Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm thành lập và hỗ trợ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại TP Đà Nẵng:

Bảo đảm hỗ trợ NCT hòa nhập mọi lĩnh vực của đời sống xã hội

Trong 2 ngày 5 và 6/8, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm thành lập và hỗ trợ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Chương trình do Trung ương Hội NCT Việt Nam, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI), Ngân hàng Thế giới (WB) và một số tổ chức quốc tế phối hợp tổ chức. "Đây là lần đầu tiên cả 6 tỉnh, bao gồm Hội NCT Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng với Cục Dân số, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và đại diện 6 CLB của TP Đà Nẵng (Bình Hòa 3, Hòa Hiệp Bắc, Nại Hiên Đông, Xuân Hòa A, Hòa Khê, Đa Phước 6, và Dương Sơn) gặp nhau để chia sẻ kinh nghiệm.

Chủ trì Hội thảo có TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức HAI tại Việt Nam; bà Emiko Masaki, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới. Tham dự Hội thảo còn có đại diện các Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hội NCT và các CLB LTHTGN các tỉnh, thành phố.

TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam khai mạc Hội thảo
TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Phan Văn Hùng cho biết: Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh, với nhiều điểm đặc thù, NCT phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách ứng phó già hóa dân số, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Cả nước có trên 80.000 CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút 3 triệu NCT tham gia. Trong đó, CLB LTHTGN là mô hình hay, thiết thực, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, hoàn cảnh của Việt Nam; từng đoạt Giải thưởng Sáng kiến Vì một châu Á già hóa khỏe mạnh tại Nhật Bản.

Bà Trần Bích Thủy giới thiệu về mô hình CLB LTHTGN và tác động của mô hình đối với NCT
Bà Trần Bích Thủy giới thiệu về mô hình CLB LTHTGN và tác động của mô hình đối với NCT

Mô hình được Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần ban hành quyết định nhân rộng ra cả nước, giao cho Hội NCT chủ trì. Đến nay, cả nước có khoảng 6.500 CLB LTHTGN, hoàn thành mục tiêu Đề án 1336 của Chính phủ trước 2 năm. Trong sự hình thành và phát triển CLB LTHTGN có sự hỗ trợ rất lớn của Tổ chức HAI. Dự án VIE 071 “Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” được thực hiện tại 6 tỉnh (Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận) từ tháng 12/2020 đến tháng 12/2024; là một trong những hoạt động thiết thực giúp các địa phương thành lập và hỗ trợ mô hình CLB LTHTGN.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Nhấn mạnh việc duy trì hiệu quả hoạt động và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN là rất cần thiết, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tài trợ Dự án; cảm ơn Tổ chức HAI đã phối hợp triển khai Dự án, mang lại nhiều lợi ích cho NCT; cảm ơn các đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế, các bộ ngành, cơ quan trong và ngoài nước đã quan tâm, hỗ trợ và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm thiết thực, hiệu quả hơn.

Bà Emiko Masaki khẳng định: Mô hình CLB LTHTGN có tính thích ứng cao từ thành thị đến nông thôn, miền núi; các vùng giàu, nghèo; các địa phương khác nhau. Vì vậy, cần đánh giá tính tương ứng, tương thích của mô hình tại địa phương để đặt ra những ưu tiên của từng vùng khác nhau và có chương trình, chính sách phù hợp với từng khu vực.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Nga, chuyên gia bảo trợ xã hội Nguyễn Thị Nga, mặc dù đã có sự cải thiện về cuộc sống nhưng hầu như NCT đều sống bằng nguồn thu nhập tự làm. Hỗ trợ từ con cháu hiện đang giảm, trong đó càng cao tuổi thì sự phụ thuộc vào con cháu càng tăng. Do vậy, cần có chính sách hỗ trợ việc làm cho NCT trung niên và mở rộng bảo trợ xã hội cho NCT. Đồng thời phát triển hệ thống chăm sóc NCT toàn diện, đảm bảo NCT hòa nhập trong mọi khía cạnh cuộc sống xã hội.

