Viết tiếp bài Làng nghề Đa Hội sử dụng hệ thống điện cũ kỹ: HTX chưa được gia hạn giấy phép cung cấp điện

Qua tìm hiểu, hiện tại người dân khu phố Đa Hội vẫn phải dùng điện từ 12 trạm biến áp và đều do tư nhân quản lý. Đặc biệt hệ thống điện cũ kỹ này đã không được cấp gia hạn Giấy phép do không đủ điều kiện.

Điện do tư nhận quản lý

Hiện ngành điện của Bắc Ninh đang bán điện tới công tơ tổng tại khu phố Đa Hội qua 12 trạm biến áp từ lưới điện cao thế, để đấu nối vào trạm hạ thế. Đặc biệt những trạm hạ áp này đều do tư nhân quản lý.

Như vậy, hệ thống lưới điện và khách hàng mua điện ở Đại Hội Điện lực Bắc Ninh và Chi nhánh Điện lực Từ Sơn không quản lý.

Ngày 29/9/2010, Hợp tác xã nông nghiệp Đa Hội ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực I. Tuy nhiên từ năm 2015 HTX Dịch vụ nông nghiệp Đa Hội đã tan giã.

5945 b1
Năm 1994, thấy có dấu hiệu bất minh trong quản lý mua bán điện tại HTX nên ông Toàn đã chủ động rút lui khỏi Ban chủ nhiệm.

12 trạm biến áp đang cung cấp điện tại khu phố Đa Hội là do các cá nhân điều hành, quản lý, cụ thể: Bà Trần Thị Lam, ông Trần Thái Hòa (hộ khẩu tại khu phố Đa Hội), ông Trần Đại Việt (người làng Đa Hội cũ nay đã chuyển ra sinh sống tại phường Đình Bảng).

Ông Lưu Quang Toàn, là một trong những người đầu tiên kéo điện về Đa Hội cho hay, ông và Ban Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đa Hội đã liên hệ với ngành điện lực để đi mua 1 máy biến thế 190KVA để đấu nối vào lưới điện cao thế phục vụ sản xuất nông nghiệp và bà con.

Khi xây dựng hệ thống điện, mỗi gia đình đóng góp 150 kg gạo, với mỗi công tơ điện đóng thêm 50 nghìn đồng. “Đến năm 1994, tôi thấy có dấu hiệu bất minh trong quản lý mua bán điện tại HTX nên đã chủ động rút lui khỏi Ban chủ nhiệm”.

5949 b2
Mặc dù hệ thống đã cũ nát và tồn tại 30 năm nhưng việc bàn giao gặp nhiều khó khăn vì chủ tài sản định giá quá cao.

Trong thời gian này bà Lam và ông Việt dưới danh nghĩa là xã viên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đa Hội đã bỏ tiền ra để đầu tư những trạm biến áp hạ thế, để bán điện cho những hộ sản xuất cán kéo thép.

Từ đó, dịch vụ cung cấp điện ở Đa Hội do tư nhân "điều khiển", mỗi cá nhân tự thành lập ra các tổ điện, để điều hành bán điện cho người dân.

Ông Trần Minh - Trưởng khu phố Đa Hội cho hay: "Hiện nay chúng tôi không nắm được quy trình mua bán, vận hành lưới điện trên địa bàn Đa Hội, không biết chính xác đang có bao nhiêu tổ điện hoạt động tại đây".

Kể từ khi ông Minh làm Trưởng khu phố năm 2018, hình thức mua bán điện này đã diễn ra hàng chục năm.

Bàn giao gặp nhiều hó khăn

Qua tìm hiểu hiện nay Công ty Điện lực Bắc Ninh đang ký và thực hiện hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đa Hội. Tại thời điểm ký hợp đồng mua bán điện, HTX Đa Hội đã được Sở Công Thương Bắc Ninh cấp giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của Pháp Luật.

Tuy nhiên đến ngày 11/9/2015 Giấy phép hoạt động Điện lực (GPHĐĐL) của HTX Đa Hội hết hạn theo quy định.

Trước đó, Sở Điện lực Bắc Ninh cũng đã báo cáo sở Công thương Bắc Ninh, đồng thời gửi báo cáo nhiều lần đề nghị HTX Đa Hội thực hiện làm việc, gia hạn và bổ sung GPHĐĐL theo quy định. Thế nhưng, vì không đủ điều kiện nên Sở Công thương Bắc Ninh đã không cấp gia hạn Giấy phép cho HTX Đa Hội.

Trong suốt thời gian trước, trong và sau khi Giấy phép của HTX Đa Hội hết hạn, UBND tỉnh, Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh và Điện lực Bắc Ninh đã nhận được nhiều ý kiến của người dân, cử tri phản ánh về tình trạng sử dụng mua bán điện bất cấp trên địa bàn phường Châu Khê, do HTX Đa Hội quản lý, bán điện

Trước những phản ánh của nhân dân, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp Chính quyền/Sở/Ngành liên quan vào cuộc để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân.

5951 b3
Sau nhiều kiến nghị, Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều buổi làm việc với ban ngành các cấp của Từ Sơn để tìm hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ.

Ngày 24/3/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 158.QĐ –UBND về việc thành lập hội đồng định giá tài sản lưới điện dân sinh phường Châu Khê để 02 HTX bàn giao cho UBND tỉnh.

Tuy vậy, quá trình định giá tài sản cho HTX Đa Hội để bàn giao gặp nhiều khó khăn, phức tạp do hệ thống điện đã được đầu tư lâu năm, cũ nát nhưng chủ tài sản yêu cầu định giá cao, không có căn cứ. Qua nhiều cuộc họp, nhiều lần làm việc, chủ tài sản không đồng ý bàn giao.

