e magazine
30/11/2023 18:12
Giám đốc Nguyễn Hữu Hoạch và niềm đam mê… rác

30/11/2023 18:12

Giám đốc Nguyễn Hữu Hoạch và niềm đam mê… rác

giám đốc nguyễn hữu Hoạch và niềm đam mê… rác

Sinh ra, lớn lên trên quê hương “Chị Hai 5 tấn” Thái Bình, song lại gắn bó và thành đạt trên quê hương thứ hai - Thủ đô kháng chiến Tuyên Quang. Đáng nể hơn, ông lại làm giàu từ những thứ “bỏ đi”, tạo nhiều việc làm, thu nhập khá cho NCT và người dân địa phương cũng từ những thứ “bỏ đi” ấy. Đó là… rác.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Ông Nguyễn Hữu Hoạch (thứ 6 từ trái sang) được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen

Ông Nguyễn Hữu Hoạch, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình, có địa chỉ tại xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Bước vào tuổi 75, sau một chặng đường dài hoạt động kinh doanh lĩnh vực đặc biệt, đầy khó khăn, thử thách, điều ông Hoạch mừng nhất là môi trường sống ở làng quê ngày càng trở nên phong quang, sạch sẽ, không khí trong lành. Với những thành tích xuất sắc làm giàu từ… rác, ông là 1 trong 4 đại biểu NCT đại diện cho hàng vạn NCT tỉnh Tuyên Quang tham dự Hội nghị toàn quốc biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi và được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen. Trước đó, năm 2022, ông được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc và được Trung ương Hội Nông dân khen thưởng.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Ông Nguyễn Hữu Hoạch tham dự Hội nghị toàn quốc biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi tại Thủ đô Hà Nội

Ông tâm sự: “Năm 1995, trong tôi đã xuất hiện ý tưởng thành lập HTX vận tải và vệ sinh môi trường gắn với trồng cây xanh, cây cảnh ở khuôn viên công sở, nơi công cộng và theo nhu cầu của các cơ quan, hộ gia đình. Tôi đem ý định này trao đổi với một số đồng chí lãnh đạo địa phương và anh em đồng đội CCB thì rất được ủng hộ, đồng tình. Thế là tôi bắt tay vào thành lập HTX Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình, đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động”.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Trách nhiệm, tâm huyết, luôn suy nghĩ phải làm sao để HTX hoạt động hiệu quả nhất. Nhìn những vỏ lon, chai nhựa vứt đầy đường, đầy đồng gây ô nhiễm môi trường, lại nhếch nhác, mất mĩ quan, ông băn khoăn lắm. Rồi đống phế thải “ni lông, dép rách, những nhôm đồng, sắt vụn, chai nhựa, vỏ lon” chẳng còn dùng được vào việc gì, làm sao để gom về, rồi biến nó thành… tiền?

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Ông Nguyễn Hữu Hoạch

Ban đầu, ông vận động người thân và bà con cùng phân loại, bỏ rác vào thùng, sau đó HTX cho người chuyển lên xe ô tô chở về nơi xử lí. Rác hữu cơ thì ông hướng dẫn bà con ủ thành phân bón cho cây trồng. Ông còn tặng xô cho bà con để phân loại rác được thuận tiện. Việc phân loại này, đã giúp tiết kiệm được hàng trăm lao động phải đi thu gom mỗi tháng, mà lại làm cho môi trường thêm sạch sẽ, các tuyến phố, đường làng, cánh đồng trở nên gọn gàng hơn. Ông còn đăng kí về các trường học, nói chuyện với giáo viên và học sinh về bảo vệ môi trường. Ông nói với con trẻ: Các cháu là những chủ nhân tương lai của đất nước, hơn ai hết phải hiểu về trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, việc gần nhất, dễ nhất hiện nay là sẽ chung tay cùng với gia đình, nhà trường, xã hội nói không với rác thải nhựa. Còn bà con khối phố thì cùng thu gom, phân loại rác vừa có thêm thu nhập, lại chống ô nhiễm môi trường.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Ông Nguyễn Hữu Hoạch hướng dẫn bà con trồng cây xanh bảo vệ môi trường và ủ rác thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng

Trải qua quá trình làm việc không mệt mỏi, vươn lên không ngừng, đến nay, HTX Thah Bình đảm nhận một số tuyến vận chuyển hành khách và địa bàn làm công tác vệ sinh môi trường khá rộng gồm hơn 100 tổ dân phố thuộc 13 xã, phường, thị trấn và 8 cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Yên Sơn và TP Tuyên Quang. Với phương châm “Mang không gian trong lành, sạch đẹp đến mỗi nhà, đến từng ngõ xóm”, ông Hoạch còn chủ động tham mưu giúp UBND huyện Yên Sơn và TP Tuyên Quang trồng cây xanh tại các khuôn viên công cộng, công sở, làm đường giao thông nông thôn góp phần xây dựng, làm đẹp cảnh quan nông thôn mới.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Từ lượng rác thu gom được, ông cho phân loại, đưa vào máy giặt sạch, phơi khô ép thành bánh, rồi đem bán cho các cơ sở tái chế. Để phục vụ công việc, ông đầu tư lắp đặt máy giặt bao tải, máy xeo giấy, máy tái chế nhựa phế thải, xay các loại nhựa thành hạt và đóng bao theo chủng loại. Căn cứ đơn đặt hàng, ông cho xe chở đến cơ sở sản xuất, làm ra các đồ dùng mới phục vụ lại đời sống người dân. Bình quân mỗi tháng, xưởng của ông tiếp nhận và tái chế được hơn 100 tấn nhựa phế thải và hơn 200 tấm bao tải, bạt rách thu từ nguồn rác sinh hoạt và rác tạp ở các khu công cộng. Ông bảo, quy trình này làm đỡ hàng ngàn mét khối bụi, so với đem đốt hoặc chôn lấp. Việc phân loại, nghiền nhựa thành hạt, giặt bao tải chỉ dùng phương pháp cơ học nên không gây bụi, không có khói độc phát tán ra xung quang, hiệu quả giữ gìn môi trường rất cao.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Ông Nguyễn Hữu Hoạch hướng dẫn người dân cách ủ rác thải thành phân bón hữu cơ.

Còn việc vận chuyển, nhu cầu người dân đi lại khá cao, trong khi đơn vị vận tải ít, phương tiện cũ, lại chưa đi đến được các khu vực xa xôi. Ông bàn với Ban Giám đốc HTX, xin mở thêm các tuyến vận tải lên các vùng cao, vùng sâu vùng xa để phục vụ, giúp bà con đi lại được thuận tiện với giá ưu đãi; đồng thời có thêm các điều kiện tốt hơn trong sản xuất và đời sống.

Nhằm nâng cao năng lực của HTX, ông Hoạch đã tăng cường đi tuyên truyền vận động những người có phương tiện, có nhân lực lao động nhưng việc làm chưa ổn định cùng làm ăn theo phương án ăn chia cụ thể. Nhiều gia đình trong đó có CCB đã ủng hộ và chính thức “vào cuộc”. Từ đó, ông cũng thấy trách nhiệm của mình là rất nặng nề, bản thân phải thật sự năng động, cố gắng để mọi người tin tưởng, gắn bó và cùng gánh vác, chia sẻ công việc và hoạt động hiệu quả hơn, giúp các thành viên và cộng đồng dân cư cùng vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Ông Nguyễn Hữu Hoạch tài trợ đồng bào dân tộc Cao Lan làm xe rước đèn Trung thu tại Lễ hội Trăng rằm năm 2023, đoạt giải Ba

Quá trình hoạt động, HTX Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình luôn bám sát chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng chương trình công tác, sáng tạo trong mọi hoạt động. Vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm, tâm huyết với công việc, trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng đổi mới, ông Hoạch đã đưa HTX từng bước phát triển đúng hướng, đưa hoạt động của HTX vào nền nếp, hoàn thành vượt mức kế hoạch hằng năm; đưa doanh thu, sản lượng, lợi nhuận, nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Đời sống các thành viên và người lao động ổn định, thu nhập tăng dần, càng thêm gắn bó với công việc.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Ông Nguyễn Hữu Hoạch tặng quà người nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn và tặng xô để đồng bào phân loại rác ngay từ gia đình

Đến nay, gia đình ông có 2 xe ô tô chuyên dùng và 5 xe điện vận chuyển rác thải vệ sinh môi trường, mỗi ngày thu gom hàng chục tấn rác. HTX giải quyết việc làm thu nhập ổn định cho 95 lao động là thành viên, với mức lương ổn định trung bình từ 6,5 triệu đến 8 triệu đồng/người/tháng cùng nhiều lao động mùa vụ là CCB, con cháu CCB, bộ đội xuất ngũ trở về; trong đó có nhiều lao động thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo. Hằng năm, ngoài việc chăm lo người lao động, HTX Hợp tác xã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội, các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh. Giúp đỡ nhiều hộ nghèo có nhà xây, công trình khép kín, con cái trưởng thành học hành đến nơi đến chốn. Hỗ trợ 3 thành viên mắc tệ nạn xã hội tái hòa nhập cộng đồng, từ gia đình thiếu ăn quanh năm, trở thành lao động chính, xây được nhà, mua xe máy và trang thiết bị phục vụ cuộc sống.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Tặng quà đồng đội

Với những thành tích xuất sắc, trong suốt hơn 20 năm qua HTX liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Hoạch được các cấp các ngành nhiều lần khen thưởng. Trong đó, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2021; Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều Bằng khen; danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân tiêu biểu, nhiều cúp vàng trong nước và khu vực ASEAN…

Ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ, đi lên từ… rác, ông Nguyễn Hữu Hoạch còn đảm nhiệm nhiều cương vị như Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang; Ủy viên BCH Hội Doanh nghiệp tỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố; đại biểu HĐND xã. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn chủ động, tích cực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn nêu gương sáng về lối sống giản dị, chan hòa, nghị lực vượt khó để con cháu và thế hệ trẻ học tập, làm theo.

Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”
Ông Hoạch làm giàu từ “rác”

Bài, ảnh: Thanh Hà

Trình bày: Thanh Hà

Phiên bản di động