Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...

Trong mưa rét và giá lạnh, nhiệt độ ngoài trời có lúc xuống dưới 3 độ C. Ấy vậy mà xe vẫn cứ đi, người vẫn cứ đến và tình vẫn cứ trao. Thời tiết khắc nghiệt như thử thách lòng người, khiến cả người nhận lẫn người trao đều vất vả, song hơi ấm yêu thương đã lan tỏa trên vùng cao nguyên xa xôi, đến với đồng bào nghèo nơi đây... 

4 giờ sáng, một ngày cuối năm 2018, Đoàn từ thiện Búp Sen Xanh gồm hơn 40 thành viên đến thăm tặng quà 100 NCT nghèo của 5 xã Phiêng Luông, Nà Mường, Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tôi may mắn có cơ hội đồng hành cùng những trái tim chất chứa yêu thương và giàu lòng nhân ái ấy.

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
Các đại biểu và NCT nghèo được tặng quà

Đáng nể hơn, tham gia đoàn không chỉ là học sinh, sinh viên đang phơi phới sức xuân; những cặp mẹ con chung niềm đồng cảm; mà còn có những chị em gái, chị dâu em chồng. Nhiều hội viên NCT, có cụ cũng đã ngót nghét 80. Nhiều cụ là cựu chiến binh từng vào sinh ra tử trên các chiến trường ác liệt đánh giặc ngoại xâm giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Có cụ tham gia thanh niên xung phong san lấp hố bom, mở những tuyến đường lớn đưa bộ đội và vũ khí vào chiến trường, góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", chiến thắng 30/4/1975 lịch sử. Cả đoàn đã chung tay góp sức, vận động quyên góp hàng tháng trời để có 100 suất quà, mỗi suất trị giá hơn 500 nghìn đồng, vượt hơn 100 nghìn đồng mỗi suất so với kế hoạch ban đầu.

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
Giao lưu văn nghệ

9 giờ, xe đến thị trấn huyện. Lãnh đạo và 3 cán bộ Hội NCT huyện dẫn đoàn đến điểm trao quà đầu tiên - xã Phiêng Luông, nằm cách trung tâm huyện một giờ xe chạy. Do thay đổi lịch trình tặng quà nên trong khi xe đang bon bon trên đường, các thành viên trong đoàn đã nhanh chóng đóng gói 20 suất quà. Đón đoàn là cán bộ cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Hội NCT xã cùng 20 hội viên nghèo. Rất nhanh, hàng được chuyển vào khu vực hội trường. Trời vẫn rả rích mưa. Giá buốt như kim châm len lỏi vào da thịt. Quà trao. Tình trao. Những cái bắt tay ấm nồng. Những nụ cười rạng rỡ. Mệt mỏi, tê tái tan biến tự bao giờ.

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
Tự tay trao những phần quà yêu thương

Rồi cũng khẩn trương không kém, hai chiếc xe 29 chỗ chở đầy người và hàng tiếp tục băng qua núi qua đồi, trên những cung đường quanh co gập ghềnh sỏi đá. Tinh thần trên xe vẫn hừng hực nóng, át cả gió mưa đang tầm tã ngoài trời. Những lời ca tiếng hát, những vần thơ ấm áp nghĩa tình, sự bộc bạch sẻ chia chân thành… liên tiếp nhận được tràng vỗ tay giòn giã. Chẳng mấy chốc, điểm trao quà thứ hai - xã Nà Mường hiện ra trước mặt. Đường lên dốc cao, xe phải dừng ở chân dốc. Cán bộ và thanh niên trong xã hỗ trợ đưa hàng lên. Lại đóng, lại xếp. 80 suất quà nhanh chóng định hình. Mỗi suất đều có chăn ấm, áo ấm, màn, khăn mặt, mì tôm, đường, bột canh và 100 nghìn đồng tiền mặt. Thật ấm lòng khi trong những ngày giá rét lại được đón nhận những món quà thiết thực, sử dụng được ngay và vô cùng ý nghĩa.

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
NCT nghèo được nhận quà

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
Tặng quà 20 NCT nghèo tại xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu

Tôi đi một vòng quanh đám đông. Sân nhà văn hóa, nơi tập trung tặng quà do Hội NCT xã bố trí, phía trên căng chiếc bạt rộng chống mưa, sân khấu nhỏ chỉ đủ để chất quà. Một vài cụ ông cụ bà chân vẫn không mang tất, áo còn chưa đủ ấm, đầu đội nón mê, áo mưa không lành. Phía sau, con cháu đang chờ đợi phút giây cha mẹ nhận quà để đón về… Bà Hoàng Thị Pặn mới có 62 tuổi mà nhìn như đã tám chín mươi. Nhà bà cách trung tâm xã hơn 10km. Hiện bà sống một mình, bởi có 4 người con đều xây dựng gia đình và ở riêng. Song đứa nào đứa nấy đều nghèo, không có điều kiện chăm lo đầy đủ cho mẹ già. Cuộc sống của bà phụ thuộc vào cuốn sổ hộ nghèo, sự trợ giúp của bà con xóm giềng nên ngày ngày vẫn phải lên nương rẫy tra ngô trỉa bắp kiếm sống qua ngày. Cùng được mời về nhận quà, bà Quách Thị Tám, 70 tuổi cho biết, nhà bà hiện vẫn chưa có tivi là phương tiện nghe nhìn quan trọng để nắm bắt tình hình thời sự trong, ngoài nước và tiếp thu khoa học kĩ thuật vào sản xuất. Bà "mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, địa phương để nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa" như gia đình bà…

