Khởi công nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6
Kinh tế 04/06/2020 11:41
Trước thực trạng đó, chiều ngày 3/6, Bộ GTVT phát đi thông cáo báo chí về tình hình triển khai nâng cấp 2 dự án đầu tư công cải tạo, nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không lớn nhất của cả nước. Năm 2019, hai cảng này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.
Có thể nói, đây là hai cảng hàng không có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giao thương trong nước và quốc tế, phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP. Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung.
Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này xuống cấp nghiêm trọng.
Đường băng của sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng. |
Nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 2 sân bay cửa ngõ lớn của đất nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Theo Bộ GTVT, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với cảng HKQT Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Do vậy, việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại đây là hết sức cấp bách.
Trước tình hình cấp bách phải đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã “thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019; trong đó bố trí 828 tỷ đồng cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Hiện tại Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long khẩn trương tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án này.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khả thi, ngày 22/5/2020, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Nội Bài do Ban quản lý dự án Thăng Long trình duyệt và quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng HKQT Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cửu Long trình duyệt.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, đây là 2 dự án vừa thi công, vừa khai thác các cảng hàng không. Do đó Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo để thực hiện dự án, trong đó Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ trực tiếp đối với các cơ quan đơn xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý nhất đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình thi công, đồng thời đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.
Về việc lựa nhà thầu xây lắp, ông Lâm cho biết, tiêu chí quan trọng là phải đảm bảo đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 2 dự án này theo những quy định pháp luật hiện hành. Công tác này đang được khẩn trương thực hiện để tiến hành giao thầu xây lắp, đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020./.