35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia

Muốn có thương hiệu gạo Việt Nam phải bắt đầu từ Nhà nước và từ doanh nghiệp, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân cùng với kĩ thuật chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch của các nhà khoa học.

1. Giữa tháng 11/2019, sau khi gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi World's Best Rice (Gạo ngon nhất thế giới) do The Rice Trader World (Tổ chức Thương mại gạo Quốc tế) tổ chức tại Manila, Philippines, tôi đã gặp Anh hùng Lao động, KS Hồ Quang Cua để viết về quá trình ông và hai đồng nghiệp là TS Trần Tấn Phương, ThS Nguyễn Thu Hương lai tạo để có giống lúa cho gạo ngon nhất thế giới và hi vọng ST25 sẽ là thương hiệu đại diện cho gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đúng 4 năm sau, cuối tháng 11 đầu tháng 12/2023, cũng tại Manila, một lần nữa ST25 lại đứng nhất cuộc thi ấy.

Rất mừng là ST25 hai lần được công nhận là gạo ngon nhất trong hàng ngàn loại gạo của thế giới, lại càng mừng khi năm rồi Việt Nam xuất khẩu gạo đạt mức kỉ lục. Nhưng cũng không mấy vui vì đúng 35 năm Việt Nam miệt mài xuất khẩu gạo, từ thấp nhất 1,37 triệu tấn, thu về 310 triệu USD trong hai tháng cuối năm 1989, đến 8,13 triệu tấn thu về 4,7 tỉ USD năm 2023, có mặt ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ mà đến giờ này, người tiêu dùng các nước hầu như không biết đến thương hiệu gạo Việt Nam.

35 năm xuất khẩu gạo: Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia
Trên cánh đồng lúa ST25.

Nói vậy sẽ có người “phản ứng”: Tại lễ khai mạc Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ III năm 2018, tổ chức tại TP Tân An, tỉnh Long An, ngày 18/12 năm ấy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố logo thương hiệu Gạo Việt Nam, được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận. Xin thưa, logo do hoạ sĩ Nguyễn Nghiêm sáng tác, với bông lúa cách điệu mang biểu tượng chim Lạc Việt nằm trên nền xanh hình elip tượng trưng cho hạt gạo cùng chữ VIETNAM RICE là “chỉ dẫn chung chung”, để doanh nghiệp xuất khẩu gạo có thể dán hay in trên bao bì, đó chưa phải là thương hiệu một loại gạo mà người tiêu dùng nhớ đến mỗi khi cần mua. Bởi logo thương hiệu phải khẳng định được sự khác biệt giữa vô vàn sản phẩm cùng loại, một thương hiệu mạnh sẽ không thể thiếu một logo độc đáo, dễ nhận diện.

Nguyên nhân thì có nhiều, đã được các nhà kinh tế, chuyên gia nông nghiệp, cả người dân làm ra hạt lúa phân tích, chỉ ra, trong đó nguyên nhân chính là chủ trương sản xuất lúa hướng đến số nhiều để bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu. Đó là “hội chứng” lo ngại xuất phát từ việc nước ta từng thiếu gạo kéo dài đến gần hết thập niên 1980. Sản xuất hướng đến sản lượng nên các nhà khoa học nông nghiệp tập trung lai tạo những giống lúa ngắn ngày, chất lượng gạo không cao, và lượng gạo xuất khẩu cũng từ những giống lúa ấy, lại đóng bao 50kg hay bán theo hàng xá, phẩm cấp theo tỉ lệ tấm 5%, 10%, 15%, 20%. Do đó, trong 30 năm, từ 1989 đến gần cuối năm 2018, Việt Nam chưa có được loại gạo thật ngon để làm thương hiệu.

Một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa là các cơ quan hữu trách không có kế hoạch xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. Tháng 7/2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030 cũng không đề cập đến việc xây dựng thương hiệu gạo, cũng không có loại gạo mang tên riêng mà chỉ chung chung là “gạo thơm”, “gạo đặc sản”.

