Sài Gòn nửa đầu tháng 5/1975

Chiều 30/4, dân Sài Gòn bắt gặp những cô gái Giải phóng mặc áo màu xanh lá cây. Mấy hôm sau, những cô gái Giải phóng xuất hiện càng nhiều trên đường phố, trong các chợ và tiệm tạp hoá. Những cô gái ấy phần đông là cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị thuộc R và thuộc Khu uỷ Sài Gòn - Gia Định.
Ngày 2/5. Những chiếc xe con màu trắng

Năm chiếc xe con màu trắng hiệu Toyota, Peugeot, Fiat nối nhau ngược con lộ từ thị xã Tây Ninh lên chiến khu. Đến ngã ba sân bay dã chiến Thiện Ngôn (giải phóng 1972), một hướng lên Xa Mát, một hướng lên Lò Gò, 5 chiếc xe dừng lại.

Có lẽ thấy mình mặc quân phục Quân Giải phóng, lại đạp xe ngược chiều, mấy chiếc xe con vội vã dừng lại. Một tốp đồng bào nam có nữ có, áo thun quần jeans, áo dài màu thiên thanh quây lấy mình hỏi đường về “R”. Họ là người Sài Gòn đi tìm người thân công tác ở R.

Về R? Làm sao chỉ cho họ một cách chính xác được? Căn cứ của Trung ương Cục miền Nam - đầu não của R - thì mình chưa được phép tiết lộ, rồi còn biết bao “B” và “C”, như B18, C25,… mật danh của từng cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương Cục, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ - đều gọi chung là R.

Trong niềm vui ngây ngất của 2 ngày đầu đất nước thu về một mối, mình muốn đưa họ đến từng cánh rừng, từng con suối ở chiến khu Bắc Tây Ninh, có thể kêu đúng tên người thân của họ và chứng kiến cảnh trùng phùng, nhưng chỉ ba ngày nữa, báo Sài Gòn Giải phóng ra số đầu tiên ở Sài Gòn, đang chờ bài và ảnh của những phóng viên như mình, làm sao có đủ thì giờ dẫn những con người có lẽ còn vui hơn mình lúc này đi từ Vàm Trảng Trâu đến Tống Lê Chân, tất cả khoảng 200 km2 mà các cơ quan thuộc R trú đóng. Mình đành khuyên họ trở lại nhà, chậm lắm là một hai tuần lễ, người thân sẽ về. Họ hỏi mình tên gì, công tác ở cơ quan nào của R rồi tiếp tục cho những chiếc xe màu trắng nhắm hướng rừng mà chạy. Ngoài nỗi mong gặp người thân chắc họ còn háo hức muốn biết R ở đâu, R là gì. Mình thoáng nghĩ, sẽ viết một bài báo về lịch sử 2 chiến khu kháng chiến nổi tiếng nhất mang mật danh R ở rừng Tây Ninh và Đ ở rừng Đồng Nai.

Ngày 2/5 Những chiếc xe con màu trắng Năm chiếc xe con màu trắng hiệu Toyota, Peugeot, Fiat nối nhau ngược con lộ từ thị xã Tây Ninh lên chiến khu. Đến ngã ba sân bay dã chiến Thiện Ngôn (giải phóng 1972), một hướng lên Xa Mát, một hướng lên Lò Gò, 5 chiế

