Sức khỏe não bộ

Kì 15: “Bệnh Alzheimer và những điều cần biết”

BS Đỗ Nam Khánh & BS YHCT Nguyễn Mạnh Linh
09:13, 05/03/2020

Ở kì 11 và kì 12 chúng tôi đã trình bày về vấn đề: “Suy giảm trí nhớ ở NCT” trong đó có nhắc đến bệnh Alzheimer. Để mọi người hiểu hơn về chứng bệnh này chúng tôi xin được trình bày tiếp ở kì này…

Điều trị bệnh Alzheimer

Hiện tại, chúng ta vẫn chưa có biện pháp điều trị triệt để căn bệnh Alzheimer. Theo y học hiện đại, mục đích của việc điều trị là làm giảm và hạn chế tiến triển các triệu chứng của bệnh.

Theo Y học cổ truyền, bệnh Alzheimer nói riêng và bệnh sa sút trí tuệ nói chung thuộc phạm vi chứng ngu si, si chứng, si ngai hay thần ngai,… Bệnh chủ yếu ở não, nhưng có quan hệ mật thiết với ngũ tạng trong cơ thể, đặc biệt là tạng tâm, tạng thận. Phương pháp điều trị chủ yếu là bổ huyết dưỡng tâm. Khi thận tinh sung túc thì chức năng sinh tủy được thịnh vượng, não tủy dồi dào, tinh lực tràn trề, trí lực tốt, tai thính, mắt tinh, động tác linh lợi. Phương pháp điều trị chủ yếu là bổ thận ích tinh, để việc nuôi dưỡng não tủy được đầy đủ, làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Phòng tránh bệnh Alzheimer bằng cách nào?

Chúng ta đã biết rằng, những thay đổi trong não có thể đã xảy ra trong nhiều năm trước khi các triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer xuất hiện. Chính vì vậy, việc phòng tránh bệnh Alzheimer cần được tiến hành từ rất sớm, chứ không phải đợi đến khi có tuổi rồi chúng ta mới bắt đầu thì hiệu quả sẽ không được cao nữa. Các biện pháp phòng tránh bệnh sẽ tập trung vào các yếu tố nguy cơ gây bệnh mà chúng ta có thể thay đổi được như tăng cường vận động, kích thích trí não, kiểm soát huyết áp ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp...

Mọi người cần có kế hoạch bảo dưỡng sức khỏe, nên đến các phòng khám Y học cổ truyền nhờ các bác sĩ YHCT, các lương y có kinh nghiệm xem mạch, cắt thuốc để điều dưỡng, bồi bổ các tạng nhất là tạng Thận và tạng Tâm. Khám sức khỏe định kì để phát hiện kịp thời và điều trị sớm các chứng bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch,..

Tăng cường tập luyện có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Tăng cường tập luyện có nhiều lợi ích cho sức khỏe như duy trì khả năng vận động độc lập, giảm té ngã, giảm nguy cơ mắc các bệnh lí mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường và trầm cảm. Tập thể dục dưỡng sinh có tác dụng làm tăng lưu lượng máu và oxy lên não, giúp cho não khỏe mạnh và phòng tránh được nhiều bệnh tật. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục có nguy cơ bị suy giảm nhận thức thấp hơn so với những người không tập luyện. Tập luyện cũng có liên quan đến những mảng bám và rối loạn Alzheimer trong não, nó giúp bộ não hoạt động tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức nhất định. Có rất nhiều bài tập tốt nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, khuyên bạn nên tập bài tập Dưỡng sinh kinh lạc (Xem hướng dẫn tại: https://www.youtube.com/watch?v=OQkd76QBaYg)

Kiểm soát huyết áp

Kiểm soát huyết áp giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột qụy. Đồng thời việc có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn chứng mất trí nhớ của bệnh Alzheimer. Bởi đã có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa huyết áp cao, bệnh mạch máu não và chứng mất trí nhớ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc kiểm soát huyết áp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc MCI - tiền thân của bệnh Alzheimer.

Kích thích trí não

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người luôn cố gắng ghi nhớ và hoạt động não bộ nhiều hơn sẽ có ít nguy cơ bị mất trí hơn. Để kích thích trí não, quý vị có thể thực hiện bằng các cách sau đây: Đọc báo thường xuyên, chơi đố chữ hay các trò chơi trí tuệ khác, ghi chép lại các hoạt động trong ngày, hoặc học một môn ngoại ngữ mới.

