Nhiều tín hiệu khởi sắc

So với nhiều địa phương trong cả nước thì 36 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) hiện có của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn là con số khiêm tốn. Tuy nhiên trong năm 2022, địa phương này thành lập mới được 18 CLB, hoạt động hiệu quả, thực chất, tạo sự lan tỏa sâu rộng…, đó là những khởi sắc, chuyển biến rất đáng ghi nhận.

Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam, tháng 4/2022, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, những năm qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về NCT và hoạt động của Hội NCT được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cụ thể hóa, triển khai thực hiện và đi vào cuộc sống. Trong đó, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt các chính sách đối với tổ chức Hội, NCT, nhất là việc kịp thời cụ thể hóa triển khai thực hiện "Chương trình hành động Quốc gia về NCT Việt Nam" và "Đề án thành lập, nhân rộng mô hình CLB LTHTGN"của Thủ tướng Chính phủ.

Nhìn lại năm 2022 cho thấy, công tác chỉ đạo và thực hiện Đề án thành lập, nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt kết quả nổi bật. Đơn cử về mặt số lượng, nếu như từ năm 2017 đến 2020, toàn tỉnh chỉ thành lập được 18 CLB thì riêng trong năm 2022 đã có 18 CLB mới được hình thành, đạt gần 28% kế hoạch giai doạn 2020- 2025. Việc thành lập mới diễn ra ở hầu hết trong 8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; từ TP Vũng Tàu, TP Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ, huyện Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức, Xuyên Mộc cho đến Côn Đảo đều có CLB mới. Từ đó đã nâng tổng số hội viên tham gia CLB thành 2.106 người, trong đó có 1.452 NCT, chiếm 68,97%; có 1.439 thành viên là phụ nữ, chiếm 68,36% và 815 người có hoàn cảnh khó khăn, chiếm 38%.

Lễ ra mắt CLB LTHTGN khu phố Suối Nhum, phường Hắc Dịch, TP Bà Rịa.
Lễ ra mắt CLB LTHTGN khu phố Suối Nhum, phường Hắc Dịch, TP Bà Rịa.

Không chỉ khởi sắc về số lượng mà về chất lượng, nội dung, hình thức và định hướng hoạt động của các CLB mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng rất đáng ghi nhận.

Ngày tổng kết hoạt động sau 6 tháng thành lập của CLB LTHTGN ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, nhìn thấy niềm vui, vẻ phấn chấn của bà Mai Thị Tư và các hội viên càng thấy rõ hơn giá trị, ý nghĩa mà các hoạt động của CLB tạo nên. Bà Tư chia sẻ, tham gia CLB mình không chỉ được quan tâm thăm hỏi, động viên mà còn được tạo điều kiện tiếp cận vay vốn làm ăn. Số tiến 10 triệu đồng mỗi lần vay chưa phải là lớn nhưng qua 2 lần vay đầu tư thả thêm hơn 200 con gà đã giúp gia đình bà Tư cải thiện thu nhập đáng kể, việc chăn nuôi của gia đình trở nên quy mô hơn.

Bà Trần Thị Cam, Chủ nhiệm CLB LTHTGN ấp Suối Lúp cho biết, tuy mới thành lập nhưng chúng tôi luôn cố gắng đẩy mạnh và ổn định các hoạt động, tạo sự thu hút và lan tỏa trách nhiệm của CLB đối với các thành viên và các thành viên đối với các CLB. Nhờ vậy hiện nay CLB đã tập hợp được 68 hội viên, với đa dạng các hoạt động như: Múa dân vũ, chăm sóc tại nhà cho NCT, giúp đỡ cụ già neo đơn, trao quà cho hội viên khó khăn và đặc biệt vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm được 60 triệu đồng giúp các hội viên tăng gia sản xuất.

Là một trong sáu CLB vừa được thành lập trong năm 2022 ở thành phố Vũng Tàu, CLB LTHTGN khu phố 1, phường 9 cũng đã nhanh chóng ổn định và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động, tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe định kì, tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần… Theo ông Nguyễn Xuân Hòa, Trưởng BĐD Hội NCT thành phố Vũng Tàu, mặc dù mới hình thành, tuy còn một số khó khăn nhưng việc tổ chức và duy trì các hoạt động của CLB chắc chắn sẽ là nền tảng, nguồn động viên đáng kể cho các thành viên gắn kết, giúp nhau làm ăn, cải thiện đời sống.