Ngày 5/5. Người Sài Gòn làm báo cùng

Những người làm báo Giải Phóng ở chiến khu về được lệnh xuất bản nhật báo Sài Gòn Giải phóng vào 3 giờ ngày 5/5, để kịp phát hành toàn miền Nam theo thông lệ của báo chí Sài Gòn. Chỉ chưa đến 5 ngày đêm chuẩn bị xuất bản một nhật báo khổ lớn, 8 trang nên anh chị em trong toà soạn chỉ ngủ tổng cộng khoảng mươi tiếng đồng hồ, đến bữa ăn, chị nuôi đem cơm nấu bằng chảo gang quân dụng mang từ rừng ra đến tận bàn làm việc cho lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên. Cảm động nhất là có khá nhiều anh chị em làm báo đối lập ở Sài Gòn và sinh viên, học sinh trung học tìm đến trụ sở Sài Gòn Giải phóng đề nghị được cộng tác, bằng cách đưa tin, viết bài, chụp ảnh, lái xe, chỉ đường; giúp đỡ mượn, xin, hoặc mua giấy và vật tư in báo. Họ còn mang đến cho toà soạn một số xe Honda, Vespa, Mobylette, Lambretta, Goebel - là các loại xe máy mà những người di tản bỏ lại trên đường khi Quân Giải phóng tiến vào Sài Gòn. Thấy chúng mình ăn uống kham khổ, đêm nào anh chị em cộng tác với báo cũng mua bánh mì thịt, mua xá xị Chương Dương, bia Con Cọp về cùng chung vui. Có đêm anh chị em còn mang rượu Remy Martin, Hennessy Cognac XO, Chivas Regal, Red Label - những loại rượu tây có tiếng đến “cụng li”. Với mình, đã mươi năm viết báo, chưa lúc nào vui và ấm áp tình đồng nghiệp như những ngày chuẩn bị xuất bản báo giữa Sài Gòn.

Và không thể không ghi lại một chuyện đặc biệt. Đó là hôm nay, một trong những người xúm quanh mình hỏi đường lên R ba hôm trước lái chiếc Peugeot màu trắng đến toà báo tìm mình. Ông là một công chức bậc trung của chính quyền Việt Nam Cộng hoà, có hai anh là “Việt cộng”, hay tin công tác ở R, đi từ đơn vị này đến đơn vị khác từ rừng về Sài Gòn nhưng hỏi ai cũng không biết, bèn lên chiến khu tìm và may mắn gặp người anh được phân công ở lại chỉ huy bộ phận trực căn cứ. Ông gặp mình để qua mình muốn tặng chiếc Peugeot 404 cho báo Sài Gòn Giải phóng.

(Viết thêm: Những chiếc xe máy, nhất là chiếc Peugeot 404 ấy đã đưa chúng tôi đi khắp miền Nam lấy tin, chụp ảnh; tháng 6/1976, còn chở 3 phóng viên báo Giải Phóng ra Hà Nội viết về Kì họp lần thứ nhất Quốc hội Khoá VI - Quốc hội chung cả nước, lúc ấy gọi là Quốc hội thống nhất).

Ngày 8/5. Những cô-tiên-Giải-phóng

Chiều 30/4, dân Sài Gòn bắt gặp những cô gái Giải phóng mặc áo màu xanh lá cây. Mấy hôm sau, những cô gái Giải phóng xuất hiện càng nhiều trên đường phố, trong các chợ và tiệm tạp hoá. Những cô gái ấy phần đông là cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị thuộc R và thuộc Khu uỷ Sài Gòn - Gia Định.

Sài Gòn mau chóng trở lại sinh hoạt bình thường. Biết Bệnh viện Liên Cơ (liên cơ quan R) tiếp quản Bệnh viện Chợ Rẫy, mình đến tìm người yêu. Chúng mình yêu nhau đã 2 năm trong chiến khu, mới xa cách nửa năm vì mỗi người đi phục vụ mỗi chiến trường. Trong niềm vui chung, niềm vui riêng ngày gặp mặt của chúng mình thêm phần hạnh phúc. Mình dẫn em vào một tiệm phở trên đường Cao Thắng. Hai mẹ con chủ tiệm đều mặc quần ống loe, môi và móng tay hồng đỏ màu sơn, luôn liếc nhìn cô gái Giải phóng. Có lẽ họ lạ với trang phục và càng lạ Việt cộng mà cũng có những cô gái xinh đẹp. Quán vắng khách, mình nghe thiếu nữ nói với mẹ: “Ngộ má ha! Việt cộng mà như minh tinh Sài Gòn”.

