e magazine
19/08/2023 08:14
Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

19/08/2023 08:14

Tôi gặp lại anh, TS, Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung, Ủy viên BCH Trung ương Hội NCT Việt Nam tại Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi TP Hải Phòng. Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, nếu không tìm hiểu trước, ít ai có thể ngờ con người nhỏ bé ấy lại lãnh đạo một doanh nghiệp đóng ra những chiếc tàu thủy khổng lồ, làm giàu cho quê hương, đất nước.

NHỮNG Thành tích NỔI BẬT của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Tôi gặp lại anh, TS, Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung, Ủy viên BCH Trung ương Hội NCT Việt Nam tại Hội nghị biểu dương NCT làm kinh tế giỏi TP Hải Phòng. Anh là một trong 4 NCT tiêu biểu của TP Hoa phượng đỏ được Trung ương Hội tôn vinh NCT làm kinh tế giỏi cấp trung ương và sẽ đi dự Hội nghị vinh danh toàn quốc vào cuối năm nay.

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Doanh nhân Phạm Văn Trung kiểm tra hoạt động sản xuất

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, nếu không tìm hiểu trước, ít ai có thể ngờ con người nhỏ bé ấy lại lãnh đạo một doanh nghiệp đóng ra những chiếc tàu thủy khổng lồ, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Anh Trung quê ở xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng, hiện đang sinh sống tại quận Hồng Bàng, đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đóng tàu Bình An. Là doanh nhân cao tuổi, anh từng trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách phấn đấu vươn lên trong cơ chế thị trường đầy biến động. Để đến hôm nay, anh có quyền tự hào về những đóng góp của mình cho ngành công nghiệp đóng tàu, cho quê hương TP Hoa phượng đỏ yêu dấu. Anh là người được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kì đổi mới đầu tiên ở lĩnh vực thành phần kinh tế ngoài quốc doanh.

Anh phấn khởi chia sẻ: “Những năm qua, với cương vị là Giám đốc sau đó là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty, tôi đã luôn phát huy tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm để có các kết quả nghiên cứu khoa học giải quyết những bức xúc của thực tế, làm lợi cho đơn vị, thành phố và góp phần vào sự phát triển chung của khoa học công nghệ đất nước”.

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung
Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Những công trình do doanh nhân Phạm Văn Trung cung tiến xây dựng

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, từ một doanh nghiệp nhỏ bé với 60m2 nhà xưởng và một nhóm kĩ sư, công nhân, đến nay Công ty TNHH Đóng tàu Bình An đã là nhà sản xuất có thương hiệu trong lĩnh vực vật liệu và thiết bị tàu thủy với những sản phẩm phục vụ nội địa hóa ngành đóng tàu. Trong đó, nhóm các sản phẩm vật liệu cách nhiệt chống cháy được lắp đặt trên 85% số tàu thủy chạy tuyến quốc tế được đóng mới tại Việt Nam. Doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam sản xuất thành công thiết bị phân li dầu nước sử dụng rộng rãi trên các tàu thủy chạy tuyến quốc tế. Rồi nhóm các sản phẩm phục vụ yêu cầu về cứu sinh trên biển như xuồng cấp cứu và cẩu xuồng. Các sản phẩm đều là kết quả các công trình nghiên cứu của anh cùng các cán bộ trong Công ty, đã được cấp bằng sáng chế hoặc các giải thưởng khoa học của thành phố và quốc gia.

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Với trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về toàn bộ mọi mặt hoạt động của Công ty, anh Trung luôn đề cao ý thức tổ chức kỉ luật, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, luôn phát huy tính chủ động sáng tạo, kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp; thường xuyên quan tâm, bám sát các hoạt động của Công ty để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh nên kết quả sản xuất kinh doanh đạt kết quả tốt, tình hình các đơn vị ổn định, đoàn kết.

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung
Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung
Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung
Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đưa ra hướng giải quyết các vấn đề phát sinh kịp thời, đồng thời tạo điều kiện để phát huy tính sáng tạo và năng động của từng cá nhân trong đơn vị; phân công, phân nhiệm rõ ràng đối với từng cá nhân, phòng ban, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người phát huy được tinh thần trách nhiệm, trí tuệ trong công việc. Với vai trò, trách nhiệm điều hành chỉ đạo chung mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, anh đã cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên đoàn kết vượt mọi khó khăn thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch. Trong giai đoạn 2018-2022, doanh nghiệp đã kí kết gần 100 hợp đồng, trị giá doanh thu hơn 60 tỉ đồng mỗi năm. Năm 2022, tổng doanh thu đạt 67,2 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 21,59% so với năm 2021.

