Điểm mặt một số ngân hàng tai tiếng liên quan đến những khoản tiền lớn bị bốc hơi
Tin tức 29/03/2018 13:51
Hơn 400 tỷ đồng bốc hơi tại Ngân hàng Oceanbank
Trong những ngày qua, dư luận đang rất hoang mang về vụ việc Hơn 400 tỷ đồng gửi tại Ngân hàng Oceanbank bị bốc hơi sau 5 năm. Sự việc bắt nguồn từ năm 2012, 17 khách hàng đến OceanBank Hải Phòng trên đường Tô Hiệu để gửi tiết kiệm. Nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, các khách hàng đã kiểm tra đối chiếu số tiền ghi trước khi mang về nhà cất giữ. Tuy nhiên, sau 5 năm, đầu tháng 9/2017, họ đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ, hơn 400 tỷ đồng không có trong hệ thống. Liên quan đến vụ việc, đã có ba cán bộ của Ngân hàng Đại Dương chi nhánh Hải Phòng bị khởi tố. 3 vị cán bộ này đã thực hiện hành vi câu kết lừa đảo 17 khách hàng trên.
Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; Tạm dừng giao dịch những thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu khách hàng bị mất tiền gửi trong ngân hàng. Trước đó, không ít khách hàng cũng gặp tình trạng tương tự, vì nhiều lý do.
Khách hàng ‘tố’ bị ‘rút ruột’ tài khoản tại Ngân hàng Techcombank và kiểu xiết nợ “xã hội đen”
Theo phản ánh của bà D., vào ngày 4/12/2017, bà có đến Văn phòng giao dịch Techcombank, Chi nhánh Lạc Long Quân để giao dịch gửi tiền tiết kiệm. Tại đây, bà D. có gặp giao dịch viên Nguyễn Thị Hằng để thực hiện. Chị Hằng có tư vấn cho bà D. là “toàn bộ tiền tiết kiệm của bà D. gửi vào tài khoản mới do phòng của chị Hằng mở trước đó, để phòng của chị Hằng có doanh thu”.
Nghe lời tư vấn của nhân viên ngân hàng, bà D. đồng ý và kí vào các giấy tờ mở tài khoản mới và hủy tài khoản cũ đã mở ở Techcombank Chi nhánh Đông Đô. Ngày 15/12/2017, bà D. có nhận được tin nhắn SMS từ điện thoại báo thẻ tài khoản ATM thanh toán nội địa kích hoạt và bà D. ra ngân hàng ký nhận thẻ. Trong lúc nhận thẻ, bà D. đã xuất trình chứng minh nhân dân và giao dịch viên có đưa thẻ ATM cho bà D..
Khách hàng ‘tố’ bị ‘rút ruột’ tài khoản tại Ngân hàng Techcombank và kiểu xiết nợ “xã hội đen” |
Chiều cùng ngày, bà D. thấy tin nhắn điện thoại báo tài khoản thẻ ATM bị trừ 4 triệu đồng trong khi đó, thẻ bà D. vẫn cầm trên tay chưa kích hoạt.
Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Việt Cường (phụ trách truyền thông Ngân hàng Techcombank) cho rằng: “Phía ngân hàng đã nhận được thông tin trên và đây là sự việc hi hữu vì khi ở cùng Chi nhánh Lạc Long Quân bọn anh có hai khách hàng trùng cả họ, cả tên luôn và cùng một lô thẻ, nhận thẻ gần như là cùng một ngày và bạn nhân viên đưa thẻ cho hai khách hàng lộn nhau. Dẫn đến việc khi khách hàng này cầm thẻ quẹt 4 triệu thì khách hàng kia nhận được tin nhắn. Tất nhiên trên một cái thẻ phát hành ra đều có một số điện thoại báo tin nhắn”.
Bà D. bức xúc cho rằng, việc tài khoản của bà bị rút trong khi thẻ của bà đang cầm trên tay chưa kích hoạt thay đổi mã Pin là vô lý. Bà cũng đưa ra giả thiết nếu trường hợp tin nhắn điện thoại bà không báo SMS hoặc bà không kịp phản ánh đến phía ngân hàng thì toàn bộ số tiền trên có bị rút và chiếm đoạt hết hay không?
Không chỉ dính tai tiếng về những vụ việc tiền trong tài khoản bị bốc hơi mà ngân hàng Techcombank còn bị người dân tố dính líu đến những vụ việc đòi tiền theo kiểu “xã hội đen”.
