Tạp chí Người cao tuổi luôn đồng hành với các cấp Hội NCT

Trao đổi với phóng viên (PV), ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa, các hoạt động, phong trào của NCT địa phương luôn có sự đồng hành của Tạp chí Người cao tuổi. Nhiều bài viết đã lan tỏa mạnh mẽ tấm gương NCT điển hình; phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân nói chung và NCT nói riêng...

PV: Thưa ông! Các hoạt động của Hội NCT tỉnh Thanh Hóa luôn rất sôi động và có nhiều đột phá được Trung ương Hội NCT Việt Nam cũng như Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao. Theo ông, báo chí, trong đó có Tạp chí Người cao tuổi có vai trò, đóng góp như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Thắng: Thanh Hóa là tỉnh có tổ chức Hội NCT hoàn chỉnh, thống nhất từ cấp tỉnh, huyện đến cơ sở, gồm 27 tổ chức hội cấp huyện; 558 hội cơ sở cấp xã; 4.393 Chi hội và 4.184 Tổ hội. Tập hợp trên 489.000 hội viên tham gia sinh hoạt, đạt 94% NCT trong tỉnh.

Các hoạt động, phong trào của các cấp Hội được triển khai rất sôi nổi và sâu rộng, thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm của Trung ương Hội NCT Việt Nam, đó là: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh; bảo vệ, chăm sóc NCT và phát huy vai trò NCT.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa.
Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Thanh Hóa.

Đặc biệt, Hội NCT các cấp đã hoàn thành tốt vai trò của mình, đóng góp tích cực vào các hoạt động, phong trào chung của địa phương. Tiêu biểu như phong trào xây dựng nông thôn mới, rất nhiều NCT đã đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường; đóng góp sức người, sức của xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tích cực phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng hàng cây xanh, chỉnh trang đô thị, vận động Nhân dân thu gom rác thải đúng quy định. Nhiều hoạt động, phong trào đã thể hiện vai trò của NCT như: Phong trào NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh; phong trào NCT làm kinh tế giỏi,... Rất nhiều NCT hiện nay là chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động hiệu quả góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, chủ động đào tạo, dạy nghề cho thế hệ trẻ,...

Các cấp Hội NCT trong tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình, đề án của Trung ương Hội NCT Việt Nam và Hội NCT tỉnh. Đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, hăng hái, uy tín và mẫu mực. Công tác bảo vệ, chăm sóc NCT được chú trọng, các chương trình an sinh xã hội triển khai đầy đủ, có hiệu quả. Tích cực phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm xây dựng “Nhà hạnh phúc tuổi vàng”; triển khai sâu rộng chương trình mắt sáng cho NCT đến tận thôn, bản. Các CLB bóng chuyền, dưỡng sinh, văn hóa - văn nghệ duy trì hoạt động thường xuyên giúp NCT sống vui, sống khỏe và hạnh phúc.

Trong thời gian qua, báo chí nói chung và Tạp chí Người cao tuổi nói riêng luôn đồng hành cùng sự phát triển của địa phương và Hội NCT tỉnh Thanh Hóa. Kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân nói chung và NCT nói riêng. Tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chương trình, đề án của Trung ương Hội NCT Việt Nam và Hội NCT tỉnh đến đông đảo NCT.

Nhiều tác phẩm báo chí cũng kịp thời tuyên truyền những kết quả mà địa phương đã đạt được trên các lĩnh vực; các hoạt động, phong trào sôi nổi của Hội NCT các cấp. Qua đó, lan tỏa mạnh mẽ những cách làm hay, tấm gương điển hình trong cộng đồng xã hội nói chung và NCT nói riêng.

