Hội nghị về già hóa dân số Khu vực Châu Á Thái Bình Dương:

Già hóa dân số, vấn đề toàn cầu và điểm nhấn của Việt Nam

Từ ngày 11 đến 13/9, tại tỉnh Bali, Cộng hòa Indonesia đã diễn ra Hội nghị Khu vực Châu Á Thái Bình Dương về Già hóa dân số, thu hút hơn 400 đại biểu từ 38 quốc gia trong khu vực tham gia. Hội nghị được đồng tổ chức bởi Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia (BAPPENAS), Tổ chức HelpAge International (Tổ chức Hỗ trợ NCT Quốc tế - HAI) và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA).

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến già hóa dân số, định hình lại vấn đề già hóa - chuyển đổi tư duy từ chỗ xem NCT như một gánh nặng, thụ động, yếu đuối và dễ bị tổn thương sang việc công nhận NCT là một nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng xã hội và kinh tế.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ (thứ 6 từ trái qua)
Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ (thứ 6 từ trái qua) cùng đoàn Việt Nam tham dự hội nghị

Tầm nhìn mới cho Già hóa dân số

Trọng tâm chính của Hội nghị là khuyến khích các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức xã hội dân sự, các học giả và nhà nghiên cứu cùng đánh giá lại cách nhìn nhận vấn đề già hóa dân số và tích hợp với các hệ thống xã hội và kinh tế. Lịch sử cho thấy, các xã hội già hóa thường được miêu tả như một “cơn sóng thần của tuổi già” hoặc như một “quả bom hẹn giờ”, được cho là đe dọa sự ổn định tài chính và làm quá tải hệ thống chăm sóc sức khỏe và lương hưu. Tuy nhiên, Hội nghị hướng tới việc thay đổi tư duy này bằng cách nhìn nhận NCT như một thành phần có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Thay vì chỉ đơn thuần chuẩn bị cho một tương lai mà nhóm dân số cao tuổi được coi là những người phụ thuộc, Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo cơ hội cho NCT tham gia vào các hoạt động kinh tế và đóng góp cho cộng đồng. Khả năng thích ứng lâu dài này là chìa khóa để giải quyết sự thay đổi nhân khẩu học đồng thời thúc đẩy sự gắn kết xã hội và tăng trưởng kinh tế.

Đoàn Việt Nam chia sẻ về mô hình CLB LTHTGN
Đoàn Việt Nam chia sẻ về mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Sự tham gia đa dạng thúc đẩy các sáng kiến chính sách

Một điểm nổi bật của Hội nghị là sự đa dạng của các đại biểu tham dự. Các quan chức chính phủ từ các Bộ Tài chính, Y tế, Kế hoạch và Xã hội đã tham dự cùng với đại diện từ các tổ chức quốc tế và xã hội dân sự, học giả, lãnh đạo khu vực tư nhân và các nhà nghiên cứu. Sự kết hợp rộng rãi về chuyên môn và quan điểm này, giữa các lĩnh vực và các tiểu vùng địa lí, nhấn mạnh nhu cầu về các giải pháp tích hợp, liên ngành đối với những thách thức và cơ hội do dân số già hóa mang lại.

Sự hiện diện của các nhà hoạch định chính sách từ các lĩnh vực và quốc gia khác nhau cũng cung cấp một nền tảng độc đáo để thúc đẩy các chính sách và thực tiễn liên quan đến già hóa. Các chính phủ có thể học hỏi không chỉ từ những thành công của nhau mà còn từ các giải pháp thực tế đã thực hiện để triển khai chính sách. Mỗi chủ đề được đưa ra - từ chiến lược chăm sóc dài hạn đến già hóa năng suất - đều được thảo luận với trọng tâm là những kinh nghiệm thực tiễn và cách thức thích ứng.

TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam trao đổi với Đoàn Mông Cổ
TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam (bìa phải) trao đổi với Đoàn Mông Cổ

Mô hình tổ chức Hội NCT 4 cấp và CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của Việt Nam là thành công nổi bật

Tại Hội nghị, thông qua trao đổi, chia sẻ, thảo luận, đại diện các tổ chức quốc tế đánh giá cao và mong muốn được học tập mô hình Việt Nam với Hội NCT gồm 4 cấp và Chi hội NCT tổ dân phố, thôn bản; là Hội xã hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Đại đa số các nước có Ủy ban quốc gia về NCT và tổ chức Hội, hỗ trợ NCT. Quốc gia đông dân và đông NCT, các Bộ và địa phương có cơ quan chăm sóc NCT, tạo việc làm, chữa bệnh và điều hành các hoạt động của NCT.

Một trong những đóng góp được đánh giá cao nhất tại Hội nghị đến từ đoàn đại biểu Việt Nam với phần chia sẻ kinh nghiệm về các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) - mô hình được Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội NCT Việt Nam chủ trì phối hợp với các bộ ngành khác thành lập, hỗ trợ và nhân rộng. Những CLB tại cộng đồng này, ban đầu được phát triển, thúc đẩy bởi các dự án của Tổ chức HAI, sau một số năm đã nhanh chóng phát triển thành một trong những mô hình hiệu quả nhất để giải quyết nhu cầu của NCT, tăng cường đoàn kết giữa các thế hệ.

CLB LTHTGN có tính chất đa chức năng, có sự tham gia của cộng đồng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thúc đẩy già hóa khỏe mạnh, gắn kết xã hội, các hoạt động tăng thu nhập và đảm bảo sinh kế, chăm sóc tại nhà và nhiều các hoạt động khác. Khác với các mô hình CLB thông thường trước đây chỉ chủ yếu tập trung vào các hoạt động xã hội, các CLB LTHTGN có hướng tiếp cận toàn diện để giải quyết các nhu cầu xã hội, kinh tế và sức khỏe của NCT, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của NCT đóng góp cho cộng đồng ở địa phương.

Đoàn Việt Nam tại Hội nghị
Đoàn Việt Nam tại Hội nghị

Mô hình CLB LTHTGN đã thu hút được sự quan tâm lớn, nhiều quốc gia bày tỏ mong muốn học hỏi không chỉ về mô hình, cơ cấu tổ chức và hoạt động, cách thức vận hành và quản lí CLB mà còn về các chiến lược để mở rộng các CLB này trên toàn quốc. Đối với nhiều đoàn đại biểu, kinh nghiệm của Việt Nam đã cung cấp một ví dụ thực tế về cách nhóm dân số cao tuổi có thể được tích hợp vào các kế hoạch phát triển quốc gia thay vì bị coi là gánh nặng. Các đại biểu từ Indonesia, Mông Cổ, Ấn Độ và Bangladesh, cùng với nhiều quốc gia khác bày tỏ mong muốn được học tập từ kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Hội nghị cũng khám phá các lĩnh vực mới nổi nơi nhóm dân số già có thể đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong các hoạt động liên quan tới khí hậu và phát triển công nghệ. Các cuộc thảo luận nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc là đối tượng chịu ảnh hưởng không cân xứng bởi các sự kiện thời tiết cực đoan, NCT cũng có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết thực tiễn để đưa ra những đóng góp có ý nghĩa vào các nỗ lực giải quyết thực trạng biến đổi khí hậu, cả trong thích ứng và giảm thiểu tác động.

Các chủ đề quan trọng khác thu hút sự chú ý rộng rãi bao gồm phát triển các chiến lược chăm sóc dài hạn và khái niệm già hóa năng suất. Khi các quốc gia đối mặt với việc cung cấp dịch vụ chăm sóc bền vững và chất lượng cao cho nhóm dân số già, nhu cầu về các hệ thống có khả năng đảm bảo phẩm giá, sự độc lập và gắn kết xã hội đã được nhấn mạnh. Ý tưởng về già hóa năng suất - thu hút NCT vào các hoạt động kinh tế có ý nghĩa - được coi là điểm thiết yếu để đảm bảo rằng các quốc gia có thể khai thác tiềm năng của nhóm dân số già của mình.