Bị rút ruột 245 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)
Liên quan đến vụ nữ đại gia thủy sản Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, diễn biến mới nhất sáng 26/3 tổ công tác của Văn phòng CSĐT (C44) Bộ Công an đã tiến hành khám xét trụ sở chi nhánh ngân hàng này trên đường Đồng Khởi, Q.1.
Theo nguồn tin, việc khám xét kéo dài qua 12 giờ trưa, trong đó có làm việc với lãnh đạo chủ chốt của ngân hàng này. Tổ công tác đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng từ có liên quan.
2 bị can này bị cáo buộc đã bỏ qua các thủ tục, quy định cần thiết trong vụ ông Lê Nguyễn Hưng lừa đảo ngân hàng Eximbank thông qua việc rút tiền từ các tài khoản tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình.
100 triệu đồng bị bốc hơi khi gửi tiền vào tài khoản ngân hàng vào tài khoản Agribank
ngày 19/11/2016, ông Nguyễn Thanh Huy nộp vào tài khoản Agribank của mình 114 triệu đồng để làm vốn kinh doanh. Tuy nhiên, đến sáng 20/11, khi thức dậy thì ông Huy "tá hoả" phát hiện điện thoại của mình có 20 tin nhắn đến. Nội dung các tin nhắn này báo thẻ tài khoản của ông đã thực hiện tổng cộng 20 giao dịch rút tiền, mỗi lần rút là 5 triệu đồng. Điều đáng nói là dù tiền mất nhưng thẻ ATM vẫn còn nằm nguyên trong ví. Ông Huy tức tốc ra trụ ATM kiểm tra thì số tiền mới nộp ngày hôm qua 114 triệu đồng đã "bốc hơi" hết 100 triệu đồng. Số tiền 14 triệu đồng còn lại, ông Huy liền chuyển vào tài khoản của vợ…
bên cạnh đó, thời gian gần đây tại một chi nhánh ngân hàng Agribank Phú Thọ còn bị tố coi thường pháp luật không thực hiện thi hành án, quyết định của tòa án.
100 triệu đồng bị bốc hơi khi gửi tiền vào tài khoản ngân hàng vào tài khoản Agribank |
Cụ thể, Mặc dù bản án đã được TAND huyện Phù Ninh (Bản án sơ thẩm) và TAND Phú Thọ (Bản án phúc thẩm) kết luận rõ về việc duy trì khối tài sản đảm bảo nằm trên đất có diện tích 3.395 m2 do UBND huyện Phù Ninh giao cho ông Mè Hồng Quang, tại Quyết định số 624/QĐ-UBND) theo Biên bản xác định giá trị tài sản bảo đảm ngày 19/9/2011 giữa Ngân hàng và Cty PMV đảm bảo cho Hợp đồng tín dụng số 07026001 ngày 6/7/2007. Tuy nhiên, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Gia Cẩm lại không thi hành án, mà có những việc làm có biểu hiện trái quy định của pháp luật...
Theo đó, Ngân hàng phải trả lại tài sản là quyền sử dụng rừng tái sinh thuê và tài sản gắn liền trên đất. Tuy nhiên, kể từ khi bản án có hiệu lực cho đến nay, phía Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Gia Cẩm không những không thi hành quyết định của của Tòa án trái lại còn bán trái pháp luật cả tài sản là cây trồng gắn liền trên đất. Việc làm trên khiến cho dư luận bức xúc và cho rằng, đây là việc làm bất chấp pháp luật của phía Ngân hàng Agribank chi nhánh Cẩn Gia.
Đây mới chỉ là điểm lại một số vụ việc liên quan đến tiền gửi trong một số ngân hàng bị bốc hơi. Chỉ cần gõ vào google từ khóa “tiền trong tài khoản ngân hàng bị bốc hơi” có thể tìm ra rất nhiều những vụ việc liên quan.
Vai trò của các lãnh đạo TPBank trong các đại án ngân hàng
Liên quan đến đại án Phạm Công Danh và tới vụ án "siêu lừa" Huyền Như và đồng phạm tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Dư luận cho rằng cần làm rõ vai trò của các lãnh đạo TPBank trong quá trình điều hành.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ vay 1.666 tỷ đồng của TPBank để hợp thức hóa việc rút tiền của Ngân hàng Xây dựng. Sau đó, ông Danh nhờ Phan Thành Mai (Tổng Giám đốc VNCB) mượn pháp nhân của 11 công ty khác vay. Thực chất các công ty này do ông Danh lập ra, thuê nhân viên của mình đứng tên làm giám đốc. au khi được TPBank giải ngân, các công ty đã chuyển toàn bộ tiền cho Tập đoàn Thiên Thanh.