“Nghe lén” người yêu được khen, chợt nhớ ở Chàng Riệc, bắc Tây Ninh, gần biên giới Campuchia - là căn cứ lâu nhất của Trung ương Cục miền Nam - có một dòng suối mang tên Cô Tiên. Chuyện kể rằng, sau khi lo xong bữa ăn tối cho các vị lãnh đạo Trung ương Cục, 3 cô gái Giải phóng rủ nhau ra suối. Lúc ấy, bầy bồ chao đã thôi cãi vã, chim “bắt cô trói cột” bắt đầu cất tiếng gọi bạn tình. 3 cô gái trút bỏ y phục, từ từ lội xuống con suối vắt qua căn cứ. Họ mải mê tắm, mải mê đùa giỡn nên không hay biết có một tổ trinh sát vô tình đi qua. Các chàng trai sững người trước những tấm thân nõn nà mười tám, đôi mươi làm dòng suối lấp lánh sáng, làm đại ngàn không chịu tắt những tia nắng cuối cùng trong ngày… Ấy là những ngày giữa mùa mưa năm 1962. Gọi là “những ngày” bởi các trinh sát có mặt đầu tiên ở căn cứ Chàng Riệc nay còn sống chắc chẳng ai nhớ cụ thể là ngày nào, nhưng điều mà có lẽ họ nhớ nhất là từ hôm con suối có diễm phúc đón vào lòng những cô gái Giải phóng không y phục thì được mang tên là suối Cô Tiên, và cũng từ đó nó “thành danh” trên bản đồ quân sự.

Ôi, 20 năm đằng đẵng cuộc chiến tranh vệ quốc, biết bao cô-tiên-Giải-phóng vì nước quên thân để ngày hoà bình có những cô-tiên-Giải-phóng như người yêu của mình dạo phố Sài Gòn…

Ngày 13/5. Dự báo của một thường dân

Đang cặm cụi trên bàn viết thì Già Sáu bảo vệ báo có khách. Một phụ nữ gần 30 tuổi tươi cười nhìn mình rồi nói: “Cậu không biết chị nhưng chị biết cậu vì cậu gọi mẹ chị là dì ruột”. Chợt nhớ ra, năm 1965, từ miền Bắc trở về quê đánh giặc, gặp lại mạ sau 11 năm xa cách, mạ nói khi mô con chiếm được Sài Gòn thì tìm dì An. Dì An đưa con gái vào Nam lánh nạn thời Tổng thống Diệm truy bắt những người chống Pháp bởi dì từng là Trung đội trưởng du kích. Công việc lu bu, mình quên mất lời mạ dặn 10 năm trước, mà có nhớ thì giữa thành phố khổng lồ này dễ gì tìm được nhà dì An. Mình hỏi sao chị tìm được em, chị Lành nói mấy tháng trước về quê, nghe mạ cậu nói cậu đang viết báo Cộng sản trong Nam. Hiện nay chỉ có một tờ báo cách mạng xuất bản ở Sài Gòn, chị nghĩ biết đâu có cậu…

Bây giờ chị Lành là dân thường nhưng cách nay mươi ngày, chị là một viên chức hành chánh quận 1 của chế độ Sài Gòn. Chuyện trò một hồi, chị nói tối mai mời cậu và vài người bạn đồng nghiệp của cậu đi ăn. Mình nhận lời ngay.

Sài Gòn Giải phóng đã ra được 8 số. Công việc dần ổn định nên mình rủ anh Trưởng Phòng Chính trị - Quân sự và 3 bạn cùng là phóng viên tranh thủ nghỉ đầu giờ đêm. Chị Lành lái chiếc Toyota Corolla màu bạc đón chúng mình đúng giờ hẹn, chạy thẳng vào một tiệm ăn ở đường Trần Hưng Đạo, Chợ Lớn.

Khi đã yên vị trên lầu 3, chị Lành giới thiệu đây là nhà hàng của người Hoa, to và sang nhất Chợ Lớn. Người phục vụ có vẻ khúm núm vì thấy thực khách là những người vừa chiếm Sài Gòn, đưa thực đơn cho chị Lành nhưng chị không nhìn, tự gọi mấy món mà mình nghĩ chắc là chị biết mấy ông Việt cộng này chưa bao giờ ăn. Chị Lành nói uống rượu Tây mới đúng nhưng mấy cậu còn làm việc đêm, uống lade 33 cho nhẹ.

