo ông Trần Hồng Minh, lý do điều chỉnh là quá trình triển khai thực hiện dự án đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các Dự án thành phần được Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.
Trong đó, dự án thành phần 1 là 6.693 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng); dự án thành phần 2 là 7.642 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.354 tỷ đồng); dự án thành phần 3 là 7.216 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 4.021 tỷ đồng).
Đối với điều chỉnh nguồn vốn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); Ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).
Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn phần tăng tổng mức đầu tư: Đối với vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025: cần bổ sung 1.144 tỷ đồng, trong đó dự kiến phân bổ 323 tỷ đồng cho Dự án thành phần 1 và 821 tỷ đồng cho dự án thành phần 2.
Bộ Xây dựng đã rà soát kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 của Bộ Xây dựng và đủ khả năng cân đối bố trí đủ 1.144 tỷ đồng cho 2 dự án thành phần.
Đối với vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay, cần bổ sung 1.710 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Nai cần bổ sung 369 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần bổ sung 1.341 tỷ đồng.
Hội đồng nhân dân và UBND các tỉnh Đồng Nai , Bà Rịa - Vũng Tàu đã cam kết bố trí đủ phần vốn ngân sách địa phương.
Về vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030, cần bổ sung 860 tỷ đồng sẽ được Chính phủ cân đối bố trí trong Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
Đại diện cơ quan thẩm tra, ông Phan Văn Mãi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội nhất trí cơ bản với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với những lý do đã được nêu tại Tờ trình của Chính phủ.
Tuy nhiên, ông Mãi đề nghị làm rõ hơn nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị đầu tư dự án chưa kỹ lưỡng dẫn đến tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư xây dựng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Quốc hội quyết nghị cho dự án.
Đối với điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tăng 3.714 tỷ đồng tương đương khoảng 20,8% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội quyết định là khá lớn, đề nghị tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm của dự án và phân tích, bổ sung để làm rõ hơn việc tăng, giảm các chi phí này nhằm bảo đảm tính chính đáng, hợp lý trong việc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km đường cao tốc; quy mô 4-6 làn xe; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng; chia thành 3 dự án thành phần. Về nguồn vốn đầu tư, gồm: Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 14.270 tỷ đồng, trong đó: ngân sách trung ương là 11.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 3.270 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.600 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 670 tỷ đồng); ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 3.567 tỷ đồng.
Các địa phương chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm nguồn vốn ngân sách địa phương. Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng hoặc giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương theo tỉ lệ vốn góp (50%) chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Trong sáng ngày 19/5, theo tờ trình của Chính phủ với Quốc hội về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Dự án sẽ hình thành trục ngang Đông - Tây kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối hệ thống trục dọc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng...
Tuyến đường này có điểm đầu tại quốc lộ 19B (thuộc địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) với chiều dài khoảng 125km.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng. Chính phủ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.
Dự kiến dự án được thực hiện từ năm 2025, hoàn thành vào năm 2029.