Các nhà khoa học cho rằng các việc làm này có thể bảo vệ não bằng cách thiết lập “dự trữ”, giúp não bộ có khả năng hoạt động hiệu quả ngay cả khi nó bị tổn thương hoặc có một số chức năng bị gián đoạn. Có một lí thuyết khác được đưa ra đó là các hoạt động này có thể giúp cho não trở nên dễ thích nghi hơn.

Kiểm soát căng thẳng

Khi một người bị stress, cơ thể sẽ bài tiết quá nhiều cortisol làm teo vùng hải mã của não, đây là nơi đảm nhận việc xử lí trí nhớ và giúp não phát triển. Bởi vậy, khi có quá nhiều stress, não sẽ trở nên rối loạn và làm cho trí nhớ suy giảm. Chính vì vậy, việc kiểm soát căng thẳng cũng giúp phòng tránh bệnh Alzheimer.

Tăng cường giao tiếp xã hội

Sẽ giúp cho tinh thần vui vẻ, lạc quan hơn, tránh được những căng thẳng, stress hay trầm cảm. Giao tiếp xã hội có thể tăng cường bằng các cách sau đây:

Tham gia một nhóm hoặc một lớp học về lĩnh vực mà bạn quan tâm.

Tham gia các hoạt động tình nguyện.

Gặp gỡ, nói chuyện với hàng xóm và bạn bè.

Thường xuyên đi ra ngoài hơn.

Chế độ ăn khoa học

Sẽ hạn chế những tác động xấu từ các loại thức ăn đến não bộ. Cần lưu ý đến các yếu tố sau trong chế độ ăn hằng ngày:

Giảm đường tinh chế: Hạn chế hấp thu đường và carbohydrate như gạo trắng, bột mì trắng, mì ống, các loại nước ngọt... Nên ăn gạo lứt thay cho gạo trắng, sử dụng đường vàng thay thế đường trắng.

Tránh các loại dầu hydro hóa: Bởi vì chất béo trans có thể gây viêm và tạo ra các gốc tự do có hại cho não bộ. Do đó, cố gắng hạn chế sử dụng thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói sẵn.

Sử dụng nhiều omega-3: Trong các acid béo omega-3 có chứa DHA có thể giúp ngăn ngừa Alzheimer và chứng mất trí nhớ bằng cách làm giảm các mảng beta-amyloid.

Chế độ ăn giàu acid folic và vitamin B12 vì hai chất này chịu trách nhiệm hình thành DNA và duy trì các tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Ngoài ra cũng có thể tăng cường trà xanh và bổ sung vitamin E để chống các gốc oxy hóa gây hại cho não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Tình trạng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và tâm trạng của bạn, từ đó làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hơn. Chất lượng giấc ngủ kém sẽ làm tăng mức beta-amyloid, đây là một loại protein làm tắc nghẽn não, ngăn ngừa giấc ngủ sâu. Chính vì vậy ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ tốt có thể giúp phòng tránh bệnh Alzheimer.

Mời quý độc giả đón đọc kì 16 với nội dung tiếp theo: “Bệnh Alzheimer và những điều cần biết” trong chuyên đề 7: “Sức khỏe não bộ”.

Chuyên mục được sự đồng hành của Công ty CP truyền thông chăm sóc sức khỏe Sao Đại Việt - Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền.

Địa chỉ: Số 18 Nguyễn Đổng Chi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Điện thoại: 0243.207.26.26 - Di động: 084.24.89.666 www.facebook.com/toasangtroiyeuthuong www.saodaiviet.vn

Email: saodaiviet.vn@gmail.com

Youtube: Sao Đại Việt Mọi ý kiến về bài viết, xin quý vị vui lòng liên lạc với địa chỉ trên.

Bạn đang đọc bài viết Sức khỏe não bộ tại chuyên mục Sức khỏe của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Ý kiến của bạn
Tối đa 500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Đọc thêm

Cùng chủ đề Bệnh Alzheimer

  Trong cùng chuyên mục Sức khỏe

Video