Bên cạnh việc tuyên truyền về những cách làm hay, tấm gương điển hình, Tạp chí cũng có những bài điều tra, phản ánh những tồn tại, khó khăn và vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống. Thông qua sự phản ánh này giúp các cấp, ngành địa phương nắm bắt tình hình, có giải pháp kịp thời để đẩy lùi tiêu cực, vấn đề nổi cộm, bức xúc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đoàn đại biểu Myanmar tham gia buổi sinh hoạt của CLB LTHTGN thôn Lý Nhân, xã Yên Phong, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
Đoàn đại biểu Myanmar tham gia buổi sinh hoạt của CLB LTHTGN thôn Lý Nhân, xã Yên Phong, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

PV: Điểm nhấn trong hoạt động của Hội NCT tỉnh trong thời gian qua là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Thắng: Hội NCT tỉnh Thanh Hóa đang dẫn đầu cả nước trong việc nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Tính đến tháng 5/2024, Thanh Hóa đã có 1.164 CLB, có những CLB đã thành lập trên 10 năm nhưng phát triển rất tốt, thực hiện thường xuyên 8 mảng hoạt động, duy trì sinh hoạt thường kì 1 lần/tháng, vốn tăng thu nhập không bị thất thoát mà được tăng lên.

Do CLB LTHTGN được thành lập từ nhiều năm, có số lượng lớn, bao phủ trên khắp các địa bàn dân cư, thu hút đông đảo thành viên với nhiều hoạt động toàn diện đã giúp NCT và cộng đồng ở nhóm yếu thế, khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất, tinh thần. Nhiều thành viên CLB được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo. Qua đó, góp phần thực hiện tốt hơn nữ chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Cùng với việc nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, Hội NCT tỉnh Thanh Hóa cũng tích cực đẩy mạnh xây dựng mô hình Chi hội NCT hạnh phúc. Đây là một mô hình mới, sáng tạo của Hội NCT tỉnh Thanh Hóa. Việc xây dựng mô hình xuất phát từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau khi đưa vào Nghị quyết Đại hội III Hội NCT tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình trong toàn tỉnh và đã có gần 300 chi hội đăng kí. Đến nay, đã có 59 Chi hội được công nhận đạt chuẩn Chi hội NCT hạnh phúc.

Có thể nói, mô hình Chi hội NCT hạnh phúc trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, được các cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, Nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc xây dựng mô hình Chi hội NCT hạnh phúc góp phần nâng cao chất lượng sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho NCT. Hiện nay, Hội NCT tỉnh Thanh Hóa cũng đang đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng hình ảnh NCT Thanh Hóa mẫu mực, uy tín, đẹp và khỏe mạnh”. Bước đầu, phong trào đang triển khai tốt, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các cấp ủy, chính quyền và đông đảo NCT trên địa bàn.

PV: Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin, theo ông Tạp chí Người cao tuổi cần tập trung vào vấn đề gì để tiếp tục phát huy vai trò, sứ mệnh của mình?

Ông Nguyễn Đức Thắng: Sự bùng nổ công nghệ thông tin và số hóa toàn cầu mang lại nhiều ích lợi cho các ngành nghề, trong đó có ngành Báo chí - Truyền thông. Đứng trước xu thế này, Tạp chí Người cao tuổi cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển nội dung, qua đó nâng cao chất lượng tin, bài cả về nội dung lẫn hình thức, đặc biệt là tạp chí điện tử.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những tiến bộ của khoa học công nghệ vào đời sống, sinh hoạt và lao động sản xuất; Tích cực lan tỏa những tấm gương điển hình trong các phong trào của NCT như: “Tuổi cao - Gương sáng”; NCT làm kinh tế giỏi, những mô hình, cách làm hay,...

Đặc biệt, Tạp chí Người cao tuổi cần tăng cường những thông tin mang tính chất cảnh báo, ngăn ngừa các thủ đoạn lợi dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhân dân, nhất là NCT. Hiện nay, NCT là nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, ứng dụng di động chiếm tỉ lệ khá cao. Trong khi hầu hết NCT lại không biết làm gì để bảo vệ mình, khả năng am hiểu công nghệ thông tin còn hạn chế, lại dễ bị tác động tâm lí, do đó rất dễ bị xâm hại về vật chất lẫn tinh thần.

