Gìn giữ miền đất cổ

Miền đất đã tròn 600 năm danh xưng, là chốn được coi như vùng trung tâm miền Tây Bắc xứ Nghệ, Quỳ Châu cho đến nay vẫn là huyện lưu giữ được nhiều giá trị trầm tích và văn hóa bản địa cổ xưa. Việc tiếp tục bảo tồn cho muôn đời sau hay đành để lịch sử cha ông miền đất cổ trôi theo thời gian đang là câu chuyện mang tính cấp thiết. 

Gìn giữ miền đất cổ
Đường vào bản Hoa Tiến

Ngược nguồn thời gian
Từ đầu thế kỷ XX, một số nhà khoa học người Pháp đã tiến hành khảo sát, thăm dò vùng Phủ Quỳ, tỉnh Nghệ An, trong đó có những hang động thuộc địa bàn Quỳ Châu như: Thẳm Có Ngụn, Thẳm Quái, Thẳm Ké Xăng ở Châu Bính; Thẳm Ồm, Tôn Thạt, Thẳm Chạng ở Châu Thuận; Thẳm Bua ở Châu Tiến; Thẳm Tung Quèn ở Châu Bình. Tại những nơi này, những di vật thời tiền sử như rìu, cuốc, dao...được thu nhặt nhiều nhất là vùng Tà Chum (Châu Tiến), Tà Sỏi, Kẻ Bỏn, Tà Lạnh, Na Cà Đồng Minh (Châu Hạnh) và thị trấn Tân Lạc.
Tiếp đó, theo những cuộc thiên di cách đây cả ngàn năm, tổ tiên người Thái đã từ Trung Quốc vào Việt Nam. Sau đó, dù có sớm muộn khác nhau, người Thái thuộc các nhóm Hàng Tổng, Táy Mười, Táy Thanh (Mán Thanh) đã đến định cư ở Quỳ Châu vào đầu thế kỷ XIV. Qua thời gian dài, họ đã hình thành nên một cộng đồng tộc người có số lượng cư dân đông nhất ở Quỳ Châu, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trên vùng đất cổ với cộng đồng người Thái chiếm gần 80% dân số này vẫn tồn tại những huyền tích về cuộc giao tranh giữa thần Núi (Phí Nu Phá hủng) và thần Nước (Phí Nặm huồi hạ) hay chuyện tình thấm đẫm màu huyền sử của Tạo Khủn Tinh và Nàng Ni.

Gìn giữ miền đất cổ
“Cọn nước”, một nét đặc trưng của đồng bào người dân tộc Thái tại Châu Tiến