Vì thế, 35 năm miệt mài xuất khẩu, đến nay gạo Việt Nam vẫn không thương hiệu!

2. Từ tháng 10/2018, gạo ST24 đã lọt vào tốp gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi World's Best Rice ở Hà Nội, rồi đoạt giải nhất cuộc thi Gạo ngon Việt Nam do Hiệp hội Thực phẩm Việt Nam tổ chức ngày 4/11/2019. Mươi ngày sau, Việt Nam đã có ST25 đoạt giải nhất cuộc thi World's Best Rice như đã kể ở trên. Rồi mấy cuôc thi quốc tế hằng năm nữa, ST25 về nhì, nhưng cuối năm vừa qua, ST25 của KS Hồ Quang Cua lại đứng nhất cuộc thi ấy cùng với gạo ST24 (cũng của KS Hồ Quang Cua), gạo LT28 và Nàng Hoa 9 của Tập đoàn Lộc Trời, gạo TBR39-1 và nếp A Sào của Tập đoàn ThaiBinh Seed được The Rice Trader World công nhận thuộc tốp gạo ngon nhất thế giới.

Qua những cuộc thi ấy, càng khẳng định chất lượng và vị thế hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Như vậy, muốn xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam thì hiện nay đã có đủ điều kiện, nhưng bằng cách nào? Đã có nhiều đề xuất về vấn đề này từ các chuyên gia kinh tế cũng như doanh nhân. Xin tóm lược những đề xuất ấy:

Đầu tiên, phải được phép tích tụ ruộng đất để có những cánh đồng vài nghìn hécta trở lên, tức là tạo điều kiện cho doanh nghiệp canh tác lúa với quy mô lớn. Thứ hai là Nhà nước đầu tư trực tiếp vào những doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gạo bằng cách cho vay trung dài hạn với số tiền đủ lớn, lãi suất ưu đãi. Thứ ba là chú ý đặc biệt đến giống, mà hiện nay là 5 loại giống kể trên, nhất là ST25. Thứ tư là đóng gói gạo từ 1 đến 5kg, bao bì thật đẹp và đầy đủ thông tin theo thông lệ quốc tế. Thứ năm là tăng cường quảng bá gạo có thương hiệu ra thế giới thông qua hội chợ, triển lãm, thông qua Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam ở các nước. Muốn vậy, theo GS-TS Võ Tòng Xuân là “Phải bắt đầu từ Nhà nước và từ doanh nghiệp, sự hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân cùng với kĩ thuật chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch của các nhà khoa học”.

3. Nhân đây xin vắn tắt về quá trình tạo ra hai loại gạo số 1 thế giới.

Để có được ST24, ST25 hạt dài, sáng, trong, không bạc bụng, cơm dẻo, thơm hương dứa, hương cốm, hàm lượng đạm cao, KS Hồ Quang Cua, sau này thêm hai cộng sự là TS Trần Tấn Phương, ThS Nguyễn Thị Thu Hương lai tạo từ rất nhiều giống lúa và không ngừng cải tiến trong hơn 10 năm.

Năm 1979, tốt nghiệp Khoa Nông nghiệp Đại học Cần Thơ, Hồ Quang Cua trở về quê làm nhân viên ở Phòng Nông nghiệp huyện Mỹ Xuyên rồi dần dần lên đến chức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, nhưng không mấy khi ở văn phòng. Ông cùng nông dân Sóc Trăng lội ruộng chống sâu rầy, ốc bươu vàng và luôn đau đáu làm sao lai tạo được giống lúa ngắn ngày, cho gạo thật ngon, năng suất cao, chống được dịch bệnh.

