Làng hiếu học Vũ Di, nơi ươm những chồi Xuân

Truyền thống hiếu học của xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc được ghi vào sử sách từ thời Vua Tự Đức (1867). Trong các khoa thi cử thời phong kiến, huyện Vĩnh Tường có 23 vị đỗ đại khoa thì người làng Vũ Di có 5 người. Từ năm 1945 tới nay xã Vũ Di đã sinh ra nhiều phó giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú và thầy thuốc ưu tú, cũng như lãnh đạo các cấp, các ngành...

Làng có nhiều đại khoa, nhiều nhà lãnh đạo

Nhà giáo ưu tú Lê Văn Cung, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Vũ Di, Xuân này ở tuổi 85 nhưng vẫn tích cực tham gia công tác khuyến học ở địa phương. Theo thầy Cung, khuyến học không chỉ là nhịp cầu giúp đỡ về tinh thần vật chất cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình hiếu học, mà còn là nơi giáo dục truyền thống hiếu học của cộng đồng, nêu gương những thế hệ hiếu học giỏi của ông cha, đỗ đạt ghi tên mình vào bảng vàng đạị khoa thời phong kiến, để con cháu noi theo trở thành những người có học vị, những lãnh đạo của các cấp, các doanh nhân, doanh nghiệp, người lao động có tay nghề cao. Đó là nguồn nhân lực quý để xây dựng gia đình hạnh phúc, đất nước mạnh giàu.

Trò chuyện cùng thầy Cung, chúng tôi hiểu thêm truyền thống hiếu học của huyện Vĩnh Tường nói chung và xã Vũ Di nói riêng.

Từ xưa người dân huyện Vĩnh Tường luôn tự hào là đất khoa bảng, có nhiều người đỗ đạt. Từ thế kỉ XV-XIX, phủ Vĩnh Tường có hơn 250 cử nhân nho học, riêng các bậc đại khoa danh hiệu tiến sĩ từ triều Lê đến triều Nguyễn, có 23 vị đỗ đại khoa ngạch văn, trong đó xã Vũ Di có 5 vị đại khoa được ghi tên tại Văn miếu Quốc Tử Giám. Đó là các tiến sĩ Nguyễn Văn Chất, Nguyễn Bá Dung, Nguyễn Đình Phương, Nguyễn Văn Tú và Lưu Túc. Hiện trong Văn chỉ của xã Vũ Di còn ghi danh 18 vị danh nhân đỗ đạt trong các khoa thi thời phong kiến, biểu thị truyền thống “tôn sư, trọng đạo” và hiếu học của Nhân dân trong làng.

 Thầy giáo ưu tú Lê Văn Cung (thứ 5, hàng đầu từ trái qua).
Thầy giáo ưu tú Lê Văn Cung (thứ 5, hàng đầu từ trái qua).

Từ năm Tự Đức thứ 20 (1867), ở Vũ Di đã có quy định, người nào đội ơn triều đình được ban sắc đỗ đại khoa, toàn xã mừng 1 bức trướng cùng 100 quan tiền. Ngày họ vinh quy về làng được dân làng đón tiếp nồng hậu với nghi thức long trọng, trở thành một sự kiện trong đại của làng, của tổng….

Truyền thống hiếu học ở Vũ Di được lưu truyền, gìn giữ từ thế hệ này đến thế hệ khác và ngày nay vẫn được phát huy rất hiệu quả. Tiêu biểu như dòng họ Lê có nhiều người là phó giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo, thầy thuốc ưu tú,… Như gia đình nhà giáo ưu tú Lê Văn Cung có 2 con là tiến sĩ, 1 là phó giáo sư, tiến sĩ; gia đình phó giáo sư, tiến sĩ Lê Quang Trung có 3 con là tiến sĩ…

Nhờ có sự hiếu học truyền thống của quê hương, con em xã Vũ Di có học thức, rèn luyện, trưởng thành, trở thành những cán bộ lãnh đạo ở các cấp. Đó là liệt sĩ Lê Xoay, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường năm 1938, Bí thư Ban Cán sự liên tỉnh Vĩnh Yên - Phúc Yên; tiếp đó là những người từng giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện: Lê Đình Quảng, Nguyễn Văn Mạnh, Lê Minh Thịnh, Lê Nguyễn Thành Trung. Hay Tiến sĩ Lê Duy Thành hiện là Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Lê Quang Trung, nguyên Phó Ban Khoa giáo Trung ương, Tiến sĩ Lê Đình Khiêm, nguyên Phó Bí thư khối Nội chính Trung ương; thiếu tướng Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Học viện quân sự.

