e magazine
27/05/2021 17:01
Người đàn bà đẹp có trái tim nhân ái

27/05/2021 17:01

Từng có nhiều lần được cùng bà đi công tác miền núi, vùng sâu vùng xa, được thấy những việc làm của bà đối với người cao tuổi (NCT), nhất là trong Chương trình “Mắt sáng cho NCT”
Người đàn bà đẹp có trái tim nhân ái

Từng có nhiều lần được cùng bà đi công tác miền núi, vùng sâu vùng xa, được thấy những việc làm của bà đối với người cao tuổi (NCT), nhất là trong Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, tôi đã ấp ủ một bài viết thật đậm về bà. Và càng tìm hiểu, tôi càng thêm yêu mến người đàn bà đẹp, đầy nghị lực và có trái tim chất chứa yêu thương Lưu Thị Hường.

Ai đó sẽ cho rằng tôi hơi quá lời, song, nếu không có trái tim nhân ái thì làm sao bà có thể có những đóng góp to lớn, thiết thực như vậy trong sự nghiệp chăm sóc NCT, góp chung vào thành tích của Hội trong suốt mấy nhiệm kì qua? Hơn 70 tuổi đời, 53 năm tuổi đảng, cựu Trưởng ban Chăm sóc NCT Trung ương Hội Lưu Thị Hường cũng có gần một phần tư thế kỉ gắn bó với công tác Hội NCT. Chưa đến tuổi 50, bà đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phân công đảm nhiệm và trở thành cán bộ Hội NCT trẻ nhất cả nước. Sau này, đến khi nghỉ hưu lần thứ hai ở Hội NCT Việt Nam, bà cũng kịp “lĩnh” phần thưởng cao quý, là một trong 4 đại biểu ưu tú đại diện NCT tham dự Hội nghị toàn quốc và được vinh danh “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”. Đấy là chưa kể hai Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen các bộ ngành và Trung ương Hội ghi nhận công lao đóng góp của bà đối với sự nghiệp chăm sóc NCT.

Người đàn bà đẹp có trái tim nhân ái

Hỏi bà về những kỉ niệm sâu sắc hoạt động trong lĩnh vực NCT, bà chia sẻ: Năm 1999, đang đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh, bà được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ kiêm nhiệm Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh. Một năm sau, Đại hội lần thứ II, Hội NCT Việt Nam bầu bà vào Ban Chấp hành Trung ương Hội, khóa III bà được bầu vào Ban Thường vụ Trung ương Hội 3 khóa liên tục cho đến khi nghỉ hưu lần thứ hai năm 2020. Những con số biết nói đã minh chứng cho tấm lòng và sự hi sinh hết mình của bà đối với NCT, mà không phải ai cũng dễ dàng có được. Từ 18 chữ vàng Ban Chấp hành Trung ương Đảng tặng NCT Việt Nam “Tuổi cao chí càng cao nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, với sáng kiến của Hội NCT tỉnh Quảng Ninh do bà làm Trưởng ban Đại diện, đã rút gọn tên gọi, trở thành phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” lan tỏa rộng rãi khắp cả nước.

Là cán bộ đi sâu đi sát hội viên, đi lên từ phong trào ở cơ sở, khi ra nhận nhiệm vụ Phó trưởng Ban rồi Trưởng ban Xã hội - Sức khỏe (nay là Chăm sóc NCT) của Trung ương Hội, bà Hường đã nghĩ ngay đến việc phải xóa nhà tạm cho NCT nghèo. Bà đã tư vấn, kết nối giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Thường trực Trung ương Hội để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra Thông tri số 33/TT ngày 18/4/2008 về việc phối hợp vận động xây nhà ở, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo có NCT. Sau gần 2 năm, đã có 124.000 NCT nghèo được xóa nhà tạm. Trung ương Hội phát động Chương trình “Một triệu áo ấm tặng NCT nghèo”, trong 2 năm 2008 và 2009, cả nước chung tay vận động 859 nghìn áo ấm (mỗi áo trị giá 100 nghìn đồng), trong đó, riêng bà vận động được 28.500 áo trị giá 2,85 tỉ đồng.