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
Thành viên cao tuổi nhất đoàn tặng quà cho người cao tuổi nhất

Sau mấy tiết mục văn nghệ và phát biểu chào mừng của lãnh đạo địa phương, danh sách được xướng lên. Các thành viên trong đoàn cũng chia thành từng nhóm tự tay trao những phần quà yêu thương đến NCT nghèo. Mắt trong mắt, tay trong tay. Ấm áp. Ân tình.
Không chỉ đem yêu thương đến với NCT, Đoàn Từ thiện Búp Sen Xanh còn dành tặng các cháu học sinh Trường Tiểu học Nà Mường 7 thùng bánh, 5 thùng sữa, 100 khăn mặt. Ấy là chưa kể hàng trăm bộ quần áo cũ còn tốt. Ông Nguyễn Đức Thành là thành viên cao tuổi nhất đoàn dành 5 áo ấm tặng 5 NCT nhất được nhận quà. Với tinh thần "tất cả cho NCT nghèo", quyên góp được bao nhiêu, đoàn dành chia hết vào quà tặng, không để lại hoặc chi tiêu cho chuyến đi. Chi phí cho cả chuyến đi lên đến gần 80 triệu đồng, tiền ăn và xe do các thành viên trực tiếp tham gia tự nguyện đóng góp.

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
Các thành viên tham gia đoàn và Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm

Xúc động trước tấm lòng thiện nguyện, bà Nguyễn Thị Tiện, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện chia sẻ: "Đoàn đã mang hơi ấm đến cho người cao tuổi vùng sâu vùng xa trong những ngày giá lạnh của đất trời Mộc Châu. Chúng tôi xin hứa, trên mỗi cương vị công tác, NCT trong huyện nói chung và 5 xã được tặng quà sẽ cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích".

Hơi ấm giữa ngày đông giá lạnh...
Thắng cảnh Thác Dải Yếm

Chiều về. Mưa đã tạnh. Cái lạnh dường như cũng ngừng lại. Thắng cảnh thác Dải Yếm hùng vĩ, mộng mơ tuôn trào trắng xóa giữa đại ngàn xanh ngút ngát. Chúng tôi thỏa thuê thưởng thức không gian thanh khiết, mênh mông và chụp những kiểu ảnh lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi thiện nguyện đầy ý nghĩa này.
Đường về như gần hơn. Ai cũng thầm mong tiếp tục nhiều hành trình nhân ái để đồng bào mình giảm đi gánh nặng nhọc nhằn, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Thanh Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Sáng 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì cuộc họp; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền Thông; các Sở, ban, ngành liên quan; các phóng viên báo chí của Trung ương và địa phương.
An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.
Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tin khác

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù
Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Minh bạch,  phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Sáng 24/4, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số họp phiên lần thứ 8. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban chủ trì phiên họp.

Bộ Y tế: Yêu cầu tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế: Yêu cầu  tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh  trong kỳ nghỉ lễ
Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024,, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo khẩn trương ứng cứu vụ chìm tàu gần đảo Lý Sơn
Khoảng 4 giờ ngày 24/4, tàu lai kéo số hiệu LA-06695 kéo sà lan số hiệu LA-06883 (2 phương tiện thủy nội địa này đều mang cấp đăng kiểm VR-SB), chở 1236 tấn đá hành trình từ Kỳ Hà (Quảng Nam) đi Lý Sơn (Quảng Ngãi), trên tàu kéo có 5 thuyền viên, khi đến khu vực cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý thì xảy ra sự cố chìm đắm.

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị

Hợp tác Long An - Jeju: Nâng tầm mối quan hệ hữu nghị
Với quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, Long An có những bước tiến mạnh mẽ trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt, hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc. Chuyến xúc tiến đầu tư Hàn Quốc lần này của tỉnh Long An là minh chứng cho nỗ lực trên.

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024

Hội nghị tập huấn về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024
Sáng 24/4, BĐD Hội NCT TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung về Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT năm 2024. Tham dự Hội nghị có các Trưởng và Phó BĐD Hội NCT quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can
Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái khiến 10 người thương vong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980; trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước.

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Long An tiếp tục nỗ lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hiện thực hóa quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc sau khi hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái
Theo thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, vào lúc 13h30 ngày 22/4, đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn
Sáng 22/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với bị cáo Phạm Xuân Trường (35 tuổi, trú xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) về tội giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu
Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định, lệnh khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà.
Xem thêm
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động