Quỹ hỗ trợ điện ảnh: Vẫn loay hoay chuyện nguồn thu

Năm 2007, ý tưởng về việc xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh được hình thành, mang theo sự kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh về vốn, khuyến khích và chia sẻ khó khăn với các nhà sản xuất phim Việt trên con đường không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn quốc tế. Tuy nhiên,  cho đến thời điểm hiện tại, đã 11 năm trôi qua, không những nguồn tiền giành cho Quỹ chưa có mà quy chế vận hành quỹ vẫn chỉ dừng lại trên giấy. Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cho biết, Cục Điện ảnh đã trình lên Chính phủ 2 dự thảo và hiện đang chuẩn bị trình dự thảo lần thứ 3, những đến khi nào và nguồn quỹ vận hành ra sao vẫn còn là ẩn số.

Quỹ hỗ trợ điện ảnh: Vẫn loay hoay chuyện nguồn thu
Ảnh minh họa. Internet

Xác định nguồn quỹ đến từ đâu

Theo đề án xây dựng Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh do Cục Điện ảnh soạn thảo, nguồn vốn ban đầu của Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh sẽ do Thủ tướng Chính phủ cấp, các nguồn thu tăng thêm, gồm: Nguồn từ việc trích tỉ lệ phần trăm trên giá vé xem phim tại các rạp chiếu (đề nghị 3%); Nguồn thu từ phát hành và phổ biến những phim được sản xuất có sử dụng ngân sách nhà nước, sau khi đã trừ đi chi phí phát hành và các chi phí khác theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, còn có các nguồn thu từ các khoản đóng góp tự nguyện, viện trợ, tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho sự phát triển điện ảnh dân tộc; các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Tại điều khoản quy định đối tượng nhận hỗ trợ từ quỹ cũng nêu rõ gồm: Các nhà làm phim, tác phẩm điện ảnh, dự án sản xuất phim, dự án sản xuất, quảng bá phim, các dự án đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức trại sáng tác kịch bản và xây dựng dự án sản xuất phim, quảng bá phát hành phim Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Song, dù đã có những quy phạm pháp luật được coi là giường cột cho việc thành lập, vận hành thì Quỹ vẫn dẫm chân tại chỗ, do chưa xác định nguồn thu chính, ổn định cho quỹ. Theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, việc nguồn thu đưa vào Quỹ từ đâu, hiện có rất nhiều ý kiến. Đề xuất trích 3% doanh thu từ bán vé phim chiếu rạp để đưa vào Quỹ là học hỏi kinh nghiệm từ một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, để làm được điều này rất cần có sự đồng thuận trong việc đóng góp giữa các nhà sản xuất vào Quỹ, để từ đó tái đầu tư sản xuất những bộ phim chất lượng cao.

Thông thường, theo thông lệ quốc tế, những khoản thu được trích từ tiền phòng vé xem phim được xem là nguồn thu chính của quỹ. Nguồn tiền này tương đối ổn định và thường xuyên được bổ xung do số lượng phim được sản xuất trong năm liên tục tăng . Chưa kể trong một vài năm trở lại đây, xu hướng làm phim hợp tác giữa các nhà sản xuất trong nước với các hàng phim nổi tiếng trên thế giới đã đem đến những bộ phim đạt đỉnh cao cả về chất lượng nghệ thuật lẫn nội dung, buộc khán giả không thể không quay trở lại rạp chiếu phim để thưởng thức tác phẩm điện ảnh mang đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, đề xuất trích tiền thu phòng vé này ở Việt Nam lại vướng với nhiều luật như luật thuế, luật phí, lệ phí, luật ngân sách… Chưa kể, các quy định về tài chính chưa cho phép Cục điện ảnh thực hiện thu phí dẫn đến Quỹ hỗ trợ điện ảnh vẫn chỉ là một cái thùng rỗng.

Trước Cục điện ảnh, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng đã có ý tưởng hình thành Quỹ của hội. Quỹ sẽ giành phần lớn kinh phí cho sáng tạo nghệ thuật và chăm lo đời sống cho hội viên khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, theo nghệ sĩ nhân dân Tiến Thọ, Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, Quỹ đã kết dư trên 5 tỷ đồng và đang được Hội sử dụng rất hiệu quả.