Người đàn bà đẹp có trái tim nhân ái

Năm 2012-2015, Ban Thường vụ Trung ương Hội phát động chương trình “Mắt sáng cho NCT” và một lần nữa giao cho Ban Chăm sóc NCT do bà làm Trưởng ban chủ trì phối hợp với các Bộ ngành, đơn vị, Hội NCT các cấp triển khai. Bà đã cùng cán bộ, chuyên viên trong Ban và toàn Hội phối hợp vận động 513 tỉ đồng, tổ chức khám, tư vấn các bệnh về mắt miễn phí cho gần 4 triệu NCT, trong đó, mổ mắt thay thủy tinh thể đem lại ánh sáng cho trên 541.700 người. Đặc biệt, năm 2020, Chương trình “Mắt sáng cho NCT” đã cùng với mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau vượt lên 130 đơn ứng cử của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đoạt Giải Nhì giải thưởng “Sáng kiến vì một châu Á già hóa khỏe mạnh”… của Chính phủ Nhật Bản.

Tôi hỏi, cảm xúc của bà trong những ngày NCT cả nước đang tưng bừng kỉ niệm 80 năm ngày truyền thống của mình, ngày mà lịch sử đặt dấu ấn đặc biệt lên lớp người "cây cao bóng cả" có nhiều công lao đóng góp, từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi “Kính cáo đồng bào” và “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão”, khích lệ các cụ ông cụ bà ra sức cùng con cháu, nhân dân hiến kế hiến công… thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc năm 1941. Bà bảo, rất phấn khởi bởi từ khi tham gia công tác Hội NCT, được chứng kiến từng bước trưởng thành đi lên của Hội, và đặc biệt được góp phần nhỏ bé vào sự phát triển không ngừng ấy. Từ những ngày đầu khi Pháp lệnh NCT, rồi Luật NCT ra đời đi vào cuộc sống, Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành và toàn xã hội đã quan tâm rất nhiều đến NCT.

Người đàn bà đẹp có trái tim nhân ái

Nhận thức xã hội về NCT nâng lên rõ rệt, NCT được quan tâm chăm sóc, phát huy vai trò ngày càng tốt hơn. Từ đó đã khích lệ phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - Gương sáng" phát triển rộng khắp từ trung ương đến từng chi hội ở địa bàn dân cư, càng khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Hội và NCT. Với bản thân bà, không gì vui hơn được sống bằng chính mình, an nhiên tự tại, được vui, khỏe, có ích cho bản thân, gia đình và giúp gì được cho xã hội thì đó là hạnh phúc. Vì vậy, nghỉ “hưu lần hai” rồi mà bà vẫn là hội viên xuất sắc ở khu dân cư, ngày ngày xúng xính váy áo, hoạt động xã hội, giao lưu khiêu vũ, thể thao, tập chơi đàn piano và cùng bạn già sống tích cực, nêu gương để con cháu và thế hệ trẻ học tập, làm theo. Bà còn tham gia ban cố vấn cho các hoạt động của một số đơn vị, doanh nghiệp có tâm với NCT và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thành viên tổ bầu cử nơi cư trú trong kì bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026 vừa qua.

Tuy nhiên, bà cũng như biết bao hội viên khác trong tổ chức Hội mà tôi gặp, còn những băn khoăn, trăn trở, mong muốn, kiến nghị các cấp các ngành tiếp tục quan tâm chăm lo cho NCT. Ví như, Luật NCT và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có nhiều điều khoản quy định rất rõ về việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT nhưng hiện nay các khu vui chơi, giải trí dành cho NCT còn rất thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và chăm sóc tinh thần cho NCT. Việc giảm giá vé cho NCT khi tham gia giao thông hoặc tham quan du lịch mới chỉ thực hiện ở khu vực công. Hoạt động ưu tiên khám chữa bệnh, lập hồ sơ quản lí sức khỏe cho NCT còn hạn chế. Việc vận động xây dựng Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT cần được quan tâm nhiều hơn ở cơ sở. Đặc biệt, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau cần có cơ chế hỗ trợ tích cực để triển khai đều khắp cả nước, góp phần giúp NCT xóa đói giảm nghèo bền vững.

Thanh Hà

Phiên bản di động