Con cháu hiếu học tài sản vô giá

Nhiều năm đảm nhận vai trò là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vũ Di, nhà giáo ưu tú Lê Văn Cung cho biết, công tác khuyến học, khuyến tài luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, chính quyền địa phương, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn quyên góp, ủng hộ kinh phí để thực hiện công tác khuyến học trên địa bàn. Năm 2020 xã Vũ Di được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng 3, thành tích của địa phương được xây dựng từ nền móng vững chắc từng gia đình trong cộng đồng làng xã.

Ông Phí Văn Liệu, Trưởng phòng Văn hóa huyện Vĩnh Tường kể: Xưa ở Vũ Di có gia đình Hoàng Giáp, thượng thư bộ Hộ Nguyễn Văn Chất và Tiến sĩ Thừa Chánh sứ Nguyễn Văn Tú, cả hai cha con đều đỗ Đại khoa, Ngày nay, gia đình thầy Cung cũng là một gia đình hiếu học điển hình. Trong những năm giữ trọng trách Hiệu trưởng trường cấp 1 của xã, thầy Cung vừa công tác vừa đi học tại chức để có bằng đại học. Noi gương cha, 3 người con trai của thầy Cung đều có học vị cao, Lê Minh Thái là PGS-TS, năm 2002 được chọn là 1 trong 10 gương mặt xuất sắc nhất cả nước, được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, kế đến Lê Duy Thành và Lê Duy Mỹ là tiến sĩ. Nhờ sự hiếu học của gia đình, vươn lên trong khó khăn, cả 5 con trai của thầy Cung đều là những người thành đạt. Anh cả Lê Minh Thường, Phó Giám đốc Sở Công Thương của tỉnh đã nghỉ hưu; anh thứ là Lê Minh Thịnh, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường đã nghỉ hưu; tiếp đến Lê Minh Thái, Phó Giám đốc Học viện Quân sự; Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Lê Duy Mỹ, doanh nghiệp giỏi ở nước ngoài…

Ông Liệu cho rằng: Gia đình thầy Cung, đó là một gia đình hiếu học, con cháu thành đạt vẻ vang, hiếm có ở huyện Vĩnh Tường.

Chia sẻ với chúng tôi truyền thống hiếu học của gia đình, thầy Cung kể: “Bố tôi chỉ có tôi là con trai, nhà nghèo nhưng cụ quyết cho con đi học có chữ nghĩa hiểu việc đời giúp ích cho gia đình và xã hội. Đến đời tôi có 8 người con (5 trai 3 gái), tôi nghèo tiền nghèo của, nhưng giàu con, các con tôi lại giàu kiến thức, tất cả đều có trình độ đại học. Ngày ấy vợ chồng tôi phải gồng mình nuôi các con ăn học đó là những năm tháng chống Mỹ, gạo không đủ ăn, nồi cơm trộn ngô, trộn chuối, cha mẹ và các anh chị lớn chủ yếu ăn độn nhường những bát cơm ít ỏi cho các con nhỏ. Ngoài thời gian dạy học, tôi cũng không nề hà việc nhà, việc đồng áng giúp vợ con. Tôi còn nhớ, khi các con còn nhỏ có bài toán khó cả 5 anh em cùng lao vào tìm lời giải. Bức ảnh các con tham gia đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh và quốc gia là những kỉ vật quý gia đình tôi lưu giữ. Thương các con hiếu học, đồng lương giáo viên ít ỏi nhưng tôi không tiếc việc mua sách vở, tài liệu học tập cho các con. Cái ngày gian khổ ấy cũng đã qua, nếp nhà thanh hàn và sự hiếu học là cái gốc kiến thức và nhân phẩm cho các con tôi hôm nay thành đạt.