Và một cơ chế thoáng cho điện ảnh phát triển

Thực tế cho thấy, ở bất kỳ một lĩnh vực nào cho dù là sản xuất cơ bản hay sang tạo nghệ thuật thì nguồn vốn hỗ trợ lao động sản xuất là vô cùng cần thiết. trong nhiều trường hợp nguồn vón còn được coi là chất xúc tác, là khâu quyết định cho sự thành bại của đơn vị sản xuất. Và trong sản xuất phim cũng vậy, do được coi là một lĩnh vực đặc thù, yêu cầu đầu tư kinh phí lớn, nhưng việc thu hồi vốn để tái đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí gặp rất nhiều rủi ro, đặc biệt là các phim nghệ thuật, và phim thể nghiệm, nên Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh ra đời sẽ là tác nhân tích cực để các nhà sản xuất phim vững tin hơn trên con đường chinh phục khán giả của mình. Do đó, sự cần thiết cũng như tác dụng của quỹ là điều không thể bàn cãi.

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện với Cục điện ảnh, bà Ngô Phương Lan Cục trưởng Cục điện ảnh đã khẳng định, để một nền điện ảnh phát triển một cách hài hòa, thì bao giờ cũng có những phim lớn, phim chính thống do nhà nước đặt hàng, những phim giải trí do lĩnh vực tư nhân đảm nhiệm và mảng thứ ba là phim tác giả, phim nghệ thuật (những phim có những tìm tòi sáng tạo về mặt nghệ thuật) thì phải trông chờ vào Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh. Hiện nay chúng ta đang thiếu mảng đó. Nếu không thành lập được Quỹ, đặt hàng của nhà nước cũng không có tiêu chí nào cho phim thử nghiệm nghệ thuật, nền điện ảnh cũng vì thế chưa được toàn diện” Mặt khác, lâu nay với sự thông thoáng của cơ chế chính sách, của các quy định pháp luật, các doanh nghiệp phát hành, kinh doanh chiếu phim tại Việt Nam đang thu lợi nhuận lớn từ kinh doanh chiếu phim. Do đó, với việc ra đời Qũy hỗ trợ phát triển điện ảnh cùng những quy định phù hợp về việc đóng góp tài chính từ doanh thu của doanh nghiệp phát hành, phổ biến phim sẽ khích lệ các nhà làm phim cho ra đời những tác phẩm chất lượng, hỗ trợ những nhà làm phim trẻ…

Tại Việt Nam hiện nay, nhu cầu sáng tạo trong nghệ thuật Media nói chung và điện ảnh nói riêng của giới trẻ rất lớn nhưng có rất ít quỹ khuyến khích và hỗ trợ cho các hoạt động sáng tạo này. Trong nhiều năm qua, trung tâm TPD với sự tài trợ của quỹ Ford (Hoa Kỳ), là địa chỉ quen thuộc mà các nhà làm phim trẻ tìm đến để tìm kiếm sự giúp đỡ và chia sẻ trong các lĩnh vực tài chính, thiết bị làm phim và nghiên cứu điện ảnh. Tuy nhiên hiện nay, nguồn tài trợ của quỹ Ford đã chấm dứt từ năm 2009 trong bối cảnh cộng đồng làm phim trẻ ngày càng phát triển và lớn mạnh. Do đó nhu cầu bức thiết phải thành lập một quỹ hỗ trợ điện ảnh nói chung điện ảnh trẻ nói riêng là hoàn toàn chính đáng. Mới đây, Quỹ Đầu tư giải trí Việt Nam (Vietnam Entertainment Fund - VEF) do 5 nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng góp vốn, hỗ trợ vốn, đảm bảo tài chính cho các nhà sản xuất phim tại Việt Nam đã chính thức được ra mắt và đi vào hoạt động. Với số vốn ban đầu khoảng 50 triệu USD (hơn 1.100 tỉ đồng), quỹ đang tập trung ưu tiên cho những dự án phim điện ảnh có xác suất sinh lợi cao, đồng thời tư vấn về chiến lược truyền thông, phát hành cho các bộ phim hứa hẹn sẽ đem lại doanh thu phòng vé ở mức cao nhất có thể.