Gần Tết năm 1996, KS Hồ Quang Cua tình cờ phát hiện những cây lúa lạ, gốc màu tím, hạt thon dài trên một cánh đồng vùng Bãi Xàu (tên gọi trước đây, sau này thuộc huyện Mỹ Xuyên). Với con mắt nhà nghề, ông biết đây là những cá thể đột biến của giống lúa cho gạo rất ngon chỉ có ở Bãi Xàu mà thời Pháp đô hộ đã xuất qua Hồng Kông và vài nước Châu Âu. Từ đó, ông lai tạo, nhân giống từ “cây lúa lạ” với hàng loạt giống lúa thơm như KDM mà GS-TS Võ Tòng Xuân mang về từ Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI), bộ sưu tập giống lúa thơm của Viện Nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long và giống lúa Khao Dawk Mali 105 mà qua GS Võ Tòng Xuân, IRRI chuyển giao cho Sóc Trăng trồng khảo nghiệm cùng một số giống lúa bố mẹ thu thập từ Đài Loan (Trung Quốc), Bangladesh, Thái Lan và một số khu vực trong nước để cho ra đời trên 1.000 cá thể đột biến, trồng thử nghiệm rồi tiếp tục lai tạo, chọn những cá thể vượt trội nhất. Hành trình đó cũng phải mất hơn 10 năm mới có giống lúa gene thơm kết hợp gene ngắn ngày, cao cây (110 - 115cm), lá xanh lâu để nuôi hạt tốt, thân cứng, ít bị đổ ngã, chịu phèn, chịu mặn nên trồng được trên nhiều loại đất và dễ luân canh lúa - tôm hay một vụ lúa kết hợp nuôi một vụ tôm, thích nghi với thổ nhưỡng nhiều địa phương, phù hợp với trình độ canh tác của nông dân, được đặt tên Sóc Trăng (ST), từ ST1 đến ST25 ngày nay.

Các giống lúa cho gạo từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới là Hom Mali, Jasmine, Paw Son chỉ trồng một vụ/năm, chu kì sản xuất 150 ngày, năng suất khoảng 4 tấn/ha, còn ST 24, ST25 có chu kì 95 ngày nên mỗi năm có thể canh tác ba vụ, năng suất 5,5 - 6 tấn/vụ.

Thế giới đang theo xu hướng tiêu dùng nông sản an toàn, thân thiện với môi trường, đồng nghĩa với việc phải sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học, ST24, ST25 đáp ứng được yêu cầu ấy vì không nhiễm bệnh sọc trong, đạo ôn lá, khoang cổ bông và một số bệnh khác nên cho gạo sạch.

Trong Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 giữa tháng 11/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố kế hoạch sản xuất 1 triệu hécta lúa chất lượng cao và phát thải khí nhà kính thấp, thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường với cộng đồng quốc tế, càng tạo điều kiện để 5 giống lúa cho gạo ngon nhất kể trên, nhất là gạo thơm ST24, ST25 đã “đóng dấu” được tên tuổi đối với các nhà khoa học nông nghiệp, nhà nhập khẩu lúa gạo và các đầu bếp nổi tiếng thế giới chiếm ưu thế xuất khẩu, mà muốn xuất khẩu với số lượng lớn và bền vững thì phải có thương hiệu!

An Phương

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cú hích thúc đẩy phát triển các dự án điện khí

Cú hích thúc đẩy phát triển các dự án điện khí

Ngày 4/10 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên đã ký kết hợp đồng mua bán điện (PPA) cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, biên bản ghi nhớ (MOU) cung cấp LNG cho dự án Nhà máy điện LNG Quảng Trạch II với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là những hợp đồng, biên bản mang ý nghĩa quan trọng, “mở đường” cho việc đàm phán PPA các dự án điện sử dụng khí LNG khác trong Quy hoạch điện VIII.
Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP

Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP

Cây dong riềng rất gắn bó với đời sống với người dân ở các xã vùng cao huyện Bình Liêu, và Bình Liêu cũng là huyện sản xuất miến dong nhiều nhất ở tỉnh Quảng Ninh. Để sản phẩm miến dong ngày càng phát triển, đạt sản phẩm OCOP có sự nỗ lực không nhỏ của nhiều NCT trên địa bàn huyện.
HDBank sát cánh cùng khách hàng vượt qua cơn bão Yagi

