Kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2020
Tin tức - Sự kiện 11/06/2019 09:00
Giám sát vấn đề “nóng” của xã hội
Về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” đã được đa số ĐBQH lựa chọn với tỉ lệ 79,13% để tiến hành giám sát tối cao tại kì họp thứ 9 (tháng 5/2020).
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, tình trạng xâm hại trẻ em thời gian vừa qua đang là vấn đề nóng của xã hội, được cử tri và Nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Việc lựa chọn nội dung chuyên đề bảo đảm tính chuyên sâu, hiệu quả và phù hợp với thời gian, nguồn lực của Quốc hội. Về phạm vi thời gian giám sát, UBTVQH xin tiếp thu và thể hiện trong dự thảo Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát trình Quốc hội xem xét, quyết định (vào ngày 14/6/2019).
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị bổ sung vào Chương trình giám sát của Quốc hội chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2015 - 2020”; một số ý kiến đề nghị bổ sung giám sát nội dung về: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực cho ngành y tế; việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động báo chí; việc quản lí, sử dụng, chuyển đổi sở hữu công sản của nhà nước;… Các nội dung cần giám sát mà ĐBQH đề xuất sẽ được các Ủy ban của Quốc hội nghiên cứu tổ chức giám sát hoặc tổ chức các phiên giải trình…
Đại biểu bấm nút thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2020. |
Xây dựng Luật gọn về cấu trúc, rõ về chức năng
Cũng trong buổi sáng, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Một trong những nội dung sửa đổi nổi bật của dự án luật Tổ chức Chính phủ là quy định tăng thẩm quyền cho Thủ tướng và Bộ trưởng so với trước đây.
Đối với Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm là việc cắt giảm Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, huyện đã trở thành "điểm nóng" của phiên thảo luận.
Rất nhiều đại biểu không đồng ý với phương án giảm số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, Phó Trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh từ 2 người xuống còn 1 người.
Đại biểu (ĐB) Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) cho rằng, việc giảm đi 1 Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, huyện cần phải được cân nhắc thận trọng. Theo phương án của Chính phủ là giảm "cào bằng" tất cả các địa phương, kể cả ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là không hợp lí, chưa có tính thuyết phục cao.
Đồng tình với việc giao cho Chính phủ quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn UBND cấp tỉnh, cấp huyện, tuy nhiên ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) lưu ý, việc cho phép địa phương tuỳ ý xác định sẽ có cơ quan nào nằm trong bộ máy cấp tỉnh, cấp huyện của mình. "Làm như vậy sẽ thành ra mỗi nơi một khác, có thể gây ra khó khăn, phức tạp trong quản lí theo ngành dọc”.
Từ thực tế địa phương, ĐB Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cho rằng, cấp huyện giảm còn 1 phó chủ tịch là được song giữ nguyên Phó Trưởng ban chuyên trách như hiện nay, công việc của HĐND sẽ tốt. “Riêng cấp tỉnh phải có 2 phó chủ tịch HĐND để điều hành công việc hiệu quả, nếu chỉ có 1 phó chủ tịch sẽ rất khó đảm đương công vụ”, ông Hoà nêu quan điểm.
Về quy định giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Lê Xuân Thân (đoàn Khánh Hoà) bày tỏ đồng tình song đề nghị tăng số đại biểu chuyên trách, bởi thực tế thời gian qua cho thấy số đại biểu chuyên trách, đặc biệt là phó chủ tịch HĐND và phó ban HĐND các cấp đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ, tránh tính hình thức như trước đó…
Hoàng Trang