|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 5/6. (Ảnh: TTXVN) |
Nhiều tuyến đường mới đầu tư nhưng đã xuống cấp vì nạn xe quá tải, quá khổ đang gây lãng phí và bức xúc với người dân. Trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong vấn đề trên là gì?
Đó là câu hỏi được một số đại biểu Quốc hội gửi tới Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong phiên chất vấn sáng 5/6.
Trách nhiệm của cả hệ thống chính trịTrả lời về câu hỏi xe quá khổ, quá tải làm hư hại đường xá của đại biểu Mai Thị Thúy, đoàn Tuyên Quang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, vấn đề trên là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.
Theo ông, Bộ Giao thông Vận tải có các đơn vị đăng ký đăng kiểm. Theo đó, khi đăng kiểm, tất cả các loại xe phải đảm bảo đúng quy trình, kích thước, hình ảnh như hồ sơ.
Tuy nhiên, thực tế là sau đăng ký, đăng kiểm, một số chủ phương tiện dùng hộp, thùng cơi nới thành các loại xe quá khổ, quá tải.
"Việc này xảy ra sau đăng ký đăng kiểm và thực hiện ở địa phương nên bộ đã chỉ đạo các đơn vị thanh tra giao thông phối hợp cùng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Theo Bộ trưởng, hiện các trung tâm đăng kiểm đã được kết nối với Cục Đăng kiểm Việt Nam để cơ quan chức năng giám sát toàn bộ quy trình.
Phía bộ cũng khẳng định sẽ tăng cường giám sát xử lý nghiêm tình trạng vi phạm đăng kiểm. Ông Thể cho hay, vừa qua, đơn vị này đã rút giấy phép 1 trung tâm ở Bắc Giang do vi phạm.
Ông Thể cũng thừa nhận, tình trạng xe quá tải vẫn diễn ra ở một số địa phương, nhất là các tuyến đường nông thôn, huyện, tỉnh.
"Xe quá tải không dám lưu thông trên quốc lộ vì có nhiều lực lượng kiểm tra," người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Cũng theo ông Thể, thời gian tới, ngành giao thông sẽ cùng chính quyền địa phương, lực lượng các cấp tăng cường kiểm tra.
|
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+) |
Đề xuất thêm kinh phí cho nhiều dự ánMột nội dung khác được đại biểu quan tâm là thời gian qua, nhiều dự án lớn chuẩn bị được triển khai như cao tốc Bắc-Nam, sân bay Long Thành. Tuy nhiên, hệ thống giao thông của nhiều vùng như Đồng bằng sông Cửu Long hay các khu vực miền núi còn khó khăn. Trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải là gì?
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực trung du phía Bắc có chất lượng hạ tầng còn kém.
Ông giải thích, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được bố trí vốn tương đương với các vùng khác nhưng tại đây suất đầu tư rất cao. Vùng này đất yếu nên khi làm đường, cầu, cơ quan thi công phải thực hiện gia cố, gây tốn kém, tăng chi phí.
Ngoài ra, đây là những khu vực không có sẵn nguồn vật liệu xây dựng như đá, sắt, thép nên các đơn vị phải vận chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số nơi khác tới.
Tương tự, tại khu vực miền núi phía Bắc, việc vận chuyển nguyên vật liệu tới các địa bàn thường phải đi đường bộ với quãng đường xa, tốn kém...
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tham mưu với Chính phủ, Quốc hội để quan tâm bố trí thêm kinh phí cho các công trình, dự án tại các khu vực trên./.
Theo Vietnam+