HDBank sát cánh cùng khách hàng vượt qua cơn bão Yagi

HDBank vừa đồng loạt triển khai những hoạt động ý nghĩa, sát cánh cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và hoàn lưu bão.
Bộ racekit chính thức của giải chạy VPIM 2024 trình làng

Bộ racekit chính thức của giải chạy VPIM 2024 trình làng

Chỉ còn hơn một tuần nữa, các runner của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) 2024 sẽ chính thức so tài. Ban Tổ chức vừa công bố racekit chính thức của giải chạy với tổng giá trị lên tới hơn 18 triệu đồng – được xem là bộ vât phẩm “thịnh vượng” nhất từ trước đến nay của VPIM.
Người trẻ Thanh Hóa đi tìm chuẩn sống khác biệt qua cách chọn nhà

Người trẻ Thanh Hóa đi tìm chuẩn sống khác biệt qua cách chọn nhà

Quỹ đất đô thị ngày càng hạn hẹp, giá nhà tăng cao đã thúc đẩy sự hình thành xu hướng an cư mới tại Thanh Hoá. Đặc biệt là với giới trẻ, ngày càng có nhiều người lựa chọn căn hộ chung cư để tận hưởng cuộc sống tiện nghi, hiện đại, lại không nặng nề áp lực tài chính.

Tin khác

Chủ động, điều chỉnh vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Chủ động, điều chỉnh vốn đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tạicuộc họp với một số Bộ,ngành, lãnh đạo UBND: Thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội mới đây.

Khách nghỉ dưỡng tại Sun Paradise Land nhận ưu đãi đến 40% khi chơi golf, miễn phí xem show

Khách nghỉ dưỡng tại Sun Paradise Land nhận ưu đãi đến 40% khi chơi golf, miễn phí xem show
Từ nay đến tháng 12, Sun Group triển khai chương trình “Stay and Play” áp dụng trong hệ thống khu nghỉ dưỡng của tập đoàn tại Phú Quốc, với ưu đãi tới 40% phí trải nghiệm sân gôn Eschuri Vung Bau Golf và tặng vé xem show diễn đẳng cấp quốc tế Nụ hôn của biển cả.

Khai phá nguyên liệu vàng - Vang danh ẩm thực Việt

Khai phá nguyên liệu vàng - Vang danh ẩm thực Việt
Ngày 1/10, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu - Nấu triệu món Việt” với chuỗi hoạt động mới mẻ nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt.

CLB sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM tham quan nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk

CLB sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM tham quan nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk
Chuyến tham quan đến siêu nhà máy sữa lớn nhất của Vinamilk đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với các thành viên của câu lạc bộ sức khỏe người cao tuổi tại TP.HCM.

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) và công ty thành viên Popplife thông qua quỹ học bổng ROX Share đã trao 15 suất học bổng cho các tân sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Học bổng được trao ngay trong Lễ Khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Đổ xăng trước – Trả tiền sau”, khách hàng mua xăng dầu được hưởng quyền lợi đặc biệt qua Ứng dụng PVOIL 4U

“Đổ xăng trước – Trả tiền sau”, khách hàng mua xăng dầu được hưởng quyền lợi đặc biệt qua Ứng dụng PVOIL 4U
Ngày 30/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tổ chức họp báo giới thiệu về Ứng dụng (app) mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi “PVOIL 4U”.

Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn

Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn
Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.

Những nút thắt trên tiến trình “xanh hóa” các khu công nghiệp

Những nút thắt trên tiến trình “xanh hóa” các khu công nghiệp
Tại Việt Nam, việc thực hiện cam kết xanh hóa và phát triển công nghiệp bền vững được thực hiện từ cấp độ doanh nghiệp sản xuất đến nhà đầu tư phát triển Bất động sản Khu công nghiệp (KCN). Nhưng còn rất nhiều nút thắt cần tháo gỡ để đưa mô hình khu công nghiệp sinh thái vào thực tế trên diện rộng.

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo” với việc tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.

Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards

Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
Tại buổi lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) được tổ chức ngày 27/9, tại TP Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”.