Các con tôi có chữ nghĩa hiểu được tình người, gia đình tôi một nếp nhà nhưng thờ cúng 3 họ. Bên ngoại bố mẹ vợ của tôi có người con trai là liệt sĩ, em dâu đi bước nữa, chúng tôi đón người con gái của cậu về nuôi, cháu bị thiểu năng đến nay vẫn ở với gia đình tôi. Khi bố mẹ vợ tôi ốm qua đời, vợ chồng tôi chăm sóc, chôn cất và lo thờ cúng bố mẹ gia đình bên ngoại. Bên nội, tôi có người chú họ, có con trai là liệt sĩ con gái đi lấy chồng xa, lúc chú thím ốm đau, qua đời, vợ chồng tôi cũng chăm sóc lo tang gia như bố mẹ mình và thờ cúng nhánh họ của gia đình chú. Bây giờ các con tôi trưởng thành có tâm có hiếu, 16 con trai và con dâu, góp công, góp sức, xây dựng nhà thờ gia tộc 3 họ tại nhà tôi là vậy”.

Nhà giáo ưu tú Lê Văn Cung, tự hào nói với chúng tôi, tài sản vô giá của gia đình thầy là sự hiếu học và thành đạt của các con, vượt khó vươn lên từ một gia đình thầy giáo nghèo, trở thành các công dân có trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Chúng tôi chia tay với thầy giáo Lê Văn Cung, tạm biệt đất hiếu học Vũ Di vào những ngày cuối năm 2021. Ngoài kia mùa Xuân mới đang về, mùa Xuân Nhâm Dần này người dân thành Tam Đái thuở xưa (nay là đất Vũ Di), đang cùng cả huyện chuẩn bị kỉ niệm 200 năm - mùa Xuân năm Nhâm Dần 1822 Vua Minh Mạng cho đổi tên vùng đất Tam Đái thành phủ Vĩnh Tường, danh xưng này vang lên từ ấy.

Nghiêm Thị Hằng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai; thông tin về thị trường lao động và các chương trình du học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa hào hứng tham gia buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.

Tin khác

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen cho thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương
Với tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục, thầy giáo Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa), vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen.

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”

Khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”
Sáng 16/4/2024, Trung tâm Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Hồng Đức (HDU) đã tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024 và trao giải Cuộc thi “Sách hay cần bạn đọc”.

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh

Dòng họ khoa bảng nổi tiếng xứ Thanh
Dòng họ Bùi ở làng khoa bảng Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa nổi tiếng với việc coi trọng sự học. Từ giai thoại “rừng dong” của Thượng thư Quận công Bùi Khắc Nhất, đến thế hệ con cháu tiếp tục phát huy, chăm lo con em học tập thành tài.

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ

Khuyến khích con đọc sách ngay từ nhỏ
Ngay góc học tập của con tôi có một cái kệ đựng sách đẹp. Thế nhưng trong đống sách để ngổn ngang trên kệ ấy, khó kiếm ra một cuốn sách đem lại chút kiến thức thích hợp với lứa tuổi học trò.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học quốc gia TP.HCM
Sáng 15/4, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 đợt 1.

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp

Gần 900 học sinh Thanh Hóa tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp
Hàng trăm học sinh Trường THCS&THPT Như Thanh, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm với nhiều thông tin bổ ích về các chương trình du học nghề.

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến từ 24-28/4
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an

Lịch thi, cấu trúc bài thi đánh giá năm 2024 của Bộ Công an
Theo Hướng dẫn tuyển sinh năm 2024 do Bộ Công an vừa mới ban hành, Kỳ thi đánh giá của Bộ năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/7.

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025

Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024-2025
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo năm học 2024-2025 thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới

Nhiều trường đại học sai phạm trong mở ngành học mới
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới của một số trường đại học trên cả nước.

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí

Học sinh biến rác thải thành trang phục, đồ trang trí
Từ các nguyên liệu bỏ đi như vỏ chai, giấy báo cũ, túi ni lông,... qua đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh đã tạo thành nhiều vật dụng hữu ích.

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng

Trung tâm CEDC tặng quà học sinh vượt khó hiếu học ở Bù Đăng
Hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), và nhân dịp chuẩn bị kết thúc năm học 2023 – 2024.

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước

Lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh cả nước
Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ

Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày 29/3/2024 chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, THCS, THPT quốc tế Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh.

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội

Lịch thi, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Thủ đô Hà Nội
UBND TP. Hà Nội vừa có quyết định sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Xem thêm
Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; Cục CSGT; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông CAND và Giám đốc Công an các tỉnh, th
Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Từ ngày 17-24/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện những trận dông lốc, mưa đá diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 25/4, UBND TP. Hải Phòng có văn bản về việc phân luồng phương tiện giao thông qua phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động