Công ty Điện lực Thanh Hóa hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX

Xã hội 16/11/2022 11:19
Nói về nghề đan cần xé, bà Thạch Kim Thanh, ở ấp Vĩnh Trinh chia sẻ, bà gắn bó với nghề đan cần xé của gia đình từ khi còn nhỏ, sau đó gia đình chuyển sang mua tre, trúc về rồi mướn nhân công làm, lúc cao điểm trong nhà luôn có từ 10 đến 15 người làm. Người làm giỏi, làm nhanh, ít phải sửa sản phẩm 1 ngày đan được 10 cần xé hoặc hơn, người làm chậm thì ít hơn nên 4 người một ngày đan được 10 cần xé, vì mỗi người làm một công đoạn. Giá nhân công từ 50.000 đến 350.000đồng/ngày/người tuỳ theo người làm nhanh hay chậm.
![]() |
Bà Thạch Kim Thanh bên sản phẩm cần xé. |
Nguyên liệu tạo nên cần xé là tre và trúc, ở địa phương không đủ cung cấp nên phải đặt mua ở nhiều địa phương. Tre, trúc mua về phải sử dụng ngay, vì để lâu sẽ bị hư, ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của cần xé. Còn nếu muốn để được lâu thì tre phải được ngâm nửa tháng; trúc để trên bờ, che phủ kín bảo quản rất công phu.
Cần xé được đan theo nhu cầu của khách hàng, kiểu dáng, sức chứa khác nhau nên giá của mỗi chiếc cần xé cũng tùy loại. Loại giá lớn 150.000 đồng/cái, loại nhỏ 50.000 đồng/cái. Trong nhà lúc nào cũng có từ 500 đến 1.000.000 chiếc cần xé các loại. Ngoài ra, bà Thanh còn đặt hàng, thu mua cần xé của bà con trong ấp vừa có hàng cung cấp cho bạn hàng, vừa giúp người dân ổn định đầu ra.
Nghề đan lát được người dân tận dụng lúc nông nhàn. Người thợ đan với bàn tay khéo léo đã tạo ra những sản phẩm: Cần xé, mê bồ, bội gà,... dùng trong cuộc sống hằng ngày với nhiều mẫu mã, kiểu dáng phong phú, tạo công ăn việc làm cho nhiều hộ dân trong ấp, tạo thu nhập cho người dân địa phương, góp phần ổn định cuộc sống. Hiện ở ấp Vĩnh Trinh có 40 hộ làm nghề này.
Sản phẩm từ nghề truyền thống đan lát ở ấp Vĩnh Trinh đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2013 và 2017. Tuy nhiên, để giữ gìn và phát triển nghề truyền thống đan lát, cần bảo đảm nguồn nguyên vật liệu ổn định, thường xuyên thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.