Đối với Hội NCT tỉnh Thanh Hóa hiện nay cũng đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

PV. Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lường Toán (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”

Bí thư Chi bộ “miệng nói tay làm”

Nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, có nhiều sáng kiến trong công việc, khéo léo trong tuyên truyền, vận động... là những ưu điểm nổi bật khi nhắc tới ông Đỗ Đức Cau, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội...
Tặng 180 suất quà cho NCT tiêu biểu, NCT hoàn cảnh khó khăn

Tặng 180 suất quà cho NCT tiêu biểu, NCT hoàn cảnh khó khăn

Ngày 26/9, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị Kỉ niệm 33 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2024), phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam (Tháng hành động) năm 2024 và gặp mặt 180 NCT tiêu biểu đại diện cho NCT đang sinh sống trên địa bàn. Tham dự Hội nghị có ông Đinh Việt Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NCT TP; bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND quận; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ, các Ban, ngành, đoàn thể, Hội NCT quận, các phường và 180 NCT tiêu biểu.
Văn hóa xứ Đông và ấn tượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Văn hóa xứ Đông và ấn tượng công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Tỉnh Hải Dương nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh), mảnh đất có bề dày lịch sử và trầm tích văn hóa, với những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, độc đáo. ​Giá trị cốt lõi của văn hóa xứ Đông - Hải Dương là sự kết tinh những giá trị của phong tục, tập quán, lối sống tốt đẹp, lành mạnh… Những người con của Hải Dương nay - xứ Ðông xưa luôn tự hào về những truyền thống văn hóa tốt đẹp và đang nỗ lực kế thừa, phát huy những truyền thống đó trong cuộc sống hôm nay.
Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 9/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1142/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh về triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; Chương trình phối hợp số 84/CTPH-HNCTVN-HKHVN giữa Hội NCT Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đến năm 2030.
Tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tích cực triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ban Đại diện Hội NCT huyện Xuyên Mộc cùng Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn huyện.

Tin khác

Tỉnh Bình Định: Cấp thẻ căn cước tại nhà cho NCT già yếu, bệnh tật

Tỉnh Bình Định: Cấp thẻ căn cước tại nhà cho NCT già yếu, bệnh tật
NCT, người khuyết tật hoặc những người mắc các bệnh mãn tính khiến việc đi đến các cơ quan Công an làm thẻ căn cước vô cùng khó khăn, bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Định đã đến tận nhà để giúp làm thẻ căn cước.

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha

Tỉnh Bình Định: 50 năm miệt mài đi minh oan cho cha
Sau 50 miệt mài đi tìm công lý cho cha, ngày 8/9/2024, gia đình ông Dương Minh Trị (69 tuổi), ở thôn An Giang, xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ vinh dự được đón nhận truy tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì cho cụ Dương Ngọc Chánh, sinh năm 1929 trong niềm vui khôn xiết đầy tự hào.

Người cao tuổi các địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Người cao tuổi các địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3
Cơn bão số 3 (Yagi) và trận lũ lịch sử để lại thiệt hại vô cùng lớn đối với đồng bào các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả miền núi và khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Trong nhiều ngày sau bão, cán bộ, hội viên NCT cả nước, thành viên các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tiếp tục đóng góp sức người, sức của nhằm hỗ trợ giúp người dân khắc phục hậu quả sau bão, sớm ổn định cuộc sống…

Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3
Ngày 18/9, TS Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản lí Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam kí Văn bản số 19 về việc hỗ trợ NCT bị thiệt hại do hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi).

Công đầu thuộc về người cao tuổi

Công đầu thuộc về người cao tuổi
Ninh Phước - Thượng thuộc xã Hoa Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình là tên ghép của làng Ninh Lộc, Phước Vinh và Thượng Xá. Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp Ninh Phước Thượng hiện có 400 hộ có NCT, với 175ha đất trồng lúa nước; địa hình miền cận đồng bằng, bán sơn địa, ruộng bậc thang.

Động lực để cán bộ, Nhân dân trong tỉnh vượt qua bão lũ

Động lực để cán bộ, Nhân dân trong tỉnh vượt qua bão lũ
Sáng 14/9, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam do Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã đến thăm, trao tiền và quà hỗ trợ đồng bào tỉnh Yên Bái bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra. Tham gia Đoàn có lãnh đạo, chuyên viên các Ban, Văn phòng, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam.