Qua chuyện trò, mình biết chị Lành có kiến thức nhiều mặt. Là con liệt sĩ nhưng chị lớn lên, học đại học ở Sài Gòn rồi làm việc cho chính quyền Việt Nam Cộng hoà, hiểu thời cuộc khá cặn kẽ. Chị phân tích khá chính xác vì sao bên Giải phóng thắng. Ngạc nhiên nhất là chị đưa ra hai dự báo, không biết có đúng không, nhưng nghe “lạnh người”. Chị nói: “Người Sài Gòn, mà không chỉ người Sài Gòn sẽ vượt biên càng đông, chủ yếu vì đời sống, một phần vì không thích chế độ Cộng sản. Xin lưu ý mấy cậu, không ít người Việt cũng như người Việt gốc Hoa giàu có rất giỏi mua chuộc quan chức và tướng tá cao cấp Sài Gòn để dễ bề làm ăn. Mua bằng tiền không được, họ mua bằng rất nhiều tiền. Xin lỗi, Việt cộng như mấy cậu cũng là con người, rồi đây cũng phải đối phó với cách mua chuộc ấy và rồi cũng có người vì tiền, vì nhà cửa, có thể “thua trong thời bình”.

Đã đến giờ phải về toà soạn làm việc, không thì mình sẽ tranh cãi với chị Lành về những dự báo ấy.

Ngày 15/5. Ba chiến lợi phẩm quan trọng nhất

Sáng nay, Trung ương tổ chức mít tinh lớn mừng ngày đại thắng 30/4. Khuôn viên Dinh Độc Lập, Quảng trường Norodom tràn ngập người và hoa. Khuôn mặt ai cũng rạng rỡ. Mình thoáng nghĩ, cùng với triệu người vui ấy chắc cũng có bấy nhiêu người buồn vì mất người thân và của cải bởi chiến tranh. Khi chuẩn bị giải phóng Sài Gòn, cấp trên đã phổ biến chính sách hòa giải, hòa hợp dân tộc. Nhưng mới nửa tháng qua, chắc rằng không phải ai cũng cảm nhận hết ý nghĩa của chính sách rất nhân văn ấy, kể cả bên thắng cuộc.

Mình ngồi ghi những dòng này khi đêm sắp về sáng. Vẫn lắng đọng tình cảm với Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trên sân cỏ Dinh Thống Nhất mấy tiếng đồng hồ trước, khi Đại tướng gặp gỡ thân mật những phóng viên chiến tranh theo chân các cánh quân tiến vào Sài Gòn. Đại tướng khái quát về đòn đánh điểm huyệt của quân ta ở Buôn Ma Thuột, buộc đối phương phải tháo chạy khỏi địa bàn quân sự quan trọng nhất là Tây Nguyên, dẫn đến thời cơ chiến lược mở chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, rồi hỏi anh em nhà báo có ý kiến gì về chiến lợi phẩm mà ta thu được. Sau khi chăm chú nghe chúng mình, Đại tướng nói: Chiến lợi phẩm lớn nhất mà ta thu được của đối phương là hệ thống giao thông hoàn chỉnh từ sân bay, bến cảng đến đường bộ; là Nha Địa dư Quốc gia chuyên vẽ và in bản đồ, chủ yếu là bản đồ quân sự; là tác phong công nghiệp được xây dựng từ thời thực dân Pháp còn đô hộ Việt Nam.

Hệ thống giao thông, cơ sở vẽ và in bản đồ quân sự thì dễ hiểu, còn tác phong công nghiệp mà theo Đại tướng là một trong những chiến lợi phẩm quan trọng nhất thì mình mù mờ. Nhưng trong công cuộc xây dựng lại đất nước, chắc mình sẽ hiểu tác phong công nghiệp là thế nào…

(Viết thêm: Tôi đã lấy ý trong đoạn nhật kí này đưa vào bài Hoa dầu và tiếng ve đăng trên Người cao tuổi số kỉ niệm 47 năm ngày 30/4/2022. Vì là đoạn nhật kí ghi lại cách đánh giá khác lạ mà rất chính xác của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chiến lợi phẩm, nên tôi xin chép nguyên văn, mong được bạn đọc thông cảm).

