Thoả ước kinh doanh tương hỗ đặc biệt giữa Vinacacao và Libeert
Kinh tế 08/12/2023 17:13
Đây là lần đầu tiên, hai công ty sản xuất thành phẩm, cùng ngành sô cô la, đến từ hai quốc gia và hai châu lục hợp tác để trao đổi thị trường. Sự kiện này, không chỉ tạo cơ hội mở rộng thị trường cho hai doanh nghiệp, mà còn mở ra một hình thức hợp tác mới cho các công ty sản xuất thành phẩm - mua để bán, bán để mua. Từ đó tạo cơ hội phát triển cho ngành cacao và người trồng cacao tại Việt Nam; đồng thời mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển và thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị cacao và chocolate thế giới.
Từ phải qua: Tổng Giám đốc Libeert, ông George Libeert và Tổng Giám đốc Kinh doanh bà Lily Libeert, Tổng Giám đốc Vinacacao Francesco Trần Văn Liêng; bà Camille Van Damme Giám đốc Marketing; bà Lâm Ngọc Hà, Giám đốc Điều hành Vinacacao; bà Trần Lâm An May, Phụ trách Đối ngoại Vinacacao. |
Cái bắt tay giữa Libeert, một thương hiệu Bỉ có 100 năm lịch sử và Vinacacao với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và phân phối các sản phẩm làm từ cacao tại Việt Nam đánh dấu một bước tiến đột phá mới mang tên MTA (Mutual Trade Agreement) - Thỏa ước Kinh doanh Tương hỗ. Chủ tịch kiêm sáng lập Vinacacao Francesco Trần Văn Liêng, cho biết: “Vinacacao tự hào lần đầu tiên giới thiệu một mô hình kinh doanh mới: Thương mại hai chiều. Mua hàng để bán hàng hay nói cách khác hai đối tác tại hai quốc gia hoán đổi thị trường, giúp nhau thâm nhập vào hệ thống phân phối tại quốc gia sở tại, qua đó đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối. Một hình thái kinh doanh cố điển – còn gọi là barter. Đổi hàng không dùng tiền tệ làm vật ngang giá.
Một số sản phẩm Cacao và Chocolate của Vinacacao. |
Mô hình hợp tác song phương này giải quyết dứt điểm cạnh tranh cùng ngành, chuyển “đối thủ” thành “đối tác”, hợp tác win-win. Lợi nhuận tăng gấp đối từ chiều mua và chiều bán. Thanh toán bù -trừ, không dùng ngoại tệ nên không chịu sự chênh lệch tỉ giá ngoại hối giữa mua – bán. Điều kiện cơ bản để mô hình này thành công là doanh nghiệp tham gia phải phân phối vững vàng tại thị trường gốc và sản phẩm là thành phẩm tiêu dùng, có cùng bản chất hàng hóa. Về thương hiệu Libeert và Vinacacao có thể quảng bá thương hiệu của riêng hai bên hoặc xây dựng sản phẩm chung, đồng thương hiệu – cobranding.
Với MTA, ông Francesco Trần Văn Liêng muốn mở ra một phương thức mới cho các doanh nghiệp, với hy vọng sẽ có nhiều chương trình hợp tác xúc tiến thương mại dựa trên cơ sở hoán đổi thị trường giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, gián tiếp giúp cân bằng cán cân thương mại quốc gia.
“Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Đàn chim muốn bay xa sẽ phải bay theo hình chữ V, có con bay đầu tiên, dẫn cả đàn xé gió, hứng chịu áp lực, tạo không gian cho cả đàn tiến lên. Vinacacao muốn làm như vậy”, Ông Liêng chia sẻ.