Thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại du lịch và xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố thông minh

Sáng 17/8/2018, Tỉnh uỷ Kiên Giang tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kì, bên lề Hội nghị, phóng viên Báo Ngày mới online (Báo Người cao tuổi) có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Huỳnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại du lịch và xây dựng thành phố thông minh trong thời gian qua ở Phú Quốc. 

Thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại du lịch và xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố thông minh
Ông Mai Văn Huỳnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.


Phóng viên: Xin ông giới thiệu về kết quả hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện Phú Quốc?
Ông Mai Văn Huỳnh: Huyện đã tổ chức sơ kết nửa nhiệm kỳ qua đó đã đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua; hầu hết các chỉ tiêu ngành, lĩnh vực đều đã đạt kế hoạch ở mức cao. Mà nổi bật là hệ thống kết cấu hạ tầng và lĩnh vực thương mại, du lịch được đầu tư triển khai mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng nhanh, quan tâm thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá - xã hội, quốc phòng – an ninh được đảm bảo, đời sống người dân được nâng lên. Tổng giá trị sản xuất tăng trên 40% so với đầu nhiệm kỳ, bình quân hàng năm tăng trên 12%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%.
Huy động có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng nhiều và đa dạng (giai đoạn 2015-2018 tổng vốn huy động toàn xã hội được 66.338 tỷ, đạt 73,76 % chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; tăng 2,7 lần so với đầu nhiệm kỳ). Đồng thời, đã và đang mở rộng sự tham gia của toàn xã hội, nhất là đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn vào các dự án giao thông, khu vui chơi, giải trí,… tạo thêm nhiều điểm đến cho khách du lịch trong toàn tỉnh cũng như cả nước và quốc tế góp phần phát triển ngành du lịch của các địa phương lân cận và của toàn tỉnh. Về hạ tầng du lịch, ước tính đến cuối năm 2018, toàn huyện sẽ có trên 500 cơ sở, lưu trú với 15.000 phòng và sẽ thu hút được đạt 2,35 triệu lượt du khách (chiếm phần lớn lượng khách trong cả tỉnh), đạt 94% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, tăng 2,69 lần so với đầu nhiệm kì (trong đó khách du lịch nước ngoài chiếm gần 22%); góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Tính từ đầu nhiệm kì đến nay thu ngân sách được 10.747 tỷ đồng (chủ yếu thu từ các dự án đầu tư du lịch và thương mại), đóng góp cho gần 50% ngân sách tỉnh.
Hạ tầng giao thông Phú Quốc được tập trung đầu tư mạnh tạo kết nối liên thông giữa Phú Quốc với Rạch Giá, Hà Tiên và các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước và một số quốc gia trên thế giới qua đường hàng không và đường biển. Hiện nay Sân bay Phú Quốc đã kết nối Phú Quốc với các thành phố trong nước và Quốc tế; về đường biển có Cảng hành khách Bãi vòng – tiếp nhận tàu khách từ Rạch Giá và Hà Tiên; nhiều hạng mục cũng đang đầu tư như Cảng Hành khách Dương Đông cảng nội địa tổng hợp Vịnh Đầm; qua đó giúp cho người dân đi lại thuận tiện, hàng hóa thông thương với đất liền và các nước có đường bay đến Phú Quốc góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của huyện. Về giao thông đường bộ nội đảo, đến nay, hệ thống giao thông nội đảo đều được nhựa hóa, bê tông hóa.
Hạ tầng xã hội cũng được quan tâm đầu tư. Nhiều di tích được trùng tu, xây dựng và hoàn thành như đền tưởng niệm 500 người dân hi sinh tại xã Thổ Châu, đình Nguyễn Trung Trực, nhà bia tưởng niệm Hồ Thị Nghiêm, bia Chiến thắng Hàm Ninh,… quan tâm đầu tư cho giáo dục như nâng cấp, xây mới phòng học. Bệnh viện đa khoa được trang bị nhiều thiết bị, công cụ hỗ trợ cho điều trị bệnh. Nhằm ổn định cuộc sống người dân bị giải toả, huyện cũng đã tập trung xây dựng được 05 khu tái định cư hoàn chỉnh có tổng diện tích trên 80ha, qua đó đã bố trí tái định cư cho 1.515 hộ dân, với 1.709 nền; bên cạnh đó cũng đang lập thủ tục để tiếp tục đầu tư thêm các khu tái định cư theo quy hoạch.
Về hạ tầng kỹ thuật như cấp nước cấp điện đã và đang đầu tư, nâng cấp như: Dự án điện cáp ngầm 110 KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc cung cấp điện lưới quốc gia cho toàn đảo lớn Phú Quốc. Riêng 2 xã đảo Hòn Thơm và Thổ Châu, ngành điện cũng đã đầu tư nâng cấp 2 trạm phát điện Thổ Châu và Hòn Thơm, qua đó thời gian phát điện của Thổ Châu tăng từ 14giờ/ngày lên 24giờ/ngày và Hòn Thơm tăng từ 14giờ/ngày lên 18giờ/ngày. Ngoài ra, ngành điện cũng đã triển khai xong dự án đầu tư đường dây điện cáp ngầm từ An Thới đi Hòn Thơm; thực hiện nâng cấp hồ nước Dương Đông và cấp nước Phú Quốc với công suất 21.000 m3/ngày; nhà máy xử lí rác thải cũng đã hoàn thành và chuẩn bị hoạt động.
Về phát triển hạ tầng phục vụ các ngành nghề nông nghiệp, công nghiệp, và thương mại. Thực hiện kêu gọi và xúc tiến đầu tư xây dựng Chợ Dương Đông, chợ nông thôn mới Gành Dầu. Đang nổ lực phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp và thủy sản. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các ngành nghề truyền thống, đặc trưng như sản xuất nước mắm, hồ tiêu và đặc biệt sản phẩm nước mắm Phú Quốc được Châu Âu công nhận là sản phẩm chỉ dẫn địa lý của Việt Nam; ước tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ 39.151 tỷ, tăng 1,85 lần so với đầu nhiệm kỳ, bình quân hàng năm tăng trên 22%.
Về hạ tầng thành phố thông minh, sau thời gian triển khai xây dựng hoàn thành giai đoạn I Đề án xây dựng thành phố thông minh. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục như hệ thống Wifi công cộng, hệ thống camera giám sát và ứng dụng thông báo ứng cứu khẩn cấp cho người dân và khách du lịch; các thiết bị giám sát môi trường để thông tin về thời tiết, nhiệt độ, không khí…; phần mềm khai báo lưu trú trực tuyến phục vụ cho việc quản lí lưu trú trên địa bàn; hệ thống du lịch thông minh bao gồm khai thác và sử dụng phần mềm trên điện thoại và internet để truy cập các thông tin du lịch như lưu trú, ẩm thực, mua sắm… và chính quyền điện tử. Huyện cũng đã thành lập Trung tâm điều hành thành phố thông minh Phú Quốc và Tổ xử lý thông tin thường trực để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện.
Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được, chắc chắn huyện vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, cụ thể là như thế nào, thưa ông?
Ông Mai Văn Huỳnh: Có thể nói, hệ thống giao thông tuy được tập trung đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; công tác giải phóng mặt bằng chậm và tình hình thiếu vốn đầu tư gây khó khăn đến công tác triển khai. Cấp nước, cấp điện vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều khu vực vẫn chưa có điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực sản xuất còn ít. Công tác xã hội hóa về đầu tư và xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa còn gặp nhiều khó khăn.
Hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch còn thấp, chất lượng dịch vụ du lịch chưa cao. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng chưa đồng đều, khả năng cạnh tranh thấp. Sự liên kết giữa các lĩnh vực và các vùng du lịch trên địa bàn chưa chặt chẽ; môi trường một số khu, điểm du lịch còn đáng ngại. Tình trạng di dân tự do ngày càng tăng gây áp lực lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Chưa trú trọng đầu tư các trung tâm thương mại tầm cỡ phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách du lịch.
Phóng viên: Xin ông cho biết, huyện Phú Quốc đã có những giải pháp cụ thể gì để khắc phục những hạn chế trong thời gian tới?
Ông Mai Văn Huỳnh: Có nhiều giải pháp đã được đưa ra. Một, tiếp tục đầu tư hoàn thiện dần kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ như hệ thống cấp nước, cấp điện và các trục giao thông; chú trọng đầu tư hạ tầng xã hội để đảm bảo song song phát triển kinh tế cũng phải phát triển môi trường xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là các khu tái định cư, khu dân cư phục vụ cho người dân bị giải toả. Huy động nguồn lực xã hội để đầu tư các khu mua sắm, trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch. Hai, tập trung phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch; quan tâm vấn đề môi trường, xử lí rác thải; tăng cường phối hợp trong công tác chấn chỉnh môi trường du lịch, giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, chèn ép, lợi dụng, lừa đảo khách du lịch tại các trung tâm du lịch; đảm bảo vệ sịnh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự an toàn cho du khách tại các khu, điểm du lịch. Ba, tăng cường kiểm tra xử lí các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới; tập trung xử lí vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, đặc biệt là phối hợp xử lí vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ở các dự án đầu tư trên địa bàn. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí của Nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng trên các lĩnh vực. Bốn, thường xuyên kiểm tra, khai thác, phát triển và tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, văn hóa phi vật thể nhằm bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa địa phương; phát triển nghề truyền thống và làng nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc phục vụ phát triển du lịch theo hướng bền vững. Năm, tiếp tục thực hiện các giai đoạn còn lại của Đề án xây dựng Phú Quốc thành thành phố thông minh.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trần Chí Tín (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chùm ảnh Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chùm ảnh Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5/2024, Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) được tổ chức trọng thể tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đến năm 2030, vùng trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng phát triển xanh, bền vững, toàn diện

Đến năm 2030, vùng trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng phát triển xanh, bền vững, toàn diện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kí Quyết định 369/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kì 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gủi thư khen lực lượng CSGT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gủi thư khen lực lượng CSGT

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư khen tới lực lượng CSGT về thành tích thực hiện xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm và hỗ trợ Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Sáng 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Tin khác

Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping
Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội đã xem xét, bỏ phiếu thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang.

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển phải giữ gìn phẩm chất chính trị.

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển phải giữ gìn phẩm chất chính trị.
Ngày 2/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung chủ trì hội nghị công bố và trao các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phân công Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
Ngày 2/5, Tổng Thư ký Quốc hội đã ban hành Thông báo số 3568/TB-TTKQH thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ
Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5
Theo Thông cáo báo chí của Tổng Thư ký Quốc hội, kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều mai 2/5.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam
Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
Xem thêm
Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Hiệu ứng truyền thông sâu rộng tác động đến nhận thức xã hội về già hóa dân số

Chiều ngày 3/5, Trung ương Hội NCT Việt Nam và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã cùng họp đánh giá kết quả tổ chức Hội thảo khoa học tại Ninh Bình
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Phiên bản di động