Các đại biểu cùng thảo luận
Các đại biểu cùng thảo luận

Báo cáo của Hội NCT TP Đà Nẵng do ông Thái Đình Hoàng, Phó Trưởng BĐD Hội NCT TP trình bày tại Hội thảo, cho biết: Đầu năm 2021, TP Đà Nẵng được Tổ chức HAI chọn là một trong 6 tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp nhận Dự án VIE071 “Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe NCT tại Việt Nam. Đến cuối năm 2023, TP Đà Nẵng đã thành lập 30 CLB; các CLB từng bước củng cố và tổ chức hoạt động theo mô hình, duy trì sinh hoạt ổn định, đều đặn với 8 mảng hoạt động, tỉ lệ thành viên tham dự sinh hoạt trung bình đạt 88%.

Ông Thiều Lê Huấn, Hội NCT tỉnh Thanh Hóa đánh giá: Mô hình CLB LTHTGN thành công đã mang lại lợi ích thiết thực cho CLB, cải thiện mạnh mẽ về tinh thần, thể chất của NCT, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội, ứng phó già hóa dân số và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng…

Ông Thiều Lê Huấn, đại biểu tỉnh Thanh Hóa chia sẻ
Ông Thiều Lê Huấn, đại biểu tỉnh Thanh Hóa chia sẻ

Đại biểu Hội NCT tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Quảng Bình cho rằng: Một trong những bài học kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động các CLB LTHTGN là sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, Hội NCT và tinh thần chủ động, sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội cơ sở cùng các thành viên Ban Chủ nhiệm. Do vậy, cần tổ chức nhiều chương trình tập huấn, nâng cao kiến thức, kĩ năng cho đội ngũ cán bộ này.

Nhân dịp này, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đi thực tế, dự sinh hoạt và thăm mô hình tăng thu nhập, mô hình chăm sóc tại nhà tại CLB LTHTGN Khu dân cư số 10, phường Hiệp Hòa Bắc, quận Liên Chiểu và CLB LTHTGN Bình Hòa 3, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Qua đó, nắm tình hình kết quả đã đạt được từ khi thành lập, bài học kinh nghiệm và yếu tố thành công trong việc triển khai hoạt động, quản lí và vận hành CLB ở địa phương.

Bài và ảnh: Thanh Hà

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Những tín hiệu vui từ huyện Quế Phong

Những tín hiệu vui từ huyện Quế Phong

Ở Quế Phong, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) mặc dù được thành lập chậm hơn so với nhiều địa phương trong tỉnh Nghệ An, đến nay, toàn huyện mới thành lập được 3 CLB; gồm CLB LTHTGN bản Ná Công, xã Mường Nọc; CLB LTHTGN Đồng Mới, xã Đồng Văn; CLB LTHTGN bản Lốc, xã Thông Thụ, nhưng các CLB trên đã hỗ trợ, giúp nhau thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng.
Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con

Nơi gắn kết người cao tuổi với các thế hệ cháu con

Ra đời từ yêu cầu thực tiễn tại cơ sở, thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại tỉnh Tuyên Quang nói chung, huyện Sơn Dương nói riêng đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương... Không chỉ là sân chơi thiết thực, CLB còn là nơi gắn bó cộng đồng, gắn kết giữa các thế hệ bởi sự tham gia của cả NCT và những lứa tuổi thấp hơn.
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng sống

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau giúp người cao tuổi nâng cao chất lượng sống

6 tháng đầu năm 2024, Hội NCT huyện Thiệu Hóa thành lập thêm 1 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) nâng tổng số lên 76 CLB, phủ kín ở 24/24 xã, thị trấn.

Tin khác

“Điểm sáng” về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

“Điểm sáng” về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Những năm gần đây, TP Hà Nội nổi lên như một “điểm sáng”, nằm trong tốp đầu cả nước về hoạt động Hội, phong trào NCT và đặc biệt là thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Dấu ấn sau 1 năm hoạt động của CLB LTHTGN Tổ dân phố số 7

Dấu ấn sau 1 năm hoạt động của CLB LTHTGN Tổ dân phố số 7
Sáng 20/8, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tổ dân phố số 7 phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 1 năm ngày ra mắt đi vào hoạt động. Tham dự Hội nghị có bà Phan Thị Toan, cán bộ Dự án Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI); bà Nguyễn Thị Lan Anh, Ủy viên Thường trực, Phó Chánh Văn phòng BĐD Hội NCT TP Hà Nội; lãnh đạo Hội NCT quận Hoàn Kiếm; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Hội NCT phường Hàng Bài và tổ dân phố số 7.

Tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Vừa qua, Hội NCT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban quản lí Dự án Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở Việt Nam giai đoạn 2 (VIE085) tổ chức tập huấn bổ sung cho Ban Chủ nhiệm CLB, Hội NCT các cấp và các bên liên quan có CLB thành lập năm 2024.

Tập huấn nhân rộng và quản lí chất lượng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Long An

Tập huấn nhân rộng và quản lí chất lượng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại tỉnh Long An
Thực hiện Kế hoạch số 103/KH-HNCT-BĐN ngày 12/6/2024 của Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam về Đề án nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN - Đề án 1336) năm 2024. Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Long An và Hội NCT tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tập huấn về "Phương pháp nhân rộng và quản lí mô hình CLB LTHTGN" trong 2 ngày 30 -31/7/2024 tại TP Tân An, tỉnh Long An.

Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Thời gian qua, Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh Cà Mau được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh mô hình đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện chăm sóc NCT, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sơ kết 7 năm thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Hội NCT xã Vĩnh Hậu A vừa tổ chức sơ kết 7 năm hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp 16.

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Sáng 13/7, Hội NCT tỉnh Thái Nguyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lí, điều hành CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Tham dự có ông Nguyễn Tiến Lợi, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; đại diện các sở ngành liên quan; 220 cán bộ Hội NCT các cấp, Ban Chủ nhiệm 150 CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh. Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam (HAI) làm báo cáo viên.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đoàn kết, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ
Năm 2024 là năm có rất nhiều sự kiện quan trọng, cũng là năm đất nước ta phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của sự biến đổi khí hậu… Song với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự kiên quyết trong thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, toàn dân tin tưởng, nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt khó vươn lên. Trong bối cảnh đó, trong 2 năm qua, từ khi ra mắt đi vào hoạt động, các thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) xã Mường Than đã chung sức đồng lòng, đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Vừa qua, Hội NCT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban Quản lí Dự án Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam, giai đoạn 2 (Dự án VIE085); giải ngân vốn vay tăng thu nhập cho 9 CLB LTHTGN thành lập năm 2024.

Phương pháp sáng tạo nâng cao kiến thức, kĩ năng vận hành CLB

Phương pháp sáng tạo nâng cao kiến thức, kĩ năng vận hành CLB
Sáng ngày 14/6, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Hội NCT tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thi Ban Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2024. Đó là cuộc thi xuất phát từ ý tưởng sáng tạo của Hội NCT tỉnh Ninh Thuận. Cuộc thi được tổ chức ở cấp huyện, sau đó chọn những đội tuyển xuất sắc tham gia cấp tỉnh.

CLB LTHTGN thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động toàn diện, chiều sâu, hiệu quả

CLB LTHTGN thôn Đông, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc hoạt động toàn diện, chiều sâu, hiệu quả
Từ khi thành lập (16/6/2020) cho đến tháng 6/2024, CLB LTHTGN thôn Đông hoạt động hiệu quả, được chính quyền cùng các cấp Hội NCT và Nhân dân trong xã đánh giá cao…

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3

Ra mắt Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp 3
Sáng 31/5, Hội NCT xã Tân Bình tổ chức ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ấp 3.

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch

Quyết tâm hoàn thành 45 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau theo kế hoạch
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam về triển khai Đề án 1336 của Thủ tướng Chính phủ, Hội NCT tỉnh Cao Bằng phối hợp tham mưu để ngày 29/3/2021 UBND tỉnh ban hành Quyết định 485 nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025.

Các địa phương ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Các địa phương ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại Nghệ An: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Nghi Lộc về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), vừa qua, Hội NCT xã Nghi Thạch đã tổ chức lễ ra mắt CLB LTHTGN xóm 1, với 50 thành viên tham gia.

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

100% số phường trong quận có CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Sáng 29/5, Hội NCT phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tổ dân phố số 9.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Phiên bản di động