Theo báo cáo của BĐD Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng số vốn của 36 CLB trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1 tỉ đồng, với khoảng 256 lượt thành viên CLB được vay vốn, bình quân mỗi thành viên được vay ở mức từ 5- 7 triệu đồng, lãi suất bằng 1% năm, thời hạn vay từ 6 tháng đến một năm kết hợp với vốn gia đình để sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì mỗi tháng tăng thêm thu nhập từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng, giúp cho nhiều hộ từng bước vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, những mặt hoạt động khác cũng được các CLB chú trọng triển khai, chính vì vậy cùng với số CLB hình thành từ trước, các CLB thành lập mới trong năm 2022 chắc chắn sẽ là động lực thúc đẩy CLB LTHTGN ở Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng phát triển, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu định hướng mà BĐD Hội NCT tỉnh đề ra: Trong năm 2023 phải thành lập được ít nhất 30 CLB, với khoảng 1.500 thành viên, mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập mới ít nhất 4 CLB, riêng huyện Côn Đảo thành lập ít nhất 2 CLB.

để hướng tới hoàn thành mục đó, theo ông Hoàng Minh Kim, Phó Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thành lập mới và duy trì hoạt động CLB LTHTGN trên địa bàn. CLB là mô hình phát triển bền vững, mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với nhu cầu chăm sóc và phát huy vai trò ngày càng đa dạng của NCT, giúp NCT và nhóm yếu thế, khó khăn trong cộng đồng từng bước được nâng cao chất lượng cuộc sống cả về tinh thần, vật chất, sức khỏe và hòa nhập. Chính vì vậy, những kết quả khởi sắc đạt được trong năm 2022 có ý nghĩa rất thiết thực với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lê Mạnh

Theo dòng sự kiện

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Chủ động, đột phá để hỗ trợ tốt nhất cho những NCT bị thiệt thòi

Sáng 30/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Họp sơ kết Dự án VIE085 Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn 2, năm 2023.
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi

Những năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT. Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, thực hiện các hoạt động như hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kĩ thuật, chăm sóc NCT hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Buổi sinh hoạt của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Vực

Tối 20/12 nhiệt độ giảm sâu, đường làng vắng vẻ. Thi thoảng có bóng xe máy vút qua. Ai cũng mong muốn nhanh về nhà để trốn cánh lạnh tê tái ngoài trời. Đã một tuần nay, không khí lạnh bao phủ toàn miền Bắc, khiến người dân cảm nhận rõ cái không khí “đặc biệt” của mùa Đông vùng nhiệt đới. Trên báo và mạng xã hội còn đăng tải hình ảnh mây mù phủ kín cành cây, ngọn cỏ ở khu vực miền núi đá cao như Mẫu Sơn, Sa Pa…
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt khó vươn lên

Sáng 20/12, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức sinh hoạt định kì và tổng kết năm 2023. Tham dự có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Thường trực BĐD Hội NCT TP Hà Nội; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố; Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc (HAI); lãnh đạo xã Hải Bối.
Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội

Thu hút sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp các ngành và toàn xã hội

Chiều 12/12, Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Đoàn tham quan mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại thôn Lương Xá, xã Hiệp Cường, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng CLB LTHTGN ở Việt Nam giai đoạn 2”.

Tin khác

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Hội NCT Việt Nam đề nghị Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 22/3/2024, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam thay mặt Ban Thường vụ kí Văn bản số 69/HNCT-BĐN gửi Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị cơ quan này quan tâm, hỗ trợ một số kinh phí và kĩ thuật cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội

Thành công bước đầu từ Dự án VIE085 tại Hà Nội
Dự án VIE085 giai đoạn 2 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” được Chủ tịch UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3222 ngày 14/6/2023. Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ thông qua Tổ chức HelpAge Hàn Quốc (HAK) và Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tại Việt Nam. Đến nay, sau nửa năm triển khai, Dự án và các CLB được thành lập năm 2023 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp

Quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc để Dự án thành công tốt đẹp
Trong 2 ngày 13 và 14/12, Hội NCT TP Hà Nội phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế (HAI) tổ chức Hội nghị sơ kết và tập huấn bổ sung cho các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án VIE085 “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình CLB LTHTGN tại Việt Nam” giai đoạn 2. Tham gia lớp tập huấn có các chuyên gia của Tổ chức HAI, cán bộ Hội NCT TP Hà Nội, các quận, huyện và Ban Chủ nhiệm các CLB nơi triển khai Dự án.