Hướng về tương lai với các cơ hội rộng mở

Hội nghị về Già hóa dân số Khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Bali không chỉ là một nền tảng để chia sẻ kiến thức mà còn là lời kêu gọi hành động. Hội nghị đã củng cố quan điểm rằng già hóa dân số không phải là một cuộc khủng hoảng đang đến gần mà là một cơ hội to lớn để các quốc gia đổi mới và phát triển. Bằng cách định hình lại quá trình già hóa và coi NCT là nguồn lực quý giá, các quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương có thể xây dựng các xã hội kiên cường, mang tính bao trùm và hưởng lợi từ sự đóng góp của tất cả các nhóm tuổi.

Kinh nghiệm của các CLB LTHTGN của Việt Nam đã cho thấy cách các sáng kiến địa phương có thể được phát triển và nhân rộng để tạo ra tác động lâu dài, và Hội nghị đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác liên ngành để đưa những ý tưởng này vào thực tế. Con đường phía trước của khu vực đã rõ ràng: Bằng cách thích ứng với những thay đổi trong cơ cấu nhân khẩu học và thúc đẩy sự tham gia tích cực của NCT, chúng ta có thể biến những thách thức của xã hội già hóa thành cơ hội cho sự phát triển bền vững.

-----------------

(*) Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam

TS Trương Xuân Cừ (*)

Tin liên quan

Tin khác

Bình Dương ủng hộ 10 tỷ đồng cho các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Bình Dương ủng hộ 10 tỷ đồng cho các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Trong nỗ lực chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, tỉnh Bình Dương đã quyết định trích 10 tỷ đồng từ Quỹ cứu trợ để ủng hộ 10 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chăm lo NCT là đạo lí, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Chăm lo NCT là đạo lí, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
Trong 2 ngày 28 và 29/8, đã diễn ra Đại hội thành lập Hội NCT TP Hà Nội. Tham dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; các Ban, Sở, ngành thành phố; lãnh đạo Hội NCT các tỉnh thuộc Cụm thi đua số III và 207 đại biểu chính thức đại diện cho trên 1 triệu hội viên NCT thành phố.

Bước chuyển mình mạnh mẽ, nâng vị thế tổ chức Hội NCT lên tầm cao mới

Bước chuyển mình mạnh mẽ, nâng vị thế tổ chức Hội NCT lên tầm cao mới
Sáng 28/8, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra trọng thể Đại hội thành lập Hội NCT thành phố. Tham dự Đại hội có TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam; ông Nguyễn Đình Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các Ban, Phòng, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, Hội NCT thành phố và các quận, huyện…

PV GAS và PVFCCo hợp tác phát triển vì mục tiêu chung của ngành Dầu khí

PV GAS và PVFCCo hợp tác phát triển vì mục tiêu chung của ngành Dầu khí
Ông Phạm Văn Phong, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) do Tổng Giám đốc Phan Công Thành dẫn đầu; hai bên bàn về hợp tác phát triển cũng như công tác đảm bảo nguồn cấp khí những tháng cuối năm 2024, trong năm 2025 và những năm tiếp theo cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Các địa phương tích cực triển khai hội nghị, tôn vinh nhiều tấm gương xuất sắc

Các địa phương tích cực triển khai hội nghị, tôn vinh nhiều tấm gương xuất sắc
Thực hiện Kế hoạch số 170 ngày 17/5/2024 (Kế hoạch 170) của Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị “Biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở” giai đoạn 2019-2024 (Hội nghị), Hội NCT các cấp đang tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp tổ chức hội nghị các cấp. Đến nay, đã có các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Đồng Nai tổ chức xong Hội nghị cấp tỉnh, tôn vinh nhiều cá nhân xuất sắc. Trong đó, tỉnh Đồng Nai tổ chức xong ở cả 3 cấp; cấp xã khen thưởng, tôn vinh 633 cá nhân xuất sắc, cấp huyện tôn vinh 207 cá nhân, cấp tỉnh khen thưởng 100 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu…

Gặp mặt Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tại TP Hồ Chí Minh

Gặp mặt Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tại TP Hồ Chí Minh
Hội Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tại TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức gặp mặt, báo cáo kết quả hoạt động và định hướng nội dung hoạt động những năm tiếp theo.

