Những hình ảnh đẹp trong lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Tin tức - Sự kiện 13/03/2025 18:15
![]() |
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp. Ảnh Thu Thủy |
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có ý nghĩa chiến lược, trọng điểm của quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 67,43 tỷ USD, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh); trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 156 km với 2 ga hành khách là ga Phan Thiết và ga Phan Rí. Theo phương án quy hoạch, tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài khoảng 11,2 km Vì vậy, việc thực hiện dự án đường kết nối ga Phan Thiết đến trung tâm thành phố Phan Thiết (tỉnh lỵ tỉnh Bình Thuận) và phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí là một trong những nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của tỉnh Bình Thuận. Ngay khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tỉnh Bình Thuận đã chủ động lập phương án kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh (đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường Quốc lộ 1, đường ven biển của Bình Thuận,...), mở ra không gian mới, tạo động lực mới góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh. Đối với tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng, trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (tàu metro điện) trong tương lai đồng bộ với tuyển đường bộ. Về lộ trình, dự kiến giai đoạn 1 (2026 - 2030) sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư hoàn thành 06 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật (vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh,...) với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại gồm 06 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và dải phân cách giữa với chi phí dự kiến là khoảng 520 tỷ đồng.
![]() |
Sơ đồ dự án kết nối với các tuyến đường |
Phát biểu tại cuộc hop, lãnh đạo thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc là 2 địa phương có dự án đi qua đều thống nhất cao với phương án hướng tuyến và quyết tâm dồn sức, tập trung phối hợp các sở, ngành của tỉnh để triển khai dự án. Cũng tại cuộc họp, ông Đỗ Hữu Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phat biểu, cần quyết liệt triển khai dự án đường kết nối để kết nối thông suốt khi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua tỉnh được thông tuyến. Các vấn đề thủ tục cần được các sở, ban, ngành lên kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ, kể cả phương án đấu nối. Làm sao rút ngắn được tiến độ nhanh nhất có thể, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, đặc biệt là Sở Tài chính để tập trung nguồn lực giải phóng mặt bằng.
![]() |
Đồng chí Đỗ Hữu Huy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh Thu Thủy |
Tại phiên họp chiều 13/3/2025, đồng chí Nguyễn Hoài Anh kết luận: Thường trực Tinh ủy giao Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án, đồng thời nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị Ga đường sắt tốc độ cao; quy hoạch, phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường mới; trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025 để cho ý kiến. Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh các quy hoạch có liên quan và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chậm nhất là tháng 7/2025. Đồng thời, nghiên cứu báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí. Quá trình nghiên cứu thực hiện dự án cần quan tâm về đời sống, sinh kế đối với người dân có đất trong khu vực thực hiện dự án. Tỉnh Bình Thuận quyết tâm hoàn thành dự án chậm nhất là quý IV/2028, sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
![]() |
Đồng chí Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết phát biểu tại hội nghị. |
![]() |
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh Thu Thủy |