Ngày 30/9/2016, HTX Đa Hội có ý kiến gửi Sở Công thương Bắc Ninh và Điện lực Bắc Ninh, nêu rõ: Nếu không được cấp GPHĐĐL thì HTX này đề nghị Điện lực Bắc Ninh ngừng hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng cấp điện đối với HTX.

Ngày 21/10/2016, Sở Công thương Bắc Ninh đã có Văn bản số 758/SCTQLNL kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh để HTX Đa Hội tiếp tục thực hiện HĐMBĐ với Điện lực Bắc Ninh để đảm bảo cấp điện thường xuyên, liên tục, an toàn cho nhân dân phường Châu Khê.

Đồng thời, nhận thấy việc ngừng cấp điện đối với HTX sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của hàng nghìn hộ dân tại đây nên Điện lực Bắc Ninh cũng đã có Văn bản 1919/PCBN-KD ngày 25/10/2016 báo cáo UBND tỉnh và Sở Công thương đề nghị cho ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Ngày 28/10/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 3143/UBND-XDCB đồng ý với đề xuất của Sở Công thương Bắc Ninh, để HTX Đa Hội tiếp tục thực hiện HĐMBĐ với Điện lực Bắc Ninh.

Tiếp sau đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh quá trình định giá, bàn giao lưới điện của HTX Đa Hội. Từ năm 2016 đến 2019, UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài chính, Sở Công thương, UBND thị xã Từ Sơn đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để định giá, đưa ra giá cao nhất có thể, có lợi cho doanh nghiệp nhưng HTX Đa Hội không đồng ý với mức giá đó nên đã không bàn giao cho UBND tỉnh.

Sau nhiều cuộc họp, không thống nhất việc định giá và bàn giao, ngày 04/9/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Dự án số 1522/QĐ-UBND để giao Ban Quản lý khu vực phát triển Đô thị Bắc Ninh làm chủ đầu tư để xây dựng hệ thống điện khu phố Trịnh Tháp - phường Châu Khê, với tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng. Đến ngày 1/8/2020, đã thực hiện được 90% công việc xây lắp.

Ngoài ra, tại cuộc họp ngày 25/8/2020, giải quyết kiến nghị của nhân dân khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, TX Từ Sơn do Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh chủ trì đã kết luận, thông qua phương án, đề xuất với UBND tỉnh Bắc Ninh tại Văn bản số 717/SCT-QLNL ngày 27/8/2020 để giao Ban quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh lập dự án đầu tư xây dựng lưới điện khu phố Trịnh Xá và Đa Hội (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư 94 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, UBND tỉnh sẽ bàn giao để Điện lực Bắc Ninh trực tiếp bán điện đến các hộ dân trong Khu phố.

Những giải pháp mà UBND tỉnh Bắc Ninh và Điện lực Bắc Ninh chưa được thực hiện thì người dân Đa Hội vẫn còn bức xúc vì hóa đơn tiền điện cao ngất ngưởng. Và, chưa biết đến khi nào người dân được dùng điện lưới của Nhà nước.

Quang Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; Cục CSGT; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông CAND và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố khu vực Bắc baộ, Thanh Hóa và Nghệ An về việc chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Từ ngày 17-24/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện những trận dông lốc, mưa đá diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 25/4, UBND TP. Hải Phòng có văn bản về việc phân luồng phương tiện giao thông qua phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa có thông báo gửi Tổng Công ty Thành An, Bộ Quốc phòng; Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Ba Đình; Công ty CP quốc tế Holding; người tố giác tội phạm về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Sáng 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì cuộc họp; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền Thông; các Sở, ban, ngành liên quan; các phóng viên báo chí của Trung ương và địa phương.

Tin khác

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt
Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh
Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba
Chiều 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba đối với Phòng Chính trị và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập BĐBP tỉnh (28/4/1959 - 28/4/2024).

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù
Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch,  phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng 24/4, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số họp phiên lần thứ 8. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn
Khoảng 4 giờ ngày 24/4, tàu lai kéo số hiệu LA-06695 kéo sà lan số hiệu LA-06883 (2 phương tiện thủy nội địa này đều mang cấp đăng kiểm VR-SB), chở 1236 tấn đá hành trình từ Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), trên tàu kéo có 5 thuyền viên, khi đến khu vực cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố chìm đắm.

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị
Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Long An có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc. Chuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc lần này của tỉnh Long An là minh chứng cho nỗ lực trên.

Giàu nghèo tuổi già

Giàu nghèo tuổi già
Nói đến giàu nghèo, người ta sẽ nghĩ, giàu là tiền bạc nhiều, đi xe đẹp, ở nhà sang, cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Còn nghèo, thì tiền bạc thiếu thốn, đói ăn, đói mặc, ở nhà lá, nhà thuê, cuộc sống chật vật, khốn khó, lam lũ suốt ngày đêm.

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người
Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức kèm theo bát nước chè xanh như bày tỏ lòng thành hiếu khách, tạo thành một nét truyền thống từ bao đời nay.

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024
Sáng 24/4, BĐD Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024. Tham dự Hội nghị có các Trưởng và Phó BĐD Hội NCT quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân dịp nghỉ lễ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tăng cường tối đa lực lượng kiểm tra tại các bến xe và các điểm nóng giao thông Thủ đô.
Xem thêm
Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; Cục CSGT; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông CAND và Giám đốc Công an các tỉnh, th
Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Từ ngày 17-24/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện những trận dông lốc, mưa đá diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 25/4, UBND TP. Hải Phòng có văn bản về việc phân luồng phương tiện giao thông qua phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động