Để kinh doanh có hiệu quả, Công ty điều chỉnh mô hình tổ chức sản xuất các đơn vị theo định hướng tinh gọn, hiệu quả, qua đó giúp tăng năng suất lao động và thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Tập trung tìm kiếm thêm hợp đồng mới, duy trì và mở rộng thị trường sửa chữa tàu. Tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ, hiện đại hóa trang, thiết bị, khuyến khích phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật; tích cực huy động các nguồn lực, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất đồng bộ, tiên tiến, tự động hóa, kịp thời để phục vụ sản xuất. Đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng chiến lược phát triển thị trường nhạy bén, linh hoạt, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong quản lí doanh nghiệp. Thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng ứng phó với các tình huống của thị trường.

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Cùng với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, anh Trung cùng Ban lãnh đạo Công ty tiếp tục đổi mới cơ chế tiền lương với mục tiêu gắn kết quả sản xuất kinh doanh của từng cá nhân với kết quả và mục tiêu chung của Công ty, có ràng buộc giữa kết quả thực hiện chỉ tiêu năng suất chất lượng với đơn giá. Qua đó vừa đảm bảo khuyến khích người lao động đẩy mạnh kinh doanh và phục vụ kinh doanh, các mục tiêu định hướng chung của đơn vị vẫn được đảm bảo; 100% người lao động hưởng lương theo đúng năng lực và sản phẩm của mình, qua đó tạo động lực cho người lao động tích cực cống hiến.

Thường xuyên quan tâm thăm hỏi chăm lo cho đời sống, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên; tổ chức thăm hỏi, động viên người lao động khi ốm đau, gặp khó khăn… qua đó tạo sự yên tâm công tác, gắn kết tập thể, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Thực hiện chế độ bảo hiểm cho người lao động theo quy định của Nhà nước, đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất và an toàn vệ sinh lao động.

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung
Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Doanh nhân Phạm Văn Trung (thứ hai từ phải sang) được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Giấy chứng nhận tôn vinh NCT làm kinh tế giỏi tiêu biểu

Không chỉ làm giàu trong nội bộ, Công ty còn quan tâm các hoạt động từ thiện nhân đạo ở địa phương. Hằng năm đều dành hàng trăm suất quà tết tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của phường: Hạ Lý, Trại Chuối, Hùng Vương, Sở Dầu, Thượng Lý (quận Hồng Bàng), mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng. Chung tay xây dựng nông thôn mới, anh cùng Công ty ủng hộ xây dựng 3 cây cầu, 3 con đường, xây dựng đình làng tại xã Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy); các Trạm Y tế phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng), trạm y tế khu vực Đại Hà (huyện Kiến Thụy); tặng dụng cụ y tế cho 5 xã của huyện Vĩnh Bảo; xây Đài tưởng niệm liệt sĩ, tặng thiết bị dạy học và xây dựng trường học, xây nhà tình nghĩa cho CCB, NCT nghèo…

Với những thành tích xuất sắc, anh được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và các cấp các ngành nhiều lần khen thưởng.

Một trong những kinh nghiệm thành công của TS Phạm Văn Trung là luôn bám sát yêu cầu thực tế, lắng nghe ý kiến phản ánh, đề xuất từ người lao động, tổ sản xuất từ đó có quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo toàn đơn vị thường xuyên kiện toàn, liên tục cải tiến phù hợp với hoàn cảnh thực tế mang lại hiệu quả cao nhất để kết quả sản xuất kinh doanh không ngừng tăng trưởng. Mặt khác cần quan tâm, chăm lo đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, tốt về phẩm chất đạo đức cách mạng, có cán bộ kế cận vào các vị trí then chốt của đơn vị, kết hợp chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền trong công tác chỉ đạo sản xuất kinh doanh.

Thành tích “khổng lồ” của Anh hùng Lao động Phạm Văn Trung

Bài, ảnh: Thanh Hà

Trình bày: Thanh Hà

Phiên bản di động