Các đơn vị, Hội NCT các cấp tiếp tục chung tay ủng hộ NCT bị thiệt hại do bão lũ

Các đơn vị, Hội NCT các cấp tiếp tục chung tay ủng hộ NCT bị thiệt hại do bão lũ
Sáng 13/9, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT Việt Nam (Quỹ), đơn vị trực thuộc Hội NCT Việt Nam phối hợp với Hội NCT TP Hà Nội và các nhà hảo tâm trao tặng 500 suất quà hỗ trợ NCT bị thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3 của TP Hà Nội, trị giá gần 100 triệu đồng; trong đó, Hội NCT TP Hà Nội dành 50 triệu đồng tiền mặt, Quỹ chuẩn bị các nhu yếu phẩm thiết yếu gồm bánh, mì tôm, sữa, nước, v.v.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng hiệu quả và toàn diện
Thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 - 2025”, trong 7 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Long Biên đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn quận và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi

Nỗ lực chăm lo đôi mắt cho người cao tuổi
Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, hằng năm, tỉnh Thái Bình tổ chức truyền thông, tư vấn, khám mắt gần 30.000 NCT; khoảng 10.000 NCT trên địa bàn được mổ mắt, điều trị các bệnh về mắt, số tiền miễn phí lên tới gần 1 tỉ đồng; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ

Nâng cao nhận thức, chia sẻ, hỗ trợ người mắc bệnh sa sút trí tuệ
Sáng 12/9, Bệnh viện Lão khoa Trung ương phối hợp với Hội Lão khoa Việt Nam tổ chức Chương trình hưởng ứng Tháng hành động phòng chống bệnh Alzheimer và Ngày bệnh Alzheimer thế giới (21/9).

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”

NCT cả nước sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”
Chung tay cùng cả nước hướng về đồng bào bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), cán bộ, hội viên NCT tại Trung ương Hội và Hội NCT các địa phương đang tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Điều đó càng khẳng định chắc chắn rằng: NCT không chỉ là lớp người yếu thế, chỉ biết được chăm sóc, mà còn sẵn sàng sẻ chia, gánh vác, làm những việc có thể để có ích cho đời, giảm thiểu đau thương, mất mát với đồng chí, đồng bào, nhất là trong dịch bệnh COVID-19 trước đây và thiên tai, lũ lụt, mà cụ thể là cơn bão Yagi đang để lại hậu quả nặng nề này…

Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái

Người phụ nữ đảm đang, giàu lòng nhân ái
Nhiều năm qua, gia đình bà Lý Thị Bông, hội viên phụ nữ, hội viên NCT phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu luôn được công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu và được các cấp, các ngành khen thưởng. Tới đây, bà vinh dự được Hội NCT tỉnh và Hội LHPN tỉnh bầu chọn đi dự Hội nghị biểu dương phụ nữ cao tuổi tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc toàn quốc và được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.

Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ

Tỉnh Đồng Tháp: Chăm lo đời sống NCT khi mùa mưa lũ
Các sư trụ trì 2 chùa An Long và chùa Vạn Thành (Từ Đường Trí Tịnh) vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò, trao tặng 200 phần quà cho hộ NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT
Thời gian qua, Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT quận và Hội NCT 10 phường, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên bàn; góp phần chăm lo cho NCT “sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc”.

Cụ ngoại 73 tuổi ngày ngày chạy xe ôm nuôi chắt, 8 tuổi mới được đến trường

Cụ ngoại 73 tuổi ngày ngày chạy xe ôm nuôi chắt, 8 tuổi mới được đến trường
Vào tuổi hơn 70, đáng lẽ giờ đây ông được nghỉ ngơi, sum vầy bên con cháu và được con cháu chăm sóc mỗi khi ốm đau. Nhưng trái ngược, ông Nghĩa vẫn ngày ngày chạy xe ôm, kiếm cơm từng bữa vừa lo cho mình và lo cho chắt ngoại.
Xem thêm
Phiên bản di động