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh

Những bài học quý từ việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN ở tỉnh Bắc Ninh
Hội NCT tỉnh Bắc Ninh hiện có 234.385 hội viên. Bên cạnh những chính sách ưu việt cho NCT như giảm độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho NCT, Hội NCT cũng sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động, học tập mô hình tốt từ các đơn vị bạn để triển khai về địa phương, mang lại lợi ích cho hội viên NCT. Đặc biệt, sự thành công nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ đã tạo điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động của NCT những năm gần đây…

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long

Hiệu quả từ mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở tỉnh Vĩnh Long
Để thực hiện mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT, thời gian qua, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở tỉnh Vĩnh Long đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT.

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng

Những hoạt động hiệu quả, thiết thực của CLB liên thế hệ tự giúp nhau phường Việt Hưng
Năm 2018, CLB Liên thế tự giúp nhau (LTHTGN) gồm các khu 1, 2, 3, 4, 7, phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được thành lập, với 72 hội viên, trong đó nữ chiếm gần 80%. Ban Chủ nhiệm gồm 5 người, do bà Nguyễn Thị Đào, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT phường làm Chủ nhiệm.

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương

Ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khu phố 3 Nhà Thương
Chi hội NCT khu phố 3 Nhà Thương, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vừa tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau.

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN

Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình: Tổ chức thành công Giải bóng chuyền hơi nữ các CLB LTHTGN
Trong 2 ngày 24-25/10, Ban Đại diện Hội NCT huyện Kim Bôi tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT và khai mạc giải bóng chuyền hơi nữ các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) năm 2023.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đem lại niềm vui cho tuổi già
Hiện nay, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại TP Chí Linh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung

Niềm tin từ CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hoàng Trung
Chiều 23/10, tại hội trường UBND, Hội NCT xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Hoàng Trung. Tới dự buổi lễ có ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; ông Nguyễn Tài Sỹ, Trưởng BĐD Hội NCT TP Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể trong xã và các thành viên CLB.

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

Phát triển mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau
Nhiều năm qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Văn Yên đã góp phần nâng cao đời sống, lan tỏa tinh thần yêu thương, tự giúp nhau, trở thành điểm tựa vững chắc cho NCT...

Điểm tựa vững chắc cho người cao tuổi vùng cao

Điểm tựa vững chắc cho người cao tuổi vùng cao
Toàn tỉnh Bắc Kạn có 26 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại 8 huyện, thành phố với gần 1.400 hội viên tham gia; trung bình mỗi CLB có 55 hội viên; trong đó chủ yếu là người từ 50 - 60 tuổi trở lên. Dự kiến đến năm 2025, tỉnh có thêm 40 CLB, mỗi huyện, thành phố thành lập mới ít nhất 5 CLB.

Vượt khó nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Vượt khó nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Hội NCT huyện Mường La vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 1336 của Thủ tướng Chính phủ nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025. Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo Hội NCT tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban chuyên môn của huyện và các thành viên Ban Chủ nhiệm của 6 CLB LTHTGN.

Những cách làm sáng tạo để nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Những cách làm sáng tạo để nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Triển khai các Đề án 1533 và 1336 của Chính phủ về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), Hội NCT tỉnh Sơn La đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, giao Hội NCT và các ngành chức năng phối hợp triển khai.

Khắp nơi nhân rộng mô hình CLB LTHTGN

Khắp nơi nhân rộng mô hình CLB LTHTGN
Hội NCT các địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) theo Đề án 1336 của Chính phủ
Xem thêm
Phiên bản di động