Thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại du lịch và xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố thông minh

Sáng 17/8/2018, Tỉnh uỷ Kiên Giang tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kì, bên lề Hội nghị, phóng viên Báo Ngày mới online (Báo Người cao tuổi) có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Huỳnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại du lịch và xây dựng thành phố thông minh trong thời gian qua ở Phú Quốc. 

Thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại du lịch và xây dựng Phú Quốc trở thành thành phố thông minh
Ông Mai Văn Huỳnh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc.


Phóng viên: Xin ông giới thiệu về kết quả hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện Phú Quốc?
Ông Mai Văn Huỳnh: Huyện đã tổ chức sơ kết nửa nhiệm kỳ qua đó đã đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua; hầu hết các chỉ tiêu ngành, lĩnh vực đều đã đạt kế hoạch ở mức cao. Mà nổi bật là hệ thống kết cấu hạ tầng và lĩnh vực thương mại, du lịch được đầu tư triển khai mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng nhanh, quan tâm thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá - xã hội, quốc phòng – an ninh được đảm bảo, đời sống người dân được nâng lên. Tổng giá trị sản xuất tăng trên 40% so với đầu nhiệm kỳ, bình quân hàng năm tăng trên 12%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%.
Huy động có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng nhiều và đa dạng (giai đoạn 2015-2018 tổng vốn huy động toàn xã hội được 66.338 tỷ, đạt 73,76 % chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; tăng 2,7 lần so với đầu nhiệm kỳ). Đồng thời, đã và đang mở rộng sự tham gia của toàn xã hội, nhất là đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn vào các dự án giao thông, khu vui chơi, giải trí,… tạo thêm nhiều điểm đến cho khách du lịch trong toàn tỉnh cũng như cả nước và quốc tế góp phần phát triển ngành du lịch của các địa phương lân cận và của toàn tỉnh. Về hạ tầng du lịch, ước tính đến cuối năm 2018, toàn huyện sẽ có trên 500 cơ sở, lưu trú với 15.000 phòng và sẽ thu hút được đạt 2,35 triệu lượt du khách (chiếm phần lớn lượng khách trong cả tỉnh), đạt 94% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, tăng 2,69 lần so với đầu nhiệm kì (trong đó khách du lịch nước ngoài chiếm gần 22%); góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Tính từ đầu nhiệm kì đến nay thu ngân sách được 10.747 tỷ đồng (chủ yếu thu từ các dự án đầu tư du lịch và thương mại), đóng góp cho gần 50% ngân sách tỉnh.
Hạ tầng giao thông Phú Quốc được tập trung đầu tư mạnh tạo kết nối liên thông giữa Phú Quốc với Rạch Giá, Hà Tiên và các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước và một số quốc gia trên thế giới qua đường hàng không và đường biển. Hiện nay Sân bay Phú Quốc đã kết nối Phú Quốc với các thành phố trong nước và Quốc tế; về đường biển có Cảng hành khách Bãi vòng – tiếp nhận tàu khách từ Rạch Giá và Hà Tiên; nhiều hạng mục cũng đang đầu tư như Cảng Hành khách Dương Đông cảng nội địa tổng hợp Vịnh Đầm; qua đó giúp cho người dân đi lại thuận tiện, hàng hóa thông thương với đất liền và các nước có đường bay đến Phú Quốc góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của huyện. Về giao thông đường bộ nội đảo, đến nay, hệ thống giao thông nội đảo đều được nhựa hóa, bê tông hóa.
Hạ tầng xã hội cũng được quan tâm đầu tư. Nhiều di tích được trùng tu, xây dựng và hoàn thành như đền tưởng niệm 500 người dân hi sinh tại xã Thổ Châu, đình Nguyễn Trung Trực, nhà bia tưởng niệm Hồ Thị Nghiêm, bia Chiến thắng Hàm Ninh,… quan tâm đầu tư cho giáo dục như nâng cấp, xây mới phòng học. Bệnh viện đa khoa được trang bị nhiều thiết bị, công cụ hỗ trợ cho điều trị bệnh. Nhằm ổn định cuộc sống người dân bị giải toả, huyện cũng đã tập trung xây dựng được 05 khu tái định cư hoàn chỉnh có tổng diện tích trên 80ha, qua đó đã bố trí tái định cư cho 1.515 hộ dân, với 1.709 nền; bên cạnh đó cũng đang lập thủ tục để tiếp tục đầu tư thêm các khu tái định cư theo quy hoạch.
Về hạ tầng kỹ thuật như cấp nước cấp điện đã và đang đầu tư, nâng cấp như: Dự án điện cáp ngầm 110 KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc cung cấp điện lưới quốc gia cho toàn đảo lớn Phú Quốc. Riêng 2 xã đảo Hòn Thơm và Thổ Châu, ngành điện cũng đã đầu tư nâng cấp 2 trạm phát điện Thổ Châu và Hòn Thơm, qua đó thời gian phát điện của Thổ Châu tăng từ 14giờ/ngày lên 24giờ/ngày và Hòn Thơm tăng từ 14giờ/ngày lên 18giờ/ngày. Ngoài ra, ngành điện cũng đã triển khai xong dự án đầu tư đường dây điện cáp ngầm từ An Thới đi Hòn Thơm; thực hiện nâng cấp hồ nước Dương Đông và cấp nước Phú Quốc với công suất 21.000 m3/ngày; nhà máy xử lí rác thải cũng đã hoàn thành và chuẩn bị hoạt động.
Về phát triển hạ tầng phục vụ các ngành nghề nông nghiệp, công nghiệp, và thương mại. Thực hiện kêu gọi và xúc tiến đầu tư xây dựng Chợ Dương Đông, chợ nông thôn mới Gành Dầu. Đang nổ lực phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp và thủy sản. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các ngành nghề truyền thống, đặc trưng như sản xuất nước mắm, hồ tiêu và đặc biệt sản phẩm nước mắm Phú Quốc được Châu Âu công nhận là sản phẩm chỉ dẫn địa lý của Việt Nam; ước tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ 39.151 tỷ, tăng 1,85 lần so với đầu nhiệm kỳ, bình quân hàng năm tăng trên 22%.