Trầm tích đất xưa
Bây giờ, sau 600 năm, mà đúng ra là cả vạn năm từ khi bắt đầu có dấu hiệu của loài người nơi đây, Quỳ Châu vẫn phần nào giữ được hồn cốt của một miền đất cổ. Vẫn còn đó Hang Bua ở miền đất cổ Chiềng Ngam, nơi trước đây lưu dấu rất nhiều cổ vật người xưa, giờ trở thành một lễ hội đầy linh thiêng, màu sắc để mời gọi bạn bè. Vùng đất cổ Chiềng Ngam ngày nay thuộc địa bàn xã Hoa Tiến. Đứng từ phía thượng nguồn sông Hiếu nhìn qua lớp lớp vàng của ruộng lúa và rơm đang mùa thu hoạch tháng Năm này, đã thấy những nếp nhà sàn cổ san sát bên nhau. Riêng cụm bản Hoa Tiến 1 và 2 vẫn được xem là nơi có nhiều nhà sàn cổ nhất. Như bản Hoa Tiến 2 có đến 162 ngôi, hầu hết đều được làm từ hàng chục năm trước, có ngôi đã trải qua đến mấy đời người, tất thảy đều kiên cố, rộng rãi, cột bằng gỗ quý lớn và chắc, được chôn sâu xuống đất. Cụ Sầm Văn Duẩn, trưởng bản Hoa Tiến 2 không giấu nổi tự hào "Nhà sàn cổ của Hoa Tiến không phải bản người Thái khác nào cũng làm được đâu, bởi từ xưa ông bà đã định sẵn việc làm nhà cửa cả rồi". Theo cụ Duẩn, thì nhà sàn người Thái (hướn hạn phủ táy) bao giờ cũng làm số gian lẻ, hai đầu hồi - "tụp cống" khum khum như mai rùa, gắn với truyền thuyết về thuở khai thiên lập địa, thần rùa "Pua tấu” dạy cho người Thái biết cách làm nhà theo hình rùa đứng. Người Thái có câu: "Khửn song phái/ cái song đay" - tức là mở hai cửa/ đi hai thang. Nhà người Thái cổ bao giờ cũng có hai cầu thang: "Tang chan""Tang quản". "Tang chan" ở cuối nhà, bên trái dành cho phụ nữ lên xuống. "Chan" là phần sàn nhà được nối dài ra ngoài trời. Đây là nơi các mẹ, các chị, các em...thường ngồi chơi lúc nhàn rỗi, thêu thùa, cầu thang này bao giờ cũng mang số lẻ, thường là 9 bậc, ứng với 9 vía.Cầu thang dành riêng cho nam giới - "tang quản" ở đầu nhà, thường có 7 bậc ứng với 7 vía.
Anh Sầm Văn Sơn, bản Hoa Tiến 1 kể rằng "Để làm nhà sàn, ngày xưa bà con vào rừng tìm những cây gỗ tốt nhất, to nhất đem về chế tác thành cột nhà. Bởi cột nhà to, chắc chôn xuống đất sâu mới có thể chống chọi thời tiết khắc nghiệt vùng cao, nhất là trong mùa mưa khi tố lốc thường xuyên xuất hiện ". Anh cho biết thêm, nhiều nhà sàn được làm bằng gỗ táu hàng trăm năm trước, kết cấu hoàn toàn theo kiểu nhà cổ, đến giờ vẫn rất chắc chắn. Những ngôi nhà sàn như thế này, không dễ gì để người miền khác hay các "đại gia" đến tìm cách gạ gẫm mà mua được. Bởi đơn giản, đó chính là một phần hồn cốt, là niềm tự hào của những người sống trên vùng đất cổ. Như một câu ca xưa đã nói "hướn đi tẳng cang tèn/ hướn én tẳng cang vên/ lốm luông pặt bấu chại/ lốm hại pặt bấu pay" (Nhà tốt dựng nơi cao ráo/ nhà đẹp dựng giữa mường/ gió to thổi không xiêu/ bão lớn không lay động).
Hoa Tiến là bản được công nhận là Làng văn hóa từ cách đây hơn 2 thập kỷ. Bởi ngoài nhà sàn cổ thì nơi đây còn lưu giữ được một "nền" dân ca, dân vũ khá sôi động. Hằng đêm, những ngôi nhà sàn lớn của ông Sầm Văn Duẩn, hay của anh Sơn, sau giờ thu hoạch mùa màng là lúc lên đèn để bắt đầu lời ca tiếng nhạc thấm đẫm những làn điệu Thái cổ. Trong một đêm như thế, chúng tôi được nghe nghệ nhân Sầm Thị Xuân hát nhuôn lời cổ "Khẩu mướng lẹ chụm mương bon bê, bản mị lông phướng long mượng mị cảng phướng cúng...”. (Vào bản ca ngợi bốn phương, vào mường ca ngợi bốn bể). Nhưng, điều quan trọng là không chỉ tiếng hát, lời ca, điệu múa mà cơ bản những nét bản sắc riêng đều được đồng bào nơi đây lưu giữ cẩn trọng. Từ những hoa văn rực rỡ trên thổ cẩm cho đến cách ứng xử, ngôn ngữ. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc đã được cộng đồng và các đoàn thể vào cuộc một cách đầy ý thức và trân trọng với tiền nhân. Ngay như việc truyền dạy chữ Thái Lai Tay, Lai Pao, cứ mỗi lớp 30 - 40 người được học xong lại quay ra dạy tiếp cho những người mới. Điều này, theo ông Sầm Văn Thái, một người giữ được nhiều vốn quý âm nhạc của người Thái ở bản Hoa Tiến, đó là cách để nhiều người cùng biết, biết một lần rồi lại biết 2 lần (khi dạy lại), càng làm khó có thể quên được.
Giữ lấy ngàn năm
Ngày nay, khi du lịch cộng đồng, sinh thái đang "lên ngôi" trong ngành "công nghiệp không khói", miền Tây xứ Nghệ trở thành vùng đất có nhiều tiềm năng. Quỳ Châu với những lợi thế sẵn có của mình, nếu biết đầu tư tốt sẽ trở thành địa phương phát triển về du lịch văn hóa và du lịch bản sắc. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, ông Lang Văn Chiến, Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu cho biết: Hiện ở cụm bản Hoa Tiến, huyện đang có đề án xây dựng 1 làng Thái cổ, trong đó có làng nghề dệt thổ cẩm. Huyện vừa tổ chức cho bà con tham quan mô hình ở Mai Châu (Hòa Bình) về du lịch cộng đồng ..Ngoài ra, Tổ chức JICA (Nhật Bản) cũng đã chọn Hoa Tiến là điểm để đầu tư xây dựng hình thức du lịch cộng đồng. Đã có nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước về Quỳ Châu chọn mô hình home stay (ở tại nhà người địa phương).
Tuy nhiên, theo ông Lang Văn Chiến, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ở Quỳ Châu vẫn còn có nhiều việc chưa làm được. Thí dụ như trước đây, có 1 CLB Suối nhuôn của huyện nhằm bảo tồn những giá trị về dân ca, dân nhạc, dân vũ của đồng bào Thái. CLB này hàng quý thường được Trung tâm Văn hóa huyện mời về để giao lưu, tập các làn điệu cho con em, nhân dân trong huyện. Nhưng qua thời gian, hoạt động này đã bị mai một dần. Mà đó cũng không phải là trường hợp duy nhất.