Ngoài Vietnam Entertainment Fund – VEF, điện ảnh Việt còn chuẩn bị đón nhận sự đầu tư từ Tập đoàn Landmark Asia Holdings (Hàn Quốc). Tập đoàn này cũng đã xác nhận trước truyền thông sẽ đầu tư vào một công ty giải trí của Việt Nam bằng hình thức góp vốn vào những dự án điện ảnh. Ngoài vốn, Landmark còn cung cấp máy móc, công nghệ, nhân lực, hỗ trợ phát hành phim ở Hàn Quốc và một số nước châu Á. Còn Lotte Entertainment Việt Nam hiện đã có kế hoạch đầu tư vốn cho nhiều dự án phim.

Rõ ràng, điện ảnh Việt đang chuyển động từ những cái bắt tay hợp tác trong nghệ thuật. Và điều đó sẽ đem đến những món ăn tinh thần hết sức mới mẻ cho công chúng yêu và giành tình cảm máu thịt cho môn nghệ thuật thứ 7. Nhưng nói gì thì nói, một nguồn quỹ của điện ảnh thuần Việt, do người Việt quản lý, điều hành vẫn là cái đích phải đến của những người làm điện ảnh. Đi lên bằng đôi chân của mình chính là điểm tựa bền vững nhất. Trước mắt, Quỹ sẽ do Thủ tướng quản lý, có sự giám sát, quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và của các cơ quan chức năng. Và theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, để nguồn quỹ hoạt động hiệu quả, thì việc quản lý không khó, khó là công việc điều hành như thế nào để Quỹ hoạt động hiệu quả. Điều hành Quỹ phải là một người có đầu óc giỏi, biết đầu tư vào đâu, đầu tư cho ai, bao nhiêu thì có được những tác phẩm hay. Rồi, phải cân đối được thu và chi, thu thì trông vào đâu, chi vào dự án nào cho xứng đáng đồng tiền. Chẳng hạn, 1 năm đầu tư khoảng 5 bộ phim hay nhưng người điều hành Quỹ phải nhìn ra được sau bao lâu sẽ thu được bao nhiêu tiền? Bộ máy lãnh đạo điều hành Quỹ, ngoài giỏi về nghệ thuật cần phải giỏi về tư duy kinh tế, để phát triển điện ảnh nhưng cũng đồng thời phát triển Quỹ. Tôi nghĩ người điều hành quỹ sẽ phải là một người “n trong 1”, vừa là nghệ sĩ giỏi về điện ảnh, giỏi về kinh tế, nắm bắt xu hướng, tiên liệu được sự phát triển của điện ảnh để đầu tư, thì các tác phẩm điện ảnh mới đáp ứng được sự kỳ vọng của công chúng.

Tin rằng, không còn lâu nữa, quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh sẽ ra đời, và đi vào hoạt động với tất cả những gì tốt đẹp nhất đã được đưa ra trong dự thảo. Và đó không chỉ là hy vọng của những người làm điện ảnh mà còn của công chúng yêu nghệ thuật đang đau đáu về những tác phẩm đỉnh cao của điện ảnh Việt Nam sẽ vươn tầm thế giới. Và Quỹ hộ trợ chắc chắc là nhịp cầu để những người làm điện ảnh thực hiện giấc mơ, góp phần vào sự phát triển của nền điện ảnh dân tộc./.

Báo Văn nghệ

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Tặng nhà tình thương và tặng quà hộ nghèo

Nhằm tiếp tục đấy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 3 có của TP (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hoá, văn minh đô thị), ngày 5/5/2024, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước (TGPLNN) thuộc Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh và UBND xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo và trao quà cho gia đình chính sách, trao quà cho học sinh trường Tiểu học Quê Mỹ Thạnh.
Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.

Tin khác

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024
Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm
Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ
Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.
Xem thêm
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động