Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi): Sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định lâu dài, mỗi năm lại thay gây lãng phí
Tin tức - Sự kiện 21/05/2019 16:39
Theo đó, việc giảng dạy và học tập phổ thông chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Với quan điểm này, trên nền tảng một chương trình GDPT thống nhất dùng chung trong cả nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) ban hành; sách giáo khoa là tài liệu học tập, cụ thể hóa chương trình, giúp giáo viên và học sinh sáng tạo trong phương pháp dạy và học, nhằm tiếp thu tốt nhất kiến thức của chương trình GDPT. Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, hiện nay Bộ GD&ĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ sách giáo khoa theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022.
Vì vậy, UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong dự thảo Luật. Để rõ ràng, mạch lạc hơn về vai trò của chương trình GDPT và sách giáo khoa, nội dung này đã được quy định thành hai điều (Điều 31 và Điều 32). Theo các quy định này, chương trình là pháp lệnh, thống nhất trong toàn quốc; sách giáo khoa là công cụ giảng dạy, triển khai chương trình GDPT.
“Để bảo đảm chất lượng của chương trình và sách giáo khoa GDPT, dự thảo Luật quy định rõ vai trò, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Ủy ban Nhân dân các địa phương, Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình, sách giáo khoa và Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục cấp tỉnh. Đồng thời Luật cũng quy định quy trình chọn sách giáo khoa tại địa phương do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT”, Ông Phan Thanh Bình nhấn mạnh.
Góp ý về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa là cần thiết nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ sách giáo khoa phải được sử dụng ổn định lâu dài, không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác, gây lãng phí.
Các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về thành phần Hội đồng thẩm định quốc gia chương trình sách giáo khoa. “Nên có sự cân nhắc về thành phần của Hội đồng, có thể giao cho Thủ tướng thành lập sẽ đa dạng thành phần hơn. Thời gian qua, xã hội rất quan tâm về tính khách quan của Hội đồng này khi thẩm định sách giáo khoa, nhất là xã hội hóa trong biên soạn sách”, đại biểu Phạm Văn Hòa cho ý kiến.
Đối với chính sách cho sinh viên sư phạm đại biểu Triệu Thanh Dung (Đoàn Cao Bằng) đề nghị, cần có chế độ chính sách như ngành công an, quân đội nhằm thu hút được nhân tài cho ngành Giáo dục. "Cần có quy định tuyển sinh, sinh viên ra trường phải được sắp xếp việc làm và có ưu đãi về thu nhập tương xứng", đại biểu Dung nói.
Đặt vấn đề kết nối giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Đoàn Bình Dương) cho rằng, gia đình “khoán trắng” trách nhiệm giáo dục cho nhà trường, mà chưa chú trọng việc “tu thân, tề gia”, xây dựng và gìn giữ nếp ứng xử, hành xử giữa các thành viên trong gia đình thì hành xử của con trẻ sẽ rất bất công nếu đổ hết trách nhiệm cho nhà trường nói riêng và giáo dục nói chung.Đặt câu hỏi vì sao ngày càng có nhiều gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa mà những hành vi lệch chuẩn, phi giáo dục lại có cơ hội bén rễ trong đời sống? Đại biểu Phạm Trọng Nhân tự lý giải: “Bệ đỡ của gia đình, xã hội chưa làm tốt trách nhiệm giáo dục, bảo vệ con trẻ thì mình nhà trường không thể gồng gánh được”.
Trong phiên họp chiều, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Kiến trúc và thảo luận về dự án Luật này.