|
Cảnh vá víu trên cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: D.K |
Cao tốc chi chít ổ gàDự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công từ năm 2013, với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng có chiều dài toàn tuyến gần 140km, đi qua địa phận 3 địa phương, Đà Nẵng (7,9 km), Quảng Nam (91,2 km) và Quảng Ngãi (40,1 km). Dự án được chia ra 13 gói thầu.
Tháng 9/2018, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thông xe trên toàn tuyến. Thế nhưng, đến 10/2018, trên tuyến đường này bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuất hiện chi chít các ổ gà đặc biệt là đoạn đầu tuyến, thuộc địa bàn Đà Nẵng. Qua quan sát, tại km 47, trên tuyến cao tốc hướng lưu thông từ Bắc vào Nam xuất hiện ổ gà, ổ voi ở làn đường thứ 2 với kích thước rộng hơn 20cm, dài từ 20 đến 60cm. Bên cạnh đó, tại vị trí km45, km27, km28 và km29 cũng xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà kéo dài.
Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc VEC) thì việc bong tróc nhựa chủ yếu ở đoàn Đà Nẵng- Tam Kỳ vào ngày 5/10/2018. Nguyên nhân là xuất hiện nhiều trận mưa lớn dẫn đến một số vị trí xe tải trọng lớn đi qua làm bong tróc các lớp bê tông nhựa tạo nhám, vì đặc thù lớp nhựa này rất là mỏng chỉ có độ dày 3 phân nên một số vị trí nước đọng cục bộ, bê tông nhựa dính bám không tốt dẫn đến việc bóng tróc.
Ngay sau đó, BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã triển khai công tác khắc phục, sửa chữa đồng thời thực hiện việc xả trạm, tạm dùng thu phí trên toàn tuyến bắt đầu từ 0h ngày 12/10 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ghi nhận tại hiện trường trong ngày 12/10, các điểm xuất hiện ổ gà tại Km26, 25, 45 và 46 đã được phía BQL dự án huy động để sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ được thực hiện bằng “công nghệ” công nhân đục đẽo các “ổ gà”, sau đó đổ nhựa bê tông xuống, dùng lu, máy đầm tay tạo mặt phẳng.
Tại km26, km27 nhiều vị trí “ổ gà” đã được trám lại, hiện nay vẫn tiếp tục đọng nước và bong tróc. Một số vị trí dùng tay có thể gỡ bề mặt thảm nhựa bê tông. Riêng các điểm ổ gà tại km45, km46… cũng trong tình trạng tương tự. Theo kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, những hư hỏng phát sinh trên tuyến cao tốc là hư hỏng nhỏ, tập trung ở các đoạn đã được đưa vào khai thác trên một năm, không phải đoạn mới thông xe; các hư hỏng này đã được khắc phục, tuy nhiên chưa triệt để.
|
Cảnh vá víu trên cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: D.K |
Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quanLiên quan đến vấn đề hư hỏng trên cao tốc, ngày 12/10, Hội đồng thành viên (HĐTV) VEC đã tiến hành cuộc họp bất thường triển khai Công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT liên quan đến công tác khắc phục, sửa chữa. Theo đó, HĐTV VEC đã kiểm điểm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định và báo cáo về HĐTV trước ngày 19/10/2018.
Các đơn vị liên quan như Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS), Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác cũng phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.
Về phương án khắc phục, HĐTV VEC yêu cầu Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10/2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được Tư vấn giám sát chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.
Cũng theo lãnh đạo VEC, thời gian qua một số nhà thầu không thực hiện hết trách nhiệm về bảo hành công trình theo điều kiện hợp đồng, Tổng giám đốc làm việc với các nhà thầu chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện đúng trách nhiệm về bảo hành theo điều kiện hợp đồng. Đối với nhà thầu không nghiêm túc thực hiện trách nhiệm bảo hành, VEC sẽ tịch thu tiền bảo hành để trực tiếp tổ chức thực hiện bảo đảm chất lượng công trình và an toàn khai thác.
|
Công nhân mặc quần đùi, đi dép tổ ông đục ổ gà trên cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: D.K |
Thay thế nhà thầu ‘vá víu’ tạm bợ đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng NgãiTheo thông tin mới nhất từ Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký Văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.
Đồng thời, chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.
Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện.
|
Vừa đưa vào sử dụng tuyến cao tốc đã xuất hiện ổ voi, ổ gà. Ảnh: D.K |
Trước đó, từ công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công,...); không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan,... như thông tin, hình ảnh đã được Cơ quan quản lý đường bộ (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN), chính quyền các địa phương, một số cơ quan báo chí và người dân cung cấp, phản ánh.
Một lần nữa Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Theo Bộ GTVT, các đơn vị liên quan không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất an toàn giao thông cho người lao động và phương tiện giao thông qua lại,… tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Báo Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin!Đình Vũ – D.K