Về hạ tầng thành phố thông minh, sau thời gian triển khai xây dựng hoàn thành giai đoạn I Đề án xây dựng thành phố thông minh. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục như hệ thống Wifi công cộng, hệ thống camera giám sát và ứng dụng thông báo ứng cứu khẩn cấp cho người dân và khách du lịch; các thiết bị giám sát môi trường để thông tin về thời tiết, nhiệt độ, không khí…; phần mềm khai báo lưu trú trực tuyến phục vụ cho việc quản lí lưu trú trên địa bàn; hệ thống du lịch thông minh bao gồm khai thác và sử dụng phần mềm trên điện thoại và internet để truy cập các thông tin du lịch như lưu trú, ẩm thực, mua sắm… và chính quyền điện tử. Huyện cũng đã thành lập Trung tâm điều hành thành phố thông minh Phú Quốc và Tổ xử lý thông tin thường trực để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện.
Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được, chắc chắn huyện vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, cụ thể là như thế nào, thưa ông?
Ông Mai Văn Huỳnh: Có thể nói, hệ thống giao thông tuy được tập trung đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; công tác giải phóng mặt bằng chậm và tình hình thiếu vốn đầu tư gây khó khăn đến công tác triển khai. Cấp nước, cấp điện vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều khu vực vẫn chưa có điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực sản xuất còn ít. Công tác xã hội hóa về đầu tư và xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa còn gặp nhiều khó khăn.
Hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch còn thấp, chất lượng dịch vụ du lịch chưa cao. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng chưa đồng đều, khả năng cạnh tranh thấp. Sự liên kết giữa các lĩnh vực và các vùng du lịch trên địa bàn chưa chặt chẽ; môi trường một số khu, điểm du lịch còn đáng ngại. Tình trạng di dân tự do ngày càng tăng gây áp lực lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Chưa trú trọng đầu tư các trung tâm thương mại tầm cỡ phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách du lịch.
Phóng viên: Xin ông cho biết, huyện Phú Quốc đã có những giải pháp cụ thể gì để khắc phục những hạn chế trong thời gian tới?
Ông Mai Văn Huỳnh: Có nhiều giải pháp đã được đưa ra. Một, tiếp tục đầu tư hoàn thiện dần kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ như hệ thống cấp nước, cấp điện và các trục giao thông; chú trọng đầu tư hạ tầng xã hội để đảm bảo song song phát triển kinh tế cũng phải phát triển môi trường xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là các khu tái định cư, khu dân cư phục vụ cho người dân bị giải toả. Huy động nguồn lực xã hội để đầu tư các khu mua sắm, trung tâm thương mại để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch. Hai, tập trung phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch; quan tâm vấn đề môi trường, xử lí rác thải; tăng cường phối hợp trong công tác chấn chỉnh môi trường du lịch, giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, chèn ép, lợi dụng, lừa đảo khách du lịch tại các trung tâm du lịch; đảm bảo vệ sịnh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự an toàn cho du khách tại các khu, điểm du lịch. Ba, tăng cường kiểm tra xử lí các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang lộ giới; tập trung xử lí vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, đặc biệt là phối hợp xử lí vi phạm trong lĩnh vực xây dựng ở các dự án đầu tư trên địa bàn. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí của Nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng trên các lĩnh vực. Bốn, thường xuyên kiểm tra, khai thác, phát triển và tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, văn hóa phi vật thể nhằm bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa địa phương; phát triển nghề truyền thống và làng nghề truyền thống chế biến nước mắm Phú Quốc phục vụ phát triển du lịch theo hướng bền vững. Năm, tiếp tục thực hiện các giai đoạn còn lại của Đề án xây dựng Phú Quốc thành thành phố thông minh.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trần Chí Tín (thực hiện)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Tin khác

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Sáng 19/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ Tổ, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
Sáng 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp trước 30/4
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024
Sáng 15/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra tại Bình Dương với sự tham gia của gần 700 khách mời đến từ Việt Nam và Trung Quốc.

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Ngày 15/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan

Báo cáo quốc gia UPR của cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam có nhiều nội dung không khách quan
Chiều 11/4, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về nội dung báo cáo của các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật thứ 26 trong nhiệm kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật thứ 26 trong nhiệm kỳ
Sáng 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024 - phiên họp thứ 4 của năm 2024 và phiên họp thứ 26 của nhiệm kỳ, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thượng đỉnh G20

Tổng thống Brazil mời Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thượng đỉnh G20
Chiều 10/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa liên bang Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9-10/4.

Thanh Hóa: Biểu dương gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Thanh Hóa: Biểu dương gương điển hình trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới
Nhiều tập thể, cá nhân vừa được Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Thanh Hóa biểu dương trong thực hiện phong trào hiến đất chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).
Xem thêm
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Phiên bản di động