Gìn giữ miền đất cổ
Rượu cần, là văn hóa đồng bào Thái tiếp đãi khách xa


Chúng tôi còn được biết, việc học chữ Thái Lai Tay, ngoài cụm bản Hoa Tiến và một vài chỗ khác, bà con có ý thức trân trọng. Còn nhiều bản, thường rơi vào cảnh "chữ ông bà trả lại cho thầy". Hoặc như các nghệ nhân Sầm Thị Xuân, Sầm Văn Dần, kho tàng âm nhạc sống của người Thái ở Hoa Tiến, bà Sầm Thị Bích, Chủ nhiệm Hợp tác xã làng nghề thổ cẩm - một nét văn hóa của bản Hoa Tiến 1...đều là những người sắp trở thành "muôn năm cũ" và những người như thế bây giờ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Việc nối tiếp, trao truyền những giá trị vô giá đó cho thế hệ tiếp nối rất cần một sự quan tâm lớn lao của chính quyền, của cộng đồng. thí dụ như, vai trò của già làng, trưởng bản là rất lớn; chính họ đã động viên thuyết phục cháu con, mọi người tự nguyện hiến đất nhường đường, bỏ công, cát sỏi vật liệu để xây dựng quê hương. Vậy thì phải nên từ họ để vận động cháu con gìn giữ, bảo tồn văn hóa cha ông.
Ông Vi Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: "Ở Quỳ Châu, không riêng gì các bản ở Châu Tiến mà còn có rất nhiều bản khác vẫn lưu giữ nguyên vẹn đầy đủ các nét văn hóa truyền thống. Với chúng tôi, việc bảo tồn các giá trị văn hóa cần gắn liền với việc xây dựng làng, bản, khối văn hóa cũng như gắn liền với các tiêu chí văn hóa của Chương trình xây dựng nông thôn mới".
Hiện toàn huyện đã xây dựng được 102/145 làng, bản, khối văn hóa. Ngoài ra, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện ở 2 xã Châu Tiến và Châu Thuận nhằm tạo điểm sáng có tác động lan tỏa. Đó là triển khai xây dựng sân vận động, thiết chế văn hóa đồng bộ, mở lớp chữ Thái Lai Tay, duy trì các đội văn nghệ, Huyện cũng thường xuyên tổ chức các hội diễn, hội thi làng, bản, khối văn hóa ..Nhưng như thế vẫn còn chưa đủ đối với miền đất lưu giữ biết bao giá trị văn hóa như mường Chiềng Ngam - Quỳ Châu.

Trần Hải



Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An: Bộ Công an kêu gọi những người mắc sai phạm tự thú

Chiều 4/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số vấn đề báo chí quan tâm liên quan đến lĩnh vực công tác của Bộ Công an.
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài

Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu các dự án trồng cây xanh, chỉnh trang đô thị

Ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Quảng Trị: Nguyên nhân đối tượng đâm trọng thương Phó Chánh án TAND huyện

Khoảng 14h45 ngày 2/5, ông N.V.Q, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện đang nghiên cứu hồ sơ tại phòng làm việc thì Trần Văn Tuân (SN 1973, ngụ phường Hương Hồ, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) xông vào dùng cây kéo đâm nhiều nhát dẫn đến đa thương tích, máu chảy khắp cơ thể.
Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Tỉnh Đồng Tháp: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2024

Sáng 3/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Tháp phối hợp với UBND huyện Thanh Bình tổ chức Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” cấp tỉnh năm 2024.

Tin khác

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm
Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ
Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024
Hàng nghìn người dân và du khách đã hội tụ về Quảng trường khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa

Kiểm tra, rà soát toàn diện các tuyến vận tải thủy nội địa
Bộ GTVT vừa có văn bản triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT

Đồng Nai: Tạm giữ đối tượng đốt xe máy trên ô tô đặc chủng của CSGT
Ngày 29/4, Công an huyện Long Thành cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự với Lê Văn Thắng (40 tuổi, quê ở xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ". Một số hành vi khác của Thắng đang bị điều tra.

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ

Xử lý gần 4.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ
Chiều 28/4, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự an toàn, giao thông trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.
Xem thêm
Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ Công an giao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác đề thi đánh giá của Bộ Công an đã có Quyết định số 1535/QĐ-BCĐ ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động