Tại đại án “siêu lừa” Huyền Như, quá trình điều tra hồ sơ vụ án thể hiện, tại ngân hàng TPBank, thông qua sự sắp đặt của Lê Thị Thanh Phương (nguyên trưởng phòng nguồn vốn TienPhongBank) và Huỳnh Thị Huyền Như, TienPhongBank đã ký 9 hợp đồng mua chứng khoán, môi giới chứng khoán và quản lý danh mục đầu tư với Công ty CP Chứng khoán Phương Đông, Công ty quản lý quỹ Lộc Việt trị giá 1.860 tỷ đồng. hai công ty này ký hợp đồng với Vietinbank Nhà Bè, Vietinbank TP.HCM để gửi toàn bộ số tiền này với lãi suất từ 13-14,8%/năm và bị Như làm giả hợp đồng, chiếm đoạt 550 tỷ đồng.
Trong quá trình xét xử, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.Hồ Chí Minh cho rằng TPBank đã vi phạm quy định pháp luật khi thực hiện ủy thác đầu tư, ... từ đó đề nghị xem xét trách nhiệm của các lãnh đạo trước đây của TPBank.
Mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của BIDV
Ngày 9/9/2016, khách hàng Ngô Phương Anh (57 tuổi, ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) trực tiếp đến Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ (Hà Nội) đề nghị tất toán sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại đây bà được thông báo số tiền trên đã không còn.
Bà Phương Anh cho rằng, trong vụ việc này, ông Phạm Thế Long, Giám đốc phòng giao dịch trên “cấu kết” với một số nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của bà.
Có khách hàng đã mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của BIDV |
Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, Có trường hợp, người đứng đầu một công ty đã và đang bị khách hàng tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng, nhưng không hiểu với lý do gì lại tiếp tục được Ngân hàng BIDV đứng ra để cấp tín dụng để đầu tư dự án và đặc biệt là đơn vị hỗ trợ cho bên mua vay thanh toán tiền mua nhà ở tại dự án.
Ngân hàng Vietcombank bị nhiều khách hàng tố mất tiền trong tài khoản
Các chủ thẻ Vietcombank Thái Nguyên phát hiện đêm 11/2, tài khoản của mình bị rút tiền liên tục cho tới khi hết số dư, trong khi thẻ ATM vẫn nằm yên trong ví.
Theo phản ánh của anh Đ.V.L trú tại Thái Nguyên, chị Hương đang có tài khoản số 082100******48 được mở tại ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Thái Nguyên. Rạng sáng ngày 12/2/2018, tài khoản anh L bỗng dưng bị bốc hơi không rõ nguyên nhân. Anh L. nhận được tin nhắn báo số dư tài khoản vào lúc 4:42:16 ngày 12/2 với số tiền gần 12 triệu đồng. Liên tiếp sau đó, tin nhắn tiếp tục báo về chỉ trong vòng 3 phút đồng hồ toàn bộ số tiền trong tài khỏan của anh L đã bị trừ hết. Điều đáng nói, trong thời gian đó, anh L không hề thực hiện bất cứ một giao dịch nào.
Ngân hàng Vietcombank được coi là một trong những ngân hàng lớn có uy tín thế nhưng thời gian gần đây lại để xảy ra những sự cố vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài sản của khách hàng. |
Ngân hàng Vietcombank được coi là một trong những ngân hàng lớn có uy tín thế nhưng thời gian gần đây lại để xảy ra những sự cố vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài sản của khách hàng.
Sau các vụ việc về tiền trong tài khoản bỗng dưng “bốc hơi”, các ngân hàng thoái thác trách nhiệm, đổ lỗi cho nhân viên, cho khách hàng, không phối hợp điều tra đã gây hoang mang dư luận. Nhiều khách hàng đã bày tỏ sự lo lắng trước trách nhiệm của các ngân hàng. Dư luận cho rằng, trong những vụ việc tiền của khách hàng trong tài khoản ngân hàng bị bốc hơi cần phải làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo tại chi nhánh và lãnh đạo tại ngân hàng đó. Không ít những đại án liên quan đến ngân hàng đã được đem ra xét xử nhưng chừng đó là chưa đủ răn đe những kẻ lợi dụng chức vụ quyền hạn.
NGỌC TÂN