Trích nhật kí của Phương Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Ngày 28/4 là hạn cuối học sinh lớp 12 thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến.
Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Hà Giang: Danh tính 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng

Hà Giang: Danh tính 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin có 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng đặc dụng ở Tây Côn Lĩnh (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).
Lời khai của đối tượng giết người, phân xác ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai

Lời khai của đối tượng giết người, phân xác ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai

Ngày 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu của tội "Giết người" và tội "Xâm phạm thi thể" xảy ra ngày 13/4 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Dai Viet IDC: Xây dựng môi trường xanh, phát triển bền vững là trách nhiệm của doanh nghiệp

Dai Viet IDC: Xây dựng môi trường xanh, phát triển bền vững là trách nhiệm của doanh nghiệp

Ngày 26/4/2024, tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Đại Việt (Dai Viet IDC), tổ chức buổi giao lưu với Câu lạc bộ Báo chí và truyền thông Xanh, nhằm giới thiệu các lĩnh vực hoạt động của Công ty, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xây dựng tại doanh nghiệp.

Tin khác

Công ty CP sản xuất may Việt Mỹ: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Công ty CP sản xuất may Việt Mỹ: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty CP sản xuất may Việt Mỹ luôn quan tâm đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa mẫu mã, đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ hiện đại để tăng năng suất chất lượng sản phẩm.

Biển người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Biển người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Hàng vạn người dân và du khách đã hội tụ về sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng bị mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng bị mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh
Sáng 27/4, Công an và các lực lượng chức năng đã tìm kiếm được nạn nhân cuối cùng bị mất tích do chìm thuyền tại sông Chanh thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

“Mẫu giáo” cuối đời

“Mẫu giáo” cuối đời
Với mỗi con người chúng ta có hai giai đoạn yếu thế cần nhận được sự yêu thương, chăm sóc đặc biệt của gia đình, cộng đồng, đó là lúc còn bé thơ và khi già yếu, bệnh tật.

Bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng
Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”…

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024
Đông đảo người dân và du khách đã tham dự chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024.

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo
Thời gian gần đây, có một số đối tượng lợi dụng thông tin, hình ảnh của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) để thực hiện các hành vi lừa đảo với nhiều hình thức khác nhau.

Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1320 về tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh ký.

Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công
Ngày 26/4, tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập TP Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Long An: Nâng tầm đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư công nghệ cao

Long An: Nâng tầm đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư công nghệ cao
Ngày 25/4/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác tỉnh Long An thăm, làm việc và khảo sát tại Trung tâm Phát triển thành phố Quốc tế tự do Jeju (JDC).

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ têu biểu của tỉnh

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ têu biểu của tỉnh
Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa tổ chức buổi gặp mặt đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh. Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi gặp mặt.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; Cục CSGT; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông CAND và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố khu vực Bắc baộ, Thanh Hóa và Nghệ An về việc chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng
Từ ngày 17-24/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện những trận dông lốc, mưa đá diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Xem thêm
Hà Giang: Danh tính 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng

Hà Giang: Danh tính 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang xác nhận thông tin có 2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng đặc dụng ở Tây Côn Lĩnh (huyện Vị Xuyên, Hà Giang).
Lời khai của đối tượng giết người, phân xác ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai

Lời khai của đối tượng giết người, phân xác ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai

Ngày 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ việc có dấu hiệu của tội "Giết người" và tội "Xâm phạm thi thể" xảy ra ngày 13/4 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Dai Viet IDC: Xây dựng môi trường xanh, phát triển bền vững là trách nhiệm của doanh nghiệp

Dai Viet IDC: Xây dựng môi trường xanh, phát triển bền vững là trách nhiệm của doanh nghiệp

Ngày 26/4/2024, tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng Đại Việt (Dai Viet IDC), tổ chức buổi giao lưu với Câu lạc bộ Báo chí và truyền thông Xanh, nhằm giới thiệu các lĩnh vực hoạt động của Công ty, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xây dựng tại doanh nghiệp.
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

Hôm nay (ngày 28/4) là hạn cuối học sinh lớp 12 thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến.
Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký quyết định về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động