Thí điểm dạy Tiếng Hàn và Tiếng Đức từ lớp 3 đến lớp 12

Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm, được ký ban hành ngày 9/2/2021.
Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Theo quyết định này, 2 môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức được thí điểm là ngoại ngữ 1 trong chương trình giáo dục phổ thông, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

Nội dung cơ bản của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn bao gồm các chủ điểm, chủ đề và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp), được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, trong các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu, khả năng của học sinh phổ thông, nhằm giúp các em đạt được các yêu cầu quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Cụ thể là: học sinh kết thúc lớp 6 đạt bậc 1; kết thúc THCS (lớp 9) đạt bậc 2; kết thúc THPT (lớp 12) đạt bậc 3.

Tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết (mỗi tiết 35 phút), bao gồm cả các tiết ôn tập và kiểm tra, đánh giá. Thời lượng tương đương với bậc 1, bậc 2 và bậc 3 lần lượt là 420, 420 tiết và 315 tiết.

Nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn thể hiện những định hướng cơ bản được nêu trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT.

Phương pháp đánh giá kết quả được sử dụng chủ yếu trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn gồm các hình thức: kiểm tra nói, kiểm tra viết, kiểm tra thực hành. Ngoài đánh giá thông qua các bài kiểm tra, bài thi được thực hiện với sự tham gia của giáo viên, Chương trình cũng chú trọng đến việc tự đánh giá của học sinh, nhằm giúp học sinh tự kiểm soát được kết quả học tập, tạo thói quen, tính chủ động trong học tập, rèn luyện phương pháp tự học. Việc tự đánh giá được thực hiện ở cuối mỗi bài học và sau từng nhóm bài học, từng giai đoạn học tập.

Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn cũng áp dụng các phương pháp đánh giá kết quả giáo dục đặc trưng với từng cấp học.

Với Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức, mục tiêu cơ bản là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp).

Thời lượng chương trình môn Tiếng Đức cũng tương tự như chương trình môn Tiếng Hàn. Về đầu ra, học sinh học tiếng Đức kết thúc lớp 6 đạt bậc 1; kết thúc THCS (lớp 9) đạt bậc 2; kết thúc THPT (lớp 12) đạt bậc 3.

Việc đánh giá hoạt động học tập của học sinh với môn Tiếng Đức phải bám sát mục tiêu và nội dung dạy học của Chương trình, dựa trên yêu cầu cần đạt đối với các kĩ năng giao tiếp ở từng cấp lớp, hướng tới giúp học sinh đạt được các bậc quy định về năng lực giao tiếp khi kết thúc các cấp tiểu học, THCS, THPT.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện theo 2 hình thức: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Đánh giá tiến hành thông qua các hình thức khác nhau như định lượng, định tính, kết hợp giữa định lượng và định tính trong cả quá trình học tập; kết hợp đánh giá của giáo viên, đánh giá lẫn nhau của học sinh và tự đánh giá của học sinh.

Các loại hình kiểm tra, đánh giá cần phù hợp với phương pháp dạy học được áp dụng trong lớp học, bao gồm: kiểm tra nói (hội thoại, đọc thoại), kiểm tra viết dưới dạng tích hợp các kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ, kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm khách quan, tự luận và các hình thức đánh giá khác.

Theo giaoducthoidai.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.
Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Tự ý đón học sinh trở lại trường, Trường liên cấp Capitole tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị phạt 30 triệu đồng.
Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19

Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19

Sáng ngày 9/10, tại Trường THCS Xuân Diệu, thành phố Mỹ Tho, Hội khuyến học tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình “Nâng bước đến trường” cho học sinh có hòan cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng đại dịch Covid 19 năm học 2021-2022.
Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển

Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển

Sau 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái, Ngành giáo dục Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, xây dựng trường học hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.
Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Trước việc Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được sự việc và đang tích cực chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn có báo cáo chi tiết.