Khen thưởng, tôn vinh 28 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu

Khen thưởng, tôn vinh 28 cá nhân xuất sắc, tiêu biểu
Hội NCT huyện Văn Quan vừa tổ chức Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024. Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen 8 cá nhân, Hội NCT huyện tặng Giấy khen 20 cá nhân xuất sắc tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong 5 năm qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương người cao tuổi mẫu mực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - tấm gương người cao tuổi mẫu mực
Đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế vừa tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ vĩnh hằng. Song trong mỗi người dân Việt Nam vẫn hiển hiện một nhân cách lớn, một tấm lòng, một trái tim nhân văn cao cả của người cộng sản mẫu mực, kiên trung, trọn cuộc đời vì nước vì dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là hiện thân của tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, nêu tấm gương ngời sáng về đạo đức cách mạng, luôn gương mẫu thực hiện và nhắc nhở cán bộ, đảng viên thấm nhuần, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sống giản dị, khiêm nhường, gần gũi, hòa đồng với Nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người cao tuổi

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người cao tuổi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi, nhưng hình ảnh của nhà lãnh đạo cao cấp bình dị, thân thương, gần gũi còn lưu mãi trong trái tim, tình cảm của đồng bào, chiến sĩ, người cao tuổi cả nước. Những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mãi là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, đảng viên, Nhân dân, người cao tuổi không ngừng nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu vươn lên, chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người mang lại sức sống mới cho công tác kiểm tra xây dựng Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:  Người mang lại sức sống mới cho công tác kiểm tra xây dựng Đảng
Tôi may mắn được quen biết Anh khi Anh là Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội cho đến khi Anh là Tổng Bí thư. Tháng 1/2011, tôi là Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) Đảng khóa IX, Phó Chủ nhiệm UBKT Khóa X và Khóa XI. Trong bối cảnh đất nước ta bên cạnh những thuận lợi, thời cơ phát triển, có cả những nguy cơ thách thức.

Đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế nghiêng mình tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế nghiêng mình tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ngày 26/7, Lễ viếng, lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội) từ 7 giờ đến 13 giờ. Lễ an táng vào 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, TP Hà Nội... Tang lễ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thu hút, làm xúc động hàng triệu trái tim người dân và bạn bè quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta
Với nỗi đau buồn và niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, tài năng, nhà văn hóa lớn, tấm gương đạo đức sáng ngời, một nhân cách mẫu mực, người cộng sản kiên trung, trọn đời vì nước, vì dân. Đồng chí còn là người kế tục và thực hành xuất sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhà lý luận uyên bác, tài ba của Đảng, người tiên phong trong việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, nâng tầm nền lý luận chính trị Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Góp phần xây dựng thể chế để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Góp phần xây dựng thể chế để làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Chiều 24/7, TS Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trung ương Hội chủ trì Hội thảo lấy ý kiến xây dựng bổ sung mục chính sách hỗ trợ việc làm cho NCT trong Luật Việc làm (sửa đổi). Tham dự Hội thảo có các Trưởng ban, Phó Trưởng ban; Chánh Văn phòng, Phó Văn phòng; Trưởng, Phó trưởng các đơn vị trực thuộc và cán bộ, chuyên viên; lãnh đạo, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu NCT Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với dấu ấn ngoại giao cây tre Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với dấu ấn ngoại giao cây tre Việt Nam
Khái niệm, hay trường phái “Ngoại giao cây tre Việt Nam" được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu lên lần đầu tiên trong Hội nghị đối ngoại toàn quốc (14/12/2021). Đây là sự đúc kết, hình tượng hóa đường lối đối ngoại mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thực hiện với những đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Nhiều mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường

Nhiều mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường
Sáng 18/7, tại tỉnh Bắc Ninh, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên NCT các tỉnh thuộc Cụm thi đua số III. Tham dự có Hội nghị có trên 200 cán bộ Hội NCT các tỉnh, TP: Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc; đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh; Chủ tịch Hội NCT các huyện, thị xã, thành phố và Hội NCT cơ sở của tỉnh Bắc Ninh.
Xem thêm
Những chuyển động mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng

Những chuyển động mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng

Ngày 18/9, Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với nhiều điểm đổi mới đặc biệt.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Phiên bản di động