‘Fan cuồng’ VinFast trải lòng sau 2 năm chạy 2 đời xe VF 8

‘Fan cuồng’ VinFast trải lòng sau 2 năm chạy 2 đời xe VF 8
Từng tìm hiểu các mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu nhưng rồi anh Hoàng Việt (Hà Nội) đã chọn VinFast VF 8, không chỉ 1 chiếc, mà tận “2 đời” VF 8 để thỏa mãn sở thích di chuyển và công nghệ.

3.000 cơ hội việc làm cùng mức lương hấp dẫn cho lao động Hà Nội

3.000 cơ hội việc làm cùng mức lương hấp dẫn cho lao động Hà Nội
Gần 3.000 chỉ tiêu việc làm cùng mức lương hấp dẫn là cơ hội cho người lao động trên địa bàn quận Tây Hồ và địa phương lân cận có được việc làm ổn định, phù hợp với khả năng của mình.

Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh

Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh
Nguồn cung căn hộ giá khoảng 1 tỷ đồng tại các đô thị lớn gần như vắng bóng. Vậy, với thu nhập chỉ khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng, làm sao để mua được chốn “an cư”?

Tổ hợp Y tế Phương Đông ghi dấu ấn tại Hội chợ kỉ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Tổ hợp Y tế Phương Đông ghi dấu ấn tại Hội chợ kỉ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô
Trong khuôn khổ Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương nhằm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, diễn ra từ ngày 26 - 29/9/2024, tại Công viên Hòa Bình, quận Bắc Từ Liêm, Tổ hợp Y tế Phương Đông đã ghi dấu ấn sâu sắc với những dịch vụ y tế chất lượng cùng các chương trình tư vấn sức khỏe, nghỉ dưỡng - dưỡng lão, thể hiện sự đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của quận.
Xem thêm
‘Fan cuồng’ VinFast trải lòng sau 2 năm chạy 2 đời xe VF 8

‘Fan cuồng’ VinFast trải lòng sau 2 năm chạy 2 đời xe VF 8

Từng tìm hiểu các mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu nhưng rồi anh Hoàng Việt (Hà Nội) đã chọn VinFast VF 8, không chỉ 1 chiếc, mà tận “2 đời” VF 8 để thỏa mãn sở thích di chuyển và công nghệ.
Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh

Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh

Nguồn cung căn hộ giá khoảng 1 tỷ đồng tại các đô thị lớn gần như vắng bóng. Thu nhập chỉ khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng, làm sao để mua được chốn “an cư”?
Xe xịn, giá siêu hời: Khách hàng “không có lý do” để từ chối VinFast VF 9

Xe xịn, giá siêu hời: Khách hàng “không có lý do” để từ chối VinFast VF 9

Trang bị “xịn” ngang với xe 4-5 tỷ đồng trong khi mức giá “ngon” hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội “ngàn nă
HDBank sát cánh cùng khách hàng vượt qua cơn bão Yagi

HDBank sát cánh cùng khách hàng vượt qua cơn bão Yagi

HDBank vừa đồng loạt triển khai những hoạt động ý nghĩa, sát cánh cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và hoàn lưu bão.
SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo” với việc tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay
IR Awards 2024: HDBank khẳng định vị thế trong quan hệ nhà đầu tư quốc tế

IR Awards 2024: HDBank khẳng định vị thế trong quan hệ nhà đầu tư quốc tế

Ngày 24/9/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất", theo kết quả công bố tại
Khai phá nguyên liệu vàng - Vang danh ẩm thực Việt

Khai phá nguyên liệu vàng - Vang danh ẩm thực Việt

Ngày 1/10, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Đề án “Biến tấu vạn nguyên liệu - Nấu triệu món Việt” với chuỗi hoạt động mới mẻ nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt.
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn

Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung
Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh

Bí quyết “an cư” của gia đình thu nhập 20 triệu mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh

Nguồn cung căn hộ giá khoảng 1 tỷ đồng tại các đô thị lớn gần như vắng bóng. Thu nhập chỉ khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng, làm sao để mua được chốn “an cư”?
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm h
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào ph
Phiên bản di động