Tin khác

Tâm huyết với công tác khuyến học

Tâm huyết với công tác khuyến học
Vui vẻ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của phường, đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Đàm Quang Thông, thôn Giếng Sen, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) dòng họ Đàm Quang…

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi
Khi ước mơ đến trường của nhiều học sinh nghèo học giỏi một số tỉnh miền Trung tưởng chừng phải tạm gác, thì cô giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương, ở Nhà Bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng, tỉnh Thừa Thiên Huế, là người đã giúp các em thực hiện ước mơ trở thành những kĩ sư, bác sĩ... Tình yêu, sự tận tụy của bà khiến rất nhiều học sinh coi bà như người mẹ thứ hai của mình...

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10
Tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản cho phép trẻ mầm non, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Bắc Ninh đến trường để tham gia học tập từ 1/10.

Nét đẹp ở một tộc họ văn hóa - khuyến học

Nét đẹp ở một tộc họ văn hóa - khuyến học
Như chúng ta biết, chăm sóc NCT là nét đẹp truyền thống, thể hiện trong sự như “kính trên, nhường dưới”, “kính lão, đắc thọ”.

Vì sao vấn nạn dùng “bằng giả” vẫn có “đất” sống?

Vì sao vấn nạn dùng “bằng giả” vẫn có “đất” sống?
Hiện tượng sử dụng bằng giả và "chạy" bằng cấp đang gây nhiều bức xúc trong xã hội trong suốt thời gian qua…Đồng thời, đây không phải chuyện mới nhưng tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều, cần phải xử lý nghiêm minh nhằm bảo đảm sự công bằng và góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ một cách thiết thực nhất…

Ngành du lịch cần nguồn nhân lực để khôi phục hoạt động trong tình hình mới

Ngành du lịch cần nguồn nhân lực để khôi phục hoạt động trong tình hình mới
Du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19. Tác động của đại dịch Covid-19 tới ngành du lịch Việt Nam vô cùng nặng nề. Nhưng hoàn cảnh khó khăn không cản trở được du lịch Việt Nam đang nỗ lực chủ động thích ứng, chuẩn bị nguồn nhân lực và khôi phục hoạt động trong tình hình mới.
Xem thêm
Sóc Trăng, Cà Mau: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Sóc Trăng, Cà Mau: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Trong lúc số ca mắc COVID-19 nhiều tỉnh ở miền Tây đã chựng lại thì Sóc Trăng và Cà Mau tăng khá cao. Những ngày qua, hai địa phương này dẫn đầu số ca mắc trong khu vực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thời gian qua dòng người từ các tỉnh, thành trở về quê quá nhiều, mang theo những ca dương tính đi cùng.
Sáng 18/10, đã có 5 tỉnh thí điểm vận tải hành khách đi và đến TP.Hồ Chí Minh cùng Phương Trang

Sáng 18/10, đã có 5 tỉnh thí điểm vận tải hành khách đi và đến TP.Hồ Chí Minh cùng Phương Trang

Công ty CP Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (Phương Trang) gửi đề xuất lên Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh về việc tổ chức chuyến xe 0 đồng, hỗ trợ đưa người dân 21 tỉnh, thành đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Có 5 tỉnh thành đồng ý phối hợp tổ chức thí điểm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô.
Thời tiết ngày 18/10: Không khí lạnh cường tiếp tục gây mưa to ở Trung Bộ

Thời tiết ngày 18/10: Không khí lạnh cường tiếp tục gây mưa to ở Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/10, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 9. phía Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to.
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Kỳ cuối: Phấn đấu đến năm 2030 người dân Nghi Sơn ổn định mọi mặt Để có được cái nhìn tổng thể, đầy đủ, khách quan về sự đổi thay trong đời sống của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Phóng viên đã có
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Kỳ II: Đặc biệt quan tâm những người yếu thế ​​​​​​​Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) có khoảng 1.300 người yếu thế như người già, phụ nữ nghèo neo đơn, người hạn chế về sức khoẻ đang được tài trợ nguồn vốn từ Cty Lọc TNHH Lọc hóa dầu Ng
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Từ 1 vùng đất nghèo nhất nhì tỉnh Thanh, ngày nay Nghi Sơn đang định hướng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Đặc biệt, cuộc sống của hàng vạn người dân bản địa đang đổi thay về mọi mặ
Phiên bản di động